Lịch sử Quân sự Việt Nam
Tin tức: Lịch sử quân sự Việt Nam
 
*
Chào Khách. Bạn có thể đăng nhập hoặc đăng ký. 19 Tháng Tư, 2024, 03:31:17 pm


Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát


Trang: 1   Xuống
  In  
Tác giả Chủ đề: Giữ vững độ sâu  (Đọc 8591 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem chủ đề.
qtdc
Thượng tá
*
Bài viết: 3299


« vào lúc: 20 Tháng Bảy, 2012, 12:59:57 am »

GIỮ VỮNG ĐỘ SÂU. NHỮNG CHUYỆN CÓ THẬT Ở HẠM ĐỘI.

Chuẩn đô đốc, Anh hùng Liên Xô V.L.Berezosky.

Severodvinsk, 2009

(flot.com)




Vài nét tiểu sử:

V.L.Berezovsky sinh ngày 21 Tháng 3 năm 1929 tại Kiev (Ucraina, từ năm 1965 - thành phố anh hùng) trong một gia đình công chức. Dân tộc Ucraina. Đảng viên Đảng Cộng sản Liên Xô từ năm 1954. Tốt nghiệp khóa 10 trường dự bị hải quân Saratov. Nhập ngũ vào hải quân từ năm 1948.

Năm 1952, tốt nghiệp Cao đẳng Hải quân mang tên đô đốc Nakhimov. Phục vụ tại Hạm đội Biển Đen. Tiếp tục phục vụ tại Hạm đội Biển Bắc (từ 07 tháng 5 năm 1965 – Hạm đội Cờ Đỏ Biển Bắc). Thuyền trưởng tàu ngầm diesel, vào đầu những năm 196x, được bổ nhiệm thuyền trưởng tàu ngầm nguyên tử đề án 658 "K-40" (lữ đoàn tàu ngầm độc lập 339).

Năm 1964, con tàu do V.L.Berezovsky chỉ huy có vinh dự lớn được trao một sứ mệnh lịch sử - là tàu ngầm nguyên tử mang tên lửa đạn đạo đầu tiên của Liên Xô ra khơi thi hành nhiệm vụ phục chiến đấu. Từ ngày 14 tháng 3 đến 17 tháng 4 năm 1964, tàu ngầm đã tham gia cuộc tập trận “Rào chắn” của Hải quân Liên Xô, tổ chức tại biển Na Uy và Bắc Đại Tây Dương. Giữ được tính bí mật trong quá trình đi biển, trong thời gian chiến dịch "K-40" đã vượt qua 6.582,4 dặm, trong đó 6.553,7 dặm ở tư thế bơi ngầm. Các nhiệm vụ được bộ chỉ huy trao cho đã được thủy thủ đoàn hoàn thành thắng lợi, đồng thời chứng tỏ được kỹ năng hàng hải xuất sắc.

Năm 1966, thuyền trưởng trung tá hải quân V.L.Berezovsky được bổ nhiệm làm thuyền trưởng tàu ngầm đề án 667A đầu đàn (số xuất xưởng 420), con tàu có số chiến thuật "K-137" từ ngày 05 tháng 11 năm 1967 được đưa vào đội hình tác chiến chủ lực của hạm đội.

Trong thời gian đóng tàu và thử nghiệm chiếc tàu ngầm nguyên tử tuần dương chiến lược này, thuyền trưởng của nó – V.L.Berezovsky đã đóng góp được một loạt sáng kiến hợp lý, còn ngày 14 tháng 12 năm 1968 ông đã điều khiển con tàu ra khỏi vịnh Saida bước vào chiến dịch phục vụ chiến đấu đầu tiên, chiến dịch đó đã kết thúc ngày 29 tháng Giêng năm 1969 với điểm đánh giá "xuất sắc".

Vì đã thực hiện thành công nhiệm vụ được giao trong quá trình làm chủ trang thiết bị kỹ thuật quân sự mới và thể hiện được trong quá trình đó sự can đảm và lòng dũng cảm của mình, ngày 30 tháng 3 năm 1970 Đoàn Chủ tịch Xô viết tối cao Liên Xô đã ra sắc lệnh phong tặng đại tá hải quân Vadim Leonidovitch Berezovsky danh hiệu Anh hùng Liên Xô và trao tặng cho ông huân chương Lenin và huy chương "Sao vàng" (Sắc lệnh № 10.724).

Tháng 9 năm 1970 được bổ nhiệm chỉ huy lữ đoàn xây dựng tàu ngầm nguyên tử độc lập 339 của Hạm đội Cờ Đỏ Biển Bắc. Năm 1971, tốt nghiệp Học viện Hải quân.

Ngày 04 tháng 11 năm 1973 đại tá hải quân V.L.Berezovsky được phong hàm chuẩn đô đốc.
Trong những năm tiếp theo, V.L.Berezovsky là đại diện toàn quyền của Uỷ ban thường trục Nhà nước về nghiệm thu tiếp nhận tàu, Phó tư lệnh phân hạm đội tàu ngầm 11 Hạm đội Biển Bắc, Chỉ huy trưởng thao trường nghiên cứu khoa học-phát triển số 1 của Hải quân Xô Viết. Từ tháng 6 năm 1989, chuẩn đô đốc Berezovsky V.L – chuyển ngạch dự bị, và sau đó nghỉ hưu.

Ông đã được trao tặng huân chương Lenin, huân chương Cờ Đỏ, huân chương "Phục vụ Tổ quốc trong Lục lượng vũ trang Liên Xô" bậc 3 và nhiều huy chương.
Hiện sống tại thành phố Severodvinsk, tỉnh Arkhangelsk.



Độc giả sáng suốt thân mến!

Tất cả những gì bạn đọc được trong cuốn sách này - không phải là kết quả lao động văn học của tôi. Các sự kiện, những người tham gia, các hoàn cảnh, địa điểm và thời gian - đều là thực. Bạn chỉ có thể tranh cãi về các kết luận. Chủ đề của cuốn sách - về các thủy thủ, về biển, về những chiếc tàu ngầm và đời phục vụ hải quân. Và nếu người đọc thấy cuốn sách thú vị, còn người thủy binh gạn lọc được một cái gì đó hữu ích cho bước đường nghề nghiệp của mình, tôi sẽ rất vui.

Trân trọng, tác giả.

Lời tác giả

Cuốn sách này kết hợp hai cuốn sách của tôi - "Về vị trí chuẩn bị nổi lên" («По местам стоять к всплытию») và "Đô đốc cho lệnh "xuất phát" («Адмирал даёт «добро»).
Những cuốn sách nhỏ trên ra mắt cách nhau khá xa, lỗi là do sự đau ốm đột ngột của tôi, và ngoài ra, những cuốn sách này có sự lặp lại một số câu chuyện, mà nói chung tôi cho rằng thừa.

Cuốn sách được dành cho người đọc rộng rãi, và đặc biệt, cho các đồng chí cùng sử dụng vũ khí với tôi - các thủy thủ quân sự. Trong 27 năm đời phục vụ trên tàu ngầm từ trưởng nhóm bánh lái đến phó tư lệnh phân hạm đội tàu ngầm, tôi đã thu nhận được các kiến thức, các kinh nghiệm phục vụ và kinh nghiệm sống, những thứ đó cho tôi quyền phán xét về con người, kỹ thuật và vũ khí một cách khách quan, không báng bổ, cũng không tô vẽ và không xu nịnh.

Điều cơ bản nhất tôi đã học được trong quá trình phục vụ - đó là sự cần thiết định hướng một cách chính xác rõ ràng, tùy thuộc vào tình hình và tham khảo ý kiến với các đồng nghiệp cùng đi biển của tôi, hoặc đưa ra những quyết định một cách độc lập, phù hợp theo phạm vi nghĩa vụ, trách nhiệm và sự am hiểu. Ngay cả trong tình hình khẩn cấp, có trường hợp bạn có thể tham khảo ý kiến và đưa ra quyết định tập thể. Nhưng nếu tình hình phát triển nguy hiểm và nhanh chóng, không có cơ hội để mà họp - phải hành động một cách mau lẹ và dứt khoát, và quan trọng nhất - một cách đúng đắn.

Chính điều đó làm tôi tin rằng giới hạn tuổi tác phục vụ trên cương vị thuyền trưởng là tưởng tượng. Và trong bất kỳ trường hợp nào nó không phải là điều nhất thiết. Người ta đã và đang làm công việc thuyền trưởng tàu biển và phương tiện nổi cho đến khi tóc ngả màu xám trong hạm đội hàng hải! Tôi nhớ đến một người thuyền trưởng tuyệt vời "Vatslav Vorovsky" Mikhail Gansovitch Kaska, người đã lái con tàu của ông trên tuyến Murmansk - Arkhangelsk ghé ngang Gremikha và thực hiện tuần dương du lịch qua các vùng biển Bắc. Và đấy là ở tuổi 60!


Thuyền trưởng Casca - kỷ niệm sinh nhật tuổi 90!

Tại sao chúng ta lại có những giới hạn? Tại sao khi bạn chỉ vừa mới có được kinh nghiệm, kiến thức, sự khôn ngoan, bạn bắt đầu di chuyển dọc ngang trên mọi vùng biển cả, người ta lại chuyển bạn về cơ quan tham mưu, về hậu phương với cái gọi là các cương vị "có trách nhiệm"? Đẩy ra khỏi chiếc máy điện báo.

Tôi nhớ đến một trường hợp trong đời phục vụ của tôi, sau khi tốt nghiệp Học viện Hải quân - tôi, một sĩ quan 41 tuổi được Tổng tư lệnh Hải quân khuyến nghị bổ nhiệm chỉ huy lữ đoàn tàu ngầm ở Severodvinsk. Thời đó, các ứng cử viên cho cương vị chỉ huy đơn vị nhất định cần phải trải qua phỏng vấn tại Tổng cục Cán bộ Bộ Quốc phòng. Thủ tục như vậy tôi đã gặp. "Trò chuyện" với tôi là chủ nhiệm một trong những ngành có quan hệ với Hải quân - một cựu chiến binh Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại, Anh hùng Liên Xô, một con người xứng đáng khi đó mang cấp hàm trung tướng. Cuộc trao đổi thấm nhuần ý nghĩ rằng tôi đã quá già để chỉ huy lữ đoàn tàu ngầm (năm ấy tôi 41 tuổi!) và ông đã ban cho tôi một ân huệ lớn lao bằng cách cho phép tôi giữ vị trí này. Có lẽ đối với các đơn vị của Quân chủng Lục quân thì ông đúng. Tuy nhiên, nó không đúng với Hải quân, với các trang thiết bị, vũ khí của nó, và với tất cả những điều khác, mà có thể nói là vô số.

Vì vậy, tôi chống lại việc giới hạn tuổi tác trên cương vị chỉ huy. Vấn đề là sức khỏe. Tuy nhiên, những biên độ giới hạn cần phải khách quan.

Trên bước đường phục vụ của tôi, có nhiều trường hợp mà khi thiếu kinh nghiệm, thì dù cho anh có kiến thức tốt, vẫn dẫn đến tai nạn hoặc các sai sót nghiêm trọng trong điều khiển tàu hoặc mắc phải các sai lầm chiến thuật. Cứ cho điều này có vẻ tầm thường đi, nhưng kinh nghiệm và việc thực hành hàng ngày sẽ tăng cường kiến thức, là chất xi măng gắn kết kiến thức. Tôi thực sự muốn những câu chuyện xuất bản ở đây có thể giúp các đồng nghiệp của tôi hiểu và cảm thấy sự cần thiết phải củng cố kiến thức bằng KINH NGHIỆM và coi đỉnh điểm của sự nghiệp là thuyền trưởng chỉ huy con tàu. Phần còn lại - là chuyện về sau. Và chỉ vì lòng khao khát, và tất nhiên, cả vì sự xứng đáng.

Trong cuốn sách này, không có gì là bịa đặt. Tất cả các sự kiện đã diễn ra trong cuộc sống của tôi. Các trường hợp từ thực tế hàng hải, sử dụng vũ khí, trang bị kỹ thuật, và cuối cùng, mối quan hệ giữa con người - là sự thật và chỉ là sự thật.

Nguyên tắc hoa tiêu đầu tiên nói: "CHÚNG TA VIẾT NHỮNG GÌ CHÚNG TA QUAN SÁT THẤY. NHỮNG GÌ KHÔNG THẤY - CHÚNG TA KHÔNG VIẾT".
(«ПИШЕМ ТО, ЧТО НАБЛЮДАЕМ. ЧЕГО НЕ НАБЛЮДАЕМ - НЕ ПИШЕМ»_.



Thay lời nói đầu

Vài lời về người thuyền trưởng tàu ngầm nguyên tử mang tên lửa chiến lược



Lịch sử đã sắp đặt rằng Hạm đội Nga, được Piotr Đại đế thành lập, đã viết nên những trang rực rỡ trong lịch sử Quốc gia Nga. Người sỹ quan Hải quân, được giáo dục những truyền thống vẻ vang, ở mọi thời đều là biểu hiện nhân cách hóa cho Chiến tranh và Công dân, cho Người Yêu Nước.

Các sĩ quan Hải quân gìn giữ trân trọng những sự kiện vinh quang của thời đại và không bao giờ quên điều gì. Sớm hay muộn, họ cũng đưa ra đánh giá trung thực các cá nhân và hành vi của họ, đánh giá đúng những hành động cao cả, đồng thời họ cũng không che giấu những sự thật cay đắng và sự phản bội lợi ích của tình anh em hải quân. Trong tất cả các giai đoạn lịch sử các cá nhân tiêu biểu đều được ghi tên, họ là biểu tượng của thời này hay thời kia. Họ luôn ở trong tâm trí ta và không cần phải liệt kê. Hải quân Liên Xô, cũng như bất kỳ quân binh chủng Lực lượng Vũ trang nào khác, được thừa hưởng những truyền thống tốt nhất của Hải quân Đế quốc Nga Sa Hoàng và trong những năm sau chiến tranh, trong thời kỳ chiến tranh lạnh, trong Hạm đội Hải quân Liên Xô đã xuất hiện cả 1 chùm sao sáng các sỹ quan, làm vinh danh cho Hải quân và đất nước chúng ta. Trong chòm sao vinh quang ấy chắc chắn có người thuyền trưởng tàu ngầm tên lửa tuần dương chiến lược đề án 667-A "K-137" chuẩn đô đốc Berezovsky Vadim Leonidovitch.

Tàu ngầm tuần dương đầu đàn mà ông chỉ huy, đã trở thành trường học của lòng dũng cảm và sự tinh thông nghề nghiệp, trường học hình thành nhân cách và phát triển trưởng thành của nhiều sĩ quan tàu ngầm. Vadim Leonidovitch đã đặt nền tảng cho truyền thống tàu ngầm trên chiếc tàu ngầm tuần dương chiến lược của mình, nền tảng ấy đã được kế thừa phát triển bởi những người đi sau xứng đáng của ông.

Chúng ta dường như nhanh chóng quên rằng trong thập niên 60 và 70 của thế kỷ trước, đất nước ta đang ở trên bờ vực của cuộc chiến tranh với Hoa Kỳ. Chỉ với sự ra đời của tàu ngầm tên lửa đề án 667-A, chúng ta mới bắt đầu xích gần lại thế cân bằng hạt nhân với Hoa Kỳ trên các đại dương. Những con tàu ra khơi không ai biết trong sự sẵn sàng giáng đòn tấn công hạt nhân trả đũa không thể tránh khỏi.

Các thủy thủ tàu ngầm, từng phục vụ trên tàu ngầm tuần dương "K-137" luôn luôn ghi nhớ người thuyền trưởng đầu tiên của mình, và "trường học" đã giáo dưỡng họ.

Tháng 11 năm 2007, tại St Petersburg đã tổ chức rộng rãi lễ kỷ niệm 40 năm chiếc tàu ngầm vinh quang và thủy thủ đoàn của nó. Biết bao nhiêu lòng dũng cảm và sự cao quý trên những khuôn mặt già nua sương gió! Bao nhiêu thời gian đã trôi qua và biết bao nhiêu công việc đã được hoàn thành để giành vinh quang cho Đất Nước thân yêu! Về họ đã đến lúc không chỉ sáng tác thơ ca, mà là những sự thật!


Tàu ngầm tuần dương K-137, bia kỷ niệm tại St Petersburg.
........
« Sửa lần cuối: 21 Tháng Bảy, 2012, 10:01:06 pm gửi bởi qtdc » Logged
Trang: 1   Lên
  In  
 
Chuyển tới:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines

Valid XHTML 1.0! Valid CSS! Dilber MC Theme by HarzeM