Từ hàng ghế khán giả
ĐỪNG ĐỂ SÂN KHẤU CẢI LƯƠNG THÀNH MỘT MỚ “TẠP-PÍ-LÙ”!!
Xin lỗi các bạn đọc, tôi xin mượn cách dùng chữ của Vương Hồng Sển tiên sinh mà gọi sân khấu cải lương – đang bị một số người tàn nhẫn đấm, đá, chà đạp – đó là những người lợi dụng danh nghĩa “cải lương” để đưa cải lương vào chổ chết!
Từ khi hai vở cải lương bạc tỷ là “Kim Vân Kiều” và “Chiếc áo thiên nga” (CATN) được đưa ra công diễn cho một số quan chức, khách VIP xem (chứ giá vé trên trời, người lao động dù có yêu cải lương đến mấy cũng không mua nỗi mà xem). Tôi chưa được xem vở Kim Vân Kiều, nhưng nghe nói nó được dàn dựng tốn kém bạc tỷ mà xót xa cho tiền bạc bỏ ra không đúng chỗ! Lại được “may mắn” (hay bất hạnh) xem DVD “Chiếc áo Thiên Nga” (mặc dù xem không trọn vở) nhưng chỉ với vài màn, vài cảnh là tôi đã biết nó như thế nào! Hèn chi, thiên hạ chê quá xá, nó là một mớ “tạp-pí-lù” không hơn, không kém. Ở CATN, nghệ thuật cải lương bị chà đạp không thương tiếc, dưới bàn tay của một người đạo diễn – theo người khác là giỏi – nhưng theo tôi là quá dở, nếu không muốn nói là…chẳng có mấy kiến thức về CL! Không kể đến nội dung cốt chuyện, kịch bản không bám chắc giai đoạn lịch sử, truyền thuyết An Dương Vương và nỏ thần, nói xin lỗi con nít cũng biết. Người có công giúp ADV xây thành Cổ Loa và giữ vững an ninh của triều đại là Cao Lỗ, thế mà trong CATN lại là…Cao…Nhựt, không giống lịch sử. Thời đại An Dương Vương mà có…phi thân, đánh kiếm giống như phim Tàu! Diễn viên bay bằng dây (mà phải một tay vịn cho khỏi té!). Đang ca vọng cổ, chuyển qua hát tân nhạc, một mớ hỗn độn, lộn xộn cứ đan xen nhau trong khung cảnh sân khấu tối thui một màu đỏ! Lại thêm ca sĩ tân nhạc Phương Thanh hát…vọng cổ, nghe cứ như là muốn …đấm vào mặt những nghệ sĩ chân chính, cô này – xin lỗi – ca tân nhạc cũng đâu có hay ho gì! Chỉ có cái gào thét bằng cái giọng khàn khàn, ca thì không có hơi hám, nội nghe cô ấy ca vọng cổ mà phải dừng lại “lấy hơi” cả chục lần trong một câu vọng cổ vẻn vẹn mấy chục chữ là phát mệt rồi! Vậy mà đạo diễn “tài năng” H-H lại cho cô ta hát vọng cổ mới là chết cải lương!! Chịu không nỗi! Rồi trong vở diễn cứ phải thay đổi những “xen” cải lương bằng những “xen” tân nhạc, những bài hát với nội dung không có dính dáng gì đến chuyện tình Mỵ Châu - Trọng Thuỷ cả! Xem xong đoạn II của DVD CATN, tôi thật sự chua xót, nghĩ mà thương cho cải lương Việt Nam, đang trong giai đoạn sống dở, chết dở mà còn bị “người ta” giẫm, đạp không thương tiếc, cải lương không chết mới là lạ!
Gần đây, qua TTO tôi mới biết thêm có 20 ca sĩ tân nhạc sẽ tham gia hát….vọng cổ - mà trong đó có những ca sĩ, nội cái tên thôi là thấy không có khiếu hát ca cổ - rồi: như Siu Black, Phương Thanh, Minh Thuận, Đàm Vĩnh Hưng…với một số tên tuổi nữa mà tôi không nhớ hết (chắc ai là người trong cuộc sẽ nhớ kỷ). tất cả cùng tham gia vào “show” ca-vũ-nhạc-kịch “Chuyện tình Lan và Điệp”, cũng do đạo diễn tài năng - người đã ném tiền tỷ vào mớ “tạp pí lù Chiếc áo thiên nga” làm…tổng đạo diễn! Ca sĩ Minh Thuận làm “chủ nhiệm công trình”. Than ôi! thế là cải lương bước vào cửa tử một lần nữa , mong gì một ngày sân khấu sáng đèn? Xin đừng mượn cớ “ca sĩ thiết tha với cổ nhạc” mà đưa những người không có khiếu – xin lỗi – không biết một tý gì về cách điều hơi, nhả chữ của vọng cổ ra hát vọng cổ! Vọng cổ là “Bà chúa của cải lương”, đâu phải ai hát cũng được? Đâu phải ai có làn hơi “rong”, hơi dài trong lĩnh vực tân nhạc cũng đều hát được cổ nhạc đâu! Trong tân nhạc chỉ có giọng “Opéra” (nam cao), “Ténor”(nam trung, cao), “Bass” (nam trầm), “Baritone”(nữ trầm), chứ còn bên lĩnh vực ca cổ thì làn hơi, chất giọng nhiều vô thiên lủng, mỗi nghệ sĩ sở hữu một chất giọng, không ai hát giống ai đâu! Trên đời này, hát tân và cổ rất hay và không bị “lai” giọng chỉ có duy nhất một người, đó là “nghệ sĩ - ca sĩ - minh tinh màn bạc” Hùng Cường! Còn lại thì “tiền vô cổ nhân, hậu vô lai giả” đừng tưởng ai cũng hát được như Hùng Cường mà nhào vô làm hư cả bản vọng cổ, một nghệ thuật mà bao đời nay được trân trọng gìn giữ, đó là tội ác! Nhất là trong lúc sân khấu đang thoái trào như hiện nay! Nếu có trường hợp nghệ sĩ mà hát tân nhạc, hay ca sĩ mà ca vọng cổ thì xin thông cảm, đó là họ hát vì “chén cơm, manh áo” chứ họ hát đâu có ra cái hồn gì đâu!
Tôi lại thiển nghĩ, giá mà tiền tỷ dồn vào cho dàn dựng vở cải lương “tạp-pí-lù” CATN, đem giúp cho một vài đoàn hát đang sắp “tan đàn, xẻ nghé” vì thiếu kinh phí thì rất hay phải không? Như đoàn cải lương CVL chẳng hạn, anh, chị, em từ ban lãnh đạo đoàn cho đến nghệ sĩ đều tha thiết với nghề, thế mà họ gần như không có kinh phí để dàn dựng vở mới mà phục vụ đồng bào, nhất là đồng bào vùng sâu, vùng xa. Anh, chị, em nghệ sĩ đang sống rất kham khổ, ăn đói, mặc rách dồn hết vốn liếng để có vở mới, vậy mà cũng không đủ kinh phí để dựng. Giá mà bây giờ “rót” cho CVL chừng vài trăm triệu thôi, đó mới là hành động thực sự quan tâm đến sân khấu cải lương! Và anh em nghệ sĩ sẽ mừng biết bao nhiêu, ai có đọc những bài báo viết về đời nghệ sĩ của đoàn CVL trong những chuyến lưu diễn khổ cực về vùng sâu, đăng trên TTO sẽ cảm thấy thương cho họ. “Kiếp tằm phải trả nợ dâu. Nợ sân khấu trả bạc đầu chưa xong!” Là nghệ sĩ, ai cũng muốn trả hết nợ áo cơm cho tổ nghiệp, ai cũng mong một ngày mai sân khấu sẽ trở lại thời hoàng kim. Nhưng than ôi! thời hoàng kim đó chắc sẽ mãi mãi là dĩ vãng, khi mà “người ta” cố tình giết chết nghệ thuật cải lương bằng những vở cải lương “tạp-pí-lù” và những “nghệ sĩ” nửa mùa, những VCD, DVD hài kịch “ba rọi”, sân khấu chết là cái chắc rồi! Vô phương cứu vãn.
Phạm Kiều
(xin lỗi các bác, ký ra em phải chờ cho các bác "bức xúc" quá, mở topic mới đặng nhào vô chửi, nhưng chờ lâu quá, tớ "phọt" đại vào chỗ nầy, nếu có chiếm trang mong các bác và "đại ca" daibangden thông cảm! Nếu thấy chướng quá thì "gỡ" xuống, tớ không có ý kiến, ý cò gì ráo..he...he...