Lịch sử Quân sự Việt Nam
Tin tức: Lịch sử quân sự Việt Nam
 
*
Chào Khách. Bạn có thể đăng nhập hoặc đăng ký. 29 Tháng Ba, 2024, 12:14:05 am


Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát


Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 »   Xuống
  In  
Tác giả Chủ đề: Kỷ niệm chiến trường KRALANH-Đoàn 476, Qk7 - Nguyễn Đại Trí  (Đọc 207350 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem chủ đề.
kings
Thành viên
*
Bài viết: 204


Đoàn CB476


« Trả lời #50 vào lúc: 05 Tháng Năm, 2012, 05:55:47 pm »


                                                                      
                                                                                               Đôi Dòng Tâm Sự
   Những ngày lễ lớn của đất nước vội vã đến nhưng rồi củng vội vã đi trả lại cho chúng ta trở về thực tại,  Cho phép tôi mượn những dòng chữ nầy để tâm sự cùng các bạn về bản thân sau ngày miền nam hoàn toàn giải phóng 30/4/1975.
        Tôi sinh ra và lớn lên trên vùng đất Phú Thọ,Thủ Dầu Một,Bình Dương. Vùng đất này thuộc miền Đông Nam Bộ,được thiên nhiên ưu đãi,mưa thuận gió hòa và bản thân tôi là người đã sống tại nơi nầy qua hai chế độ. Khi giải phóng tôi vừa tròn mười tám tuổi,mười hai năm ngồi ghế nhà trường tôi đã hiểu những gì xảy ra ở miền nam,nếu không có ngày 30/4/1975 thì tôi đã cầm súng chống lại người VN ở bên kia vỉ tuyến.
         Sau ngày GP tôi là một thanh niên mới vừa rời ghế nhà trường,chưa có một định hướng cho tương lai,chưa có nghề nghiệp và bản thân chưa hiểu gì về chế độ XHCN. Chỉ tham gia lực lượng du kích xã để giử gìn ANTT tại địa phương, thế rồi được các chú các bác giới thiệu sinh hoạt thanh niên tại chi đoàn khu phố 3 (khu phố 4 ngày nay).  Lần đầu tiên sinh hoạt ở hội trường xã Phú Thọ,tất cả đến với tôi là sự ngỡ ngàng,rụt rè, khép nép,ngại nhất là khi sinh hoạt những trò chơi,sau nhiều lần như thế tôi cảm thấy quen dần có lúc mong đến ngày sinh hoạt để được tập ca tập hát những bài ca GP (Bài ca Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng và bài ca Tự Nguyện) tôi hát với sự tự tin và đầy sức trẻ. Ngày tháng trôi đi sự hiểu biết của tôi được nâng dần ,có những ước mơ hoài bảo phấn đấu trở thành Đoàn viên TN CSHCM và được trúng tuyển lên đường nhập ngũ đợt đầu tiên vào ngày 29/11/1976 .
         Những chuyến xe từ từ lăn bánh mang theo những thanh niên lên đường làm nghĩa vụ của người trai,bắt đầu cuộc sống mới,tất cả mọi thứ điều thay đổi, ăn uống,ngủ nghỉ,xưng hô sẽ đi vào quỷ đạo của cuộc đời người lính, bửa cơm đầu tiên chúng tôi được ăn tại Mũ Lớn -Củ Chi thuộc trung đoàn huấn luyện Công Binh 476. Cái bàn cao ngang ngực làm bằng tre, sáu người một bàn với các món  ăn: thịt kho, bắp cải xào, hột vịt chiên và món canh toàn nước (thao canh có mấy cọng rau muốn). Ăn xong tự dọn dẹp ,chén đủa  tự rửa và đem về phòng để vào kệ.
         Ngày tháng trôi qua tôi đã quen dần với nếp sống,sinh hoạt của đơn vị, hết nhớ nhà chỉ chú tâm đến việc học tập, ngày thành lập quân đội 22/12/1976 đã đến tôi được đeo quân hàm Binh Nhì, mấy AE đùa với nhau gọi là Binh Bét , đùa là vậy nhưng tôi rất tự hào vì đã được chính thức công nhận người chiến sỉ QDNDVN. Và việc gì đến đã đến, thời gian huấn luyện đã hết những ngày tháng gian lao vất vả nơi thao trường, giờ nhìn lại tôi cảm thấy mình đã thực sự là một người  CS được trang bị đầy đủ các tư thế, các khoa mục để sẳn sàng về đơn vị mới nhận nhiệm vụ và công tác. Những tách trà, những ngụm khói thuốc là một đề tài, không biết chừng nào ra quân, về đâu ,đơn vị nào ,vui buồn ra sau một tham luận thật là sôi nổi, rất nhiều người tham gia,có đứa nói tớ về F bộ có đưa nói C1 tất cả về E262 ,tôi nói đi ngủ là tốt nhất. 4 giờ sáng ngày hôm ấy kẻng báo thức vang lên sớm hơn mọi ngày, bước ra sân là thấy một đoàn xe đậu trước đơn vị ,tất cả mọi người chuyền miệng với nhau hôm nay mình về đơn vị mới, công tác triển khai tập trung rất nhanh khẩu lệnh võng vạc của người chỉ huy nói rỏ ràng dứt khoát, các đ/c được nêu tên rời hàng đứng sang một bên 1 Nguyễn v . . . . - 30 Võ v . . . lên xe số 1 E 262 và tiếp tục đến khi cả đại đội còn lại khoản 10 đ/c trong đó có tôi thì được dừng lại, số còn lại không có tên ngồi nghỉ tại chổ chờ F bộ qua nhận và về công tác tại 557 Nguyễn Tri Phương  Q10 TP HCM Trại Đào Duy Từ . Thật là một cuộc chia tay đột ngột,chúng tôi vẩy tay chào nhau thay lời đưa tiển giây phút chia tay sau mà lưu luyến quá, ngậm ngùi quá, chỉ nói với nhau nhớ biên thư cho tao nhé! Những cái vẩy tay sau cùng nơi trường HL khi chuyến xe từ từ khuất dần qua bụi tre già, điểm nhấn là đây có những đồng đội tôi còn gặp lại, có những đồng đội mà đến nay đã 36 năm rồi tôi chưa  một lần gặp lại . Nếu các bạn đọc xong những dòng chữ nầy hãy mail cho tôi để cùng nhau tâm sự ,ôn lại kỷ niệm của quãng đời người lính.

  Ngày ấy!25/11/1976 xã Phú Thọ nay là P.Phú Thọ,tất cả là 54 anh em trúng tuyển đi nghĩa vụ QS tập trung tại trường học Phú Thọ,ngày 27/11/1976 có 9 AE đi trước về Sư đoàn 5 huấn luyện ở Thị Dãy Bà Rịa còn lại 45AE ngày 29/11/1976 tất cả về Mũi lớn,Tân an hội,Củ chi,tháng 3/1977 ra trường một số anh em ở lại Đoàn 476 còn lại tất cả về Trung đoàn 262 ở Bù đăng làm công tác khai hoang cơ giới, khi xảy ra chiến tranh biên giới tây nam đơn vị 262 cũng có tham gia và đóng quân ở Sàm Rông. Năm 1981 ae đã được phục viên, khi trở về với đời thường một số ae không còn ở địa phương. Đi làm ăn xa,lập gia đình mổi kẻ một nơi,có ae cũng không còn nữa,tai nạn, bệnh tật mà ra đi.Mới đây mà đã 36 năm rồi...Kings hành quân tiếp về Kralanh đi..
        Trí nhớ của bạn HungDung 1003 quá tuyệt vời 36 năm mà vẩn còn nhớ như câu chuyện mới xảy ra. Kings sẽ tiếp tục theo yêu cầu của bạn.
« Sửa lần cuối: 11 Tháng Năm, 2012, 10:08:17 pm gửi bởi binhyen1960 » Logged
kings
Thành viên
*
Bài viết: 204


Đoàn CB476


« Trả lời #51 vào lúc: 08 Tháng Năm, 2012, 01:45:40 am »

CHUYẾN CÔNG TÁC ĐẦU TIÊN TRÊN ĐẤT BẠN  

    
        Các bạn thân mên!
        Vào tháng 03 năm 1977 tôi ra trường và được về PHÒNG CHÍNH TRỊ đoàn 476 QK7 ,đóng tại phường 20 -Q10 - TP HCM trại Đào Duy Từ nơi nầy trước đây là một đơn vị công binh của chế độ trước, khi giải phóng tiếp quản con khá nguyên vẹn ,phòng làm việc rất mát mẽ,phòng họp BTL còn nguyên hệ thống điều hòa 50 ngựa, điện nước đầy đủ, tôi nghỉ thầm đi bộ đội sau mà ở sướng quá vậy.
        Tôi được phân công về công tác tại phòng bộ, làm công vụ và lái xe con cho thủ trưởng, (tôi biết lái xe khi còn ở nhà) buổi sáng lo trà nước thời gian còn lại chuyển công văn và bảo dưỡng xe, khi cần xe đi công tác đột xuất là lên đường ngay. Vẩn như mọi ngày ăn sáng xong ngồi uống nước trà tán gẩu, anh trực ban đến bảo đ/c Trí chuẩn bị xe đi công tác gấp, chở các anh phòng Tham Mưu - phòng Chính Trị cung đường 400km ngủ lại và 9 giờ lên đường địa điểm công tác sẽ được báo sau. Thế là tôi chuẩn bị hành trang lên đường, lệnh điều và công lệnh được văn  thư cấp tôi vội vã bỏ vào ba lô không thèm xem công tác ở đâu, khi đến nơi mới biết là lệnh khống.
         Xe vừa ra khỏi cổng trại Đào Duy Từ tôi mới biết địa điểm công tác, tôi cho xe hướng về Sông Bé quốc lộ 13 hơn 2 giờ sau tôi đã có mặt tại Bình Long chuẩn bị vào đường đất đỏ,  để có mặt tại Lộc Ninh tôi phải mất gần 1 giờ nửa vì đường nơi đây rất xấu chỉ bò chứ không thể chạy được, hơn thế nửa là đoạn đường nầy bụi đỏ mù mịt, ở dưới mặt đường là một lớp bột màu đỏ của đất đỏ ba gian, tất cả những gì có trên xe đều được phủ một lớp bụi dày màu gạch tôm. Chúng tôi có mặt ở Lộc Ninh vào lúc 13 g vội vã ăn trưa tiếp tục lên đường lúc nầy tôi mới biết đi CPC, điểm đến là Sinul gần cầu SaLon nơi đơn vị CB đang thi công Ở đó. Xe chạy đến ngã 3 Lộc Tấn rẻ trái vào khoảng chừng 12 km có một đồn biên phòng , có trạm gác , trình giấy xong , đ/c dẩn đường đưa chúng tôi đến Si Nul thì trời bắt đầu ngã bóng.            
        Nơi đây là một cánh rừng toàn là cây Dầu mọc bạt ngàn,chỉ có xe quân sự và bộ đội không có người dân,các anh bảo nếu thấy bóng người đó là Pôn Pốt,lúc nầy tôi đã hiểu đây là vùng chiến sự rất ác liệt. Xung quanh chổ tôi đứng rất nhiều vỏ đạn nhiều chủng loại khác nhau, tôi nhặt mấy vỏ đạn để làm kỹ niệm,anh bạn đứng gần bảo có nhặt thì nhặt vỏ đạn  105 ly về VN còn được bửa tươi ở trên đây xe tải chở không thể nào hết nổi  tôi chất lên xe khoảng 10 cái  và sẽ dưa về VN.
     Bây giờ là 16 giờ nắng tắt hẳn,không gian nơi đây sao nó ngột ngạt,vắng lặng, thỉnh thoảng có tiếng kêu của côn trùng hình như đó là báo hiệu của hoàng hôn nơi núi  rừng.
Các xe máy công trình bải tập kết , xe đậu theo dạng hình chử chi mổi chiếc cách nhau khoảng 40-50m,các chú các anh củng vừa họp xong trên tay đ/c Tấn còn cầm tấm bản đồ chỉ đi chỉ lại nơi thi công cầu Bailley vị trí đổ vật tư,nơi đóng quân của D1. Chúng tôi về lại đồn biên phòng dể nghỉ qua đêm,sáng mai sẽ tiếp tục cuộc hành trình khảo sát đường từ Sinul đến ngã 3  Stung cheng.
       Tám giờ sáng hôm sau mới lên đường ,mặt trời lên cao sương mù đã tan, hai bên đường những hạt  sương còn đọng lại trên những lá cỏ ,xe chúng tôi đến Sông Tê dừng lại nơi đây có một vườn cam rất rộng có thể chứa chừng 2 su doàn,cam chín vàng rụng đầy  gốc chúng tôi vào nhặt ăn cho đở khát ,vừa nghỉ mệt vừa tranh thủ sinh hoạt chớp nhoáng. Trên đoạn đường nầy rất nguy hiểm,xe không được chạy sát lề và xuống các ổ gà mới đào chưa có dấu bánh xe gì nơi đây rất nhiều mìn do Pôn Pốt gài nhằn chống lại quân đội VN,
        
                                                        

                                                  
                                          
« Sửa lần cuối: 09 Tháng Năm, 2012, 07:11:48 pm gửi bởi kings » Logged
kings
Thành viên
*
Bài viết: 204


Đoàn CB476


« Trả lời #52 vào lúc: 10 Tháng Năm, 2012, 03:43:01 am »


CHUYẾN CÔNG TÁC ĐẦU TIÊN TRÊN ĐẤT BẠN  

    
        Các bạn thân mến!
        Vào tháng 03 năm 1977 tôi ra trường và được về PHÒNG CHÍNH TRỊ đoàn 476 QK7 ,đóng tại phường 20 -Q10 - TP HCM trại Đào Duy Từ nơi nầy trước đây là một đơn vị công binh của chế độ trước, khi giải phóng tiếp quản con khá nguyên vẹn ,phòng làm việc rất mát mẽ,phòng họp BTL còn nguyên hệ thống điều hòa 50 ngựa, điện nước đầy đủ, tôi nghỉ thầm đi bộ đội sau mà ở sướng quá vậy. Công tác tại P. Chính Trị được 6 tháng tôi được bố trí đi học bổ túc lái xe ở trường H21 cục Hậu Cần QK7.
        Tôi được phân công về công tác tại phòng bộ, làm công vụ và lái xe con cho thủ trưởng, (tôi biết lái xe khi còn ở nhà) buổi sáng lo trà nước thời gian còn lại chuyển công văn và bảo dưỡng xe, khi cần xe đi công tác đột xuất là lên đường ngay. Vẩn như mọi ngày ăn sáng xong ngồi uống nước trà tán gẩu, anh trực ban đến bảo đ/c Trí chuẩn bị xe đi công tác gấp, chở các anh phòng Tham Mưu - phòng Chính Trị cung đường 400km ngủ lại và 9 giờ lên đường địa điểm công tác sẽ được báo sau. Thế là tôi chuẩn bị hành trang lên đường, lệnh điều và công lệnh được văn  thư cấp tôi vội vã bỏ vào ba lô không thèm xem công tác ở đâu, khi đến nơi mới biết là lệnh khống.
         Xe vừa ra khỏi cổng trại Đào Duy Từ tôi mới biết địa điểm công tác, tôi cho xe hướng về Sông Bé quốc lộ 13 hơn 2 giờ sau tôi đã có mặt tại Bình Long chuẩn bị vào đường đất đỏ,  để có mặt tại Lộc Ninh tôi phải mất gần 1 giờ nửa vì đường nơi đây rất xấu chỉ bò chứ không thể chạy được, hơn thế nửa là đoạn đường nầy bụi đỏ mù mịt, ở dưới mặt đường là một lớp bột màu đỏ của đất đỏ ba gian, tất cả những gì có trên xe đều được phủ một lớp bụi dày màu gạch tôm. Chúng tôi có mặt ở Lộc Ninh vào lúc 13 g vội vã ăn trưa tiếp tục lên đường lúc nầy tôi mới biết đi CPC, điểm đến là Sinul gần cầu SaLon nơi đơn vị CB đang thi công Ở đó. Xe chạy đến ngã 3 Lộc Tấn rẻ trái vào khoảng chừng 12 km có một đồn biên phòng , có trạm gác , trình giấy xong , đ/c dẩn đường đưa chúng tôi đến Si Nul thì trời bắt đầu ngã bóng.            
        Nơi đây là một cánh rừng toàn là cây Dầu mọc bạt ngàn,chỉ có xe quân sự và bộ đội không có người dân,các anh bảo nếu thấy bóng người đó là Pôn Pốt,lúc nầy tôi đã hiểu đây là vùng chiến sự rất ác liệt. Xung quanh chổ tôi đứng rất nhiều vỏ đạn nhiều chủng loại khác nhau, tôi nhặt mấy vỏ đạn để làm kỹ niệm,anh bạn đứng gần bảo có nhặt thì nhặt vỏ đạn  105 ly về VN còn được bửa tươi ở trên đây xe tải chở không thể nào hết nổi  tôi chất lên xe khoảng 10 cái  và sẽ dưa về VN.
     Bây giờ là 16 giờ nắng tắt hẳn,không gian nơi đây sao nó ngột ngạt,vắng lặng, thỉnh thoảng có tiếng kêu của côn trùng hình như đó là báo hiệu của hoàng hôn nơi núi  rừng. Các xe máy công trình bắt đầu về bải tập kết , xe đậu theo dạng hình chử chi mổi chiếc cách nhau khoảng 40-50m,các chú các anh củng vừa họp xong trên tay đ/c Tấn còn cầm tấm bản đồ chỉ đi chỉ lại nơi thi công cầu Bailley vị trí đổ vật tư,nơi đóng quân của D1. Chúng tôi về lại đồn biên phòng dể nghỉ qua đêm,sáng mai sẽ tiếp tục cuộc hành trình khảo sát đường từ Sinul đến Sông Tê. Tám giờ sáng hôm sau mới lên đường ,mặt trời lên cao sương mù đã tan, hai bên đường những hạt  sương còn đọng lại trên những lá cỏ ,xe chúng tôi đến Sông Tê dừng lại nơi đây có một vườn cam rất rộng có thể chứa chừng 2 sư doàn,cam chín vàng rụng đầy  gốc chúng tôi vào nhặt ăn cho đở khát ,vừa nghỉ mệt vừa tranh thủ sinh hoạt chớp nhoáng. Trên đoạn đường nầy rất nguy hiểm,xe không được chạy sát lề và xuống các ổ gà mới đào chưa có dấu bánh xe gì nơi đây rất nhiều mìn do Pôn Pốt gài nhằn chống lại quân TNVN, tiếp tục hành trình chúng tôi đã đến ngã 3 các anh ngồi ghi chép và làm dấu trên bản đồ rất cẩn thận tôi có dịp giao lưu với ae bộ đội của tỉnh đội Sông Bé nhận đồng hương ,rồi mời về đơn vị chơi cho biết thế là chúng tôi hết cô đơn,trưa nay chúng tôi dùng cơm tại đơn vị, thức ăn rất đơn giản rau muốn luộc lấy nước làm canh ,mấy con cá chiên và đỉa nước chấm , bửa cơm đơn sơ, ngon , thấm tình đ/c. Rời đơn vị C   chúng tôi trở về đồn biên phòng thì nhận được điện của đơn vị , về gấp sáng mai báo cáo Q Khu, thu xếp hành trang lên đường có mặt tại đơn vị đúng 22 giờ. Chuyến đi vất vả nhưng mà vui. (tháng 4 năm 1978)  
« Sửa lần cuối: 11 Tháng Năm, 2012, 09:04:40 pm gửi bởi binhyen1960 » Logged
kings
Thành viên
*
Bài viết: 204


Đoàn CB476


« Trả lời #53 vào lúc: 11 Tháng Năm, 2012, 04:40:10 am »

          Trong 2 tuần tôi tìm được hai người bạn ở cùng đơn vị 476 , cô Tím làm quân y f bộ hiện nay ở Tân Uyên làm rẩy và chăn nuôi  còn Cô Nguyên  C thông tin đang ở TP HCM
« Sửa lần cuối: 11 Tháng Năm, 2012, 04:45:22 am gửi bởi kings » Logged
cb479
Thành viên
*
Bài viết: 665



« Trả lời #54 vào lúc: 11 Tháng Năm, 2012, 06:14:58 am »

        Các bạn thân mến!
        Vào tháng 03 năm 1977 tôi ra trường và được về PHÒNG CHÍNH TRỊ đoàn 476 QK7 ,đóng tại phường 20 -Q10 - TP HCM trại Đào Duy Từ nơi nầy trước đây là một đơn vị công binh của chế độ trước, khi giải phóng tiếp quản con khá nguyên vẹn ,phòng làm việc rất mát mẽ,phòng họp BTL còn nguyên hệ thống điều hòa 50 ngựa, điện nước đầy đủ, tôi nghỉ thầm đi bộ đội sau mà ở sướng quá vậy. Công tác tại P. Chính Trị được 6 tháng tôi được bố trí đi học bổ túc lái xe ở trường H21 cục Hậu Cần QK7.
        Tôi được phân công về công tác tại phòng bộ, làm công vụ và lái xe con cho thủ trưởng, (tôi biết lái xe khi còn ở nhà) buổi sáng lo trà nước thời gian còn lại chuyển công văn và bảo dưỡng xe, khi cần xe đi công tác đột xuất là lên đường ngay. Vẩn như mọi ngày ăn sáng xong ngồi uống nước trà tán gẩu, anh trực ban đến bảo đ/c Trí chuẩn bị xe đi công tác gấp, chở các anh phòng Tham Mưu - phòng Chính Trị cung đường 400km ngủ lại và 9 giờ lên đường địa điểm công tác sẽ được báo sau. Thế là tôi chuẩn bị hành trang lên đường, lệnh điều và công lệnh được văn  thư cấp tôi vội vã bỏ vào ba lô không thèm xem công tác ở đâu, khi đến nơi mới biết là lệnh khống.
         Xe vừa ra khỏi cổng trại Đào Duy Từ tôi mới biết địa điểm công tác, tôi cho xe hướng về Sông Bé quốc lộ 13 hơn 2 giờ sau tôi đã có mặt tại Bình Long chuẩn bị vào đường đất đỏ,  để có mặt tại Lộc Ninh tôi phải mất gần 1 giờ nửa vì đường nơi đây rất xấu chỉ bò chứ không thể chạy được, hơn thế nửa là đoạn đường nầy bụi đỏ mù mịt, ở dưới mặt đường là một lớp bột màu đỏ của đất đỏ ba gian, tất cả những gì có trên xe đều được phủ một lớp bụi dày màu gạch tôm. Chúng tôi có mặt ở Lộc Ninh vào lúc 13 g vội vã ăn trưa tiếp tục lên đường lúc nầy tôi mới biết đi CPC, điểm đến là Sinul gần cầu SaLon nơi đơn vị CB đang thi công Ở đó. Xe chạy đến ngã 3 Lộc Tấn rẻ trái vào khoảng chừng 12 km có một đồn biên phòng , có trạm gác , trình giấy xong , đ/c dẩn đường đưa chúng tôi đến Si Nul thì trời bắt đầu ngã bóng.            
        Nơi đây là một cánh rừng toàn là cây Dầu mọc bạt ngàn,chỉ có xe quân sự và bộ đội không có người dân,các anh bảo nếu thấy bóng người đó là Pôn Pốt,lúc nầy tôi đã hiểu đây là vùng chiến sự rất ác liệt. Xung quanh chổ tôi đứng rất nhiều vỏ đạn nhiều chủng loại khác nhau, tôi nhặt mấy vỏ đạn để làm kỹ niệm,anh bạn đứng gần bảo có nhặt thì nhặt vỏ đạn  105 ly về VN còn được bửa tươi ở trên đây xe tải chở không thể nào hết nổi  tôi chất lên xe khoảng 10 cái  và sẽ dưa về VN.
     Bây giờ là 16 giờ nắng tắt hẳn,không gian nơi đây sao nó ngột ngạt,vắng lặng, thỉnh thoảng có tiếng kêu của côn trùng hình như đó là báo hiệu của hoàng hôn nơi núi  rừng. Các xe máy công trình bắt đầu về bải tập kết , xe đậu theo dạng hình chử chi mổi chiếc cách nhau khoảng 40-50m,các chú các anh củng vừa họp xong trên tay đ/c Tấn còn cầm tấm bản đồ chỉ đi chỉ lại nơi thi công cầu Bailley vị trí đổ vật tư,nơi đóng quân của D1. Chúng tôi về lại đồn biên phòng dể nghỉ qua đêm,sáng mai sẽ tiếp tục cuộc hành trình khảo sát đường từ Sinul đến Sông Tê. Tám giờ sáng hôm sau mới lên đường ,mặt trời lên cao sương mù đã tan, hai bên đường những hạt  sương còn đọng lại trên những lá cỏ ,xe chúng tôi đến Sông Tê dừng lại nơi đây có một vườn cam rất rộng có thể chứa chừng 2 sư doàn,cam chín vàng rụng đầy  gốc chúng tôi vào nhặt ăn cho đở khát ,vừa nghỉ mệt vừa tranh thủ sinh hoạt chớp nhoáng. Trên đoạn đường nầy rất nguy hiểm,xe không được chạy sát lề và xuống các ổ gà mới đào chưa có dấu bánh xe gì nơi đây rất nhiều mìn do Pôn Pốt gài nhằn chống lại quân TNVN, tiếp tục hành trình chúng tôi đã đến ngã 3 các anh ngồi ghi chép và làm dấu trên bản đồ rất cẩn thận tôi có dịp giao lưu với ae bộ đội của tỉnh đội Sông Bé nhận đồng hương ,rồi mời về đơn vị chơi cho biết thế là chúng tôi hết cô đơn,trưa nay chúng tôi dùng cơm tại đơn vị, thức ăn rất đơn giản rau muốn luộc lấy nước làm canh ,mấy con cá chiên và đỉa nước chấm , bửa cơm đơn sơ, ngon , thấm tình đ/c. Rời đơn vị C   chúng tôi trở về đồn biên phòng thì nhận được điện của đơn vị , về gấp sáng mai báo cáo Q Khu, thu xếp hành trang lên đường có mặt tại đơn vị đúng 22 giờ. Chuyến đi vất vả nhưng mà vui. (tháng 4 năm 1978)  
 
Bác KINGS ơi ! khoãng thời gian đơn vị công binh 476 của bác qua k và làm cầu ở đoạn từ ngã ba SNOUL lên cầu sông U TÊ ..là tháng 4 - 1978 à ? bác xem lại thời gian có đúng hay không ?
« Sửa lần cuối: 11 Tháng Năm, 2012, 09:06:16 pm gửi bởi binhyen1960 » Logged
kings
Thành viên
*
Bài viết: 204


Đoàn CB476


« Trả lời #55 vào lúc: 11 Tháng Năm, 2012, 10:22:24 am »

        Thời điểm tôi sang Sinoul , lúc đó trời nắng gắt khi đơn vị triển khai đội hình thi công thì trời bắt đầu mưa tôi lấy móc thời gian để ước lượng có thể không chính xác lắm ,nếu có lệch thì củng không nhiều 34 năm rồi còn gì ,nếu bạn có mặt trên chiến trường thời đó còn nhớ chính xác thời điểm làm đường hảy cho tôi xin số liệu để bổ sung vào bài viết cho phù hợp. Cảm ơn bạn đã tham gia ,chào bạn.
Logged
hoangson1960
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 476


« Trả lời #56 vào lúc: 11 Tháng Năm, 2012, 08:37:48 pm »

       Thời điểm tôi sang Sinoul , lúc đó trời nắng gắt khi đơn vị triển khai đội hình thi công thì trời bắt đầu mưa tôi lấy móc thời gian để ước lượng có thể không chính xác lắm ,nếu có lệch thì củng không nhiều 34 năm rồi còn gì ,nếu bạn có mặt trên chiến trường thời đó còn nhớ chính xác thời điểm làm đường hảy cho tôi xin số liệu để bổ sung vào bài viết cho phù hợp. Cảm ơn bạn đã tham gia ,chào bạn.
Chào bác tôi nhập ngũ 9/78 . 25/10/78 lên Snoul. Q16 F5 .Tháng 5/78 F5 thay địa bàn này cho F302 bắt đầu từ Lộc Tấn đáng lên thị trấn Snol.Từ 5/78 đến 11/78 F5 quần nhau với F260 "F anh hùng của pốt"và hai trung đoàn của tỉnh Kratie của Pốt tại thị trấn này.Tại đây chỉ trong 5-6 tháng mà F5 đã phải thay quân 1 lượt thì bác hiểu nó khốc liệt thế nào. Tôi cũng tham gia 10 ngày giữ chốt 1 Snoul vào cuối 10/78. và chứng kiến  Q16 1 ngày hi sinh tại đây 30-40 chiến sỹ. Trung tuần 11/78 F5 mới bắt đầu chiến dịch giải phóng toàn vùng Snoul và đánh lên cầu Salong trên Snoul khoảng 25 km theo lộ 7 hướng lên Kratie..Trong chiến dịch này có cả một đơn vị đặc công bộ và E25 công binh QK7. Còn bác nói lên Sông Tê thì càng không thể .Sông Tê cách Snoul 70-80 km gần thị xã Kratie rồi mãi  đêm 23/12/78 F5 mới vượt sông Tê đánh lên giải phóng thị xã Kratie vào 30/12/78. Cuối 12/78 tại cầu Sông Tê tân binh bổ xung về Q16 còn bị máy bay T28 của pốt bỏ bom ngay cầu hi sinh mấy chục người.Trận này 2 khẩu 12.8 ly của tụi tôi bố trí trên cầu khoảng 2 km bằn nhưng không rớt. Khu vực cầu sông Tê không có vườn cam nào cả .Hai bên là rừng dầu dầy đặc xen kẽ táo dại,đất đai khô cắn không có dân .Vì tại khu vực này Q16 tổ chức thọc sâu đón lõng địch nên tôi nằm rất chắc vùng này.
Logged
binhyen1960
Trung tá
*
Bài viết: 3862


HOT nhất forum năm 2009


« Trả lời #57 vào lúc: 11 Tháng Năm, 2012, 09:19:41 pm »


Chào bác tôi nhập ngũ 9/78 . 25/10/78 lên Snoul. Q16 F5 .Tháng 5/78 F5 thay địa bàn này cho F302 bắt đầu từ Lộc Tấn đáng lên thị trấn Snol.Từ 5/78 đến 11/78 F5 quần nhau với F260 "F anh hùng của pốt"và hai trung đoàn của tỉnh Kratie của Pốt tại thị trấn này.Tại đây chỉ trong 5-6 tháng mà F5 đã phải thay quân 1 lượt thì bác hiểu nó khốc liệt thế nào. Tôi cũng tham gia 10 ngày giữ chốt 1 Snoul vào cuối 10/78. và chứng kiến  Q16 1 ngày hi sinh tại đây 30-40 chiến sỹ. Trung tuần 11/78 F5 mới bắt đầu chiến dịch giải phóng toàn vùng Snoul và đánh lên cầu Salong trên Snoul khoảng 25 km theo lộ 7 hướng lên Kratie..Trong chiến dịch này có cả một đơn vị đặc công bộ và E25 công binh QK7. Còn bác nói lên Sông Tê thì càng không thể .Sông Tê cách Snoul 70-80 km gần thị xã Kratie rồi mãi  đêm 23/12/78 F5 mới vượt sông Tê đánh lên giải phóng thị xã Kratie vào 30/12/78. Cuối 12/78 tại cầu Sông Tê tân binh bổ xung về Q16 còn bị máy bay T28 của pốt bỏ bom ngay cầu hi sinh mấy chục người.Trận này 2 khẩu 12.8 ly của tụi tôi bố trí trên cầu khoảng 2 km bắn nhưng không rớt. Khu vực cầu sông Tê không có vườn cam nào cả .Hai bên là rừng dầu dầy đặc xen kẽ táo dại, đất đai khô cắn không có dân. Vì tại khu vực này Q16 tổ chức thọc sâu đón lõng địch nên tôi nằm rất chắc vùng này.

 Nhắc nhở thành viên hoangson1960 lần thứ nhất. Grin

 Lý do: Khiêm tốn chưa đúng chỗ nhé. Grin

 Đây báo QDND đưa thông tin quân đội cách mạng Campuchia và QTN VN giải phóng tỉnh Kratie bắn rơi 3 máy bay Pốt nhớ. Grin

 
Logged

Mạc vị xuân tàn hoa lạc tận, đình tiền tạc dạ nhất chi mai
hoangson1960
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 476


« Trả lời #58 vào lúc: 11 Tháng Năm, 2012, 11:00:38 pm »

He he, chào BY! Ngày tôi bắn không rớt hôm trước ,hôm sau quen ăn T28 lại mò lên nữa "chắc tụi nó coi thường 12.8 ly tụi tôi " Không ngờ đụng 57 ly của QK7 mới kéo lên .Nhưng theo tôi biết chỉ rơi một chiếc .Phi công nhảy dù chạy thoát vào rừng 1 thắng ,còn 1 thắng chết  lúc tiếp đất do vết thương nặng khi bị pháo phòng không bắn. Grin
Logged
binhyen1960
Trung tá
*
Bài viết: 3862


HOT nhất forum năm 2009


« Trả lời #59 vào lúc: 11 Tháng Năm, 2012, 11:42:02 pm »

 Tặng các bạn, những người lính QK7 đã giải phóng tỉnh Kratie đầu tiên trên đất Campuchia, để Mặt trận dân tộc cứu nước Campuchia có đất, có dân thành lập chính phủ mới.







Logged

Mạc vị xuân tàn hoa lạc tận, đình tiền tạc dạ nhất chi mai
Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 »   Lên
  In  
 
Chuyển tới:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines

Valid XHTML 1.0! Valid CSS! Dilber MC Theme by HarzeM