Lịch sử Quân sự Việt Nam
Tin tức: Lịch sử quân sự Việt Nam
 
*
Chào Khách. Bạn có thể đăng nhập hoặc đăng ký. 29 Tháng Ba, 2024, 02:10:42 pm


Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát


Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 »   Xuống
  In  
Tác giả Chủ đề: Phi công tiêm kích  (Đọc 398244 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem chủ đề.
tuanb5
Thành viên
*
Bài viết: 610


« Trả lời #520 vào lúc: 13 Tháng Mười Hai, 2012, 11:44:07 pm »


Hôm nay được gặp bác phicôngtiêmkích trên TV, trong chương trình thời sự tối 19h. Trông bác rất khỏe, phong độ lắm Grin
Tôi có suy nghĩ, giả dụ 1 lần nữa bác vào khoang lái chiếc MIG 21 rồi "Đại bàng vút bay lên trời cao". Với điều kiện sức khỏe như hiện tại, bác vẫn lái ngon lành chứ ạ? (Dĩ nhiên là bài bay không phức tạp)
Nhìn và nghe bác nói chuyện, tôi thấy bác trẻ, khỏe hơn mọi khi mình hình dung. Grin
Logged

Ngàn năm hồ dễ mấy ai quên.
thanhh63
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 2187


« Trả lời #521 vào lúc: 14 Tháng Mười Hai, 2012, 08:55:56 am »

Em mới đọc bài này trên báo Đất Việt online:

Mối hận ngàn năm của 'chuyên gia diệt MiG' ở VN
Norman C. Gaddis là phi công nổi tiếng của Không quân Mỹ, được mệnh danh là “chuyên gia diệt Mig” nhưng lại bị bắn hạ bởi một phi công MiG-17 tại Việt Nam. chi tiết tại http://quocphong.baodatviet.vn/Home/QPCN/Moi-han-ngan-nam-cua-chuyen-gia-diet-MiG-o-VN/201212/247648.datviet...

Bác Tiêm kích chắc cùng thời với biên đội Mig 17 này: biên đội gồm 4 chiếc MiG-17 do các phi công Cao Thanh Tịnh, Lê Hải, Hoàng Văn Kỷ, Ngô Đức Mai, điều khiển xuất kích. ... Thật bái phục với chiến thuật " nắm thắt lưng địch mà đánh" của không quân ta  Shocked

Logged

Nắng gió cuộc đời, phải chăng đã phũ phàng làm cho mái tóc phai đi, sáng lên màu bạc, nhưng ánh mắt vẫn đọng mãi những đốm lửa của nồng nhiệt và tha thiết...Hãy gom những đốm lửa lẻ loi ấy để bùng cháy thành ngọn lửa!
ThangLong69
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 162


« Trả lời #522 vào lúc: 14 Tháng Mười Hai, 2012, 03:44:24 pm »

Hôm nay em được nghe bác chủ topic nói chuyện và đọc thơ nghe hay quá. Em rất cám ơn bác phi công tiêm kích về buổi nói chuyện với thanh niên hôm nay  Wink

Hoàn toàn nhất trí  Cheesy. Sao mọi người chỉ chú ý đến anh Phicongtienkich oai hùng mà chẳng thấy em Sư tử nhưng rất dịu dàng thế nhỉ ? Grin
Logged
Phicôngtiêmkích
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 674


« Trả lời #523 vào lúc: 14 Tháng Mười Hai, 2012, 09:57:24 pm »

 Cám ơn các đồng đội đã quan tâm và động viên tôi trong giai đoạn vừa rồi. Cám ơn những người làm chương trình đã giúp cho tôi có cơ hội giao lưu với các đồng đội và thế hệ trẻ, đặc biệt là người soạn thảo kịch bản. Hôm ấy, khi lên để giao lưu, lúc ngồi vào ghế trước ánh đèn sáng lóa, anh Đình Kiên nói nhỏ với tôi : "Anh em mình chắc giống như ông Nguyễn Đức Thuận đứng đèn mất thôi !". Quả là nóng thật ! Anh Kiên thì dâm dấp mồ hôi, còn tôi chịu nóng kém nên mồ hôi chảy thành giọt như giọt gianh. Chúng tôi lại ngồi ngược ánh đèn, mà điều này đối với tiêm kích bọn tôi thì không dễ chịu tí nào, bởi bao giờ chúng tôi cũng lựa thế bay xuôi phía mặt trời để dễ phát hiện đối phương hơn. Lần này thì tôi phải chấp nhận nhìn ngược sáng, khó quan sát quá. Cũng may là mọi chuyện suôn sẻ...
 Biên đội của các anh Tịnh, Hải Kỷ Mai là các anh thuộc thế hệ đàn anh. Vào thời kỳ năm 1972 thì chỉ còn anh Lê Hải là bền bỉ cơ động trên các sân. Thời ấy, lắm khi 3 loại tiêm kích chúng tôi cùng trực trên một sân bay để MiG-17 đánh tầng thấp, MiG-19 đánh tầng trung và MiG-21 chúng tôi thì đánh từ tầng trung trở lên. Gần chục anh em trực ở cùng một nhà trực vui lắm. Mỗi một loại, mỗi một Trung đoàn có một chuyện riêng để mà nói. Thế là ngoài nhà trực lúc nào cũng ồn ã. Anh Lê Hải cũng mới gọi điện cho tôi, nói là nhớ tôi lắm, bao giờ tôi vào trong đó chơi phải đến thăm anh. Tôi nhận lời. Năm trước, khi vào trong đó, tôi lần tìm được đến tận nhà anh, lúc anh ra mở cửa, anh trợn tròn mắt lên không hiểu làm sao mà tôi lại tìm đến nhà anh được. Anh cứ ôm tôi, lắc lắc : "Trời ơi ! Thằng em ! Tao gặp mày tao cảm động quá !". Rồi rân rấn nước mắt, lôi tôi vào trong nhà, ấn tôi ngồi xuống ghế và hàn huyên đủ thứ chuyện. Gặp lại các anh ấy, tôi mừng lắm !
 Tôi đã viết xong cuốn "Thanh kiếm bầu trời" - viết về anh hùng phi công Nguyễn Hồng Nhị, chắc sẽ được xuất bản nay mai. Khi có sách, tôi sẽ bay vào thăm anh Nhị và cố gắng tìm gặp các anh Lê Hải, Lâm Văn Lích, Nguyễn Văn Nghĩa, Nguyễn Văn Bảy ..., đặc biệt là anh Bảy - bây giờ anh đã là một "lão nông tri điền" thực sự rồi. Tôi nhớ mấy năm trước gặp anh, tôi hỏi : "Anh Bảy ơi,sao anh lại rời thành phố mà về trở thành anh Hai Lúa vậy ?". Anh cười hồn nhiên : " Ủa, Bảy Lúa chứ mầy !". Vâng, chào anh Bảy Lúa ! Sẽ có dịp được đến chòi canh lúa của anh thăm anh !
Logged
quangcan
Global Moderator
*
Bài viết: 3233



« Trả lời #524 vào lúc: 15 Tháng Mười Hai, 2012, 12:44:46 pm »

Thật sự ra để đánh được B52 tốt/ máy bay địch tốt thì công của lực lượng Ra đa lớn lắm.
Các đơn vị Ra đa không chỉ làm nhiệm vụ dẫn đường mà còn phải tổ chức toàn mạng ra-đa cảnh giới vùng trời được phân công - kể cả phụ trách tầng cao, tầng thấp và thật thấp, tầng trung bình khi địch đánh lớn; tổ chức đón đầu, phát hiện từ xa hướng bay, số lượng máy bay địch, dự đoán hướng xâm nhập và báo động cấp kịp thời cho Bộ để Bộ điều binh bố trận theo phương án vạch sẵn. Tiếc là trang mình chưa có bác nào ở lực lượng "công ít tội nhiều" này,  Grin
Logged

xuanv338
Thành viên
*
Bài viết: 1569


muốn xoa bài viét thừ


« Trả lời #525 vào lúc: 18 Tháng Mười Hai, 2012, 07:39:50 pm »

    xuanv338 xin kính chào bác phicongtiemkich. Chào tất cả các bác trên diẽn đàn. Nhân dịp kỷ niệm 40 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ trên không. Trong giờ phút xúc động này xuanv338 xin được gửi lời kính chúc sức khoẻ tới bác phicongtiemkich cùng gia đình mạnh khoẻ vui vẻ, tự hào về những chiến công không nhỏ của mình góp vào chiến thắng lịch sử ấy!

    Qua trang viết này em xin được kính chúc toàn thể các anh là CCB phi công Việt Nam những người có óc thông minh và lòng dũng cảm chiến đấu bảo vệ sự bình yên của bầu trời Tổ Quốc Việt Nam. xuanv338 xin được chia sẻ nỗi đau thương mất mát tới các gia đình anh hùng liệt sỹ là phi công. Tất cả các anh đã hiến dâng cả tuổi thanh xuân cho bầu trời mãi xanh, cho mặt đất được đơm hoa kết trái. Các anh đều là tia chớp rực lửa Vũ Xuân Thiều.

     Là người Thái Bình chúng em cũng thấy rất  tự hào khi nhắc đến cái tên anh hùng phi công Pham Tuân. xuanv338. Chào bác phicongtiemkich. Chào tất cả mọi người.
« Sửa lần cuối: 19 Tháng Mười Hai, 2012, 12:57:59 pm gửi bởi xuanv338 » Logged
huyphongssi
Thành viên
*
Bài viết: 1515



« Trả lời #526 vào lúc: 18 Tháng Mười Hai, 2012, 07:54:24 pm »

40 năm trước vào giờ này, toàn Đảng, toàn quân và toàn dân MB đang sẵn sàng chờ đánh B.52 trên bầu trời Hà Nội.

Anh Phicôngtiêmkích trong buổi giao lưu với độc giả ở chỗ thiếu tá Hoa Cúc (ảnh T.Oanh VNQĐ)


Như đã hẹn, từ nay đến hết đợt kỉ niệm CZ 12 ngày đêm Điện Biên Phủ trên không, Huyphong xin mượn anh Phicôngtiêmkích 1 số chỗ trong topic này để đưa kiến giải trường hợp bắn cháy B.52 của anh Tuân.

Logged

Nhằm thẳng quân thù, Bắn!
vanthang341ht
Thành viên
*
Bài viết: 1065

Nhât ky vanthang 341ht


« Trả lời #527 vào lúc: 18 Tháng Mười Hai, 2012, 08:42:39 pm »

Cám ơn các đồng đội đã quan tâm và động viên tôi trong giai đoạn vừa rồi. Cám ơn những người làm chương trình đã giúp cho tôi có cơ hội giao lưu với các đồng đội và thế hệ trẻ, đặc biệt là người soạn thảo kịch bản. Hôm ấy, khi lên để giao lưu, lúc ngồi vào ghế trước ánh đèn sáng lóa, anh Đình Kiên nói nhỏ với tôi : "Anh em mình chắc giống như ông Nguyễn Đức Thuận đứng đèn mất thôi !". Quả là nóng thật ! Anh Kiên thì dâm dấp mồ hôi, còn tôi chịu nóng kém nên mồ hôi chảy thành giọt như giọt gianh. Chúng tôi lại ngồi ngược ánh đèn, mà điều này đối với tiêm kích bọn tôi thì không dễ chịu tí nào, bởi bao giờ chúng tôi cũng lựa thế bay xuôi phía mặt trời để dễ phát hiện đối phương hơn. Lần này thì tôi phải chấp nhận nhìn ngược sáng, khó quan sát quá. Cũng may là mọi chuyện suôn sẻ...
 Biên đội của các anh Tịnh, Hải Kỷ Mai là các anh thuộc thế hệ đàn anh. Vào thời kỳ năm 1972 thì chỉ còn anh Lê Hải là bền bỉ cơ động trên các sân. Thời ấy, lắm khi 3 loại tiêm kích chúng tôi cùng trực trên một sân bay để MiG-17 đánh tầng thấp, MiG-19 đánh tầng trung và MiG-21 chúng tôi thì đánh từ tầng trung trở lên. Gần chục anh em trực ở cùng một nhà trực vui lắm. Mỗi một loại, mỗi một Trung đoàn có một chuyện riêng để mà nói. Thế là ngoài nhà trực lúc nào cũng ồn ã. Anh Lê Hải cũng mới gọi điện cho tôi, nói là nhớ tôi lắm, bao giờ tôi vào trong đó chơi phải đến thăm anh. Tôi nhận lời. Năm trước, khi vào trong đó, tôi lần tìm được đến tận nhà anh, lúc anh ra mở cửa, anh trợn tròn mắt lên không hiểu làm sao mà tôi lại tìm đến nhà anh được. Anh cứ ôm tôi, lắc lắc : "Trời ơi ! Thằng em ! Tao gặp mày tao cảm động quá !". Rồi rân rấn nước mắt, lôi tôi vào trong nhà, ấn tôi ngồi xuống ghế và hàn huyên đủ thứ chuyện. Gặp lại các anh ấy, tôi mừng lắm !
 Tôi đã viết xong cuốn "Thanh kiếm bầu trời" - viết về anh hùng phi công Nguyễn Hồng Nhị, chắc sẽ được xuất bản nay mai. Khi có sách, tôi sẽ bay vào thăm anh Nhị và cố gắng tìm gặp các anh Lê Hải, Lâm Văn Lích, Nguyễn Văn Nghĩa, Nguyễn Văn Bảy ..., đặc biệt là anh Bảy - bây giờ anh đã là một "lão nông tri điền" thực sự rồi. Tôi nhớ mấy năm trước gặp anh, tôi hỏi : "Anh Bảy ơi,sao anh lại rời thành phố mà về trở thành anh Hai Lúa vậy ?". Anh cười hồn nhiên : " Ủa, Bảy Lúa chứ mầy !". Vâng, chào anh Bảy Lúa ! Sẽ có dịp được đến chòi canh lúa của anh thăm anh !

    Hôm nay nhân kỷ niệm 40 năm, ngày đầu tiên của "12 ngày đêm chiến thắng Điện Biên Phủ trên không", là người lính mặt đất, tôi xin kính chúc các CCB lính trên trời, chúc lực lượng PKKQ Việt Nam luôn mạnh, hiện đại, chiến thắng mọi kẻ thù.
Logged

Các vua Hùng  đã có công dựng nước
Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước
                         Hồ Chí Minh
Phicôngtiêmkích
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 674


« Trả lời #528 vào lúc: 18 Tháng Mười Hai, 2012, 09:00:31 pm »

 Cám ơn xuanv338 và anh huyphongssi !. Dịp này là dịp để nhiều người hồi tưởng lại những chuyện của 40 năm qua. Đêm nay vào lúc 20 giờ của thời khắc 40 năm về trước, mấy anh em tôi trực ở khu 3 nhà ở Gia Lâm. Gọi là khu 3 nhà bởi quanh quẩn ở khu ấy chỉ có mỗi 3 cái nhà ấy thôi, còn đâu xung quanh là ao chuôm và vườn tược cả. Báo động sơ tán, chúng tôi chạy ra hầm thì nghe tiếng bom nổ. Bom rền rĩ cả đêm. Hầm thì khá nhiều nước. Chúng tôi ngồi bó gối trên mấy thanh sắt ngang hầm, hễ mỏi chân duỗi ra là y như rằng chân tõm xuống nước. Sang mai bò ra khỏi hầm thì ôi thôi ! mọi thứ đã bị khỏa lấp ! Nhà đổ sập thành những đống gạch vụn nát. Chúng tôi đào bới một lúc thì lôi được thùng bay lên ( trong thùng bay đựng mũ bay, ống dưỡng khí, găng tay và quần áo kháng áp. Thế là đủ "đồ nghề" cho bọn tôi hành sự rồi. Ra sân bay trực thì phía đầu Bắc sân bay bị đánh nát, các mảnh bom văng đầy đường cất hạ cánh. Tôi là số 1 của biên đội nên phải ngồi trên xe đi dọc đường băng cốt để xác định xem còn khoảng bao nhiêu mét nguyên vẹn và liệu có cất cánh được hay không. Xe chạy được một đoạn thì gặp hai cô chị nuôi của bếp bay, quần ống thấp ống cao lấm như ma vùi, một cô gánh toòng teng 2 chiếc gối ở hai đầu đòn gánh, mếu máo : "Anh ơi ! Bom đánh trúng bếp bay rồi, tan hoang hết cả, chẳng còn gì nữa đâu. Chúng em về Thạch Bàn đây ! ( Thạch Bàn là nơi đơn vị chúng tôi sơ tán. Lực lượng chính thì ở cả đấy, chỉ những ai trực mới ra khu ba nhà thôi ). Sau này tôi cứ nghĩ mãi, sao lại phải gánh hai cái gối bê bết bùn ấy làm cái gì cho nó khổ ra, dọc đường đi còn đầy bom đạn, lỡ một cái thì ... Nhưng mà rồi lại thấy rằng còn có cái gì nữa đâu, gia tài bây giờ chỉ còn độc hai cái gối, âu cũng là kỷ niệm của cả một thời đạn bom, không mang theo thì làm gì còn cái gì mà mang ? Khổ thật !.
 Máy bay của chúng tôi trực lại đeo 3 thùng dầu phụ. Để cất cánh được với cái cự li ngắn tũn kia thì phải tháo bỏ đi 2 thùng dầu phụ ở hai bên cánh. Đồ nghề tháo thì không có. Sau rồi anh em thợ máy có sáng kiến là lấy tất cả các lốp máy bay sẵn có ở sân bay, kê dưới hai chiếc thùng dầu phụ hai bên cánh, mỗi thùng dầu lại có hai anh đỡ đầu đỡ đuôi cho giảm bớt lực. Chuẩn bị xong xuôi đâu đấy, tôi trèo vào buồng lái, bật điện lên, hiệp đồng kêu 1, 2, 3 là ấn nút vứt thùng dầu phụ. Hai thùng dầu phụ ở hai bên cánh đã được trút bỏ, máy bay ở trong tư thế sẵn sàng chờ lệnh xuất kích. Suốt cả ngày hôm ấy có mấy lần chúng tôi vào cấp, trèo lên buồng lái rồi lại xuống và cũng cả ngày hôm ấy chúng tôi nhịn đói luôn vì bếp bay bị bom nó nện trúng, chẳng còn cái gì để nấu nướng, đường từ khu sơ tán ra thì bị bom cắt nát, nên đành chịu không sao đi lại được. Tận sáng hôm sau, chính trị viên của chúng tôi mới liên hệ được với một trận địa pháo, xin về một khay cơm ngô và một ít dưa muối, chúng tôi mới chia mỗi người lưng bát để lấy sức sẵn sàng cho cuộc chiến.
 Ngày sau thì anh Vũ Đình Rạng xuống hạ cánh. Sân bay cự li ngắn quá, máy bay cứ lao sầm sầm, phanh các kiểu không nổi, vậy là lao ngay xuống hố bom, "trồng chuối" ở đấy ! Thế là mất mất một chiếc. Trước đó, vào cái đêm 18, hai anh Phạm Tuân và Trần Cung khi về hạ cánh ở sân bay Đa Phúc cũng bị cảnh tương tự như của anh Rạng. Gian nan vô cùng. Cất cánh và hạ cánh đều là những chuyến cảm tử. Suốt trong giai đoạn 12 ngày đêm, hầu như chúng tôi tận dụng hết mức với đường lăn : tất cả đều cất cánh và hạ cánh trên đường lăn cho dù chiều rộng của nó chỉ có 16 mét, so với một số đường cao tốc của mình bây giờ thì nó còn kém xa. Thi thoảng chạy xe trên một số tuyến đường, bà xã của tôi lại hỏi : " Cho ông cất cánh ở đoạn đường này, ông có dám không ?". Tôi đáp ngay : "Hồi 12 ngày đêm mà anh em chúng tôi vớ được đoạn đường thì đúng là "bố tướng" !". Thế mới biết hồi ấy anh em chúng tôi cũng liều mạng thật !.
Logged
qtdc
Thượng tá
*
Bài viết: 3299


« Trả lời #529 vào lúc: 18 Tháng Mười Hai, 2012, 09:46:09 pm »

Xin chúc mừng bác phicôngtiêmkích và các đồng đội của bác nhân kỷ niệm 40 năm "Điện Biên Phủ trên không".
Người Việt Nam rất tháo vát và cái cách thả thùng dầu phụ của các bác là một mẹo nhỏ nhưng rất hay. Grin
Logged
Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 »   Lên
  In  
 
Chuyển tới:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines

Valid XHTML 1.0! Valid CSS! Dilber MC Theme by HarzeM