Lịch sử Quân sự Việt Nam
Tin tức: Lịch sử quân sự Việt Nam
 
*
Chào Khách. Bạn có thể đăng nhập hoặc đăng ký. 20 Tháng Tư, 2024, 11:25:48 am


Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát


Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 »   Xuống
  In  
Tác giả Chủ đề: Trung đoàn 88 ANH HÙNG (phần 5)  (Đọc 223383 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem chủ đề.
hong c9d3e866
Thành viên
*
Bài viết: 703


« Trả lời #170 vào lúc: 08 Tháng Mười Hai, 2012, 03:03:27 pm »

   Chào bác Tuanb, Yta262, Zinbacau:
 Khi nằm viện tại Xiem diẹp tôi còn nghe nói có 1 đv của F10 hành quân cơ giới thấy đường rộng đã phi thẳng sang Thái, làm lính Thái bỏ chạy toán loạn. Trời tối điện sáng trưng, lính ăn mặc khác, trang bị khác, không chống trả  nên mới dừng lại. Sáng hôm sau máy bay tới gọi và yêu cầu rút về phía Căm
Logged
tuanb
Thành viên
*
Bài viết: 775


« Trả lời #171 vào lúc: 08 Tháng Mười Hai, 2012, 03:23:44 pm »

 Bạn Hong c9d3e866,mình lướt qua bài của bạn bên trang "lính QĐ 3 trên đất bắc",lại liên tưởng đến vụ của mình khi qua tổng kho Long Bình năm 78,sao nó giống nhau đến thế,chỉ khác là bọn mình từ Bắc đi tàu thống nhất vào,đêm hôm đó Tuấnb cũng một mình vượt rào ra ngoài với mục đích vô Sài Gòn thăm ông già,mặc dù cũng được cảnh báo là còn rất nhiều bom mìn,ra đến ngoài chẳng hiểu thế nào thay đổi mà ăn mấy cái bánh mỳ kẹp thịt ớt cay sè rồi quay trở lại,đến bây giờ Tuấnb còn không nhớ đêm hôm đó mình ngủ hay không trên cái bệ xi măng trong tổng kho đấy nữa,thật ra lúc định đi vô SG thì nhớ ra rằng ông già mình cách mạng lắm,vào mà không phép tắc gì thì khốn khổ với ông,sau này về nói chuyện lại với ông,ông lặng im chẳng nói gì,mà nhìn đôi nạng của Tuấnb,cũng từ đấy ông viết đơn xin nghỉ hưu,đi tìm bạn bè,thầy thuốc đề cứu cái chân của mình,ơn trời bây giờ mình không phải là "vết chân tròn",bây giờ cụ đã đi xa,ai bảo cụ là cha của Tuấnb nên chưa được hưởng một ngày sung sướng
Logged
yta262
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 1694


y tá e262, f302, MT479


« Trả lời #172 vào lúc: 08 Tháng Mười Hai, 2012, 03:34:44 pm »

   Chào bác Tuanb, Yta262, Zinbacau:
 Khi nằm viện tại Xiem diẹp tôi còn nghe nói có 1 đv của F10 hành quân cơ giới thấy đường rộng đã phi thẳng sang Thái, làm lính Thái bỏ chạy toán loạn. Trời tối điện sáng trưng, lính ăn mặc khác, trang bị khác, không chống trả  nên mới dừng lại. Sáng hôm sau máy bay tới gọi và yêu cầu rút về phía Căm

Chắc máy bay nói tiếng Việt hả bác? Trong cuốn lịch sử của f302, có nhắc tới lực lượng Thái Đỏ, các bác e88 và bên f31 - QĐ3 có gặp không? Nghe nói có cả lính dù VNCH?
Logged

Đạn bom ơi ... lòng tham ơi ... khí giới nào diệt nổi dân ta ...
hong c9d3e866
Thành viên
*
Bài viết: 703


« Trả lời #173 vào lúc: 08 Tháng Mười Hai, 2012, 03:50:54 pm »

     TuanB:
  Chia vui với anh về đôi chân dù có hơi muộn. Thế hệ anh em mình có mất mát như so với thế hệ đi trước quả chưa đáng bao nhiêu. Họ hy sinh tất cả cho con cháu mà chẳng đòi hỏi gì nhiều. Có lẽ do chúng ta sinh ra ở chỗ lắm binh đao. Cầu mong cho con cháu mình được hưởng thái bình, ấm lo.
   Chúc anh luôn khỏe và cùng chúng tôi tiếp bước quân hành.
 
Logged
tuanb
Thành viên
*
Bài viết: 775


« Trả lời #174 vào lúc: 08 Tháng Mười Hai, 2012, 03:51:31 pm »

 "  Chào bác Tuanb, Yta262, Zinbacau:
 Khi nằm viện tại Xiem diẹp tôi còn nghe nói có 1 đv của F10 hành quân cơ giới thấy đường rộng đã phi thẳng sang Thái, làm lính Thái bỏ chạy toán loạn. Trời tối điện sáng trưng, lính ăn mặc khác, trang bị khác, không chống trả  nên mới dừng lại. Sáng hôm sau máy bay tới gọi và yêu cầu rút về phía Căm"
  Đấy chắc ở hướng Báttam băng,chứ ở hướng F 302 này không có đường ô tô chạy thẳng qua Thái lan,nếu cố tình thì lao đầu vô núi,còn máy bay Thái,bay kiểm tra biên giới thì có
Logged
tuanb
Thành viên
*
Bài viết: 775


« Trả lời #175 vào lúc: 09 Tháng Mười Hai, 2012, 12:44:42 am »

    Không biết các đồng đội E88 đã nhận giấy mời họp mặt F302 chưa ?
Logged
phas
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 1311


một thời trận mạc ....


« Trả lời #176 vào lúc: 09 Tháng Mười Hai, 2012, 06:42:15 am »

 "  Chào bác Tuanb, Yta262, Zinbacau:
 Khi nằm viện tại Xiem diẹp tôi còn nghe nói có 1 đv của F10 hành quân cơ giới thấy đường rộng đã phi thẳng sang Thái, làm lính Thái bỏ chạy toán loạn. Trời tối điện sáng trưng, lính ăn mặc khác, trang bị khác, không chống trả  nên mới dừng lại. Sáng hôm sau máy bay tới gọi và yêu cầu rút về phía Căm"
  Đấy chắc ở hướng Báttam băng,chứ ở hướng F 302 này không có đường ô tô chạy thẳng qua Thái lan,nếu cố tình thì lao đầu vô núi,còn máy bay Thái,bay kiểm tra biên giới thì có
tuấn què ơi ! hướng F 302 có đường ô tô sang thái lan đấy . đi samrong , đi ngã ba phà ong , đi osamech sang thái lan . cửa khẩu osamech rộng
thêng thang .
năm 2010 tôi dắt một đoàn sang thái bằng cửa khẩu osamech đấy .
Logged

KRALANH ,CHOONGKAN, SAMRONG ,NÚI CÓC !   NHỮNG ĐỊA DANH KHÔNG BAO GIỜ QUÊN !
MỘT THỜI TRẬN MẠC !!!
yta262
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 1694


y tá e262, f302, MT479


« Trả lời #177 vào lúc: 09 Tháng Mười Hai, 2012, 09:58:18 am »

"  Chào bác Tuanb, Yta262, Zinbacau:
 Khi nằm viện tại Xiem diẹp tôi còn nghe nói có 1 đv của F10 hành quân cơ giới thấy đường rộng đã phi thẳng sang Thái, làm lính Thái bỏ chạy toán loạn. Trời tối điện sáng trưng, lính ăn mặc khác, trang bị khác, không chống trả  nên mới dừng lại. Sáng hôm sau máy bay tới gọi và yêu cầu rút về phía Căm"
  Đấy chắc ở hướng Báttam băng,chứ ở hướng F 302 này không có đường ô tô chạy thẳng qua Thái lan,nếu cố tình thì lao đầu vô núi,còn máy bay Thái,bay kiểm tra biên giới thì có
tuấn què ơi ! hướng F 302 có đường ô tô sang thái lan đấy . đi samrong , đi ngã ba phà ong , đi osamech sang thái lan . cửa khẩu osamech rộng
thêng thang .
năm 2010 tôi dắt một đoàn sang thái bằng cửa khẩu osamech đấy .

E rằng bác trinh sát pháo binh e262, bác phas nói đúng đó bác tuanb ơi. Trinh sát pháo binh 262 cũng đã từng tới O'Samach để phối hợp với anh em e429, qua các chiến dịch 1979 và 1983 để tiêu diệt thủ đô Sihanouk.  Xem bản đồ năm 1973 của Mỹ thì thấy cửa khẩu O SaMach, địa bàn của e429, và cũng được gọi là thủ đô Sihanouk, thủ đô kháng chiến phe bảo hoàng. Phía Thái gọi là cửa khẩu Chong Chom, qua khoảng trên dưới 1 cây số là lên quốc lộ 241 của Thái đi Surin. Trong cái video kèm theo mình thấy từ cửa khẩu O Samach nhìn về phía Nam, mình thấy rất rõ Núi Cóc án ngữ đường về Sàm Rông:

<a href="http://www.youtube.com/watch?v=-SPgtc3zbL8" target="_blank">http://www.youtube.com/watch?v=-SPgtc3zbL8</a>

Logged

Đạn bom ơi ... lòng tham ơi ... khí giới nào diệt nổi dân ta ...
tuanb
Thành viên
*
Bài viết: 775


« Trả lời #178 vào lúc: 09 Tháng Mười Hai, 2012, 12:50:59 pm »

   Nhìn trên bản đồ thì có con lộ 68 chạy vào gần núi CÓC rồi chia hai ngả sang Thái chỗ thấp nhất là hơn 1400m,đầu 79 Tuấnb cùng các đồng đội phải quàng súng sau lưng rồi trèo theo lối mòn lên đồn biên phòng của pốt và truy kích pốt sang tận đất Thái,thật ra mà nói pốt không nghĩ ta tiến nhanh thế nên lính biên phòng khi thấy mấy ts đi đầu chúng vẫn còn đứng trong vườn rau hỏi vọng ra đơn vị nào,chứ nó mà cố thủ thì chắc chắn là khó khăn cho ta,cái lối mòn từ chân núi lên đồn biên phòng nó ngoằn nghèo dốc dựng đứng.Mình không nhìn thấy,mà cũng chưa từng biết có con lộ nào chạy thẳng qua Thái ở hướng đấy,theo mình ở hướng ANGLOVENG thì có,đáng tiếc địa bàn hoạt động của đơn vị Tuấnb không ở đó.
   Dãy núi Đăng rếch biên giới Thái và CPC,cao và hiểm trở nhất có lẽ là đoạn Đôn sa (cửa khẩu 808,Bantatum)
Logged
svailo
Thành viên
*
Bài viết: 1129



« Trả lời #179 vào lúc: 09 Tháng Mười Hai, 2012, 06:00:49 pm »

  ******88
 Lộ 68 qua Sầm rông ->ngã ba Pà ong -> vượt qua Núi Cóc -> Cửa khấu Ôsamach sang Thailand đã có từ lâu . Xe ô tô chạy tốt . Nhưng nó chỉ là dạng khẩu " tiểu ngạch " , thời Pốt bị đóng cửa bỏ hoang .
 Tháng 1/79 khi rút chạy Pốt cũng dùng đường này cho binh hỏa lực cơ giới của các đơn vị vùng Đông và Đông bắc K. tẩu tán sang Thái . Rồi đánh sập ta luy , đốn cây ngổn ngang ... ngăn chặn LL cơ giới ta ở khu vực gần cửa khẩu ( có thể là LLBP Tháilan phá ) nên ta bỏ lộ 68 để leo vách núi đó thôi - lực lượng nhỏ , chỉ nhằm kiểm tra thăm dò địch tình , rồi quay lại .
 Chúng cũng dùng cả đường 69b từ Sầm rông qua hướng " hồ Ampil " nữa , nhưng không nhiều bằng ngả lộ 6 qua Poipet - cửa khẩu Quốc gia .
  Nói chung là ở hướng f302QK7 (cụ thể là e88 ) đầu 79 , không có đơn vị xe pháo nào của ta  "đuổi Pốt quá đà " sang ... Thái cả .
 ( Đánh đấm sau này thì có , 10 - 15 km không là vấn đề gì , chả cần phải xin phép ai cho ... phí thời gian . Cứ việc bản đồ địa bàn cắt rừng leo núi mà đi ! )
Logged
Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 »   Lên
  In  
 
Chuyển tới:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines

Valid XHTML 1.0! Valid CSS! Dilber MC Theme by HarzeM