Xin chào bác PCTK!
Về câu hỏi:
"Tôi không biết các bác lái tăng khi chuyển từ T-34 lên T-54 có khó khăn lắm không, có mất nhiều thời gian huấn luyện không, chứ bọn lái máy bay chúng tôi thì khi chuyển từ loại này sang một loại khác là cả một vấn đề"- Lính tàu bò tôi xin trả lời thế này:
- Trường hợp chuyển loại từ T34 sang T54, 55... thậm chí cả T62, T72... đối với lái xe nói chung khá thuận lợi và không mất nhiều thời gian cho lắm. Nguyên nhân là vì về cấu tạo, nguyên lý làm việc của các thiết bị động lực, truyền động và điều khiển của các loại xe này đều khá giống nhau. Ví dụ: cùng là động cơ đi ê zen, hộp số cơ, lái bằng cần v.v... Những đời sau có cải tiến thêm một chút cho sử dụng thuận tiện hơn mà thôi. Vì vậy, chỉ cần dăm bữa, nửa tháng là đã lái ngon. Ngay cả các loại xe có hệ thống điều khiển bằng vô- lăng tiên tiến hơn như BMP, M48 của Mỹ cũng chỉ cần vài ngày là lái được.
Riêng đối với hệ thống điều khiển hỏa lực thì các xe đời sau này ngày càng hiện đại hơn rất nhiều. Ví dụ: kính ngắm phức tạp hơn, có thêm hệ thống ổn định, có loại có thêm kính đo xa, máy tính đường đạn v.v... nên muốn sử dụng được thành thạo sẽ phải mất nhiều thời gian luyện tập hơn. Tuy nhiên, cũng chỉ cần chừng 1 tháng là có thể sử dụng được.
- Về tổng thể, bọn tôi chuyển loại thuận lợi hơn các bác nhiều. Tôi vẫn nói đùa với mấy anh bạn "tàu bay": "Bọn tớ đang chạy, nếu hỏng máy thì nó chỉ nằm ì ra đấy mà thôi, có sao đâu. Còn các cậu đang bay mà hỏng máy thì...."
Chúc bác mạnh khỏe, viết đều tay!