Thế hả em? Chắc em đọc phải mấy suy đoán tào lao ở đâu đó rồi. Qua tay trợ lí của tổng công trình sư D.Kiva khi sang ta chào hàng An-148-100B năm rồi, anh Huyphong biết rõ Viện Antonov của Uy kiên nỏ có giúp gì thiết kế từ cánh vuốt (winglet) tới khấu đuôi cho Y-20 của Tq cả. Mẫu Y-20 về cơ bản dùng thiết kế khí động lực học loại IL-76 của Viện ILyushin, thêm 1 số tiểu tiết cánh vuốt và khấu đuôi mượn ý tưởng từ thiết kế Boeing C-17 đã được ILyushin hóa.
Em cứ coi 2 sản phẩm đương đại của Viện Antonov là An-148-100 và của Viện ILyushin là MTA để thấy sự khác biệt thiết kế đã được Viện Tây an tiếp thu thế nào nhé.
- Trung Quốc có làm ra mô hình thu nhỏ IL-76 rồi đem cho vào đường hầm gió ( windtune) rồi họ thấy IL-76 có những nhược điểm đại loại như đuôi chữ T kiểu cũ có nhiều nhươc điểm nên họ chuyển sang sao chép kiểu chữ T và winglet của C-17. Tuy nhiên em vẫn có thắc mắc lớn là tại sao cả máy bay dân dụng và quân sự có chiếc được thiết kế winglet , chiếc thì không , em chỉ biết cái winglet làm dòng khí xoắn nhỏ lại, và lực cản trên cánh cũng giảm, anh Phong có thể " giải độc " câu hỏi này không


Lập luận cá nhân phản pháo dòng bôi đỏ của anh Phong

+Tổ hợp Antonov có dính líu tới các vụ như giúp TQ thiết kế phần cánh cho ARJ-21, rồi cả Yun-9, Motorsich thì giúp thiết kế động cơ cho trực thăng vũ trang, máy bay huấn luyên L-15, rồi các viện khác giúp đóng tàu đệm Zurb,.. thì đương nhiên họ sẽ lại dính tới chương trình máy bay vận tải hạng trung Y-20. Nghành CNQ
P Ukraine đang cần kinh phí để phát triển tuy nhiên các đơn đặt hàng của trong nước không đủ thì đương nhiên lối thoát duy nhất là hợp tác.

+Còn Illushin thì họ dại gì giúp TQ thiết kế và hoàn thiện Y-20 dù rằng ban đầu TQ sẽ nhập động cơ D-30KP2 do Nga sản xuất giống J-10 nhập Saturn Al-31 rồi sau đó lại dùng WS-10. Khi họ đủ lông đủ cánh rồi thì họ sẽ không mua IL-76MD/476 và cướp mất thị trường máy bay vận tải hạng trung giống với trường hợp Tây An Y-7, Thiểm Tây Y-8 đang thâm nhập vào cả vào thị trường Nga với mẫu MA-60 và các đối tác như Venezuela với mẫu Y-8.
Kết luận : TQ không đủ sức để chế ra một con máy bay vận tải hàng 50-60 tấn nếu không hợp tác , thậm chí cánh của ARJ-21 cũng không thiết kế được nên đương nhiên là có bàn tay của Antonov

Hãng hàng không nội địa Nga " Полярные авиалинии - Polar Airlines " ký thỏa thuận với đối tác TQ