Lịch sử Quân sự Việt Nam
Tin tức: Lịch sử quân sự Việt Nam
 
*
Chào Khách. Bạn có thể đăng nhập hoặc đăng ký. 20 Tháng Tư, 2024, 02:03:08 am


Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát


Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 »   Xuống
  In  
Tác giả Chủ đề: Phi công tiêm kích  (Đọc 398780 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem chủ đề.
vt738@yahoo.com
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 403



« Trả lời #380 vào lúc: 08 Tháng Mười, 2012, 08:27:37 am »

   Xin chào bác PHI CÔNG TIÊM KICH,-người cưu binh của lực lượng không quân Việt nam anh hùng !
   Tôi rất tâm đắc với bài thơ "Nói với con" của bác,bài thơ của thế hệ chúng ta nói với thế hệ tuổi trẻ hôm nay:Tượng đài mà con nhìn thấy hôm nay nó thật sự được xây bằng MÁU.
   Cảm ơn bác rất nhiều!Chúc tay phím của bác,và mọi ngừơi chúng ta cùng đi về phía trước...
   Chào thân ái !
Logged
lexuantuong1972
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 1885


TÂT CẢ VÌ ĐỒNG ĐỘI


« Trả lời #381 vào lúc: 08 Tháng Mười, 2012, 04:32:21 pm »


CẤT CÁNH GẦN THẲNG ĐỨNG, HẠ CÁNH GẦN HỐ BOM

QĐND - Thứ Bẩy, 29/09/2012, 18:12 (GMT+7)

QĐND - Hồi 19 giờ 25 phút ngày 18-12-1972, nhận được lệnh cất cánh, phi công Phạm Tuân nổ máy và đưa máy bay lăn bánh ra khỏi nơi cất giấu thì nhận thấy dưới đường băng rất xấu do máy bay Mỹ ném bom đánh phá. Đường băng xấu, bình thường không được phép hoạt động, nhưng nhiệm vụ đánh máy bay B-52 lúc này đối với không quân hết sức quan trọng. Phạm Tuân cố gắng vận dụng các kiến thức, kinh nghiệm sau những ngày đêm khổ luyện để cất cánh. Chiếc máy bay Mig-21 chạy đà trên đường băng một đoạn rồi rời mặt đất gần theo phương thẳng đứng để tránh những luồng đạn cao xạ đang bắn yểm hộ cho máy bay cất cánh.


Trung tướng Phạm Tuân thời trẻ. Ảnh minh họa/tư liệu.

Vừa lấy độ cao, Phạm Tuân vừa cho máy bay đến khu vực chiến đấu theo sự dẫn dắt của Sở chỉ huy. Lúc này B-52 đã vào gần Thủ đô Hà Nội. Bay đến Ba Vì, kéo máy bay lên khoảng 6.000m, Phạm Tuân phát hiện từng dãy đèn đang lừng lững tiến vào phía Hà Nội, anh lập tức báo cáo sở chỉ huy và nhận được lệnh tiếp cận mục tiêu.

Phạm Tuân bật ra-đa để sục sạo thì ngay tức khắc đèn từ mục tiêu vụt tắt, trên màn hình ra-đa nhiễu trắng xóa. Nhìn ra xung quanh thấy đèn của F-4, anh nhanh chóng bám theo phóng tên lửa tới tấp, lật ngửa máy bay, lao xuống tránh tên lửa rồi kéo máy bay lên nhưng không thấy mục tiêu đâu. Đúng lúc Phạm Tuân đang quần thảo với F-4, máy bay B-52 đã vụt đi, nhóm F-4 lại quây vào tiếp tục phóng tên lửa. Tránh xong loạt tên lửa thứ hai của đối phương, Phạm Tuân nhận được lệnh nhanh chóng thoát ly chiến đấu trở về hạ cánh vì máy bay lúc đó đã sắp hết dầu.

Sở chỉ huy thông báo sân bay Nội Bài vừa bị đánh phá ác liệt, sân bay mất điện không có đèn, thông tin liên lạc đang bị gián đoạn, đường băng bị đánh bom. Nhìn đồng hồ biết lượng dầu không đủ đến sân bay khác, Phạm Tuân xin xuống sân bay Nội Bài và quyết định hạ cánh bằng đèn pha máy bay. Khi máy bay đang giảm độ cao để hạ cánh thì trên bầu trời phía cuối đường băng bùng lên một khối lửa sáng rực giúp nhìn rõ sân bay hơn.

Khéo léo cho máy bay tiếp đất, chiếc Mig-21 lao đi một đoạn rồi dừng hẳn. Khi ra khỏi máy bay, Phạm Tuân mới phát hiện ra đường băng có nhiều hố bom, thế mà anh vẫn cho máy bay hạ cánh an toàn.

Trần Công Huyền

http://www.qdnd.vn/qdndsite/vi-VN/61/43/301/302/302/208914/Default.aspx
Logged

Ký ức một thời hoa lửa: (P1)(P2)(P3)(P4)
tuanb5
Thành viên
*
Bài viết: 610


« Trả lời #382 vào lúc: 08 Tháng Mười, 2012, 05:39:47 pm »



...
Phạm Tuân bật ra-đa để sục sạo thì ngay tức khắc đèn từ mục tiêu vụt tắt, trên màn hình ra-đa nhiễu trắng xóa. Nhìn ra xung quanh thấy đèn của F-4, anh nhanh chóng bám theo phóng tên lửa tới tấp, lật ngửa máy bay, lao xuống tránh tên lửa rồi kéo máy bay lên nhưng không thấy mục tiêu đâu. Đúng lúc Phạm Tuân đang quần thảo với F-4, máy bay B-52 đã vụt đi, nhóm F-4 lại quây vào tiếp tục phóng tên lửa. Tránh xong loạt tên lửa thứ hai của đối phương, Phạm Tuân nhận được lệnh nhanh chóng thoát ly chiến đấu trở về hạ cánh vì máy bay lúc đó đã sắp hết dầu.
...


Trận không chiến này,tuy bác Phạm Tuân không hạ được máy bay địch. Nhưng hành động dũng cảm, khắc phục khó khăn và tay lái điêu luyện của bác ấy khiến mọi người phải khâm phục.
Trận không chiến này, chắc cũng rất hay nếu qua cây bút có "Nghề" bay tiêm kích. Đọc đoạn văn trên, thực sự tôi chưa biết bác Phạm Tuân hay là bọn F4 "Phóng tên lửa tới tấp" nữa  Huh
Thấy nhớ những bài của bác Phi công tiêm kích quá.!










« Sửa lần cuối: 09 Tháng Mười, 2012, 01:46:16 pm gửi bởi tuanb5 » Logged

Ngàn năm hồ dễ mấy ai quên.
baoleo
Moderator
*
Bài viết: 1500


« Trả lời #383 vào lúc: 09 Tháng Mười, 2012, 07:44:58 am »

.......Đọc đoạn văn trên, thực sự tôi chưa biết bác Phạm Tuân hay là bọn F4 "Phóng tên lửa tới tấp" nữa  Huh
......

Tụi F4 bác ơi. Con Mig 21 mà bác Tuân cưỡi, có nhón hai quả K-13, lấy cửa gì mà bắn tới tấp  Grin
Logged
lexuantuong1972
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 1885


TÂT CẢ VÌ ĐỒNG ĐỘI


« Trả lời #384 vào lúc: 09 Tháng Mười, 2012, 08:33:57 am »

...Nhìn ra xung quanh thấy đèn của F-4, anh nhanh chóng bám theo phóng tên lửa tới tấp
_______

Tôi dụng ý post bài báo này để rộng mở ý kiến của mọi người để đi tới 1 sự thật chính xác, phần nữa để các nhà báo khi gõ phím phải cân nhắc với kiến thức của mình cũng như biên tập báo rà soát cho cẩn trọng. Ngay nhiều bài viết của một vài ông tướng được đăng trên báo nhiều khi cũng gây cho những người trong cuộc nhiều bức xúc.
Logged

Ký ức một thời hoa lửa: (P1)(P2)(P3)(P4)
quansuvn
Trung tá
*
Bài viết: 6599



WWW
« Trả lời #385 vào lúc: 09 Tháng Mười, 2012, 01:55:52 pm »

Cái chuyện như thế này gặp nhiều rồi các bác ạ
Đôi khi, các nhà báo chuyên nghiệp cũng có những sơ sót rất đáng tiếc.
Chúng ta có cả 1 thớt "Làm cỏ vườn báo chí" cơ mà.
Chỉ hận là: Khi mà biển Đông đang nóng, báo chí nhớ đến những người lính đã hi sinh tuổi thanh xuân cho Tổ quốc như thế này đây!
Tất cả là do tội thời vụ, copy and paste mà ra
Lạc đề, lồng ghếp thảo luận chính trị.
Cảnh cáo lần thứ nhất!
Xóa bài vi phạm sau 12 giờ!
Logged

Ai công hầu, ai khanh tướng, vòng trần ai, ai dễ biết ai
Thế Chiến Quốc, thế Xuân Thu, gặp thời thế, thế thời phải thế
tuanb5
Thành viên
*
Bài viết: 610


« Trả lời #386 vào lúc: 09 Tháng Mười, 2012, 05:55:02 pm »


Cám ơn bác baoleo & bác lexuantuong1972.
Đôi khi, có những hạt sạn làm tệ hại cho cả bữa ăn. Mặc dù không ảnh hưởng đến tính mạng, nhưng thực sự gây cho ta khó chịu.
Bên báo QDND chắc không có phản hồi, nên dù 20 ngày rồi mà vẫn để nguyên vậy.
Thế mới biết ở VMH "Săn sóc" kỹ đến mức nào! Bác cựu nào viết tương tự vậy, không cáo lỗi nhanh, có mà...u đầu vì đá Grin
@baoleo : Tưởng bác chỉ thạo về tàu thủy, ai dè bác thạo cả tàu bay luôn Grin
Logged

Ngàn năm hồ dễ mấy ai quên.
Giangtvx
Thượng tá
*
Bài viết: 25560


« Trả lời #387 vào lúc: 09 Tháng Mười, 2012, 08:01:19 pm »

Thế mới biết ở VMH "Săn sóc" kỹ đến mức nào! Bác cựu nào viết tương tự vậy, không cáo lỗi nhanh, có mà...u đầu vì đá Grin

Các bác ạ, đấy chính là chân giá trị của VMH mà các nguồn tin chính thống khác không có được! Hy vọng và kêu gọi từng người trong chúng ta mai mãi giữ cho VMH mai mãi là VMH!   
Logged

tuanb5
Thành viên
*
Bài viết: 610


« Trả lời #388 vào lúc: 12 Tháng Mười, 2012, 06:46:14 pm »

Chào bác phicôngtiêmkích.
Còn hơn 1 tháng nữa là đến ngày kỷ niệm 40 năm chiến thắng Điện biên phủ trên không. Chiến thắng này là của toàn dân, toàn quân ta. Trong đó lực lượng không quân tiêm kích đóng góp 1 phần xứng đáng vào chiến công chung này.
Đăc biệt, trong 2 ngày (27, 28 - 12) Không quân ta đã hạ được 2 chiếc B- 52 mà không quân Mỹ từng tự hào là Pháo đài bay chiến lược. Một chiến công đặc biệt xuất sắc. Có thể nói, bất kỳ lực lượng không quân tiêm kích nào trên thế giới trong trường hợp đối đầu với B- 52 đều thèm muốn có thành tích như vậy.
Báo chí và các phương tiện truyền thông khác đã từng nói về chiến công này. Nhưng thật sự, người đọc vẫn muốn được sự chân xác hơn nữa. Mà điều này chỉ những người có cùng "Nghề" bay tiêm kích viết lại mới đáp ứng được phần nào yêu cầu đó.
Hơn nữa, bác lại là đồng đội của bác Vũ xuân Thiều, bác Phạm Tuân. Hai người anh hùng hạ B- 52 ngày ấy. Xét về mặt tư liệu, điều ấy vô cùng quý giá.
Mọi người rất mong bác có bài viết về 2 trận này. Nhất là trận bác Thiều hy sinh, bởi thông tin chính thống viết về trận này không nhiều. Nếu có cũng rất sơ sài.
Chúc Bác cùng toàn thể gia đình mạnh khỏe, hạnh phúc.
Logged

Ngàn năm hồ dễ mấy ai quên.
Giangtvx
Thượng tá
*
Bài viết: 25560


« Trả lời #389 vào lúc: 13 Tháng Mười, 2012, 02:45:22 pm »

Đây cũng là 1 vấn đề đáng lưu ý.

1/ Phía Mỹ không xác nhận 2 trường hợp này (bị Mig hạ)

2/ Chiếc do Phạm Tuân bắn, tổng hợp các tài liệu như sau:
     - Đêm trước Mig xuất kích chặn đầu, B52 quăng bom chạy nên không bắn được
     - Dêm 27 Phạm Tuân xuất kích từ Yên Bái, phía sau đội hình B52 (B52 không chạy được) rồi "trồng cây nêu" vọt lên cao, tránh tên lửa của F4, bắt mục tiêu, phóng 2 đạn bắn rơi 1 B52 ở phía tây Hà Nội, lao xuống thẳng đứng, hạ độ cao, quay về Yên Bái hạ cánh. Đáng chú ý là từ lúc xuất kích đến lúc về căn cứ, liên lạc giữa Phạm Tuân và sở chỉ huy hầu như rất tốt: gọi nhau là "Hồng Hà", gọi F4 là "sương mù", gọi B52 là "mây đen", có xin phép công kích đường hoàng, ... Liên lạc chỉ gián đoạn một vài phút khi Phạm Tuân bắn xong thông báo "cháy rồi" sau đó hạ độ cao khiến cả sở chỉ huy lặng đi vì tưởng ... Rồi liên lạc được nối lại, rồi xin phép hạ cánh, ... (theo các bài viết trên báo Nhân dân", Quân đội nhân dân 1972 - 1973 (nhân 1 năm chién thắng Điện Biên Phủ trên không).

      Vậy:
         +  "Báo ta" mô tả vậy có đúng không?
         +  Giả sử thông tin (theo nguồn tin chính thống của VNDCCH) ở trên là đúng thì tại sao trong chiến dịch quy mô lớn như vậy Mỹ không gây nhiễu cắt đứt liên lạc giữa các bộ phận của không quân VN mà theo như bác phicongtiemkich nói ở phần trước là điều này Mỹ hoàn toàn có thể làm được (khiến cho bác phicongtiemkich và các đồng đội của mình nhiều lần phải "ngậm tăm" lao vào các trận đánh)?
         +  Sơ đồ bay của trận đánh đó thế nào? (bác nào có xin đưa lên để mọi người tham khảo)
         +  Chiếc B52 bị Phạm Tuân hạ có số đuôi là bao nhiêu? Địa điểm rơi? Tên và số phận của tổ lái?

Xin các bác cho thêm thông tin.
« Sửa lần cuối: 13 Tháng Mười, 2012, 03:02:51 pm gửi bởi Giangtvx » Logged

Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 »   Lên
  In  
 
Chuyển tới:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines

Valid XHTML 1.0! Valid CSS! Dilber MC Theme by HarzeM