Lịch sử Quân sự Việt Nam
Tin tức: Lịch sử quân sự Việt Nam
 
*
Chào Khách. Bạn có thể đăng nhập hoặc đăng ký. 26 Tháng Tư, 2024, 07:32:20 am


Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát


Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 »   Xuống
  In  
Tác giả Chủ đề: Kỷ niệm chiến trường KRALANH-Đoàn 476, Qk7 - Nguyễn Đại Trí  (Đọc 207792 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem chủ đề.
kings
Thành viên
*
Bài viết: 204


Đoàn CB476


« Trả lời #140 vào lúc: 31 Tháng Năm, 2012, 04:19:20 am »

                               Chào bác ccb già của chiến trường K.
Tôi đọc; Một chuyến đi tiền trạm  của anh mà thấy đc sống lại 1 thời của mình với vài chuyến đi như thế của lính vận tải F302 bọn tôi. Có thể tính từ các kho của cục hậu cần QK7, hoặc tổng kho Long bình với súng, đạn, mìn các loại chở vê cho các trung đoàn tới tận Sam Rong, Núi cóc... còn tới tay lính trong chốt thì do vận tải D,E làm tiếp.
 Các tình huống phải sử lí để bằng mọi cách xe phải rời xa nơi nguy hiểm: Hay bị phục, bị tập kích, có mìn đánh xe ... là tiêu chí đc đánh giá cao đối với lxe bọn tôi lúc đó. Tôi có lần đi cho đội phẫu tiền phương từ Âm pin quay ra sam Rong con xe ba cầu của tôi đứt hết dây cua roa đang ở giữa rừng. khg có đồ dự phòng thay thế, bó tay luôn xe khỏi chạy.Đường về nhà thì xa, xe thì từ mùa mưa đến mùa khô mới có xe vào, đthoai khg có chỉ có nước bỏ xe theo mấy em đi bảo vệ xe quốc bộ về đơn vị. Nhưng tôi lại là thằng rất sợ đi bộ, khi bị phục kích tôi cũng chỉ chạy xa ra 1 tí rồi tìm chỗ nấp kín nằm im kệ cho tình hình chiến sự chứ bây giờ đi bộ mấy chục cây số chắc chêt quá.
 Buồn đời tôi lấy võng ra mắc nằm chơi, đc 1 lúc nhún nhẩy đong đưa thấy hay hay nghĩ bụng. Mình nặng ngót 70 cân thế mà dây võng chịu đc sao khg lấy nó chế thay dây cua roa chay tam. Tôi đã bò về nhà đc bằng cách đó, chắc rằng lịch sử kỹ thuật oto cũng chẳng bao giờ có ai phải như thế.
 Bác KINGS thân mến trong bài của bác có chỗ này chưa thuyết phuc lắm:
Tháng 2/78 F302 chưa lên đến KA lanh . Khoảng 2/79 F302 cùng QD3 đánh ở Siẻmiep, Kalanh, sảm rong...
Cây cầu Rồng đá ong to nổi tiếng đó là từ Congpongthom đi lên cách Siẻmiep 40 cây là đã gâp rồi thì phải.
    Bác xem có phải cây cầu này khg nhé.
 
 

Bác Kings nhớ lộn rồi đó bác zin Ba cầu ơi,khoản tháng 2/1979  E262 đóng ở Prâychiruc c15 cb của E 262 đi,công tác ở núi cóc tôi có gặp bác Kings ở Kralanh,còn cây cầu Rồng bác Kings cũng nhớ lộn luôn, nói như bác zin Ba cầu là đúng đó,nếu tôi nhớ không lầm thì khu vực cầu rồng nầy do E740 đảm nhiệm.

       Bác Zinbacau, Hungdung 1003, trong cuộc đời của những người lái xe chắc chắn ai củng có những kỷ niệm của nghề nghiệp , có những cái chúng ta không bao giờ nghỉ đến nhưng nó rất hiệu quả ( có lần xe tôi bị bể két nước cứ châm vào chạy chừng  2-3km là phải châm nước, đâu phải chổ nào củng có nước trên xe đâu có đồ chứa nước,vậy mà chỉ cần có 1 đống phân bò là xong . Tôi lấy phân bò quậy với nước đổ vào két nước , nước trộn theo đương ống các cọng sơ cỏ chui vào chổ bể vướng lại nhiều lần hết chảy , chỉ hơi rịnh nước mà thôi. Nhưng về tới nhà là phải xúc két nước nếu không sẽ bị nghẹt). Tôi và a Zinbacau cùng nghề nghiệp với nhau có những cái xe bị bal ,  mình khắc phục được thành ra nhớ hoài, đó là sáng kiến nhưng đó củng là kỷ niệm.
Logged
vetran
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 1145


Một thời để nhớ.


WWW
« Trả lời #141 vào lúc: 31 Tháng Năm, 2012, 08:45:03 am »

Chào bác chủ Kings. Đơn vị tôi là đơn vị vận tải quân sự, cũng có những đoàn xe tải của Trung quốc, Đức, Liên Xô, sau này có Reo, Doge. Tôi có nghe anh em nói nều thủng két mát, thì họ lấy xà phòng bít tạm, có phải vậy không, tác dụng được bao lâu. Có một lần tôi theo một xe Hồng Hà đi Xiemreap, tôi thấy két mát sôi trào cả nước ra ngoài có đúng không, hay là caci1 xe ấy có vấn đề kĩ thuật. Chúc bác mạnh khỏe hành quân tốt. Kính
Logged

Công cha như núi Thái Sơn, nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra
vanson307
Thành viên
*
Bài viết: 388


« Trả lời #142 vào lúc: 31 Tháng Năm, 2012, 09:38:34 am »

Chào bác chủ Kings. Đơn vị tôi là đơn vị vận tải quân sự, cũng có những đoàn xe tải của Trung quốc, Đức, Liên Xô, sau này có Reo, Doge. Tôi có nghe anh em nói nều thủng két mát, thì họ lấy xà phòng bít tạm, có phải vậy không, tác dụng được bao lâu. Có một lần tôi theo một xe Hồng Hà đi Xiemreap, tôi thấy két mát sôi trào cả nước ra ngoài có đúng không, hay là caci1 xe ấy có vấn đề kĩ thuật. Chúc bác mạnh khỏe hành quân tốt. Kính
Kính chào @kings, Bác Trần Vệ. Em là VS307 là lái xe ở D14/F307 xin phép được trả lời câu hỏi của Bác vetran như sau:
   - Nếu xe đang chạy mà thủng( nhỏ) két nước làm mát thì có thể lấy xà phòng chét tạm để chạy kết quả thì còn tùy, nếu là mùa khô thì ổn còn mùa mưa thì xà phòng gặp nước chắc Bác đã đoán ra. Mà loại xà phòng tốt chính là loại 72 của Liên Xô mùi hôi rình vẫn cấp phát cho lính và bán cho dân theo chế độ tem phiếu thời bao cấp.
   - Còn trường hợp Bác đi cái xe Hồng hà bị sôi trào nước thì đúng là trục trặc kỹ thuật( Hỏng) rồi, có nhiều nguyên nhân(  Két nước bẩn quá, tắc, nước lưu thông làm mát kém+  bơm nước, dây cua roa lai cánh quạt và bơm nước bị chùng, hỏng). Còn có nhiều nguyên nữa Bác ơi nhưng tôi chỉ kể những trường hợp hay gặp thôi mà. Có gì mong Bác kings và Bác zin ba câu bổ sung thêm.

Logged
kings
Thành viên
*
Bài viết: 204


Đoàn CB476


« Trả lời #143 vào lúc: 01 Tháng Sáu, 2012, 01:57:41 am »

Chào bác chủ Kings. Đơn vị tôi là đơn vị vận tải quân sự, cũng có những đoàn xe tải của Trung quốc, Đức, Liên Xô, sau này có Reo, Doge. Tôi có nghe anh em nói nều thủng két mát, thì họ lấy xà phòng bít tạm, có phải vậy không, tác dụng được bao lâu. Có một lần tôi theo một xe Hồng Hà đi Xiemreap, tôi thấy két mát sôi trào cả nước ra ngoài có đúng không, hay là caci1 xe ấy có vấn đề kĩ thuật. Chúc bác mạnh khỏe hành quân tốt. Kính
Kính chào @kings, Bác Trần Vệ. Em là VS307 là lái xe ở D14/F307 xin phép được trả lời câu hỏi của Bác vetran như sau:
   - Nếu xe đang chạy mà thủng( nhỏ) két nước làm mát thì có thể lấy xà phòng chét tạm để chạy kết quả thì còn tùy, nếu là mùa khô thì ổn còn mùa mưa thì xà phòng gặp nước chắc Bác đã đoán ra. Mà loại xà phòng tốt chính là loại 72 của Liên Xô mùi hôi rình vẫn cấp phát cho lính và bán cho dân theo chế độ tem phiếu thời bao cấp.
   - Còn trường hợp Bác đi cái xe Hồng hà bị sôi trào nước thì đúng là trục trặc kỹ thuật( Hỏng) rồi, có nhiều nguyên nhân(  Két nước bẩn quá, tắc, nước lưu thông làm mát kém+  bơm nước, dây cua roa lai cánh quạt và bơm nước bị chùng, hỏng). Còn có nhiều nguyên nữa Bác ơi nhưng tôi chỉ kể những trường hợp hay gặp thôi mà. Có gì mong Bác kings và Bác zin ba câu bổ sung thêm.


         Các bạn thân mến!
         Ông bà ta thường nói không có chó bắt khỉ coi nhà ,trường hợp ở đây củng vậy. Xà phòng khi gặp nhiệt sẽ tan chảy dầu cho tốt cở nào đi nửa , chỉ được một lúc mà thôi,thùng nhiên liệu bị thủng(xăng ,dầu, nhớt) mà có xà phòng 72% dầu thì vô tư rồi,vì chất xăng dầu không làm tan chảy xà phòng, xà phòng 72% dầu có độ dẽo rất tốt. Tôi xin quay lại chổ của a zinbacau , theo tôi xe của anh ZinbaCau là bị đứt dây couroa, nếu không có dây couroa mà chạy thì nước sẽ sôi và sẽ đứng máy (lúp bê) có khi bị xếp bạc ,binh ắc quy sẽ từ từ hết điện vì  dynamo không có chạy lấy điện đâu mà sạt vào bình. Nên a Zin ba cau không chạy, mới sáng kiến dùng dây võng thay thế cho dây couroa chạy tạm về đơn vị .
         Bác VETRAN ơi,trường hợp bác gặp có rất nhiều nguyên nhân, nhưng nghe bác kể thì trường hợp nầy có lẽ két nước (không phải két mát) bị thủng làm mất nước quá nhiều nên thiếu nước làm mát ,dẫn đến nước bị sôi, nếu tài xế có kinh nghiệm sẽ không mở nắp nước trong trường hợp nầy, rất nguy hiểm.Tôi xin nói thêm khi phát hiện xe bị thủng két nước lúc nầy đồng hồ nhiệt độ sẽ đứng kim (vạch đỏ), tắt máy,chúng ta sẽ nghe tiếng xì hơi ,đển  khi tiếng kêu dứt hẳn dùng giẻ lau càng lớn càng tốt phủ lên nắp két nước, xoay ra một nấc chịu lại (có 2 nấc) khi nào hết tiếng xì mới xoay tiếp nấc thứ 2, để khoảng 5 phút sau cho máy nổ rồi từ từ châm nước vào ( nếu châm nước liền máy và cylat sẽ bị co giản có khi bị nứt,sau đó sẽ bị thổi roon cylat) , xử lý tạm thời tìm chổ hàn chì để hàn. Hiện nay công nghệ xe ô tô nói chung ,đã phát triển tiến bộ nhiều nên két nước bây giờ có su hướng làm băng nhôm ,nếu bị thủng thì dùng keo A +B trét tạm và thay két mơi an toàn nhất.  Chào bạn
Logged
vetran
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 1145


Một thời để nhớ.


WWW
« Trả lời #144 vào lúc: 01 Tháng Sáu, 2012, 05:58:54 am »

Vâng! Vetran tôi xin cám ơn bác Kings, bác Vanson307 cho biết đặc điểm và bệnh của xe cộ, kể cả những trục trặc kĩ thuật đột xuất giữa đường trường mà không có kinh nghiệm thì cũng thật nhiêu khê, ví dụ như trường hợp nước sôi trong két như vậy, bác Kings nu6 qui trình xử lý là tôi hiểu ngay, mặc dù tôi mù tịt vụ kĩ thuật xe may, nhưng cứ hiểu đơn giản là không có kinh nghiệm, có thể lính trẻ sẽ mở nắp liền xem xét thực hư thì có thể bỏng nặng hoặc thậm chí mất mạng do áp lực lớn của hơi nóng làm bung nắp két vào mặt vào đầu phải không các bác. Chúc bác chủ và các bác tham gia topic mạnh khỏe, tiếp tục hành quân. kính
Logged

Công cha như núi Thái Sơn, nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra
linh thong tin
Thành viên
*
Bài viết: 746



« Trả lời #145 vào lúc: 01 Tháng Sáu, 2012, 11:48:39 am »

Có một lần tôi lái chiếc Lada cho mấy ông ở Hội mỹ thuật VN đi từ sân bay Nội Bài về, khi qua đoạn đường đê xã Đông Ngạc, huyện Từ Liêm thì một con bê chạy ngang qua đường. Tiếp đến là con bò mẹ lao sang, tôi đạp phanh nhưng xe bị lết đâm vào con bò. Con bò mẹ bắn ra khoảng hơn chục mét lại lồm cồm đứng dậy chạy theo con bê. Kết quả là xe tôi bị vỡ két nước.
Logged
kings
Thành viên
*
Bài viết: 204


Đoàn CB476


« Trả lời #146 vào lúc: 02 Tháng Sáu, 2012, 11:12:33 am »

Có một lần tôi lái chiếc Lada cho mấy ông ở Hội mỹ thuật VN đi từ sân bay Nội Bài về, khi qua đoạn đường đê xã Đông Ngạc, huyện Từ Liêm thì một con bê chạy ngang qua đường. Tiếp đến là con bò mẹ lao sang, tôi đạp phanh nhưng xe bị lết đâm vào con bò. Con bò mẹ bắn ra khoảng hơn chục mét lại lồm cồm đứng dậy chạy theo con bê. Kết quả là xe tôi bị vỡ két nước.
         Bạn Linh thân mến!
         Trường hợp của bạn rất nhiều người bị, tôi có lần củng bị nhưng tôi đi xe Jeep lùn cản ló ra trước n6en con bê chết tại chổ sợ dân CPC đền nên bỏ chạy thụt mạng
Logged
vũ đam
Thành viên
*
Bài viết: 200



« Trả lời #147 vào lúc: 02 Tháng Sáu, 2012, 02:44:14 pm »

Có một lần tôi lái chiếc Lada cho mấy ông ở Hội mỹ thuật VN đi từ sân bay Nội Bài về, khi qua đoạn đường đê xã Đông Ngạc, huyện Từ Liêm thì một con bê chạy ngang qua đường. Tiếp đến là con bò mẹ lao sang, tôi đạp phanh nhưng xe bị lết đâm vào con bò. Con bò mẹ bắn ra khoảng hơn chục mét lại lồm cồm đứng dậy chạy theo con bê. Kết quả là xe tôi bị vỡ két nước.
         Bạn Linh thân mến!
         Trường hợp của bạn rất nhiều người bị, tôi có lần củng bị nhưng tôi đi xe Jeep lùn cản ló ra trước n6en con bê chết tại chổ sợ dân CPC đền nên bỏ chạy thụt mạng
Chào Bác
Vậy là Bác bỏ con bê chạy , uổng quá , gặp em là vớt luôn con bê , có phải bữa đó anh em dược 1 bữa rồi
Logged

Có những lúc thịt ấm chân răng, nhưng có khi ăn toàn muối trắng.. một thời không bao giờ ...
anhtho
Thành viên
*
Bài viết: 1282


Một thời để nhớ !


« Trả lời #148 vào lúc: 02 Tháng Sáu, 2012, 05:33:52 pm »

Có một lần tôi lái chiếc Lada cho mấy ông ở Hội mỹ thuật VN đi từ sân bay Nội Bài về, khi qua đoạn đường đê xã Đông Ngạc, huyện Từ Liêm thì một con bê chạy ngang qua đường. Tiếp đến là con bò mẹ lao sang, tôi đạp phanh nhưng xe bị lết đâm vào con bò. Con bò mẹ bắn ra khoảng hơn chục mét lại lồm cồm đứng dậy chạy theo con bê. Kết quả là xe tôi bị vỡ két nước.
        Bạn Linh thân mến!
         Trường hợp của bạn rất nhiều người bị, tôi có lần củng bị nhưng tôi đi xe Jeep lùn cản ló ra trước n6en con bê chết tại chổ sợ dân CPC đền nên bỏ chạy thụt mạng
Chào Bác
Vậy là Bác bỏ con bê chạy , uổng quá , gặp em là vớt luôn con bê , có phải bữa đó anh em dược 1 bữa rồi
Như vậy là mới nghe bác Kings nhắc đến con bê mà Vudam đã mường tượng ra món bê thui kẹp chuối chát khế chua chấm tương bần rồi. không biết dạo này vùng Ông Tạ có bê thui không chứ, cách nay ba mươi năm Anhtho tạm trú gần nhà thờ Nghĩa Phát, thường ra chợ Ông Tạ mua được cầy tơ thui rơm khi mỗi lần Vetran từ Nông Pênh về thăm thôi. Chuyện vui một tý cho đỡ căng thẳng, đừng giận em nha anh Trí. Chúc các anh chị tham gia topic mạnh giỏi, hành quân tiếp.
« Sửa lần cuối: 02 Tháng Sáu, 2012, 06:21:59 pm gửi bởi anhtho » Logged

Công cha như núi Thái Sơn
Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra.
linh thong tin
Thành viên
*
Bài viết: 746



« Trả lời #149 vào lúc: 02 Tháng Sáu, 2012, 05:55:22 pm »

Hôm đó cả bê lẫn bò đều không chết hay què mà chỉ có tôi là chết tiền đi hàn két nước thôi. Lại còn cái năm 1973 từ bên Lào về phép. Lúc trả phép thì từ Hà Nội chỉ có xe đi Con Cuông, muốn đi Mường Xén phải vào Vinh đi xe Đô Lương rồi từ đấy mới có xe đi Mường Xén. Bọn tôi có 2 thằng quyết định đi Con Cuông rồi từ Con Cuông vẫy xe đi nhờ lên Mường Xén. Chúng tôi vẫy nhờ được một chiếc xe của đoàn vận tải Đông Dương chở gạo lên Mường Xén. Lúc đi qua đoạn Tương Dương gặp một con chó chạy ngang qua đường, tay lái xe cố tình lán sang bên trái đường kẹp chết con chó rồi nhảy xuống nhặt vứt lên thùng xe sau đó phóng xe chạy trước con mắt ngỡ ngàng của người dân. Tối đến, đến chỗ nghỉ, bắt tội 2 thằng đi nhờ phải "làm chó". Không thể vặt lông và thui được, chúng tôi đành lột da, vứt ruột, lọc xương nấu đại. Thế là cũng được một bữa tươi. Tay lái xe này người Gia Lâm, không biết có còn và đọc được mẩu chuyện này không. Những ai là lái xe đoàn Đông Dương ngày ấy thì thông tin giúp hộ.
Logged
Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 »   Lên
  In  
 
Chuyển tới:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines

Valid XHTML 1.0! Valid CSS! Dilber MC Theme by HarzeM