NĂM 1993
Ngày 06 tháng 2 năm 1992 CHỈ THỊ TĂNG CƯỜNG CÁC BIỆN PHÁP CHỐNG BUÔN LẬU TRONG HOẠT ĐỘNG VẬN TẢI VÀ LÀM KINH TẾĐể thực hiện các chủ trương, biện pháp cấp bách đấu tranh chống tham nhũng và buôn lậu theo nghị quyết Trung ương 3 – khóa VII và chỉ thị của thủ tướng chính phủ. Bộ trưởng quốc phòng đã ra chỉ thị 47/CT-QP thực hiện công tác trên trong hoạt động vận tải và làm kinh tế.
Chỉ thị yêu cầu các cơ quan, đơn vị quán triệt tới cán bộ chiến sĩ, công nhân viên quốc phòng, chú trọng các đ/c tham gia làm kinh tế nhận thức rõ nội dung, mục đích ý nghĩa của việc chống buôn lậu và phải chấp hành nghiêm những qui định sau:
- Nghiêm cấm các cơ quan đơn vị, tổ chức thuộc quân đội lợi dụng phương tiện thủy, bộ, hàng không, kho bãi, bến cảng, cửa hàng, công sở, nhà ở… để buôn bán, vận chuyển và chứa chấp hàng lậu, hàng cấm kinh doanh ở thị trường nội địa.
- Các tổ chức thuộc quân đội làm vận tải quá cảnh, xuất nhập khẩu ủy thác, không được lợi dụng để tuồn hàng lậu, hàng trốn thuế vào nước ta và hàng của nước ta ra nước ngoài hoặc tiếp tay cho hoạt động xuất nhập khẩu
- Nghiêm cấm các phương tiện thủy do quốc phòng quản lý (mang biển quân sự, dân sự) như tàu thuyền quân sự, tàu thuyền khai thác thủy sản, tàu thuyền vận tải hải quân, của các tổng cục, Quân khu, Quân đoàn, Quân binh chủng… lợi dụng hoạt động trên sông biển để bôn lậu hoặc tiếp tay xuất nhập lậu hoặc tiếp tay đưa hàng lậu từ phao số 0 vào đất liền. Nghiêm cấm các phương tiện thuê từ bên ngoài vận tải phục vụ quân đội để kèm hàng lâu, hàng cấm và hàng làm ăn phi pháp.
- Trong tổ chức hoạt động kinh doanh dịch vụ, các lực lượng đảm bảo vận tải quân sự cần thực hiện nghiêm chỉnh quyết định 286/QĐ-QP ngày 4 tháng 12 năm 1990 của Bộ trưởng Bộ quốc phòng và hướng dẫn số 308/HC-12 ngày 14thang1 5 năm 1991 của chủ nhiệm Tổng cục hậu cần.
Đối với những đơn vị được phép kết hợp làm kinh tế trong lĩnh vực có liên quan đến vận tải, dịch vụ , phải đăng kí đầy đủ phương tiện, thủ tục hành nghề theo qui định hiện hành của nhà nước. Nghiêm cấm cho thuê phương tiện mà không có cán bộ và nhân viên của đơn vị mình quản lý giám sát, điều khiển. Nghiêm cấm cho thuê cho mươn biển số quân đội dưới bất cứ hình thức nào, không để tổ chức, cá nhân ngoài quân đội lợi dụng biển số quân đội hoạt động phi pháp.
Nghiêm cấm cấp giấy khống chỉ cho người đứng đầu và người điều khiển phương tiện, kể cả hợp đồng kinh tế. Nghiêm cấm khoán trắng cho lái xe trong vận tải đường bộ. Người chỉ huy, quản lý phương tiện và chủ doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm cuối cùng về các hợp đồng kinh tế và cấp trên trực tiếp phải chịu trách nhiệm liên đới.
Các loại hàng hóa khi đưa lên phương tiện vận tải, đưa vào khách sạn nhà nghỉ, kho tàng bến bãi do quân đội quản lý đều phải có đầy đủ thủ tục lưu thông theo qui định hiện hành của nhà nước. đúng chủng loại trong hợp đồng kinh tế.
Ngày 12 tháng 2 năm 1992 THƯỜNG VỤ ĐẢNG ỦY – CHỈ HUY TỔNG CỤC HẬU CẦN GỬI THƯ ĐỘNG VIÊN LỮ ĐOÀN 649 LÀM NHIỆM VỤ VẬN CHUYỂN CHO TRƯỜNG SA
LỮ ĐOÀN 649 VÀ LỮ ĐOÀN 125 HOÀN THÀNH VƯỢT MỨC VẬN CHUYỂN CHO TRƯỜNG SAĐể chuẩn bị cho mùa vận tải cho Trường Sa năm nay, các con tàu của Lữ đoàn 649 được đầu tư sửa chữa, củng cố nắp đặt thêm thiết bị hàng hải hiện đại như máy định vị, ra đa, máy đo sâu. Cán bộ chiến sĩ đều được quán triệt tốt nhiệm vụ.
Vì vậy vào mùa vận chuyển trong thời tiết khí hậu Trường Sa có những diễn biến phức tạp, thất thường gây không ít khó khăn cho một số chuyến hàng ra đảo. Có những chuyến gặp song to gió lớn, biển động dài ngày phải quay tàu lại hoặc neo đậu bốc dỡ hàng rất vất vả, ảnh hưởng tới sức khỏe thủy thủ. Tuy nhiên với sự cố gang nỗ lực vượt bậc ỗi con tàu của đoàn cũng tham gia quay vòng vận chuyển hai ba chuyến, chuyến đi nhanh nhất chỉ hết mười ngày. Đột xuất có chuyến VT26 do đại úy – Thuyền trưởng Nguyễn Đức Miên chỉ huy đang trả hàng ở đảo Nam Yết thì được lệnh của sở chỉ huy vùng C hải quân lập tức lên đường vật lộn với song dữ tìm kiếm tàu HQ603 đang bị sự cố trôi dạt trên biển để kịp thời cứu kéo lai dắt về đất liền an toàn.
Kết thúc mùa vận chuyển chi viện trường Sa vào tháng 5 năm 1993 với 2400 tấn phương tiện được đưa vào hoạt động trong 68 ngày đêm liên tục, Lữ đoàn 649 đã đưa được tổng khối lượng là 5.933 tấn hàng ra 5 điểm đảo an toàn, vượt thời gian dự kiến là 23 ngày, đạt 111% chỉ tiêu kế hoạch, được vinh dự đón nhận huân chương chiến công hạng 3
Cùng phối hợp với Lữ đoàn 649 trong mùa vận chuyển cho Trường Sa năm 1983, Lữ đoàn 125 vận tải hải quân được giao khối lượng vận chuyển cao tăng hơn gấp 5 lần so với năm 1992. Lữ đoàn đã huy động sáu tàu có trọng tải lớn trong đợt 1 và ba tàu tăng cường đợt 2 tập trung vận chuyển được 23.836 tấn hàng trong đó có 300 tấn vật liệu bổ xung và 650 lượt người ra các đảo an toàn. Ngoài ra Lữ đoàn còn có các tàu tham gia trực sẵn sàng chiến đấu bảo vệ chủ quyền và thềm lục dịa tổ quốc.