Ngày 27 tháng 5 năm 1981 ĐỔI PHIÊN HIỆU CÁC BINH TRẠM THÀNH CÁC TRUNG ĐOÀN VẬN TẢI KHU VỰC. GIẢI THỂ VÀ THÀNH LẬP MỘT SỐ ĐƠN VỊ CẤP C. DĐó là quyết định số 167/QĐ-QP do thượng tướng Lê Trọng Tấn kí ngày 27 tháng 5 năm 1981 về tổ chức quân sự của Tổng cục hậu cần, trong đó có Cục vận tải:
Quyết định đổi tên 7 Binh trạm hành 7 Trung đoàn vận tải khu vực
Binh trạm 60 thành Trung đoàn 680
Binh trạm 23 thành Trung đoàn 681
Binh trạm 18 thành Trung đoàn 682
Binh trạm 16 thành Trung đoàn 683
Binh trạm 21 thành Trung đoàn 684
Binh trạm 179 thành Trung đoàn 685
Binh trạm 20 thành Trung đoàn 679
Như vậy tính đến tháng 5 năm 1981 cùng với các trung đoàn cũ là 3 E ô tô vận tải E33. E10. E525 và 2 E vận tải thủy sông , biển là E649. E660 cộng với số đơn vị mới đổi phiên hiệu thì Cục vận tải có 12 trung đoàn
Bên cạnh đó là các quyết định giải thể, sát nhập và thành lập một số đơn vị theo hướng tinh giảm biên chế cho phù hợp với tình hình nhiệm vụ mới.
Trong đó nổi bật là trên cơ sở tiểu đoàn 25 và 26 của Cục vận tải hiện có cùng với trang thiết bị là 5.000 tấn hương tiện chở hàng và 1.200 chỗ ngồi chở người. bộ trưởng Quốc phòng quyết định số 187/QĐ-QP lập E660 vận tải sông với nhiệm vụ vận chuyển lực lượng và hàng hóa phục vụ vùng chiến trường Tây Nam và Kampuchea. Các quyết định tiếp theo điều chỉnh cơ cấu tổ chức và nhiệm vụ của các đơn vị thuộc Binh trạm 21 cho phù hợp tình hình nhiệm vụ mới.
Ngày 30 tháng 7 năm 1981. Chấp hành chỉ thị số 108/CT-TƯ của ban bí thư trung ương Đảng. Đảng ủy Tổng cục hậu cần ban hành chỉ thị số: 722/CT-3 về đẩy mạnh đấu tranh chông tiêu cực trong năm 1981-1982 đối với cơ quan, cơ sở Tổng cục và nghành vận tải quân sự:
Đấu tranh chống tiêu cực ăn cắp và lám thất thoát hàng hóa tài sản
Chống lợi dụng chức vụ, nghề nghiệp, phương tiện kĩ thuật có trong tay để móc ngoặc làm những điều phi pháp, tự do vô kỉ luật, thiếu trách nhiệm, quan liêu thiếu sâu sát, thiếu kiểm tra để cấp dưới ăn cắp gây tổn thất tài sản và gây gổ mất đoàn kết vơi cán bộ nhà nước và nhân dân
Tập trung chống tiêu cực tại các bộ phận liên quan đến vật chất kĩ thuật đảm bảo hậu cần và các khâu quan trọng như giao nhận, vận chuyển.
Chú ý các đối tượng tiêu cực là đảng viên, cán bộ chủ chốt, quản lý phân phối, bao vệ tài sản vật chất như thủ kho, lái xe, lái tàu, áp tải.
Ngày 21 tháng 7 năm 1981. Phó chủ tịch hội đồng bộ trưởng Đỗ Mười đã họp với Bộ giao thông vận tải, Bộ Quốc phòng, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh và các nghành có liên quan bàn việc mở tuyến vận chuyển hàng hóa từ miền Nam ra, đưa thẳng đến cảng Cái Lân và dùng đường sắt 1435 vận chuyển lên các ga Lạng Sơn, Bắc Thái, Yên Viên để đảm bảo cung cấp lâu dài ổn định với hối lượng 20.000 – 30.000 tấn gạo, 4.000 – 6.000 tấn muối và 1.000 – 2.000 tấn thực phẩm cho tỉnh Quảng Ninh, Lạng Sơn, Cao Bằng, Bắc Thái sẵn sàng chiến đấu và sản xuất.
Đầu tháng 8 năm 1981 Cục vận tải tổ chức thực hiện chỉ đạo của Bộ quốc phòng và Tổng cục hậu cần:THỰC HIỆN NHIỆM VỤ ĐỘT XUẤT VỀ VẬN CHUYỂN GẠO LÊN BIÊN GIỚI PHÍA BẮC. với 4 nhiệm vụ chính như sau:
Chuyển tải hàng từ tàu biển vào cảng Cái Lân
Bảo vệ hàng từ ngoài khơi vào cảng và chuyển hàng bằn ô tô nhà nước từ cảng đến Uông Bí sau đó vận chuyển đi các hướng.
Tham gia chỉ huy các phương tiện vận chuyển từ ngoài khơi vào cảng và đi các hướng.
Tiến hành khâu bao bì và đóng gói.
Quán triệt nhiệm vụ đột xuất quan trong này. Cục vận tải đã xác định rõ nội dung nhiệm vụ ra chỉ thị gửi các trung đoàn vận tải trong toàn Cục tổ chức lực lượng, kế hoạch, phương pháp làm việc, vấn đề lãnh đạo tư tưởng và tinh thần phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ.
Theo phương án vận chuyển liên hiệp giữa phương tiện Thủy Bộ Và đường sắt chia 2 giai đoạn
Bước 1 từ 1 tháng 10 đảm bảo tiến độ 6.000 tấn/tháng
Bước 2 từ tháng 12 đảm bảo vận chuyển 22.000 tấn/tháng.