NĂM 1982
Trong tháng 4 và 5 năm 1982 việc vận chuyển gạo từ cảng Hải phòng cho bộ đội ở biên giới phía bắc cơ bản đạt chỉ tiêu khối lượng nhưng cũng gặp không ít khó khăn phức tạp, phát sinh nhiều tiêu cực như việc tranh chấp lấy gạo, gây lãng phí tốn kém nhân lực, phương tiện, thời gian nhưng cũng không đáp ứng được số lượng, chất lượng hàng hóa do ta thay đổi phương thức bảo đảm mà chưa tổ chức tốt, phương pháp, thể lệ làm việc thiếu khoa học. Việc hợp đồng giữa quân đội và các cơ quan nhà nước chưa chặt chẽ thống nhất.
Khắc phục tình trạng này. Đầu tháng 6 năm 1982 Cục vận tải có văn bản số 230 báo cáo tình hình lên Tổng cục hậu cần và đề nghị ba phương án cần giải quyết:
1/ Đề nghị nhà nước tiếp tục duy trì chế độ đảm bảo như trước đây tức là nghành lương thực có trách nhiệm thuê giao thông vận tải chở gạo đến các điểm gần nơi bộ đội đóng quân từ 5 đến 10km rồi cấp phát cho bộ đội tại kho lương thực cho bộ đội
2/ Nếu không thực hiện được phương án 1 thì đề nghị lương thực cấp I tổ chức vận chuyên toàn bộ gạo từ cảng Hải Phòng lên các trạm trung chuyển A Lữ, Thái Nguyên, Việt Trì, Tuyên Quang, Yên Bái, Phố Lu, Sơn la, Tuần Giáo. Từ các điểm giao này, bộ đội Cục Quân lương, Cục vận tải nhận từ hàng từ Lương thực sau đó vận chuyển tới các đơn vị bộ đội ở biên giới. Đây là hình thức giao nhận tay đôi giữa lương thực và Cảng, giữa lương thực và bộ đội, tránh tay ba chồn chéo
3/ Hai phương án trên không khả thi thì áp dụng phương án ba thì Quân lương, Vận tải sẽ nhận hàng trực tiếp từ Cảng Hải Phòng gọn từng tàu, từng cảng, từng kho riêng để tự tiếp nhận, tự phân phối đi các hướng theo qui chế gửi hàng như lương thực cấp I gửi đi các địa phương do lực lượng vận tải cảu bộ giao thông đảm bảo và được tính trừ phần hao hụt trong quá trình vận chuyển như cách tính cho lương thực cấp II. Yêu cầu nhà nước cung cấp:-
Cho tàu của bộ đội vào cảng Chùa Vẽ.
Điều tàu hỏa tới cảng Chùa Vẽ chở gạo tới bộ đội
Ưu tiên cho quân đội hợp đồng các phương tiện vận tải của nhà nước
Cho quân đội sử dụng lâu dài cảng Chùa Vẽ để tiếp nhận và chứa gạo tồn chưa kịp vận chuyển phân phối kịp.
HỢP NHẤT ĐOÀN 876 VÀO XÍ NGHIỆP A173 VÀ BÀN GIAO X12 VỀ TRUNG ĐOÀN 682 là hiện thực hóa quyết định của Tổng cục hậu cần về tổ chức quân số năm 1982. Cục vận tải chỉ thị cho các đơn vị:
Hợp nhất nguyên canh đơn vị xây dựng công trình 876 vào đơn vị sửa chữa đường thủy A173 để thành lập đội xây dựng thuộc A173
Thu gọn xí nghiệp trung tu ô tô X12 thành trạm trung tu thuộc trung đoàn vận tải 682.
Tháng 7 năm 1982 Bộ quốc phòng đã chỉ thị về tổ chức đi lại của bộ đội trên tuyến giao liên quân sự Bắc – Nam. Cục vận tải đã từng bước củng cố, tăng cường cải tiến qui trình thực hiện mang lại nhiều tiến bộ trong công tác chỉ huy hành quân, kiểm soát quân sự duy trì trật tự kỉ luật trên tàu. Đó là việc củng cố hoàn thiện tổ chức từ sát nhập C82 - E684 với C81- E681 thành lập đại đội 81 với sáu nhiệm vụ:
1/ Giữ gìn đoàn kết với các đ/c đoàn trưởng hành quân thống nhất chỉ huy trong quá trình hành quân an toàn suốt hành trình.
2/ Giữ gìn an ninh trật tự trên tàu, chống buôn bán mất trật tự trên tàu
3/ Quan hệ chặt chẽ với Công an, cán bộ viên chức đường sắt, kịp thời xử lý những vụ việc phát sinh.
4/ Hướng dẫn cho bộ đội lên xuống tàu biết các vị trí nhận thức ăn, nước uống, nhà vệ sinh, nước rửa vệ sinh trên tàu và dưới trạm ga.
5/ Bảo quản giữ gìn hàng hóa, quân tư trang của bộ đội hành quân. Bảo quản tốt các trang thiết bị trên tàu phục vụ tốt bộ đội.
6/ Đảm bảo cơ số thuốc men dụng cụ và nhân viên quân y kịp thời xử lý những trường hợp bệnh, tai nạn đột xuất.
Với biên chế 133 người gồm ban chỉ huy, thống kê liên lạc và 8 tổ chỉ huy hành quân, mỗi tổ có một trưởng, phó tàu, một quân y, 6 quân cảnh, một quản lý hành lý và 6 trưởng toa. Toàn bộ tập thể đoàn kết, kỉ luật cao, luôn phân đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao.
Tháng 8 năm 1982 đoàn tàu chở hàng bốc xếp tại kho đại đội 2 Trung đoàn 685 (Binh trạm 179 –Cục vận tải) tại cây số 6 quốc lộ 5 Phnompenh hướng đi U Đông chuyển hàng đi Bat tam băng. Mặc dù là tàu quân sự nhưng dân buôn bán Kampuchea vẫn thường đeo bám quá giang lên biên giới và ngược lại mà ta không có cách nào giải quyết triệt để, và đây là sơ hở để bọn tàn quân trà trộn ngay từ kho cảng K2. Đến ga Romia, tàu dừng và các đ/c quân vận tranh thủ từ toa gạo, tới toa vũ khí ăn cơm thì địch từ trên tàu và dưới ga hợp đồng tập kích gây tổn thất nặng nề cho đơn vị với 5 đ/c hy sinh, duy nhất đồng chí sĩ quan chỉ huy còn sống sót. Sau chuyến này. Đơn vị đã tổ chức rút kinh nghiệm kịp thời, chấn chỉnh phương án tác chiến, tăng cường lực lượng và vũ khí áp tải bảo vệ lực lượng và hàng hóa cho những chuyến hàng ra mặt trận bằng tàu hỏa.
Sau hai cuộc chiến tranh hai đầu biên giới. Để đáp ứng nhiệm vụ xây dựng quân đội chính qui hiện đại. Tháng 8 năm 1982 Sư đoàn 571 ô tô được rút gọn, tinh giảm biên chế, một số đơn vị cơ sở dồn xe tốt vào những đơn vị mới cơ cấu, số còn lại tập trung sửa chữa phương tiện niêm cất bảo quản. Đến tháng 8 năm 1982 số xe tốt tham gia vận huyển còn 300 chiếc được bố trí:
Trung đoàn 13 đóng quân ở Vinh chuyên làm nhiệm vụ trên hướng đường 7, đường 8, chủ yếu đi Cánh Đồng Chum,VăngViêng, Phu Phạ với cự ly 750km.
Trung đoàn 11 đóng quân ở Xuân Mai, vận chuyển trên hướng đường 42 qua Tây Bắc – Việt Nam sang Lào. Từ hà Nội đi Mường Sài, cự ly 750km.
Ngay từ năm 1981, tình hình lương thực các tỉnh phía Bắc vốn khó khăn càng trở lện gay gắt do mưa bão, hạn hán liên tiếp, tình trạng lưu thông ách tắc làm cho nhiều địa phương lâm vào cảnh thiếu đói, Quân đội không được nhận đủ số lượng lương thực từ các tỉnh theo kế hoạch phân phối. Tổng cục hậu cần đã phải đưa lượng dự trữ chiên lược và lượng dự trữ chiến đấu ra sử dụng. Các Quân khu, Quân đoàn phải rút tiêu chuẩn ăn…
Trước tình hình trên, nhà nước phải huy động lực lượng trong đó có cả Cục trưởng, cục phó và một số cán bộ vận tải quân đội đi cùng đoàn đ/c Đỗ Mười vào thu mua lương thực ở các tỉnh phía Nam và tổ chức đưa ra miền Bắc, đồng thời đề nghị Liên Xô chi viện một phần. Giao cảng Đoàn Xá cho bộ lương thực trực tiếp nhận gạo và phân phối về các tỉnh và quân đội
Từ tháng 3 năm 1982 trở đi Quân đội tự đảm nhiệm nhận gạo từ hậu phương xa như đồng bằng sông Cửu Long, sông hồng, từ tàu nước ngoài ở cảng Hải Phòng trực tiến phân phối tới các đơn vị tuyến I biên giới phía Bắc. Đảm bảo nhu cầu 86.000 tấn lương thực cho bộ đội chủ lực và địa phương theo đề án số: 342/QP ngày 17 tháng 3 năm 1982 của Bộ quốc phòng.
Thực hiện nhiệm vụ này, Tổng cục hậu cần đã mở chiến dịch “Rút gạo cứu đói cho quân đội”. Cục vận tải điều Trung đoàn 679 và trạm 302 của Trung đoàn 681 đến làm nhiệm vụ cùng với các đơn vị của Quân đoàn 14, Quân đoàn 29, Quân khu I, Quân khu II cùng dồn về Hải Phòng nhận hàng. Lữ đoàn 649 được giao nhiệm vụ “sang mạn” với các tàu biển sau đó tiểu đoàn 1 tàu sông chở thẳng đến cảng A Lữ cho Quân khu I, đi Việt Trì cho Quân đoàn II, Vào cảng Dụ Nghĩa giao cho trạm 309 nhập kho để phân phối cho Quân khu Thủ Đô, Quân khu 3 và các Binh chủng quan vận chuyển bằng xe của Tổng cục hậu cần và xe của nhà nước với số đầu xe lên tới 500 chiếc/ ngày cùng vào chiến dịch trong điều kiện địa điểm phân tán, chân hàng thất thường phải chờ đợi từng chuyến.
Bằng phương thức vận chuyển liên hiệp giữa thủy, bộ và đường sắt trên quyết tâm lỗ lực cao các đơn vị tham gia vận tải đã vận chuyển số lượng lương thực đảm bảo kịp thời nhu cầu cho 6 tỉnh biên giới phía Bắc, đặc biệt các đội xe vận chuyển vượt cấp đưa gạo tới tận bếp ăn đơn vị góp phần nhanh chóng ổn định đời sống cho bộ đội tuyến I.