Với máy bay MiG-21 ( nhất là loại bis ) thì việc hạ cánh với số lượng dầu còn trong thân quá lơn sẽ không tốt cho "bộ giò" của nó vì 3 càng của MiG-21 rất mỏng manh. Vì vậy, lượng dầu còn khoảng 700 lít về hạ cánh là vừa. Cũng có trường hợp cất cánh lên phải về hạ cánh ngay thì sau khi hạ cánh phải kiểm tra càng thật cẩn thận. Khi nạp đầy dầu trong máy bay (không mang theo thùng dầu phụ ) thì tính trung bình cứ bay chừng 30 phút là quay về hạ cánh, không phải tiêu dầu và bay theo hàng tuyến (vòng kín hình hộp ) bình thường. Gọi là hàng tuyến hay vòng kín tức là cất cánh lên, sau khi thu càng, thu cánh tà, lấy lên độ cao đúng quy định (tùy theo địa hình của sân bay mà độ cao hàng tuyến có thể là 500, 600, 700 ...mét) sau đó làm vòng 1, nghiêng máy bay với độ nghiêng 45 độ tạo một đường vuông góc với đường cất hạ cánh, bay chừng 2 - 3 phút rồi làm vòng 2 tạo đường bay song song với đường cất hạ cánh. Khi bay ngang với sân bay thì thả càng. Khi bay thấy góc so với cuối đường cất hạ cánh 45 độ thì làm vòng 3, từ từ giảm độ cao để sao cho bắt đầu làm vóng 4 ( bay vào đối chuẩn để hạ cánh ) ở độ cao 450 mét và từ từ đặt góc lao xuống, thả cánh tà, hạ cánh. Đấy là bay trong trường hợp bình thường, trong thời bình, còn trong chiến tranh thì hầu như chúng tôi không có cơ hội bay như vậy cả. Bọn F-4 hay tổ chức những chuyến bay "cắn trộm" tức là biên đội của chúng cũng tổ chức bay thật thấp để tránh sự phát hiện của ra-đa ta, chúng "mai phục" ở hai đầu loa cất hạ cánh rình sự sơ hở của các tổ bay ta khi cất hạ cánh (khi đó tốc độ thấp, cơ động chậm) là xông vào bắn. Trong thời gian chiến tranh, tôi gọi bọn ấy là bọn "du mục", Không quân Mỹ gọi là "tự do săn lùng". Thời kỳ đầu, cũng có một vài lần ta cũng bị thiệt hại khi bay về hạ cánh. Sau những tổn thất ấy, ta lập những trạm quan sát bằng mắt ngay tại sân bay, trên các điểm cao để thông báo tình hình địch thì phi công Mỹ không còn cửa gì ở đấy nữa.
Hầu hết anh em chúng tôi khi xuất kích chiến đấu về đều phải làm hàng tuyến hẹp hoặc rất hẹp mà có cái từ là "củ tỏi" tức là bay thấp cắt chéo qua đường cất hạ cánh rồi ép độ nghiêng lớn vòng đối chuẩn đường băng, hạ cánh luôn ( trông giống như hình củ tỏi nên gọi vậy cho dễ chấp nhận ). Thời gian lưu lại ở trên không khi về hạ cánh càng ít bao nhiêu thì càng tốt bấy nhiêu.
Cụ Phi công đang bận, em xin vào minh hoạ leo 1 chút cho bài thêm sinh động
Bay hàng tuyến hay vòng kín vào hạ cánh (заход на посадку с круга) được dùng cho mấy mục đích như giúp máy bay vào hạ cánh ở các sân bay có điều kiện không thích hợp cho vào hạ cánh trực tiếp (заход на посадку с прямой) do điều kiện khí tượng, hướng vào và độ cao tĩnh không của vật cản và trần mây trên đỉnh sân bay không cho phép, hoặc phải tiêu dầu thừa như trường hợp cụ Phi công nói, hoặc để tiêu tốc độ vào hạ cánh do trước đó máy bay bị địch truy kích (hàng tuyến hẹp kiểu "củ tỏi"), hoặc là bay chờ hạ cánh theo đội hình biên đội và phi đội.
Vào hạ cánh vòng kín của loại F-4 Phantom II - đối thủ cũ thời cụ Phi công
(f01.cdn.avsim.su)
Huyphong xin mượn bức hình minh họa quá trình vào hạ cánh vòng kín của loại tiêm kích mũi quặp cánh vênh là đối thủ từng 1 thời rình mò ở 2 đầu loa cất hạ cánh của sân bay Đa Phúc. Khi vào cách đường băng hạ cánh 10 dặm, phi công F-4 đã thực hiện đối chuẩn thô chếch góc hẹp theo tim dọc đường băng và giữ bay tiếp ở độ cao 2000 phít (hơn 600m) tới 1/2 đường băng mới làm vòng 1 (giữ bán kính tâm lượn khoảng 2,5 dặm). Phi công bắt đầu vòng 2 bằng cách cải bằng khi trục máy bay chếch trục đường băng 45 độ, cự li giãn cách với trục đường băng 5 dặm và giữ đường bay song song nhưng ngược hướng với trục đường băng vào hạ cánh. Phi công bắt đầu vòng 3 khi bay ngang đối chuẩn (trục máy bay chếch trục đường băng 45 độ) với bán kính tâm lượn tương tự khi thực hiện vòng 1. Phi công vào vòng 4 đối chuẩn đường băng rồi vào hạ cánh.