Lịch sử Quân sự Việt Nam
Tin tức: Lịch sử quân sự Việt Nam
 
*
Chào Khách. Bạn có thể đăng nhập hoặc đăng ký. 12 Tháng Bảy, 2024, 06:07:01 pm


Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát


Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 »   Xuống
  In  
Tác giả Chủ đề: Hỏi - đáp về các vấn đề kỹ thuật hàng không quân sự - dân dụng  (Đọc 74339 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem chủ đề.
Trần Anh
Thành viên
*
Bài viết: 318



« Trả lời #10 vào lúc: 18 Tháng Năm, 2012, 04:07:00 pm »

Các bác cho em hỏi (tuy hơi gà):
+Gia tốc tối đa mà một phi công có thể chịu là bao nhiêu? (hôm qua đi chém gió với bạn em, có đứa bảo là gia tốc tối đa a max= 5 g =5*9.8 (m/s^2))
+Em xem phim hồi chiến tranh chống Mĩ, phi công Mĩ họ ăn cái thanh thức ăn bé tí, mà chỉ cần ăn 1 chút thôi, các bác cho em hỏi loại thức ăn đó là gì?
 
Logged

As long as you love me. We could be starving, we could be homeless, we could be broke.
As long as you love me. I'll be your platinum, I'll be your silver, I'll be your gold...
 
huyphongssi
Thành viên
*
Bài viết: 1515



« Trả lời #11 vào lúc: 19 Tháng Năm, 2012, 12:18:45 am »

Các bác cho em hỏi (tuy hơi gà):
+Gia tốc tối đa mà một phi công có thể chịu là bao nhiêu? (hôm qua đi chém gió với bạn em, có đứa bảo là gia tốc tối đa a max= 5 g =5*9.8 (m/s^2))
+Em xem phim hồi chiến tranh chống Mĩ, phi công Mĩ họ ăn cái thanh thức ăn bé tí, mà chỉ cần ăn 1 chút thôi, các bác cho em hỏi loại thức ăn đó là gì?
 
Gia tốc quá tải tối đa mà phi công có thể chịu được tùy thuộc thể trạng, sức khoẻ, kinh nghiệm và trang thiết bị bảo hộ bay. Ngưỡng chịu gia tốc quá tải của phi công là trạng thái mất kiểm soát ý thức tạm thời (ngất do gia tốc quá tải = G-LOC). Nếu phi công có thể trạng tốt, sức khỏe khi thực hành bay bình thường, có kinh nghiệm bay gia tải và được trang bị quần áo kháng áp thì có thể chịu được mức gia tốc quá tải tối đa từ 8 tới 9g. Trong các bài bay tập khu vực thông thường như thao tác nhào lộn khoan ngang, khoan đứng, phi công ta chịu mức gia tốc quá tải khoảng 5 tới 6g là đã cảm thấy tối tăm mặt mũi rồi Cool

Thức ăn tuýp chỉ dùng cho phi công vũ trụ và phi công máy bay do thám tầng cao của Mĩ khi hoạt động thời gian dài trên không. Do mặc bộ đồ bay cao không, phi công phải ăn thức ăn nghiền đựng trong ống tuýp qua vòi hút gắn trên mũ bay. Mĩ có 3 loại tuýp thức ăn nghiền sẵn là: tuýp lót dạ, tuýp hoa quả và tuýp tráng miệng.

Các loại tuýp đựng thức ăn nghiền sẵn dùng cho phi công lái máy bay do thám U2 của Mĩ (nsrdec.natick.army.mil)
« Sửa lần cuối: 19 Tháng Năm, 2012, 12:24:34 am gửi bởi huyphongssi » Logged

Nhằm thẳng quân thù, Bắn!
lang
Thành viên
*
Bài viết: 260


« Trả lời #12 vào lúc: 19 Tháng Năm, 2012, 07:49:51 am »

Có bác nào biết tí gì về con Ilyushin Il-102 này không, là hậu duệ của IL-2 nổi tiếng. Vậy mà cuối cùng lại thua Su-25 trong cuộc chạy đua cường kích cho Nga sau này



http://vi.wikipedia.org/wiki/Ilyushin_Il-102
Logged
VietPo`Lut´
Thành viên
*
Bài viết: 397


Bé bé bồng bông


« Trả lời #13 vào lúc: 08 Tháng Sáu, 2012, 11:32:24 am »

hehe, nhờ chú @phicongtiemkich hay là tồng chí @huyphongssi giải thích hộ cho cháu (mình) là cánh tà là cánh nào, nằm ở đâu trên cánh máy bay. Nếu có hình minh họa được thì quá tốt. Cháu thắc mắc lâu rồi bây giờ mới nhớ ra để hỏi các chú "giặc lái" . Cháu cám ơn trước ạ.
Logged

Hoàng Sa, Trường Sa mãi mãi thuộc về Viêt Nam                  Paracel Island and Spratly Island is belong to Viet Nam                 Paracel Inseln und Spratly Inseln gehoeren zu Viet Nam
huyphongssi
Thành viên
*
Bài viết: 1515



« Trả lời #14 vào lúc: 08 Tháng Sáu, 2012, 08:38:15 pm »

hehe, nhờ chú @phicongtiemkich hay là tồng chí @huyphongssi giải thích hộ cho cháu (mình) là cánh tà là cánh nào, nằm ở đâu trên cánh máy bay. Nếu có hình minh họa được thì quá tốt. Cháu thắc mắc lâu rồi bây giờ mới nhớ ra để hỏi các chú "giặc lái" . Cháu cám ơn trước ạ.
Cánh tà được nói tới trong các khẩu lệnh chỉ huy bay và thao tác thu, thả cánh tà của phi công được gọi là cánh tà sau (tiếng Nga là закрылок, tiếng Anh là flap). Cánh tà là 1 phần tử khí động học nằm ở cạnh sau và sát gốc cánh máy bay, giữ chức năng thay đổi hình dạng cánh chính qua góc thả tà để tăng giảm lực nâng khí động của cánh.

Cánh tà sau bên cánh trái đang trong vị trí thả của chiếc Mig-21PF (topedge.com)


Cánh tà là phần tử khí động số 19 trên hình Mig-21F-13 phía dưới (hobbyport.ru)


Thiết kế và sơ đồ động học của cánh tà Mig-21 (aviatoru.at.ua)


Chiếc mig-21bis số hiệu 5284 của Đoàn Sao đỏ đang thả cánh tà khi bay ngang đài gần vào hạ cánh tại sân bay quân sự Nội Bài (gearphoto@jetphotos.net)


Logged

Nhằm thẳng quân thù, Bắn!
VietPo`Lut´
Thành viên
*
Bài viết: 397


Bé bé bồng bông


« Trả lời #15 vào lúc: 08 Tháng Sáu, 2012, 10:46:34 pm »

Cám ơn tồng chí @phóng sịt. Nhân tiện cho mình hỏi lần cuối là thả cánh tà thì tăng lực nâng của cánh chính máy bay có đúng không? Và trong các hình máy bay đời mới hiện nay thì mình thấy phần trước cánh chính đối diện với cánh tà qua trục chính cánh máy bay hay cụp xuống 1 góc. Nếu coi cánh máy bay hiện đại ngày nay là tam giác vuông thì nó chính là cạnh huyền đối diện với cánh tà. Vậy có khi nào nó nằm thẳng với toàn bộ cánh máy bay không và tác dụng của việc cụp xuống 1 góc như thế tác động thế nào với máy bay ( nó giúp tăng giảm lực nâng như thế nào trong quá trình bay và cất , hạ cánh ). Cám ơn đồng chí trước nhé, cũng vì theo như đồng chí mới nhận là người nhà trời nên mình mới hỏi câu này để giải đáp thăc mắc lâu nay của mình. Smiley
« Sửa lần cuối: 08 Tháng Sáu, 2012, 11:04:34 pm gửi bởi VietPo`Lut´ » Logged

Hoàng Sa, Trường Sa mãi mãi thuộc về Viêt Nam                  Paracel Island and Spratly Island is belong to Viet Nam                 Paracel Inseln und Spratly Inseln gehoeren zu Viet Nam
huyphongssi
Thành viên
*
Bài viết: 1515



« Trả lời #16 vào lúc: 09 Tháng Sáu, 2012, 12:12:03 pm »

Cám ơn tồng chí @phóng sịt. Nhân tiện cho mình hỏi lần cuối là thả cánh tà thì tăng lực nâng của cánh chính máy bay có đúng không? Và trong các hình máy bay đời mới hiện nay thì mình thấy phần trước cánh chính đối diện với cánh tà qua trục chính cánh máy bay hay cụp xuống 1 góc. Nếu coi cánh máy bay hiện đại ngày nay là tam giác vuông thì nó chính là cạnh huyền đối diện với cánh tà. Vậy có khi nào nó nằm thẳng với toàn bộ cánh máy bay không và tác dụng của việc cụp xuống 1 góc như thế tác động thế nào với máy bay ( nó giúp tăng giảm lực nâng như thế nào trong quá trình bay và cất , hạ cánh ). Cám ơn đồng chí trước nhé, cũng vì theo như đồng chí mới nhận là người nhà trời nên mình mới hỏi câu này để giải đáp thăc mắc lâu nay của mình. Smiley

Thứ nằm phía cạnh trước cánh đấy là cánh tà trước (tiếng Nga là предкрылок, tiếng Anh là slat hoặc leading-edge flap). Các loại máy bay tiêm kích họ nhà Su của Vn như Su-22/27/30 đều có cánh tà trước (Su-22 cánh tà trước nằm ở cạnh trước cánh xoay).

Chiếc Su-22M số hiệu 5814 thả cánh tà sau và cánh tà trước khi vào hạ cánh (nguồn trên ảnh)


Giống như cánh tà sau, cánh tà trước là phần tử khí động có chức năng gia tăng lực nâng cho cánh chính máy bay khi máy bay bay ở tốc độ chậm và giúp giảm chiều dài chạy/xả đà khi máy bay cất hạ cánh.

Nôm na nó vận hành như này: Cánh tà trước và cánh tà sau của máy bay được vận hành đồng bộ với nhau. Khi máy bay bay ở tốc độ thấp hoặc khi cất hạ cánh, cánh tà trước được bẻ nghiêng hướng xuống dưới làm tăng độ dày cạnh trước cánh, qua đó biến đổi phân bố áp suất trên và dưới mặt cánh chính để làm tăng lực nâng. Khi bay ở tốc độ cao (cận âm, vượt âm), cánh tà trước được khép thẳng với trục gốc cánh.

Pòlút à, không phải mọi thứ liên quan tới kĩ thuật hàng không đều bắt buộc người nhà giời phải biết, trừ những vấn đề liên quan tới khai thác vận hành loại tàu mà các người nhà giời được giao khai thác hoặc huấn luyện chuyển loại. Cũng như kiến thức kĩ thuật hàng không thì không chỉ có người nhà giời mới biết, mà còn nhiều con giời khác ở dưới đất bị buộc phải biết hoặc cũng sẽ biết nếu chịu khó tìm hiểu Cool Vậy nếu có gì liên quan tới kĩ thuật hàng không mà Pòlút muốn tìm hiểu thì cứ đưa lên đây. Nếu anh Huyphong biết và không mắc công chuyện sẽ giả nhời ngay. Còn thứ anh huyphong không biết hoặc mắc công chuyện thì các thủ trưởng, các tồng chí khác sẽ vào giúp giả nhời nhá.
Logged

Nhằm thẳng quân thù, Bắn!
Trần Anh
Thành viên
*
Bài viết: 318



« Trả lời #17 vào lúc: 15 Tháng Sáu, 2012, 09:19:59 am »

Nhân lúc bác lang hỏi về Ilyushin Il-102 ,các sếp cho em xin ít thông tin (trừ Wikipedia nhé) về máy bay, chính xác là dự án Mig 1.44 trong huyền thoại Grin Grin
Logged

As long as you love me. We could be starving, we could be homeless, we could be broke.
As long as you love me. I'll be your platinum, I'll be your silver, I'll be your gold...
 
maxttien
Thành viên
*
Bài viết: 211



« Trả lời #18 vào lúc: 15 Tháng Sáu, 2012, 10:29:38 am »

Nhân lúc bác lang hỏi về Ilyushin Il-102 ,các sếp cho em xin ít thông tin (trừ Wikipedia nhé) về máy bay, chính xác là dự án Mig 1.44 trong huyền thoại Grin Grin
Theo như em được biết thì 2 dự án Mig-1.44 và su-47 đều chỉ là các mẫu thử công nghệ cho Gen-5 đấu có gì gọi là huyền thoại đâu.
Logged
Trần Anh
Thành viên
*
Bài viết: 318



« Trả lời #19 vào lúc: 15 Tháng Sáu, 2012, 10:55:26 am »

Nhân lúc bác lang hỏi về Ilyushin Il-102 ,các sếp cho em xin ít thông tin (trừ Wikipedia nhé) về máy bay, chính xác là dự án Mig 1.44 trong huyền thoại Grin Grin
Theo như em được biết thì 2 dự án Mig-1.44 và su-47 đều chỉ là các mẫu thử công nghệ cho Gen-5 đấu có gì gọi là huyền thoại đâu.
Em quên phải là "huyền thoại", ý em nó là thâm cung bí sử đó. Grin
Logged

As long as you love me. We could be starving, we could be homeless, we could be broke.
As long as you love me. I'll be your platinum, I'll be your silver, I'll be your gold...
 
Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 »   Lên
  In  
 
Chuyển tới:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines

Valid XHTML 1.0! Valid CSS! Dilber MC Theme by HarzeM