Xin lỗi bác Thanh vì em Spam nhiều. Nói thật là em rất muốn biết đơì sống học hành, lao động của các bác bên các nước XHCN ngày xưa thế nào. Quả là qua một số câu hỏi trớt quớt bác và bác BY cũng giải đáp cho em biết quá nhiều thứ mà em không biết
.
Hì ! các bác giải thích hộ em tại sao bây giờ em đi đâu những nhà sắt, thép đang ở Viẹt Nam đều gọi là nhà khung Tiệp với !
Máy nâng ngày trước Pháp còn nhập của Bungari là loại máy nâng nào ạ. Bun sản xuất máy nâng hàng hình như rất tốt phải không ạ !
Có gì đâu mà là câu hỏi "chớt quớt" hả chú LQY?
Chỉ có những câu hỏi kiểu như là: Làm sao và làm thế nào để "cưa đổ" một em Tây mắt xanh mũi lõ tóc vàng đẹp, xinh như mộng ấy mới là "chớt quớt" thôi. Không ai nói đâu vì nó là bí quyết "gia truyền", còn lại thì đều là "chuyện nhỏ" như con thỏ.
Tối hôm qua BY mới ngồi với mấy thằng VC mình, trong số đó có một thằng "kể tội" một thằng trong bọn từng 1 tối "cưa đứt" 2 em Tây, thế mới máu.
Sang chuyện kỹ thuật máy móc và xây dựng nhé.
1- Khung nhà Tiệp:
Có lẽ khung nhà bằng sắt thiết kế công nghiệp này là mẫu do Thế giới thiết kế ra, chưa rõ là do kiến trúc sư nào nghĩ và áp dụng đầu tiên nhưng chắc chắn đều là hậu duệ của ông Eiffel cả.
Những năm còn khối XHCN thì hệ thống khung nhà sắt mái lợp tôn dùng cho các nhà máy, phân xưởng sản xuất, Tiệp Khắc sản xuất và cung cấp cho hệ thống XHCN, lúc đó giữa khối XHCN và TBCN có những khoảng cách trong giao dịch buôn bán và trao đổi hàng hóa cùng mọi vấn đề liên quan đến khoa học và kỹ thuật. Vì vậy trong hệ thống khối XHCN có những kỹ thuật cùng mẫu mã riêng để phát triển và đồng bộ trong khối của mình. Trong khối XHCN cũng có những phân khúc để sản xuất hàng hóa tùy theo thế mạnh của từng nước và tự cung ứng cho nhau. Như chúng ta đã biết thì khi đó Tiệp Khắc là nước rất mạnh về công nghiệp nặng, những chiếc xe ô tô tải hạng nặng và xe trở khách loại lớn cùng xe ô tô con Skoda của Tiệp Khắc rất là tốt và nổi tiếng trong khối XHCN khi đó. Vì vậy khai thác thế mạnh của Tiệp Khắc để cung ứng hàng hóa cho các nước trong khối XHCN là điều rất phù hợp, khả năng Tiệp Khắc cũng có thế mạnh về sản xuất hệ thống khung nhà Tiệp này cung ứng cho toàn khối XHCN nên giờ đây bạn LQY vẫn thấy dân ta gọi tuốt tuồn tuột loại nhà khung sắt này là nhà khung Tiệp là vì vậy.
2- Xe nâng hàng của Bungaria:
Như chúng ta đã biết nước Bun là một nước nông nghiệp rất phát triển, dân số 9 triệu gồm 1 triệu người Thổ Nhĩ Kỳ và 1 triệu người Digan. Người ta vẫn ví nước Bulgaria là Ceлo của Châu Âu (làng quê của Châu Âu), ngược lại người Bulgaria lại được thiên nhiên ưu đãi vì đó là mảnh đất đẹp nhất, màu mỡ nhất trên dãy núi Balkan, truyền thuyết nước Bun là mảnh đất Chúa Trời để dành trồng hoa cho mình sau khi đã chia đất cho các dân tộc trên Thế giới, người Bun lên Trời muộn sau cùng nên hết đất để chia, vì thương dân tộc này nên Chúa Trời đã cho họ mảnh đất cuối cùng của mình chính là mảnh đất hình con Lợn hôm nay, phía đông giáp với Biển Đen (Черно Море), phía bắc có con sông Danube (Дунав) ngăn cách với Rumany, con sông này chảy qua nhiều nước ở Châu Âu mang tên Danube nhưng riêng khúc chảy ngang qua biên giới giữa 2 nước Bulgaria và Rumany thì lại được gọi là Dunlap (Дунав) phiên âm theo tiếng Bun, phía tây giáp với Liên bang Nam Tư và phía nam giáp Hy Lạp cùng Thổ Nhĩ Kỳ.
Sản lượng hàng năm về lúa mỳ và rau củ quả của nước Bun rất lớn vì họ đã công nghiệp hóa nông nghiệp trồng trọt, người nông dân rất nhàn trong sản xuất, ngoài ra họ còn có nhiều thế mạnh khác như du lịch, mỗi năm khoảng 27 triệu du khách ra vào nước họ trong dịp hè, gấp 3 lần dân số trong nước, nguồn khai thác du lịch biển Đen là nguồn "vô tận" vì họ đã đầu tư rất cơ bản cho nguồn lợi này từ những năm XHCN xa xưa. Hoa hồng là quốc Hoa của nước này và đúng như thế giới từng gọi nơi đó là xứ sở của Hoa hồng, quá đẹp và là nguồn cung cấp hương liệu cho các hãng nước hoa trên Thế giới. Đặc biệt nhất trong thời gian còn nằm trong khối XHCN thì Bulgaria có thế mạnh vượt trội về ngành nghề khác như sản xuất thuốc Tây và sản xuất xe nâng hàng cung ứng cho cùng khối XHCN, thêm nhiều thế mạnh kinh tế khác như nhà máy cán thép lớn nhất vùng Balkan, nhà máy điện nguyên tử Kozloduy cung cấp điện cho nhiều nước trong khu vực và mạnh nhất là con đường huyết mạnh đi xiên từ Âu sang Á buộc phải đi qua nước họ, nguồn thu kinh tế từ tuyến vận tải đường bộ và đường sắt Quốc tế là rất lớn.
Xe nâng hàng của Bulgaria do nhà máy Дebeg mu Септември sản xuất (mang tên ngày quốc khánh 9 tháng 9 cũ), nhà máy này chuyên sản xuất xe nâng hàng chạy 2 nguồn năng lượng là dầu diezen và ác quy sạc điện cung cấp cho cả khối XHCN, kỹ thuật khá cao khiến nhiều nước trên thế giới luôn đặt hàng của họ, có lẽ cũng chưa hẳn chính xác, họ có nhiều đơn đặt hàng cũng bởi một phần do giá thành xe nâng hàng rất thấp, khoảng 1000 USD/chiếc trong khi riêng bộ phận đối trọng của xe khi nâng hàng cũng khoảng 1 tấn sắt rồi nên có thể ngay Nhật Bản cũng đặt mua hàng của họ bởi bán sắt vụn cũng thừa giá đó, công nhân VN mình làm việc tại nhà máy đó từng nói như vậy.
Tóm lại: Hạ tầng cơ sở của Bulgaria thì rất tốt ở thời điểm còn trong khối XHCN. Sau 10 năm "tự do" nhiều người dân Bulgaria từng rất ân hận nuối tiếc chế độ CS cũ vì kinh tế "thụt lùi" đến thảm hại và cho đến tận bây giờ cũng chưa thấy khá khẩm gì hơn, Liên Xô từ bỏ thằng em "trung thủy" nhất mà Nga Hoàng và LX từng lăn xả cứu giúp họ trong 2 cuộc chiến tranh, nước Mỹ cùng khối Tây Âu hôm nay cũng "lạnh lùng" với Bulgaria. Trong 2 thời điểm trước và sau Đông Âu đổ vỡ 10 năm thì BY tôi đều có mặt trên đất nước Bulgaria và từng nghe nói lại từ chính người dân nước này, không có ý kiến của cá nhân.