Lịch sử Quân sự Việt Nam
Tin tức: Lịch sử quân sự Việt Nam
 
*
Chào Khách. Bạn có thể đăng nhập hoặc đăng ký. 29 Tháng Ba, 2024, 12:55:34 pm


Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát


Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 »   Xuống
  In  
Tác giả Chủ đề: Phi công tiêm kích  (Đọc 398237 lần)
0 Thành viên và 2 Khách đang xem chủ đề.
vanson307
Thành viên
*
Bài viết: 388


« Trả lời #470 vào lúc: 26 Tháng Mười Một, 2012, 04:04:06 am »

  Trong lich sử của không quân nhân dân Việt nam, các bác cường kích cũng lập được rất nhiều chiến công các bác ạ.
          http://www.otofun.net/threads/378973-lich-su-dan-duong-khong-quan/page11
Logged
star
Thành viên
*
Bài viết: 127


Paracel Islands & Spratly Islands Of VIETNAM


« Trả lời #471 vào lúc: 26 Tháng Mười Một, 2012, 05:06:50 am »

Tháng 6-1978, lính QD3 đánh chiếm cao điểm 62, có công của các bác cường kích đấy ạ!.

Em tìm được phần nói về chiến công của các phi công cường kích hiệp đồng với Quân Đoàn 3 đánh chiếm cao điểm 62 tháng 6/1978 tại topic "Lịch Sử Dẫn Đường Không Quân", diễn đàn otofun.net:
http://www.otofun.net/threads/378973-lich-su-dan-duong-khong-quan?p=10055361#post10055361


Tại khu vực tác chiến Xa Mát, trong 2 ngày 23 và 28 tháng 6 năm 1978, Trung đoàn 935 sử dụng 5 đôi bay F-5 mang bom CBU-58/B, xuất kích từ Biên Hòa, qua Xa Mát, lần lượt đánh vào các mục tiêu ở khu vực Ph.Lông, trúng tiểu đoàn 154 và trận địa pháo 105mm của địch, tạo thuận lợi cho các đơn vị của Quân đoàn 3 phát triển tiến công lên phía bắc, chiếm được điểm cao 62 (bắc-đông bắc Xa Mát 15km) án ngữ đường 7.

Ngày 30 tháng 6 năm 1978, kíp trực ban dẫn đường Trung đoàn 935: Nguyễn Văn Nhâm-Nguyễn Văn Hưng dẫn liên tiếp đôi bay F-5: Dương Bá Kháng-Nguyễn Văn Nuôi và biên đội F-5: Lê Khương-Nguyễn Hữu Lâm-Dương Đình Nghi-Hoàng Hữu Hiền, mỗi máy bay mang 4 bom MK-82, ngòi nổ phát quang, đánh vào khu đóng quân của địch ở Ph.Sa Âm (bắc- đông bắc Xa Mát 13,5km), sát tuyến tiến công của ta.

Ngày 2 tháng 7 năm 1978, sau khi củng cố lại lực lượng, địch cho 1 trung đoàn chiếm lại điểm cao 62.

Ngày 3 tháng 7, Trung đoàn 917 cho 2 phi công U-17: Phạm Văn Luỹ-Nguyễn Khắc Tuấn cất cánh từ Trảng Lớn lên trinh sát và chỉ thị mục tiêu cho 4 A-37 cất cánh từ Biên Hòa vào tiêu diệt cụm quân của địch ở điểm cao 62, phá huỷ 5 súng 12,7mm, 4 khẩu ĐKZ, cháy 5 xe đạn và diệt nhiều sinh lực địch, tạo điều kiện cho Quân đoàn 3 tiến công chiếm giữ điểm cao 62.
Cùng ngày, tại sở chỉ huy Trung đoàn 935 các thủ trưởng trực chỉ huy: Đinh Văn Bồng và Nguyễn Trọng tổ chức cho F-5 đánh theo kế hoạch. Kíp trực ban dẫn đường: Đào Văn Phao tại sở chỉ huy và Nguyễn Văn Hưng trên hiện sóng. Đường bay: Biên Hòa-Phú Cường-núi Bà Đen-kh.Đar (đông bắc Xa Mát 18km, trên đường 7). Mỗi F-5E đều mang 4 MK-82- 500 và nạp đầy dầu. 10 giờ 28 phút, đôi bay F-5E thứ nhất: Lê Khương-Ngô Duy Tuân và 10 giờ 36 phút, đôi bay F-5E thứ hai: Dương Đình Nghi-Hoàng Hữu Hiền cất cánh. Đến Kh.Đar, phát hiện mục tiêu bên trái 60 độ, 8km, từng đôi một vòng trái vào công kích Ph.Sa Âm và cầu Ph.Sa Âm (đông Ph.Sa Âm 1km, trên đường 7) 2 lần, theo hướng từ bắc xuống nam, rồi thoát ly về Biên Hòa. 11 giờ 16 phút, đôi thứ hai hạ cánh. Đợt đánh thứ hai bắt đầu từ 14 giờ 16 phút đến 15 giờ 11 phút, 2 đôi F-5E: Khương-Tuân và Nghi-Hiền tiếp tục xuất kích. Khi đến gần mục tiêu, do ảnh hưởng của mây, cả 2 đôi đều phải vòng cơ động, đổi hướng công kích từ nam lên bắc và đều đánh trúng mục tiêu, giúp bộ binh của ta làm chủ hướng phản công.

Trong 2 ngày tiếp theo, 4 và 6 tháng 7 năm 1978, Trung đoàn 935 tổ chức đánh 3 đợt 14 lần/chiếc F-5 theo lệnh, gây cho địch nhiều thiệt hại, buộc chúng phải co cụm cố thủ và lùi sâu về bên kia biên giới.
Logged

Những việc ta làm, thành - bại ngày hôm nay,
Sẽ có sử sách ngày mai ghi chép lại.
Dân tộc ta còn mãi là nhờ lòng cương quyết,
Mấy ngàn năm oanh liệt chống quân thù.
(Câu Thơ Yên Ngựa)
Đậu Thanh Sơn
Thành viên
*
Bài viết: 552


1975 - Mãi mãi là người chiến sỹ SĐ Sông Lam


« Trả lời #472 vào lúc: 26 Tháng Mười Một, 2012, 11:15:51 am »

BẠN CÓ BIẾT


NHỮNG CON “ÁT CHỦ BÀI” CỦA KHÔNG QUÂN MỸ BỊ QUÂN VÀ DÂN MIỀN BẮC TÓM CỔ

-   5/8/1964: An-va-rít-dơ, trung úy, giặc lái Mỹ bị bắt đầu tiên ở Quảng Ninh.
-   11/21965: Su-mếch-cơ, thiếu tá, “phi công vũ trụ” Mỹ bị bắt tại Quảng Bình.
-   8/8/1966: Giêm Cát-lơ, thiếu tá, “ anh hùng không quân” Mỹ bị bắt tại Yên Bái.
-   12/5/1967: No-mam Ga-đi-xơ, đại tá, nguyên giáo sư Học viện hàng không Mỹ , bị bắt tại Hà Nội.
-   12/8/1967: Oa-lát hai-dơ, đại tá, bị bắt ở Hà Tĩnh.
-   20/10/1967: Pi-tơ Phơ-lin, đại tá, bị bắt tại Hà Nội.
-   26/10/1967: Giôn Xít-ni Mắc Kên, thiếu tá, con tên đô đốc tư lệnh Hải quân Mỹ ở Châu Âu, bị bắt tại Hà Nội.
-   18/11/1967: Bơ-đét Ét-đu-át, đại tá, liên đội trưởng, bị bắt tại Hà Tây.
-   18/12/1972: Ri-sớt Giôn-xơn, thiếu tá, đã có 6000 giờ bay trên B.52, bị bắt tại Vĩnh Phú.
-   22/12/1972: Giôn ha-ri Y-u-in, trung tá, đã vượt mốc, “ 5.000 giờ bay”, lái 15 kiểu máy bay khác nhau, huấn luyện viên B.52, bị bắt tại Hải Hưng.

(Thanh Sơn sư tầm)

Logged
Phicôngtiêmkích
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 674


« Trả lời #473 vào lúc: 26 Tháng Mười Một, 2012, 03:28:00 pm »

 Trong lịch sử Không quân, các phi công cường kích cũng lập được những chiến công không nhỏ. Bởi trong bài viết của tôi, tôi chỉ nhắc đến lực lượng tiêm kích thôi nên có thể có ai đó nghĩ rằng lực lượng cường kích của ta hoạt động kém. không phải vậy đâu. Một giai đoạn dài, chúng tôi cùng ở chung với các anh phi công cường kích ( bay trên loại máy bay ném bom Il-28, mà ta vẫn gọi là T-16 ) trong một vùng núi. Các anh đã đi ném bom các trận địa Ra-đa của địch đặt ở bên Lào ( các trạm ra-đa đó chỉ huy, dẫn đường cho các tốp máy bay Mỹ vào đánh phá miền Bắc Việt Nam ). Biên đội của tôi cũng đã từng cất cánh từ sân bay Sao Vàng ( Thọ Xuân - Thanh Hóa ) lên để đi yểm hộ các anh trong chuyến đi đánh bên Lào. Rồi các anh bay trên máy bay An-2 đã bay đi đánh tàu chiến Mỹ. Máy bay MiG-17 cũng đã đeo bom đi đánh tàu chiến Mỹ. Chiến dịch Tây Nam khi giúp bạn Căm-Pu-Chia, lực lượng cường kích của chúng ta cũng làm được khối chuyện ra trò đấy chứ. Với chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, lực lượng tiêm kích và cường kích của ta có lẽ "hơi bị nhàn" vì bọn địch rút chạy nhanh quá, không quân hầu như không có đối thủ, chứ việc chuẩn bị chiến trường cho các loại máy bay của ta hoạt động đã được chuẩn bị khá kỹ lưỡng rồi. Hồi ấy, anh Nguyễn Hồng Nhị ( Anh hùng lực lượng vũ trang, người bắn rơi 8 máy bay Mỹ )thường nhận nhiệm vụ vào tiền phương chuẩn bị cho KQ ta mà.
  Taupaypay ơi ! Khi nhảy dù trên loại máy bay MiG-21, phi công chỉ việc nắm cần nhảy dù ( cần sơn màu đỏ, ở ngay giữa hai đùi, gần cần lái ) bóp và giật. Khi bóp là kích hoạt các quả đạn nổ để phóng nắp buồng lái. Khi giật, ( có thể bằng 1 tay, có thể bằng 2 tay ) là cả chuỗi liên hoàn tự động làm việc như kéo thu tay, thu chân phi công vào, kéo phi công sát người vào ghế, phóng ghế dù, mở dù mồi, tách ghế , mở dù chính ... Vì vậy không sợ bị mắc chân hay vướng giày đâu. Với các loại máy bay khác ( như MiG-17, MiG-19 hoặc như MiG-21 đời cũ ) thì trước khi nhảy dù, chân phải co lên ghế, dựa lưng chặt vào lưng ghế, tay thu khép lại sau đó mới bóp cần nhảy dù. Vì nhiều động tác như vậy nên gặp trường hợp máy bay bị thương, quay tít mù hoặc giả phi công bị thương mà không co chân, khép tay được vẫn vội bóp cần nhảy dù thì khi ra khỏi buồng lái, có thể bị đứt chân, đứt tay và hi sinh ngay khi nhảy dù ra khỏi máy bay. Những trường hợp như vậy cũng đã có rồi ( cả với ta và cả với bạn Triều Tiên nữa ).
Logged
quangcan
Global Moderator
*
Bài viết: 3233



« Trả lời #474 vào lúc: 26 Tháng Mười Một, 2012, 04:00:55 pm »

Bác Phi công tiêm kích, em nghe "giang hồ" đồn không quân ta có chiến thuật cải biên: "2+ 1"; bài này có phát huy tác dụng không bác?
Logged

star
Thành viên
*
Bài viết: 127


Paracel Islands & Spratly Islands Of VIETNAM


« Trả lời #475 vào lúc: 27 Tháng Mười Một, 2012, 12:17:18 am »

Biên đội của tôi cũng đã từng cất cánh từ sân bay Sao Vàng ( Thọ Xuân - Thanh Hóa ) lên để đi yểm hộ các anh trong chuyến đi đánh bên Lào.

Như vậy chắc là biên đội của bác đã yểm hộ cho trận không kích của 2 máy bay IL-28, Trung đoàn 929, đánh căn cứ Bun Loong của Vàng Pao trên đất Lào lúc 17h07 phút ngày 09/10/1972:

Giải mật về tổ bay IL- 28 không quân VN chiến đấu trên đất Lào.

Đây được xem là trận đánh thành công hiếm có ở độ cao lớn trên mặt đất của không quân ném bom Việt Nam trên đất bạn Lào.
Cách đây 40 năm, vào lúc 17 giờ 07 phút ngày 9/10/1972, từ sân bay Đa Phúc (Nội Bài), hai máy bay IL- 28 của Không quân Việt Nam được lệnh cất cánh bay sang đất bạn Lào trút bom xuống căn cứ địch ở Bun Loong.

Đây được xem là trận đánh thành công hiếm có ở độ cao lớn trên mặt đất của không quân ném bom Việt Nam trên đất bạn Lào có sự chuẩn bị công phu và tổ chức chỉ huy chặt chẽ, đạt hiệu suất chiến đấu cao.
...
Các bài bay độ cao thấp và độ cao cực thấp (50 mét); cách ném bom thia lia đều được tổ bay ôn lại nhiều lần để sẵn sàng tham chiến. Các tình huống giả định khi thực hiện nhiệm vụ cũng được tổ bay luyện tập kỹ lưỡng. Cùng với đó, Bộ tư lệnh còn điều Biên đội máy bay MIC 21 cất cánh để yểm hộ cho 2 tổ bay rút về căn cứ an toàn.

Em tìm thêm trên mạng 1 tài liệu tiếng Anh trên trang acig.org
http://www.acig.org/artman/publish/article_349.shtml

có đoạn này khá thú vị:



"... The returning Il-28s were pursued by a pair of VNAF F-5As that turned away when they were confronted by the MiG-21s. The crew of one of the bomber is seen here after the mission. (Photo credit: Albert Grandolini Collection)"

Tạm dịch:
"... Trên đường về, tốp IL-28 bị 2 chiếc F-5A bám theo. Nhưng 2 chiếc F-5A này đã quay về khi gặp Mig-21."

Trong tài liệu của ta thì chỉ nói là ta sử dụng Mig-21 yểm hộ cho IL-28 rút về mà không thấy nói đến phát hiện thấy F-5.
Như vậy nếu những gì viết trên trang acid.org là đúng thì có lẽ radar hoặc chính các máy bay F-5 của phía Việt Nam Cộng Hòa đã phát hiện được biên đội Mig-21 hộ tống, nhưng dẫn đường đã ra lệnh cho 2 chiếc F-5 quay về (trước khi Mig-21 phát hiện được F-5) ?
Logged

Những việc ta làm, thành - bại ngày hôm nay,
Sẽ có sử sách ngày mai ghi chép lại.
Dân tộc ta còn mãi là nhờ lòng cương quyết,
Mấy ngàn năm oanh liệt chống quân thù.
(Câu Thơ Yên Ngựa)
Phicôngtiêmkích
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 674


« Trả lời #476 vào lúc: 27 Tháng Mười Một, 2012, 09:47:44 pm »

 Thông thường, với lực lượng tiêm kích, chúng ta chỉ sử dụng biên đội 2 chiếc hoặc 4 chiếc, nhưng vào mùa khô năm 1968, ta tăng cường vận chuyển hàng chi viện cho chiến trường miền Nam. Địch ra sức đánh phá các tuyến đường và thay đổi cách đánh liên tục. Ta cũng phải thay đổi cách đánh cho linh hoạt, sáng tạo. Sau nhiều lần "quân sự dân chủ" tìm cách đánh thì đã đưa ra được đội hình chiến đấu mới - đội hình 3 chiếc. Với đội hình này, số 2 vẫn là  người yểm hộ số 1, còn số 3, ngoài việc cảnh giới cho cả biên đội còn là người hoạt động tự do hơn cả, được ví như vị trí "trung vệ thòng" trong bóng đá. Số 3 có thể bay cao hơn hoặc bay thấp hơn biên đội chính, có thể bay ở phía bên nào, ở cự li nào tùy ý, miễn là có lợi về mặt chiến thuật. Khi gặp địch, số 1 và số 2 có thể đồng thời công kích vì đã có số 3 cảnh giới, nhưng chính số 3 cũng có thể lại là người công kích chính, phụ thuộc vào tình thế lúc bấy giờ.
 Ngày 1 tháng 8 năm 1968, biên đội 3 chiếc của các anh : Nguyễn Đăng Kính ( số 1 ), Phạm Văn Mạo ( số 2 ) và Nguyễn Hồng Nhị ( số 3 ) đã cất cánh chiến đấu từ sân bay Thọ Xuân - Thanh Hóa vào vùng trời Thanh Chương - Nghệ An. Hôm ấy là một ngày trời đầy mây, Sở chỉ huy thông báo địch nhưng cả sơ 1 lẫn số 2 khống thấy. Số 3 đã phát hiện được 1 biên đội F-8, xin công kích. Được lệnh công kích, anh Nhị lao từ trên cao xuống đánh, bắn rơi ngay 1 thằng F-8. Vậy là chiến thuật mới đã có kết quả. Trận này, số 3 không chỉ là "Triển Chiêu" mà chính lại là người công kích. Sự thay đổi chiến thuật trong đội hình đã tạo được yếu tố bất ngờ và giành thắng lợi thế đấy quangcan ạ !
 Chuyện biên đội của tôi khi đi yểm hộ biên đội Il-28, hôm đó là đi yểm hộ trực tiếp trong đội hình. Thoạt đầu là yểm hộ trong khu vực, những các anh Il-28 thấy không yên tâm nên chuyển sang yểm hộ trong đội hình. Các anh muốn chúng tôi phải đi sát vào đội hình của các anh ấy, hoặc luôn luôn nằm trong tầm mắt của các anh ấy mới được. Chúng tôi chẳng phát hiện được máy bay tiêm kích địch. Mọi chuyện đều yên ổn. Sau khi làm nhiệm vụ, ai cũng hồ hởi, phấn khởi cả !
Logged
baoleo
Moderator
*
Bài viết: 1500


« Trả lời #477 vào lúc: 28 Tháng Mười Một, 2012, 08:51:13 am »

  ...........
 Chuyện biên đội của tôi khi đi yểm hộ biên đội Il-28, hôm đó là đi yểm hộ trực tiếp trong đội hình. Thoạt đầu là yểm hộ trong khu vực, những các anh Il-28 thấy không yên tâm nên chuyển sang yểm hộ trong đội hình. Các anh muốn chúng tôi phải đi sát vào đội hình của các anh ấy, hoặc luôn luôn nằm trong tầm mắt của các anh ấy mới được. Chúng tôi chẳng phát hiện được máy bay tiêm kích địch. Mọi chuyện đều yên ổn. Sau khi làm nhiệm vụ, ai cũng hồ hởi, phấn khởi cả !

Đây là chi tiết lần đầu được biết. Trước em chỉ biết là, rút kinh nghiệm vụ AN-2 đánh Pha Thí, trên đường IL-28 đánh Bun Loọng về, ta có cho Mig bay đón về.
Cảm ơn bác.
Logged
qtdc
Thượng tá
*
Bài viết: 3299


« Trả lời #478 vào lúc: 28 Tháng Mười Một, 2012, 09:43:00 am »

Bác phicôngtiêmkích: hình như lúc đầu quân chủng định dùng cả Mig-21 và Il-28 công kích thì phải? Có cả Li-2 bay chỉ huy mà, tại sao sau đó lại thôi hả bác?

Theo em biết các anh Il-28 còn làm nhiệm vụ bay giả B-52 để phi công tiêm kích, radar và sở chỉ huy luyện tập trong giai đoạn Mỹ tạm ngừng ném bom Miền Bắc thời kỳ 69-71 phải không bác?
Logged
tuanb5
Thành viên
*
Bài viết: 610


« Trả lời #479 vào lúc: 28 Tháng Mười Một, 2012, 01:47:00 pm »


hình như lúc đầu quân chủng định dùng cả Mig-21 và Il-28 công kích thì phải?

Nếu Quân chủng PKKQ thực hiện theo phương án này, có lẽ khó khăn lớn nhất sẽ là cải tiến máy bay tiêm kích MIG- 21 có thể làm nhiêm vụ cường kích. Các chuyên gia phải đối mặt rất nhiều khó khăn về mặt kỹ thuật.
Các bác cho tôi hỏi: Việc hoán cải có thành công không, và đã tiến hành thực nghiệm chưa ạ.
Logged

Ngàn năm hồ dễ mấy ai quên.
Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 »   Lên
  In  
 
Chuyển tới:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines

Valid XHTML 1.0! Valid CSS! Dilber MC Theme by HarzeM