Lịch sử Quân sự Việt Nam
Tin tức: Lịch sử quân sự Việt Nam
 
*
Chào Khách. Bạn có thể đăng nhập hoặc đăng ký. 18 Tháng Tư, 2024, 09:31:23 pm


Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát


Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50   Xuống
  In  
Tác giả Chủ đề: Tổ chức thăm lại chiến trường xưa  (Đọc 209297 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem chủ đề.
yenthanh
Thành viên
*
Bài viết: 207


Bị giang hồ trục xuất vĩnh viễn!


WWW
« Trả lời #490 vào lúc: 18 Tháng Năm, 2010, 09:30:58 am »

 
Giá như QSVN.net chúng ta kiếm một cái máy bay trực thăng thế này thỉnh thoảng anh em làm một chuyến qua thăm lại chiến trường xưa cho tiện thì tốt biết mấy . Grin
 Đề nghị TL hỏi xem bên không quân VN có cái nào mà họ không dùng nữa thì xin một chiếc mang về phục vụ CCB đi lại thăm chiến trường xưa đê . Wink
Hưm... hình như chiếc trực thăng này là của bác Hun, nếu vậy cụ cựu đó phải là " sư phụ " bác Hun ngày xưa? Cheesy
Chiếc của bác Hun giống chiếc này, cứ 2 năm một lần định kỳ mang qua BH duy tu, bảo trì, giá của LD sửa chữa trực thăng sơ sơ có...800.000 đô thôi! Grin
Cụ CCB, nguyên TBT L.K.Ph. đi thăm lại chiến trường K ngày trước.

 Cụ L.K.P sang chủ yếu là dự lễ khai truơng xây dựng bệnh viện Chợ Rẫy- Nong Penh ( Liên doanh giữa BV Chợ Rẫy TP HCM với Nong Penh), nhân tiện cụ thăm lại chiến trường xưa thôi bác ạ.
Logged
binhyen1960
Moderator
*
Bài viết: 3862


HOT nhất forum năm 2009


« Trả lời #491 vào lúc: 18 Tháng Năm, 2010, 01:17:36 pm »

Nhắc đến trực thăng hai lúa, có chuyện thế này:
Số là khi báo chí rần rộ ủng hộ, thủ tướng thấy vậy có chỉ đạo cho thử nghiệm để làm vừa lòng dư luận, lệnh ban xuống đến các phi công ở Biên Hòa... thế nhưng rốt cuộc không ông nào dám leo lên bay thử, ông thì xin nghỉ phép, ông thì cáo bệnh...thực tế thì chỉ có cho nổ máy nhưng neo dây cáp bay lên mấy mét rồi thôi ! Grin
Trong một lần làm việc với LD Sửa chữa trực thăng BH, gặp đúng ngày chiếc trực thăng của bác Hun bay qua để bảo trì theo định kỳ, tổ bay toàn là...tướng! từng được đào tạo tại BH, nói tiếng Việt như người Việt! mình cũng được mời leo vào chiếc máy bay này tham quan và được nghe các phi công kể về giai thoại bay thử chiếc trực thăng của hai lúa...không nói đến các thiết bị công nghệ cao, chỉ nói về hệ thống điện mà cặp hai bên thành trực thăng là hai bó dây điện bằng bắp chân khoảng mấy ngàn sợi và công tác bảo trì là thay luôn vì không thể dò từng sợi như kiểm tra dây điện xe máy và để an toàn tối đa!, công tác duy tu bảo trì một chiếc như vậy mất một tháng và giá thành gần 800.000 đô, bởi vậy chưa thấy chiếc máy bay của hai lúa như thế nào nhưng mấy ông trong nghề nghe nói giá thành của chiếc máy bay hai lúa có hơn 200 triệu tiền...Việt! mà khi nghe phải leo lên bay thử là các " giặc lái "... nóng lạnh luôn ! Grin
haanh và binhyen có dám bay trên trực thăng của hai lúa không? Cheesy
Báo cáo bác chứ nếu một mình em với tên giặc lái mà trên lưng hắn có cái dù thì thôi em xin chịu  Grin . Nhỡ máy bay của Hai lúa có sự cố giặc lái hắn nhảy ra mất thì mình teo à ?
 Teo kiểu gì chứ teo kiểu đó em thấy nhạt lắm , chuyện gì chứ chuyện ngồi trên máy bay mà nó có sự cố thì em đã từng bị một lần rồi , cảm giác nóng lạnh dồn dập chạy suốt từ đỉnh đầu đến gót chân . Máy bay vừa mới cất cánh độ 3 phút , cảm giác có mùi cháy của điện mỗi lúc một nặng mùi hơn , máy bay thì cố cố ngóc cái đầu lên nhưng không được nó cứ là là mặt đất bay đi , các tấm lá cánh phụ lạch xạch đóng mở như bị kẹt ở cánh , nhìn ra cửa sổ thấy rõ xe cộ đi lại phía dưới cùng người đi bộ , đèn đường sáng choang , nhân viên trên máy bay chạy ngược chạy xuôi nhớn nhác nhưng 1 cô chiêu đãi viên hàng không vẫn cố nặn ra nụ cười trên môi khuyến cáo hành khách thặt chặt dây an toàn . BY và thằng em ngồi bên nhìn nhau :
- Chuyện gì nữa đây ? Đừng đùa dai nhé , tao vợ còn dại con còn nhỏ lắm đấy.
 Thế rồi mọi chuyện cũng đi vào ổn định , suốt chuyến bay BY lo ngơm ngớp lúc hạ cánh , cũng may cuối cùng nó cũng hạ cánh an toàn , lúc bánh chạm đất BY có cảm giác cả cái máy bay nó đang nhảy tưng tưng trên đường băng , khi loa phát lời chào của hãng hàng không BY mới biết phi công lái chuyến bay đó là người VN . Bước ra khỏi máy bay thở phào nhẹ nhõm , lạy bố toàn đùa dai . Grin
 Hì ..hì ! Nếu cái ông thủ tướng ra cái lệnh bay thử máy bay của Hai Lúa cùng đám bậu xậu đó mà leo lên máy bay thì BY cũng dám leo theo bám càng lắm  Grin , còn bố chỉ ngồi phía dưới chỉ đạo thôi thì em xin khiếu . Grin
 Xưa kia có thằng cầm quyển sổ ghi chép rồi chỉ em nói :
- Cầm B41 lên , từ giờ phút này mày là Đảng viên .
 Em nghe còn thấy mình cũng có vẻ oai oai một chút , chứ còn lên máy bay của Hai Lúa nhỡ có chuyện gì em thấy chẳng oai chút nào . Grin Grin Grin
Logged

Mạc vị xuân tàn hoa lạc tận, đình tiền tạc dạ nhất chi mai
dksaigon
Thành viên
*
Bài viết: 1027


« Trả lời #492 vào lúc: 18 Tháng Năm, 2010, 11:58:34 pm »

He...nghe mấy ông trong nghề nói trực thăng nó khác máy bay cánh bằng, nó phức tạp hơn nhiều như giữa cánh quạt đuôi và cánh quạt giữa mà không đồng bộ là cái máy bay đó cắm đầu, lật ngang hay xoay mòng mòng gì đó liền?! Grin mà hình như giặc lái trực thăng không có dù?
Xem clip cuộc di tản của Mỹ hồi 30/4/75, lúc tàu sân bay hết chỗ thằng giặc lái bay ra ngoài rồi nhảy xuống biển, ngay lập tức chiếc trực thăng lật ngang cắm xuống biển liền!
Bởi vậy cuộc thử nghiệm máy bay hai lúa phải neo dây cáp chỉ cho nó nhấc lên vài mét rồi thôi, thì mới có ông mới dám liều mạng leo lên làm đại và... cũng chưa sao! Grin
Đám phi công ở A42 được cử lái test trực thăng trong hội đồng nghiệm thu, tiền công cao lắm!, xong việc lại còn tiệc tùng bia bọt tràn đầy ( chi phí của liên doanh tính vào giá thành ) nên ngu gì đi thử cái " máy bay " của hai lúa! Grin
Logged
taxek9
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 335


« Trả lời #493 vào lúc: 03 Tháng Bảy, 2010, 02:49:36 pm »

He...nghe mấy ông trong nghề nói trực thăng nó khác máy bay cánh bằng, nó phức tạp hơn nhiều như giữa cánh quạt đuôi và cánh quạt giữa mà không đồng bộ là cái máy bay đó cắm đầu, lật ngang hay xoay mòng mòng gì đó liền?! Grin mà hình như giặc lái trực thăng không có dù?
Xem clip cuộc di tản của Mỹ hồi 30/4/75, lúc tàu sân bay hết chỗ thằng giặc lái bay ra ngoài rồi nhảy xuống biển, ngay lập tức chiếc trực thăng lật ngang cắm xuống biển liền!
Bởi vậy cuộc thử nghiệm máy bay hai lúa phải neo dây cáp chỉ cho nó nhấc lên vài mét rồi thôi, thì mới có ông mới dám liều mạng leo lên làm đại và... cũng chưa sao! Grin
Đám phi công ở A42 được cử lái test trực thăng trong hội đồng nghiệm thu, tiền công cao lắm!, xong việc lại còn tiệc tùng bia bọt tràn đầy ( chi phí của liên doanh tính vào giá thành ) nên ngu gì đi thử cái " máy bay " của hai lúa! Grin
Đọc bài của bác dksaigon tôi nhớ lại hồi ở 5 nhà tiền phương F339 có cái trực thăng ( 2càng của mỹ)các bố chất nhiều hàng quá(quá tải) nó cất cánh không được -xè xè ngọn cây phải quay ngược chở lại đấy,bỏ bớt 2 người xuống và trực thăng tiếp;có trường hợp trực thăng đậu chúc về phía sau bị cánh quạt chém vỡ sọ khi đang vác bao hàng lên .
 còn cái trực thăng của hai lúa -các bác cứ nói làm sao chứ,thấy trên mạng mấy ông bên Úc muốn mua đấy,không biết bán chưa;tội nghiệp đã nghèo bỏ cả mấy trăm triệu (thời bấy giờ) mà chế tạo trực thăng thì quá liều...Gặp vợ em thì "nó " bỏ về quê ngay !
Logged
binhyen1960
Moderator
*
Bài viết: 3862


HOT nhất forum năm 2009


« Trả lời #494 vào lúc: 16 Tháng Bảy, 2010, 05:27:56 pm »

 Hì .hì ! Cái máy bay trực thăng trong F339 loại nhỏ chỉ chở được 700kg , từ trong E bộ E9 ra 3 ngày đường mà nó bay nghe nói có 20 25 phút , chuyên dùng chở cán bộ sư đoàn xuống kiểm tra trận địa và tải thương binh ra còn tử sỹ thì thừa ra mới cho lên còn thì mời mấy ông vận tải khiêng bộ nhé , nghe nói có thời gian lính mình bị thương nhiều quá máy bay trực thăng không chở hết vẫn phải khiêng vác bô ra .
 Khiếp nhất là lúc ở trong ra đến F bộ thấy ông Pilot người Nga lúc nào cũng dầu mỡ đầy tay chân với cái tô vít cắm sau mông chọc chọc ngoáy ngoáy , xì xồ vài câu tiếng Nga ngày còn học phổ thông ông ấy xì xồ lại thế là mình chết cứng . Grin
 Mỗi lần vào đổ gạo bên trong E9 tôi đều đi qua cái sân bay dã chiến bên trong , một vạt đất lớn được chặt trụi cây với những thân cây cỡ bắp đùi dải hàng lớp chồng lên nhau buộc chặt làm vị trí cho máy bay hạ cánh , cây mây và song rừng trong này nhiều lắm .
Logged

Mạc vị xuân tàn hoa lạc tận, đình tiền tạc dạ nhất chi mai
linh thong tin
Thành viên
*
Bài viết: 746



« Trả lời #495 vào lúc: 01 Tháng Mười Hai, 2010, 11:31:01 pm »

Mùng 1 Tết dương lich năm 2011 được nghỉ 3 ngày liền, tôi định đi thăm lại chiến trường xưa ở Xiêng Khoảng - Cánh đồng Chum. Bác nào tham gia xin mời vào đây xem lịch trình nhé.

Chương trình du lịch Xiêng Khoảng – Cánh đồng Chum
(Cự ly 460 km)

Ngày 1 (thứ sáu 31-12-2010)
Buổi tối, đi bằng bất kỳ phương tiện để vào Vinh.

Ngày 2 (thứ bảy 1-1-2011)
6h xe xuất phát tại bến xe Vinh sau đó đi đến ngã ba Diễn Châu (Nghệ An) rẽ đường số 7 đi Đô Lương, Anh Sơn, Con Cuông, Tương Dương, Kỳ Sơn,
11h xe đến cửa khẩu Nâm Cắn đổi tiền Lào tại cửa khẩu. Xe tiếp tục đi qua các huyện Noọng Hét, Bản Ban, Noỏng Pết của tỉnh Xiêng Khoảng
16h xe dừng tại bản Nậm Cọ, xuống xe vào nhà bố Văn Khăm nghỉ tại đây.

Ngày 3 (chủ nhật 2-1-2011)
Dậy ăn sáng, 8h đón xe đi Phôn Xa Vẳn cách bản 14km, bắt xe tuk tuk đi Cánh đồng Chum.
Buổi trưa ăn cơm tại thị xã Phôn Xa Vẳn.
Buổi chiều đi chợ xong bắt xe quay về bản Nậm Cọ, đi thăm nơi đóng quân của tổ 18 - C15 thông tin
Ăn tối và ngủ tại bản.

Ngày 4 (thứ hai 3-1-2011)
Dậy sớm ăn sáng.
7h đón xe về VN
11h qua cửa khẩu, ăn trưa (ngoài kinh phí) tại Tương Dương hoặc Con Cuông,
18h xuống xe đến ngã ba Diễn Châu, bắt xe về Hà Nội
24h về đến Hà Nội.

Kinh phí dự kiến
Vé xe khứ hồi Vinh - Xiêng Khoảng   400.000đ
Lệ phí cửa khẩu bên VN (2 lượt)        20.000đ
                                               ___________
                                                 420.000 đ

Lệ phí cửa khẩu bên Lào  (2 lượt)               30.000 kíp
Xe đi Phôn Xa Vẳn (2 lượt)                         20.000 kíp
Xe tuk tuk đi Cánh đồng Chum (khứ hồi)       30.000 kíp
Vé tham quan                                          10.000 kíp
Ăn trưa tại Phôn Xa Vẳn                            40.000 kíp
Mua thực phẩm ăn tối tại bản            ___    20.000 kíp________
                                                            150.000 kíp x 2,60 = 390.000 đ

Tổng số  420.000đ + 390.000 = 810.000 VNĐ     

Đồng chí nào tham gia phải tự túc phương tiện vào Vinh trước 6h sáng 1-1-2011. Hàng ngày có tàu Hà Nội - Vinh lúc 21h30, đến Vinh 5h35 sáng hôm sau.     
Nhưng nếu sợ trục trặc, tàu đến Vinh bị trễ thì ta có thể đi tàu SE3 khởi hành từ HN lúc 23h, đến Vinh lúc 4h07'.
Yêu cầu phải có hộ chiếu còn hạn > 6 tháng
« Sửa lần cuối: 03 Tháng Mười Hai, 2010, 08:30:15 am gửi bởi linh thong tin » Logged
taxek9
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 335


« Trả lời #496 vào lúc: 05 Tháng Tư, 2011, 07:37:41 pm »


 Đọc bài của bác dksaigon tôi nhớ lại hồi ở 5 nhà tiền phương F339 có cái trực thăng ( 2càng của mỹ)các bố chất nhiều hàng quá(quá tải) nó cất cánh không được -xè xè ngọn cây phải quay ngược chở lại đấy,bỏ bớt 2 người xuống và trực thăng tiếp;có trường hợp trực thăng đậu chúc về phía sau bị cánh quạt chém vỡ sọ khi đang vác bao hàng lên .

Hôm 13/3/2011 đi chung với một chú Thạnh lái xe  cùng tiểu đoàn xác nhận trường hợp bị cánh quạt chém là một lính Vận tải thuộc Đại đội Vận tải,D Vận tải F339 tên là Tạch quê TH.

 -Người Tiểu đoàn trưởng năm nào của TaxeK9,anh Tạ Văn Công quê Mỏ Cày,Bến Tre nhưng hiện đang ở tại Phi trường Vĩnh Long cũ.



D trưởng VT F339,concakho và một cựu Lái xe trục 56 (chạy suốt Leck-20 nhà)






Logged
NVLAC
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 395


người khoác chiếc chiến y, thì nào ước mơ gì ...


« Trả lời #497 vào lúc: 11 Tháng Tư, 2011, 12:38:47 pm »

Đc An (E88) có tổ chức một chuyến Về chiến trường xưa năm 2011 vào cuối tháng 4 đầu tháng 5. 2011. Các bạn nào muốn đi xin vào đường dẫn này để liên hệ : http://trungdoan88.wordpress.com/2011/02/04/ch%C6%B0%C6%A1ng-trinh-v%E1%BB%81-tham-l%E1%BA%A1i-tuy%E1%BA%BFn-l%E1%BB%99-68-siem-ri%E1%BB%87p-%E2%80%93-d%E1%BB%8Ba-ban-s%C6%B0-302-campuchia/
Logged

BÁCH NIÊN CHI KẾ MẠC NHƯ THỤ NHÂN
xomdoiba
Thành viên

Bài viết: 1


« Trả lời #498 vào lúc: 25 Tháng Bảy, 2012, 04:23:38 pm »

Tôi có Anh trai là Nguyễn Văn Hạ sinh năm 1948 quê quán xã Thạch Thán, Huyện Quốc Oai Tỉnh Hà Tây, nay thuộc TP Hà Nội, Nhập ngũ năm 1968. Ở đơn vị trước khi hy sinh C3D7E209F7 . hy sinh ngày 31/3/1971 theo giấy báo tử thì hy sinh tại mặt trận phía nam và mai táng tại nghĩa trang của mặt trận. nhưng đến ngày 14/10/2011 cục chính trị Bộ tư lệnh Quân đoàn 4 thông báo cho gia đình tôi biết là liệt sỹ Hạ hy sinh tại Lộ 22 Căm pu chia, An táng tại Bắc thị trấn Suông 1 km Thuộc tỉnh Công Pông Chàm, cục chính trị còn cho biết thêm trong những năm qua Đội tìm kiếm quy tập mộ liệt sỹ tỉnh Tây ninh đã tiến hành công việc tìm kiếm ở khu vực thị trấn này, số hài cốt tìm được đưa cề nghĩa trang liệt sỹ Đồi 82 Huyện Tân Biên tỉnh Tây ninh. đến nay gia đình tôi cũng hỏi tỉnh Tây Ninh nhưng cũng chưa có thông tin gì mới hơn. Qua đây kính mong các đồng chí CCB, và anh em khác biết gì về đơn vị, tên tuổi và đồng đội của liệt sỹ xin báo cho tôi được biết theo địa chỉ Email : thu_nguyenvan70@yahoo.com hay sốDDTDDD 0977940898
Tôi chân thành cảm ơn
Logged
ThanhdanvanF302
Thành viên
*
Bài viết: 626


thanhdanvanF302 MT 479


WWW
« Trả lời #499 vào lúc: 27 Tháng Mười, 2012, 04:24:59 pm »

ThanhDanvanF302 xin chào anh em trang Về lại chiến trường xưa !
           Tháng 12 năm 1978 sư đoàn 302 được lệnh sang Căm Pu Chia chiến đấu đánh Pôn Pốt - IengSaRy, Ban dan vận chúng tôi cũng được lệnh lên đường làm nhiệm vụ quốc tế, theo đường từ Xa mát - Tây Ninh tấn công sang theo quốc lộ chính tiến về Tỉnh Công Pông Chàm, trên đường hành quân khi quân ta đánh chiếm và giải phóng được Phum nào là anh em Ban Dân địch vận có việc ngay là xây dựng chính quyền tại phum đó luôn, nhiều lúc bộ đội ta đang đánh nhau ác liệt với lính Pôn Pốt ở phum bên cạnh thì bên phum này anh em chúng tôi đang xây dựng chính quyền nghe rõ từng loại đạn pháo nổ chói tai, anh em cảnh giới của đội công tác nằm phục ở đầu phum đề phòng lính Pôn pốt chạy sang là sẵn sàng nhả đạn luôn, tâm trạng lúc nào cũng căng thẳng....!
           Sau 26 năm từ khi chúng tôi trở về Việt nam, năm 2008 ThanhdanvanF302 lại có dịp trở lại chiến trường xưa, sau nhiều năm từng chiến đấu và đi qua trên nhiều tỉnh như Công Pông Chàm, Công Pông Thom, Xiêm Riệp, Battambong, Otđomenchay và NôngPênh, khi trở lại thăm chiến trường xưa tôi thấy cảnh vật hình như không có gì thay đổi nhiều mấy, vùng nông thôn vẫn như xưa, chỉ có các thị xã thay đổi nhiều như Công Pông Thom, Xiêm Riệp xây nhiều nhà cao tầng, nhiều nhà hàng, khách sạn mọc lên. Một vấn đề tôi thấy có sự hội nhập, bản sắc dân tộc của người khơ me có phần thay đổi một chút đó alf con gái Khơ me đã mặc quần nhiều hơn mặc Xà rông tại các thị xã, thị trấn hoặc nơi thành thị, thủ đô rất nhiều.
Một số hình ảnh Thanhdanvan chụp khi trở lại thăm chiến trường xưa :
http://nr7.upanh.com/b3.s35.d4/bb4035443d295839bcb3c61beabf98c9_50352317.2008.jpg
http://nr4.upanh.com/b2.s11.d1/19bf6a44ba5cc85243856dc7227a7287_50352334.20082.jpg
http://nr7.upanh.com/b2.s30.d1/b81f55247cb682a202156298a398e1c7_50352347.20083.jpg
http://nr5.upanh.com/b4.s35.d1/b98768a7eb898d6f0fad1ed1e72f8d86_50352395.20084.jpg
http://nr5.upanh.com/b6.s29.d2/bd1a0c2193b474a5fddae76daac3f859_50352695.img1679.jpg

Logged
Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50   Lên
  In  
 
Chuyển tới:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines

Valid XHTML 1.0! Valid CSS! Dilber MC Theme by HarzeM