Ngày xưa,hồi còn ở Đức,duy nhất 1 lần thấy cậu em lôi ra 1 cái thước đo lốp,không nhớ bằng platstic hay bằng bìa cứng tráng nilon -hình chữ V thì phải,trên đó có 2,3 vạch xanh-đỏ...hiểu nôm na giống như mình cầm cái que nhỏ ,cắm vào khe lốp nếu talon lốp vẫn dầy,cao thì chắc nó sẽ nằm ở khoảng mầu xanh lốp chạy ok,nếu chạy 1 thời gian >.lốp bị mòn ,độ sâu nông hơn = nằm vạch vàng > lốp vẫn chạy thêm 1 thời gian nữa,còn khe lốp nhìn gần ngang mặt lốp ,vạch sẽ nằm mầu đỏ > lốp quá mòn,tốt nhất thay ngay ....Hiểu như thế có đúng không bác KH
Tiếp phần trên..
3> ....bác Kh à
,cái này thấy cũng là 1 kinh nghiệm hay cho cánh lái xe khách ở Vn,vì vừa rồi liên tục xẩy ra các vụ cháy nổ xe máy ,o-tô ở mình mà ,Có những cái tưởng rất đơn giản ,không để ý hàng ngày,Nhưng lúc đụng việc nó lại rất hữu ích,cứu được không ít mạng người ( về nguyên lí thì là đúng,vì khi mở cửa thì không khí sẽ tràn vào,tạo điều kiện cho ngọn lửa bùng lên to hơn - qua vụ cháy ở EACC -em trực tiếp đứng xem cứu hỏa Ba lan họ dập lửa : họ không phá vỡ hết kính cửa sổ ,...mà cách vài ô họ phá 1 ô,rồi phun nước vào,Mình thì nghĩ phá hết các ô kính rồi xịt nước thì hiệu quả hơn,nhưng lúc h5 nghỉ giải lao góp ý với họ thế ,thì họ giải thích rằng "..bình thường ai cũng nghĩ phá hết ,thì ok hơn .Nhưng không ai lại nghĩ đến là - không khí,õi vào nhiều >> tạo thành gió,gió quẩn >> lại càng kích thích đám cháy lan rộng hơn ..." dân có nghề họ nói thế,thì mình chịu rồi
4> hình như trong tập album của em,cũng có mấy Pô chụp cảnh họ làm lại đường ở Balan ( không phải làm mới ),đúng như bác nói : họ dùng máy cắt & bóc & xúc đặc chủng nạo hết nhựa đường ,bê tông cũ đi ,độ sâu ít nhất 30-40cm trở lên,sau đó rải lớp lót bằng đá dăm ....đường mới thì họ lót cả nilon chống thấm ,Theo em thì chỉ khi họ đặt hệ thống cáp,đường ống thoát nước,cấp nước.... thì độ sâu mới đến 2m,thậm chí đến 3,4 m sâu,đảm bảo dộ an toàn công trình dài lâu,vĩnh cửu- họ hay làm các đường ống bằng bêton tròn,vuông ,chữ nhật- hoặc bằng gang,sắt .. chờ sẵn,khi cần đấu mới đường cáp quang,dây điện ...các đơn vị thi công chỉ việc bật nắp Ga ra ( cách nhau vài chục mét,rồi dùng cáp kéo dần dây điện....),rồi tuồn dây điện,cáp....chạy ngầm luôn ở trong mấy cái ông hộp đó.Cái hệ thống ngầm đó chắc do bên Công trình đô thị quản lí.Chứ không như VN ta ,mạnh ai người đó đào,đường vừa mới khánh thành được 3 hôm ,thì có ông điện đến đào tung lên lắp đặt dây dợ,lấp qua loa .Mấy hôm sau lại đến ông bưu điện đào tung lên rải dây,,,,tuần sau đến ông Cấp- thoát nước vác máy móc đến đào,múc " bét nhè chè đỗ đen " ...Nhìn cái phố mới lát vỉa hè,con đường mới trải nhựa cứ lem nha lem nhem,lốm đốm bùn đất như " báo hoa- báo gấm " không ra thể thống gì .Đấy như năm ngoái ngay Hồ gươm thôi,không biết ai Tham mưu,sui khôn sui dại cho mấy vị chức sắc TPHN mà họ đùng đùng bóc ngay lớpp gạch xung vẫn dùng tốt quanh Hồ Gươm ,và lát đá vào đó được 1 vài đoạn,nếu không bị dư luận phản đối gay gắt về lãng phí & không phù hợp ( lúc đó thì CQ lại thanh minh- thanh nga là sẽ dùng số gạch lát cũ vào chỗ khác thích hợp hơn....
- miệng quan trôn trẻ .Ai bây giờ còn ngây thơ tin mồm các ông ấy nữa ) thì họ sẽ lát toàn bộ vỉa hè quanh HG rồi.Mà quanh HG thì sáng-trưa-chiều-tối lúc nào cũng có người già đi tập thể dục cả,đá thì trơn,gặp nước mưa = vồ ếch là cái chắc,thanh niên còn không tránh được,thì mấy cụ già có Võ gì Vồ ếch đây
Có 1 điều lạ ,hôm rồi đi Hà lan ,đi qua 1 đoạn đường cao tốc Ba lan mới khánh thành trước giải Euro 2012 vừa rồi ít hôm,thấy cứ 2,3 km cạnh mép đường cao tốc ,họ lại làm 1 cái ao con rộng vài chục m2,sâu tầm 1-1,5 m,không hiểu tính năng tác dụng làm gì ...có phải là chỗ chứa nước chảy từ mặt đường cao tốc khi trời mưa không
.
Chứ bảo để tích nước phòng cháy rừng -vì rừng thông nằm sâu vào phía trong đó có vài mét ....
nghe không ổn lắm,vì mỗi cái ao con đó chắc tầm 15-20 xe cưu hỏa mà hút thì sẽ cạn hết ngay.Mà có phải lúc nào cũng đầy nước đâu Sẽ gửi ảnh minh họa sau .
Tại Warszawa bây giờ vẫn còn nhiều đoạn đường oto lát bằng đá xanh như bên Đức - nghe nói đó là di tích từ thời Đại chiến TG 2.....và gần khu sân vận động Quốc gia Nhân dân ,họ cũng giữ lại khoàng 10 ngôi nhà ,tường chi chít vết đạn bắn từ thời CTTG 2,mà không chát chít,vôi vữa gì mới .Nói chung Balan cũng là nước có tiếng trên TG về các công trình kiến trúc cổ,và có đội ngũ chuyên gia lành nghề về khôi phục ,bảo quản các di tích cổ có giá trị về nhiều mặt,Ngay Mỹ sơn của VN,cũng tạc tượng 1 vị chuyên gia khảo cổ - di tích...vì có công giúp ta bảo quản - phục hồi ...di tích tháp Chàm,Chăm pa gì đó ..
Còn đường ống dân Gas ,từ Xibiri suy nghĩ cá nhân thì :có 1 đường Tổng chạy từ Nga sang 1 số nước châu Âu,đến nước nào nó sẽ tách ra vài đường ống riêng tùy theo nhu cầu mỗi nước ( để Nga quản lí được số lương Gas nói chung ,và lượng tiêu thụ riêng từng nước .,sau đó mới thu $ trên từng nước ) .Còn từng nước lại xây 1 Tông kho ,từ đó có các nhánh to nhỏ dẫn đi khắp nước...tới từng phường.xã thậm chí tổ dân phố và đó là điểm cuối cùng ,trước khi có các đường Gas nhỏ bằng cổ tay,cổ chân dẫn tới các khu nhà chung cư,....hộ dân.Ngay ở Nga mô hình cấp Gas cũng như thế
Ở Warszawa ,thường 1 quí = 3 tháng lại có người bên Cty Gas - hay Môi trường.... đem 1 cái máy đo ,kiểm tra Gas xem có rò rỉ hay không,họ dùng 1 máy con chạy dọc ống Gas ( những chỗ lộ thiên ) và kết thúc ở bếp của mình ,chổ dây cao su dẫn Gas từ đường ống chung vào bếp Gas gia đình .Họ còn giơ 1 dụng cụ đo gió ,có mây cánh như cái quạt điện ta hay dùng ,dí vào ống thông khói,hút mùi trên nóc bếp & nhà tắm ,nếu 2 cái ống đó mà thông suốt >> cánh quạt sẽ quay ( đơn giản mà hữu ích ) = Ok,còn không họ sẽ kiểm tra từ nhà mình lên đến sân thượng sem đường thông khói đó bị sao,bị tắc ở đâu...( chỗ này cũng là chỗ gia đình nhà Gián chạy trốn sang nhà hàng sóm,mỗi khi ta phun thuốc diệt gián bên ta.Nhiều lần được hàng xóm hỏi : bên mày mấy hôm rồi có gián không,chứ bên tao không hiểu sao mấy ngày qua Gián nó lại tập trung thi Olimpich....
.Nhà Cộng nào mà chả sào nấu,kho thị bằng mắm,chưa kể cầy thật - giả cầy ...không có Gián mới là lạ
--n Hồi ở Nga,4 người /phòng khoảng 12-15m2 ,ít nhất 1/2 nhà là chứa tỷ thứ chuẩn bị đóng hàng khối ; tủ lạnh,xe máy...nồi áp suất.....người sống chung với gián,1 năm kí túc xa tổ chức xịt muỗi 1,2 lần,mỗi lần xịt xong quét nhà được lưng xô tôn hoa loại 15L,đêm ngủ gián say thuốc bò lên trần nhà,rơi lịch bịch vào mặt ,may chưa có trường hợp nào rơi vào lỗ mũi
- Thấy con gì ở Tây cũng to,nhưng riêng Gián thì Gián VN to vô địch luôn,như võ sĩ Sumorai Nhật với đứa trẻ lên 5,lên 3
)
Không rõ lí do sao phãi kiểm tra thế.Vì nếu Gas bị rò rỉ,thì hơi Gas bay là là dưới đất ( Gas năng hơn không khí )
Ba lan nói riêng,châu Âu nói chung sau mùa tuyết tan,tầm tháng 4 trở đi .Là thời gian công nhân làm,sửa đường làm hết công suất .Vì mùa đông tuyết rơi,mặt đường bị đóng băng 1 lớp mỏng,sau đó nắng lên tuyết,băng tan....xe chạy qua lại ....đường xuất hiện ổ gà,ổ trâu ,lúc này do lúc nào mặt đường cũng ướt lên không thể đổ nhựa đường,bê tông sửa chữa được,công nhân chơi dài .Sau tahng1 4 họ mới bắt đầu công việc sửa,vá đường.
Ở Balan nếu sửa,vá 1 đoạn đường dài trong thành phố,họ sẽ tập kết xe cộ máy móc chuyên dụng,các cọc tiêu bằng nhựa...trước vài hôm,và triển khai đồng loạt vào chiều thứ 6 ( chiều thứ 6 chiều ra ngaọi ô thường bị tắc,vì dân về quê chơi,chiều vào TP thì vắng..) và làm thông tầm,khộng nghỉ cho hết đêm CN,để sáng thứ 2 con đường đã nhẵn nhụi,phẳng lì..không gây ra chuyện ách tắc cục bộ.Cái này không biết bao giờ Bộ GTVT VN mới học được