Lịch sử Quân sự Việt Nam
Tin tức: Lịch sử quân sự Việt Nam
 
*
Chào Khách. Bạn có thể đăng nhập hoặc đăng ký. 12 Tháng Bảy, 2024, 05:43:07 pm


Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát


Trang: 1 2 3 4 5 6 7 8 »   Xuống
  In  
Tác giả Chủ đề: Hỏi - đáp về các vấn đề kỹ thuật hàng không quân sự - dân dụng  (Đọc 74337 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem chủ đề.
star
Thành viên
*
Bài viết: 127


Paracel Islands & Spratly Islands Of VIETNAM


« vào lúc: 19 Tháng Tư, 2012, 10:34:12 pm »

Nhân việc đọc các bài gần đây trong topic, em cũng tỉm đọc thêm một số tài liệu trên mạng và hiểu thêm một chút về luồng lửa phụt ra từ sau đuôi máy bay khi thực hiện đốt tăng lực. Em sẽ trình bày các ý chính cơ bản nhất ở phía dưới. Do đây không phải là chuyên ngành của em, và tài liệu em đọc là tài liệu tiếng Anh nên có thể có chỗ không được chính xác về nội dung hoặc khi dịch thuật ngữ sang tiếng Việt, trong trường hợp đó thì xin nhờ các bác chỉnh sửa giúp.

Hai tấm hình minh họa phía dưới em chụp lại từ 1 clip mô phỏng hoạt động của động cơ tuabin phản lực tại:
http://www.mekanizmalar.com/turbojet_with_afterburner.html
====

Động cơ của máy bay Mig-21 thuộc loại động cơ tuabin phản lực, hoạt động dựa trên nguyên tắc hút không khí vào phía trước và phụt ra phía sau luồng khí có vận tốc cao hơn, sinh ra phản lực hướng về phía trước. Vận tốc phụt ra phía sau của luồng khí càng cao thì phản lực sinh ra càng lớn, kéo theo máy bay được gia tốc càng nhiều.

Các thành phần chính của động cơ tuabin phản lực bao gồm Cửa hút gió (Air intake), Máy nén (Compressor), Buồng đốt (Combustor), Tuabin (Turbine) và Vòi phun (Nozzle).
Bộ phận Đốt tăng lực (Afterburner) có thể có hoặc không, tùy vào mục đích sử dụng của động cơ.

Khi động cơ họat động, không khí được nén và đưa vào buồng đốt. Luồng không khí áp suất cao thoát khỏi buồng đốt ra phía sau với vận tốc lớn => phản lực sinh ra và hướng về phía trước. Luồng khí này cũng đồng thời làm quay tuabin, truyền động vận hành máy nén.

Như vậy, trong điều kiện động cơ hoạt động bình thường, ta không nhìn thấy ngọn lửa thoát ra phía sau động cơ, vì quá trình đốt nhiên liệu chỉ được thực hiện trong buồng đốt.

Bộ phận Đốt tăng lực được đặt sau tuabin. Khi bật đốt tăng lực, nhiên liệu sẽ được phun thẳng vào luồng khí nóng phía sau tuabin (trước khi thoát ra khỏi vòi phun). Nhiên liệu cháy sẽ tăng nhiệt độ luồng không khí => tăng áp suất luồng không khí => vận tốc của luồng khí thoát về phía sau cao hơn => phản lực sinh ra lớn hơn => gia tốc lớn hơn => vận tốc máy bay tăng nhanh hơn.

Một phần nhiên liệu bị cuốn ra cháy ở bên ngoài, gây ra luồng lửa phụt ra phía sau động cơ khi đốt tăng lực.





Trong hình minh họa và trong trường hợp của máy bay Mig-21 là động cơ loại tuabin phản lực, tiếng Anh là turbojet, em thấy bên wiki tiếng Việt gọi là tuabin phản lực nên dùng luôn. Tuy nhiên, giải thích này cũng có thể áp dụng cho trường hợp động cơ turbofan (không rõ thuật ngữ tiếng Việt tương ứng là gì) phổ biến trong các dòng máy bay chiến đấu phản lực hiện đại, vì theo em hiểu 1 cách đơn giản nhất thì động cơ turbofan là sự kết hợp giữa động cơ turbojetbộ phận Cánh quạt. Bộ phận cánh quạt trong động cơ turbofan cũng vận hành dựa trên truyền động từ tuabin bên trong động cơ turbojet thành phần. Lực đẩy của động cơ turbofan là sự kết hợp giữa phản lực sinh ra khi giải phóng luồng khí về phía sau của phần động cơ turbojet và của bộ phận Cánh quạt (Trước em nhầm lực đẩy của bộ phận Cánh quạt là do chênh lệch áp suất không khí giữa 2 bề mặt trước và sau của cánh quạt khi cánh quạt quay, nay tự sửa lại.).
   
Ta cũng có thể để ý rằng phần lửa phụt ra phía sau cũng có hình dạng khá đặc trưng. Trong ví dụ dưới đây, một là của Mig-21 (turbojet), một là của F-16 (turbofan), luồng lửa đều có dạng “một chuỗi các đĩa tròn”. Các đĩa tròn này trong tiếng Anh gọi là “shock diamond” hoặc “Mach disk”, xuất hiện khi luồng khí có tốc độ lớn hơn tốc độ âm thanh và có sự chênh lệch áp suất giữa luồng khí với môi trường bên ngoài (lớn hơn hoặc nhỏ hơn). Ta có thể tìm hiểu thêm về hiện tượng này trong trang web dưới đây:

http://www.aerospaceweb.org/question/propulsion/q0224.shtml

 


« Sửa lần cuối: 21 Tháng Tư, 2012, 03:38:08 pm gửi bởi star » Logged

Những việc ta làm, thành - bại ngày hôm nay,
Sẽ có sử sách ngày mai ghi chép lại.
Dân tộc ta còn mãi là nhờ lòng cương quyết,
Mấy ngàn năm oanh liệt chống quân thù.
(Câu Thơ Yên Ngựa)
chiangshan
Thành viên
*
Bài viết: 3405


No sacrifice, no victory


WWW
« Trả lời #1 vào lúc: 19 Tháng Tư, 2012, 11:27:05 pm »

Turbojet và turbofan thường được Việt hóa là động cơ tuabin phản lực 1 luồng và 2 luồng.
Logged

Dân ta phải biết sử ta
Cái gì không biết cần tra Gúc gồ
star
Thành viên
*
Bài viết: 127


Paracel Islands & Spratly Islands Of VIETNAM


« Trả lời #2 vào lúc: 20 Tháng Tư, 2012, 12:21:24 am »

Turbojet và turbofan thường được Việt hóa là động cơ tuabin phản lực 1 luồng và 2 luồng.

Cảm ơn chiangshan đã trả lời về thuật ngữ.
Nhưng anh cũng hỏi thêm 1 chút về lý do dịch turbofan thành động cơ tuabin phản lực 2 luồng.
Câu hỏi liên quan đến "lực đẩy của bộ phận Cánh quạt trong động cơ turbofan "chủ yếu" sinh ra do đâu" ?

Đặt cách dịch này vào ngữ cảnh:
turbojet = phản lực 1 luồng (1 luồng khí sinh phản lực)
(nếu gọi) turbofan = phản lực 2 luồng
(thì) => động cơ turbofan có 2 luồng khí sinh phản lực ?

1. Nếu lực đẩy này là chủ yếu là do cánh quạt nén khí, giải phóng khối khí về phía sau với vận tốc cao hơn phía trước để sinh ra phản lực (tương tự như trong động cơ turbojet, chỉ khác về phương pháp làm tăng áp suất khối khí) => cách dịch như vậy rất hay và chính xác.
2. Nếu lực đẩy do bộ phận Cánh quạt sinh ra chủ yếu là do sự chênh lệch áp suất giữa 2 bề mặt của cánh quạt khi quay (theo định luật Bécnuli), giống như trường hợp lực nâng của máy bay trực thăng => anh cảm thấy cách dịch như vậy không chặt chẽ.

Tất nhiên, sự phân định 1 và 2 liên quan đến lực đẩy "chủ yếu" của phần Cánh quạt là do đâu (vì trong thực tế chắc là lực đẩy tổng hợp của phần Cánh quạt sẽ đến từ cả 2 lí do trên)
« Sửa lần cuối: 20 Tháng Tư, 2012, 12:27:14 am gửi bởi star » Logged

Những việc ta làm, thành - bại ngày hôm nay,
Sẽ có sử sách ngày mai ghi chép lại.
Dân tộc ta còn mãi là nhờ lòng cương quyết,
Mấy ngàn năm oanh liệt chống quân thù.
(Câu Thơ Yên Ngựa)
selene0802
Trung tá
*
Bài viết: 2783


...áo xanh, nón tai bèo, mưa đầu mùa...


« Trả lời #3 vào lúc: 20 Tháng Tư, 2012, 12:29:27 am »

Nhân có bác phi công tiêm kích xịn tham gia diễn đàn, phát sinh khá nhiều vấn đề hỏi đáp liên quan đến kỹ thuật hàng không quân sự, nhà em mạn phép lập topic này để dành chỗ cho các câu hỏi về kỹ thuật hàng không quân sự (và cả dân sự nữa).
 
« Sửa lần cuối: 20 Tháng Tư, 2012, 12:35:55 am gửi bởi selene0802 » Logged

...thành phố đang nhớ nhung một dáng hình ai...
beyondman97
Thành viên

Bài viết: 2



« Trả lời #4 vào lúc: 20 Tháng Tư, 2012, 08:52:37 pm »

Các bác cho em hỏi ở các loại máy bay chở khách hay máy bay ném bom (vận tải), phần cánh và phần thân máy bay liên kết với nhau như thế nào mà cánh máy bay có thể chịu được tải trọng lớn như vậy (trọng lượng bản thân của cánh và trọng lượng của khối tuabin đi kèm)? em xin cảm ơn
Logged
star
Thành viên
*
Bài viết: 127


Paracel Islands & Spratly Islands Of VIETNAM


« Trả lời #5 vào lúc: 21 Tháng Tư, 2012, 03:27:44 pm »

Turbojet và turbofan thường được Việt hóa là động cơ tuabin phản lực 1 luồng và 2 luồng.
Cảm ơn chiangshan đã trả lời về thuật ngữ.
Nhưng anh cũng hỏi thêm 1 chút về lý do dịch turbofan thành động cơ tuabin phản lực 2 luồng.
Câu hỏi liên quan đến "lực đẩy của bộ phận Cánh quạt trong động cơ turbofan "chủ yếu" sinh ra do đâu" ?

@chiangshan: anh tìm đọc thêm tài liệu về động cơ turbofan, ví dụ tại các trang sau:
http://www.grc.nasa.gov/WWW/k-12/airplane/turbfan.html
http://www.pw.utc.com/about_us/engine_education/turbofan_engine.asp

thì thấy là trong động cơ turbofan, bộ phận "Cánh quạt" thực tế cũng hoạt động như một máy nén khí, do đó lực đẩy của bộ phận Cánh quạt trong động cơ turbofan sinh ra do "cánh quạt nén khí, giải phóng khối khí về phía sau với vận tốc cao hơn phía trước, sinh ra phản lực"

Anh thấy cách dịch động cơ turbofan thành "động cơ tuabin phản lực 2 luồng" là rất hay và chính xác.



Logged

Những việc ta làm, thành - bại ngày hôm nay,
Sẽ có sử sách ngày mai ghi chép lại.
Dân tộc ta còn mãi là nhờ lòng cương quyết,
Mấy ngàn năm oanh liệt chống quân thù.
(Câu Thơ Yên Ngựa)
tuvidao2011
Thành viên
*
Bài viết: 104



« Trả lời #6 vào lúc: 21 Tháng Tư, 2012, 11:53:19 pm »

Cho em hỏi một chút : F-16 có được thiết kế dựa trên các thiết kế khí động lực học của MiG-21 không ạ?
Logged

Cứ ăn chơi cho hết đời trai trẻ
Rồi về già lặng lẽ đạp xích lô.
Giangtvx
Thượng tá
*
Bài viết: 25560


« Trả lời #7 vào lúc: 03 Tháng Năm, 2012, 10:41:33 pm »

Các bác cho tôi hỏi (hỏi nghiêm túc, mặc dù nội dung có thể là "ngô nghê") :

- Khi ở trên mặt đất, trên sân bay các máy bay (máy bay chiến đấu như các loại MIC, ... hoặc các máy bay dân dụng) có tự mình rẽ trái, rẽ phải hoặc đi giật lùi được không hay bắt buộc phải có xe lai dắt ?

- Ở MIG 21 khi cất cánh 1 phi công giả sử nặng 50Kg, khi cất cánh trung bình sẽ nặng là bao nhiêu :
     + Cất cánh thường
     + Cất cánh dùng tên lửa bổ trợ cất cánh, trong trường hợp này người lái có hay bị ngất (ngắn) vì quá  tải không ?
« Sửa lần cuối: 04 Tháng Năm, 2012, 12:11:49 am gửi bởi Giangtvx » Logged

selene0802
Trung tá
*
Bài viết: 2783


...áo xanh, nón tai bèo, mưa đầu mùa...


« Trả lời #8 vào lúc: 03 Tháng Năm, 2012, 11:00:57 pm »

Trả lời 1 phần câu hỏi của bác Giangtvx  Grin
Trích dẫn
Khi ở trrên mặt đất, trên sân bay các máy bay (máy bay chiến đấu như các loại MIC, ... hoặc các máy bay dân dụng) có tự mình rẽ trái, rẽ phải hoặc đi giật lùi được không hay bắt buộc phải có xe lai dắt ?
<a href="http://www.youtube.com/watch?v=-bzX8YaMs-w" target="_blank">http://www.youtube.com/watch?v=-bzX8YaMs-w</a>

Hoặc lúc cất cánh

http://vimeo.com/19813020
Logged

...thành phố đang nhớ nhung một dáng hình ai...
tvm303
Thành viên
*
Bài viết: 482


« Trả lời #9 vào lúc: 04 Tháng Năm, 2012, 01:10:04 pm »

Các bác cho tôi hỏi (hỏi nghiêm túc, mặc dù nội dung có thể là "ngô nghê") :

- Khi ở trên mặt đất, trên sân bay các máy bay (máy bay chiến đấu như các loại MIC, ... hoặc các máy bay dân dụng) có tự mình rẽ trái, rẽ phải hoặc đi giật lùi được không hay bắt buộc phải có xe lai dắt ?

- Ở MIG 21 khi cất cánh 1 phi công giả sử nặng 50Kg, khi cất cánh trung bình sẽ nặng là bao nhiêu :
     + Cất cánh thường
     + Cất cánh dùng tên lửa bổ trợ cất cánh, trong trường hợp này người lái có hay bị ngất (ngắn) vì quá  tải không ?

Em là dân ngoại đạo nhưng cũng mạn phép mon men trả lời câu hỏi của bác.
Máy bay kể cả dân dụng thì taxi thì có thể tiến và lùi thoải mái, tự nó hoàn toàn làm được. Tuy nhiên, nếu em nhớ không lầm thì động tác lùi thì phải có xe lai dắt. Đối với sân bay quân sự, rộng rãi thì tự chạy thoải mái, nhưng mà đối với anh dân dụng, đặc biệt là từ terminal ra đường lăn, thì thường phải có lai dắt, đẩy lùi ra rồi sau đó ra đường lăn rồi thì tự taxi ra đường cất.
Câu hỏi 2, em không biết cụ thể lắm. Tuy nhiên, gia tốc khi cất cánh của máy bay chiến đầu được giảm nhờ một phần vào quần áo điều áp của phi công. Với cả theo em, gia tốc lúc cất cánh chưa đủ cao để làm phi công ngất được vì nếu như thế, mấy ông cất cánh có trợ giúp như dùng máy phóng trên TSB chắc là ngất hết. Gia tốc cao nhất chắc là khi thao diễn những động tác khó ở tốc độ cao, đấy mới là lúc đáng sợ và làm phi công có nguy cơ ngất do kéo G cao quá. Hình như nhiều loại máy bay cũng giới hạn khả năng kéo G do sợ phi công không để ý mà kéo cao quá dẫn đến ngất.
Logged

"Give me liberty or give me death" - Patrick Henry
Trang: 1 2 3 4 5 6 7 8 »   Lên
  In  
 
Chuyển tới:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines

Valid XHTML 1.0! Valid CSS! Dilber MC Theme by HarzeM