Cám ơn tồng chí @phóng sịt. Nhân tiện cho mình hỏi lần cuối là thả cánh tà thì tăng lực nâng của cánh chính máy bay có đúng không? Và trong các hình máy bay đời mới hiện nay thì mình thấy phần trước cánh chính đối diện với cánh tà qua trục chính cánh máy bay hay cụp xuống 1 góc. Nếu coi cánh máy bay hiện đại ngày nay là tam giác vuông thì nó chính là cạnh huyền đối diện với cánh tà. Vậy có khi nào nó nằm thẳng với toàn bộ cánh máy bay không và tác dụng của việc cụp xuống 1 góc như thế tác động thế nào với máy bay ( nó giúp tăng giảm lực nâng như thế nào trong quá trình bay và cất , hạ cánh ). Cám ơn đồng chí trước nhé, cũng vì theo như đồng chí mới nhận là người nhà trời nên mình mới hỏi câu này để giải đáp thăc mắc lâu nay của mình.
Thứ nằm phía cạnh trước cánh đấy là
cánh tà trước (tiếng Nga là
предкрылок, tiếng Anh là
slat hoặc
leading-edge flap). Các loại máy bay tiêm kích họ nhà Su của Vn như Su-22/27/30 đều có cánh tà trước (Su-22 cánh tà trước nằm ở cạnh trước cánh xoay).
Chiếc Su-22M số hiệu 5814 thả cánh tà sau và cánh tà trước khi vào hạ cánh (nguồn trên ảnh)
Giống như cánh tà sau, cánh tà trước là phần tử khí động có chức năng gia tăng lực nâng cho cánh chính máy bay khi máy bay bay ở tốc độ chậm và giúp giảm chiều dài chạy/xả đà khi máy bay cất hạ cánh.
Nôm na nó vận hành như này: Cánh tà trước và cánh tà sau của máy bay được vận hành đồng bộ với nhau. Khi máy bay bay ở tốc độ thấp hoặc khi cất hạ cánh, cánh tà trước được bẻ nghiêng hướng xuống dưới làm tăng độ dày cạnh trước cánh, qua đó biến đổi phân bố áp suất trên và dưới mặt cánh chính để làm tăng lực nâng. Khi bay ở tốc độ cao (cận âm, vượt âm), cánh tà trước được khép thẳng với trục gốc cánh.
Pòlút à, không phải mọi thứ liên quan tới kĩ thuật hàng không đều bắt buộc người nhà giời phải biết, trừ những vấn đề liên quan tới khai thác vận hành loại tàu mà các người nhà giời được giao khai thác hoặc huấn luyện chuyển loại. Cũng như kiến thức kĩ thuật hàng không thì không chỉ có người nhà giời mới biết, mà còn nhiều con giời khác ở dưới đất bị buộc phải biết hoặc cũng sẽ biết nếu chịu khó tìm hiểu
Vậy nếu có gì liên quan tới kĩ thuật hàng không mà Pòlút muốn tìm hiểu thì cứ đưa lên đây. Nếu anh Huyphong biết và không mắc công chuyện sẽ giả nhời ngay. Còn thứ anh huyphong không biết hoặc mắc công chuyện thì các thủ trưởng, các tồng chí khác sẽ vào giúp giả nhời nhá.