Chào các bác.
Xin phép bác Phicongtiemkich tôi xin lược ghi lại một số điểm trung tướng Nguyễn Đức Soát đã nói trong: "Chương trình giao lưu nghệ thuật: Một thời tuổi trẻ - VTV ngày 9/5/2013 [FULL] "
http://www.youtube.com/watch?v=dbZSqmd9Bo4Tướng Soát cho biết: thường thì học viên phi công được đào tạo tại trường KQ Krasnodar, CCCP trong 5 năm, nhưng do điều kiện chiến tranh học viên Vietnam được đào tạo chỉ trong 3 năm, thực tế lứa chúng tôi chỉ học 2 năm 9 tháng đã tốt nghiệp MIG 21 về nước. Chỉ 1 tháng sau đã tham gia trực ban chiến đấu, đến tháng 3 - 69, anh Soát đã bắn rơi máy bay Mỹ đầu tiên...
Từ năm 56 đến năm 75, trong vòng 20 năm Vietnam đã cử 16 đoàn sang Liên xô học lái máy bay gồm 1034 người, 498 người đã tốt nghiệp trở thành phi công;
450 cán bộ KT đã học 3 năm ở Krasnodar và
348 người đã học đào tạo kĩ sư ở học viện KQ Giukopski (Moskow) và Học viện KQ Kiev, trong số này có AH Trương Khánh Châu, thứ trưởng bộ QP.
Đoàn anh Soát sang Krasnodar năm 65 gồm 120 người học lái máy bay và 300 học KT, hầu hết là học sinh, sinh viên có người mới là học sinh lớp 8, lúc này trường Krasnodar gần như chỉ dành cho Vietnam... học viên các nước Angola, Indo và 1 số nước khác được chuyển đi chỗ khác.
Đoàn học tiếng Nga trong 3 tháng, mỗi tiểu đội 9-12 người do 1 cô giáo Nga dạy tiếng, học cả sáng lẫn chiều. (Anh Sâm dẫn chương trình đã rất ngạc nhiên vì mặc dù đã học tiếng Nga ở phổ thông, học tiếng Nga 1 năm ở Thanh Xuân, sang Nga lại học tiếp dự bị tiếng Nga 1 năm rồi mới vào học đại học mà còn chưa hiểu thầy giảng gì).
Sau đó bước vào học lý thuyết 4 tháng gồm các môn như: máy bay, động cơ, khí tượng, khí động học... Học theo cách thầy viết lên bảng, chúng tôi chép lại, sau đó về tra từ điển, trao đổi và giảng lại cho nhau, cứ vậy học từ 8 giờ sáng đến 12 giờ đêm mới đi nghỉ...
Sau đó là bước vào bay tập...
***
Như vậy ta có tỷ lệ 498/1034 người = 48,16% tốt nghiệp phi công một tỷ lệ cao.
Một ví dụ: Đoàn học viên bay sang Krasnodar tháng 9-1969 học MIG 21 gồm 40 người, học tiếng 1 năm rồi mới học bay, đầu 73 tốt nghiệp 10 người (7 MIG 21 + 3 MIG 17) tỷ lệ chỉ 25%. Về nước năm 75 anh Thái Doãn Hộ hy sinh ở Phả lại; năm 1978 anh Phan Việt Tân hy sinh ở Đà nẵng khi bay chuyển loại U17 và năm 1981 anh Nguyễn Xuân Mậu hy sinh cùng anh Bùi Thanh Liêm (đoàn 67).
Như vậy ta thấy việc đào tạo được 1 phi công và để phục vụ được dài lâu là rất khó khăn.
xxx