Dựng nước - Giữ nước
Tin tức: Chung tay-góp sức cho quansuvn.net ngày càng phát triển
 
*
Chào Khách. Bạn có thể đăng nhập hoặc đăng ký. 29 Tháng Ba, 2020, 06:34:23 PM


Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát


Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 »   Xuống
  In  
Tác giả Chủ đề: Phi công tiêm kích  (Đọc 364016 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem chủ đề.
altus
Moderator
*
Bài viết: 1782



« Trả lời #310 vào lúc: 18 Tháng Chín, 2012, 08:35:06 PM »

Chính ủy Hoàng Phương nói với anh Phạm Ngọc Lan ( người chỉ huy ở Vinh ) rằng : "Hôm nay ta mở mặt trận Quảng Trị. Không quân ta phải bay vào đó. Đây là chuyến bay cảm tử. Bằng cách nào cũng phải cất cánh !".
...
Tính toán theo thời gian thì đã đến gần đường 9, anh nhận được lệnh bật tăng lực lấy độ cao 14000 m, giữ nguyên tăng lực, vòng 2 vòng ở độ cao này, sau đó xuống 6000 m vòng tiếp rồi xuống 2000 m vòng tiếp một vòng nữa và lấy độ cao bay ra.

Đọc chuyện này của chú phicôngtiêmkích thì, nếu cháu hiểu không nhầm, lãnh đạo KQ ta đã quyết định huy động nhiều nhân tài, vật lực để thực hiện một nhiệm vụ mang tính chất tinh thần nhiều hơn là tác chiến, đúng không ạ? Hay là trên có kế hoạch nhử tiêm kích địch ra Bắc để thực hiện ý đồ chiến thuật quan trọng hơn ạ?
Logged
star
Thành viên
*
Bài viết: 127


Paracel Islands & Spratly Islands Of VIETNAM


« Trả lời #311 vào lúc: 18 Tháng Chín, 2012, 08:46:39 PM »

@altus: về câu hỏi của bác thì em nghĩ ta có thể tìm thấy câu trả lời chính xác tại 1 bài viết khác của bác Phi Công Tiêm Kích, cũng trong topic này:

Các anh Đinh Tôn, Hoàng Biểu, Đặng Xây, Vũ Đình Rạng, Trần Cung, Nguyễn Ngọc Thiên, ... đã từng mai phục săn B-52 khi cơ động vào các sân bay phía trong, chịu khá nhiều gian nan, hiểm nguy. Về sau, khi "đánh hơi" thấy có lực lượng KQ vào là B-52 không dám hoạt động nữa. Đặc biệt, có những chuyến xuất kích chiến đấu của các anh, tuy không săn được B-52 nhưng có khi cả tuần lễ, B-52 không dám bẽn mảng ra vùng trời khu Bốn nữa, hoặc  như chuyến bay "cảm tử" của anh Hoàng Biểu vào cuối tháng 2 năm 1972 khi ta mở mặt trận Quảng Trị thì  cả tuần lễ bọn C-130 và B-52 không dám "ra oai tác quái", nên đã tạo rất nhiều điều kiện thuận lợi cho chiến dịch mặt đất. Về bay đêm như thế nào thì rồi tôi sẽ có dịp tâm sự với các đồng đội sau.

Vì vậy, trong bài viết trang trước, ta có thể thấy quá trình chỉ huy và đường bay của bác Hoàng Biểu nhằm mục đích là "bộc lộ cho đối phương phát hiện", trái với các nguyên tắc bí mật trong nhiệm vụ tiêm kích:

Sở chỉ huy lệnh cho anh lấy độ cao lên 8000m ( thông thường là phải đi rất thấp và phải giữ bí mật liên lạc qua đối không, nhưng lần này lại khác, Sở chỉ huy dẫn ngay từ đầu bằng các khẩu lệnh qua đối không và cho lấy độ cao luôn ). Tính toán theo thời gian thì đã đến gần đường 9, anh nhận được lệnh bật tăng lực lấy độ cao 14000 m, giữ nguyên tăng lực, vòng 2 vòng ở độ cao này, sau đó xuống 6000 m vòng tiếp rồi xuống 2000 m vòng tiếp một vòng nữa và lấy độ cao bay ra.
 Quá trình trên đường về, anh được dẫn theo đường bay zic-zăc. Anh biết mình đã bị tiêm kích địch đuổi theo nhưng không thể bám được anh.
« Sửa lần cuối: 18 Tháng Chín, 2012, 09:03:26 PM gửi bởi star » Logged

Những việc ta làm, thành - bại ngày hôm nay,
Sẽ có sử sách ngày mai ghi chép lại.
Dân tộc ta còn mãi là nhờ lòng cương quyết,
Mấy ngàn năm oanh liệt chống quân thù.
(Câu Thơ Yên Ngựa)
vuthang21193
Thành viên
*
Bài viết: 10


« Trả lời #312 vào lúc: 19 Tháng Chín, 2012, 07:03:37 AM »

Chính ủy Hoàng Phương nói với anh Phạm Ngọc Lan ( người chỉ huy ở Vinh ) rằng : "Hôm nay ta mở mặt trận Quảng Trị. Không quân ta phải bay vào đó. Đây là chuyến bay cảm tử. Bằng cách nào cũng phải cất cánh !".
...
Tính toán theo thời gian thì đã đến gần đường 9, anh nhận được lệnh bật tăng lực lấy độ cao 14000 m, giữ nguyên tăng lực, vòng 2 vòng ở độ cao này, sau đó xuống 6000 m vòng tiếp rồi xuống 2000 m vòng tiếp một vòng nữa và lấy độ cao bay ra.

Đọc chuyện này của chú phicôngtiêmkích thì, nếu cháu hiểu không nhầm, lãnh đạo KQ ta đã quyết định huy động nhiều nhân tài, vật lực để thực hiện một nhiệm vụ mang tính chất tinh thần nhiều hơn là tác chiến, đúng không ạ? Hay là trên có kế hoạch nhử tiêm kích địch ra Bắc để thực hiện ý đồ chiến thuật quan trọng hơn ạ?

cháu nghĩ là các bác lãnh đạo làm vậy là 1 phần trong kế hoạch năm 72,chúng ta cố tình cho chúng thấy sự xuất hiện của mig để không quân mỹ chùn chân và giảm cường độ đánh phá hơn là mục đích tinh thần
Logged
tranphu341
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 2373


« Trả lời #313 vào lúc: 19 Tháng Chín, 2012, 07:29:24 AM »

       Chào bác chủ! Chào các bác! Tranphu có dịp đã đi tìm Hài cốt Liệt sỹ cùng Đại tá phi công Mic21 Nguyễn Ngọc Sưu quê Đông Hưng Thái bình. Nên cũng đã được nghe kể nhiều chuyện chiến đấu. Riêng Đại tá Sưu đã bắn rơi 3 hay 4 máy bay của địch. Mà máy bay ta không hề hấn gì. Duy nhất có lần phải hạ cánh khẩn cấp cũng rất thành công.

       Trong số các PHI CÔNG ĐƯỢC PHONG DANH HIỆU ANH HÙNG QUÂN ĐỘI. Thì có người đã bắn rơi 4 máy bay địch. Nhưng về phía ta cũng mất tới 3 cái. Do phi công phải nhẩy dù. Nếu bác chủ biết những chuyện này thì vui lòng kể cho anh em biết để được hiểu sâu hơn về cuộc chiến khốc liệt của Không quân ta thời bấy giờ.

       Chúc các bác cùng gia đình luôn khỏe. Luôn có nhiều niềm vui cuộc sống!
Logged
cuubinh90
Thành viên
*
Bài viết: 17


« Trả lời #314 vào lúc: 19 Tháng Chín, 2012, 11:58:31 AM »

Chú  viết hay quá cười mà chào cả nước mắt vì cả tự hào, sung sướng lẫn cảm phục những người anh hùng chưa bao giò được tuyên dương của quân đội, của nhân dân ta!
Logged
altus
Moderator
*
Bài viết: 1782



« Trả lời #315 vào lúc: 19 Tháng Chín, 2012, 12:53:08 PM »

Vâng, vậy là ta cử một chiếc MIG bay vào chủ yếu để "dằn mặt" địch. Bên ta đánh giá là việc này đã mang lại tác dụng "cả tuần lễ bọn C-130 và B-52 không dám "ra oai tác quái". Đúng là trong hai tuần đầu của chiến dịch, KQ Mỹ đã hạn chế tần suất phi vụ cường kích ở Quảng Trị. Tuy nhiên người Mỹ họ đưa ra lý do khác cho việc này - ngày 02/04/1972, một máy bay do thám điện tử EB-66, số đuôi 54-0466, bị tên lửa phòng không ta bắn rơi tại chỗ ở Quảng Trị (mà ta tưởng nhầm là bắn được B-52). Hoa tiêu, trung tá Iceal Hambleton, nhảy dù vào vùng kiểm soát của quân ta. Để cứu Hambleton, KQ Mỹ đã đặt ra một vùng cấm oanh kích, không quân cũng như pháo binh, với bán kính 27km từ vị trí của Hambleton cả ngày 02/04, và những ngày sau đó thì KQ Mỹ tập trung người và phương tiện, coi việc cứu Hambleton là mục tiêu số 1, quan trọng hơn cả yểm trợ cho SĐ 3 VNCH.

Tài liệu Mỹ đều nói giống nhau là ngoài lý do vụ Hambleton ra thì việc yểm trợ của KQ Mỹ cho VNCH ở Quảng Trị bị ngăn chặn rất nhiều bởi sự có mặt của tên lửa phòng không ta. Không thấy họ nhắc đến MIG.
Logged
tuanb5
Thành viên
*
Bài viết: 610


« Trả lời #316 vào lúc: 19 Tháng Chín, 2012, 02:21:49 PM »

Bác tuanb5 có thể xem thêm topic "Chiến tranh đường không trên bầu trời miền Bắc" của bạn chiangshan ở mục "Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước", bác tìm ngày 20 tháng 5 năm 1967, vì chủ topic đã làm rất chi tiết.

Tôi vừa vào topic " Chiến tranh đường không..." mà bác đã chỉ giúp. Đáng tiếc tài liệu của ta không ghi lại trận 20 - 5 1967. Tài liệu Mỹ tương tự như tài liệu tôi đã trích. Dẫu sao, tôi hết sức cám ơn bác.
Chúc bác vui, khỏe.
Logged

Ngàn năm hồ dễ mấy ai quên.
star
Thành viên
*
Bài viết: 127


Paracel Islands & Spratly Islands Of VIETNAM


« Trả lời #317 vào lúc: 19 Tháng Chín, 2012, 02:49:05 PM »

Vâng, vậy là ta cử một chiếc MIG bay vào chủ yếu để "dằn mặt" địch. Bên ta đánh giá là việc này đã mang lại tác dụng "cả tuần lễ bọn C-130 và B-52 không dám "ra oai tác quái".

Theo các tài liệu thì Chiến dịch Quảng Trị bắt đầu từ ngày 30/03/1972. Trong khi chuyến bay của bác Hoàng Biểu là vào cuối tháng 2/1972, cách thời điểm đầu của chiến dịch khoảng hơn 1 tháng.

Trích dẫn
Chính ủy Hoàng Phương nói với anh Phạm Ngọc Lan ( người chỉ huy ở Vinh ) rằng : "Hôm nay ta mở mặt trận Quảng Trị ..."

Theo em nghĩ thì cụm "mở mặt trận" có nghĩa là ta bắt đầu triển khai quân vào các vị trí chiến lược, chiến thuật (dàn trận). Như vậy chuyến bay của bác Hoàng Biểu vào khu vực Đường 9 có thể hiểu là để dọa bọn B-52, C-130 (có lẽ AC-130 thì chính xác hơn), hỗ trợ cho quá trình chuẩn bị chiến dịch của các đơn vị dưới mặt đất.

Nếu đặt em vào vị trí của bên Mỹ thì em coi với động thái đó cũng tương tự như với các hoạt động săn B-52 liên tục từ năm 1971 của Mig-21, và tất nhiên khi đã có dấu hiệu Mig-21 hoạt động thì cần phải xem xét lại các kế hoạch bay của B-52, C-130 tại khu vực đó. Còn các thông tin trong bài viết trên của bác về giai đoạn đầu tháng 4/1972, khi chiến dịch đã chính thức nổ ra, thì có lẽ không liên quan nhiều đến vấn đề đang bàn.
Logged

Những việc ta làm, thành - bại ngày hôm nay,
Sẽ có sử sách ngày mai ghi chép lại.
Dân tộc ta còn mãi là nhờ lòng cương quyết,
Mấy ngàn năm oanh liệt chống quân thù.
(Câu Thơ Yên Ngựa)
qtdc
Thượng tá
*
Bài viết: 3299


« Trả lời #318 vào lúc: 19 Tháng Chín, 2012, 03:54:32 PM »

Bác tuanb5 có thể xem thêm topic "Chiến tranh đường không trên bầu trời miền Bắc" của bạn chiangshan ở mục "Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước", bác tìm ngày 20 tháng 5 năm 1967, vì chủ topic đã làm rất chi tiết.

Tôi vừa vào topic " Chiến tranh đường không..." mà bác đã chỉ giúp. Đáng tiếc tài liệu của ta không ghi lại trận 20 - 5 1967. Tài liệu Mỹ tương tự như tài liệu tôi đã trích. Dẫu sao, tôi hết sức cám ơn bác.
Chúc bác vui, khỏe.
Chào bác tuanb5, không có gì đâu bác. Bác chắc cũng không nhớ chính xác ngày diễn ra trận không chiến mà bác chứng kiến hồi nhỏ thực sự là ngày nào phải không ạ. Nếu đúng là ngày 20 tháng 5 năm 1967 mà tài liệu ta không ghi thì cũng có thể là phi công Bắc Triều Tiên.
Logged
tuanb5
Thành viên
*
Bài viết: 610


« Trả lời #319 vào lúc: 19 Tháng Chín, 2012, 06:28:19 PM »

Tôi cẩn thận tra cứu tất cả những trận không chiến mà không quân Mỹ với MIG 17 diễn ra thời gian đó tại khu vực cửa ngõ Thủ đô ( Tài liệu của phía Mỹ mà Bác và bạn vuthang chỉ dẫn ).
Tôi cảm nhận nhiều khả năng là trận này (20-5 1967 ).
Vâng, có thể là phi công Bắc Triều Tiên. Tôi và mọi người còn đang xem xét chiếc máy bay đó, chưa về đã thấy mấy chiếc xe quân sự lao đến. Qua đây, tôi thấy nhẹ lòng đi phần nào khi biết ít nhiều thông tin về 1 kí ức xa xưa. Tuy nhiên, tôi vẫn tiếp tục tìm...
Logged

Ngàn năm hồ dễ mấy ai quên.
Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 »   Lên
  In  
 
Chuyển tới:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines

Valid XHTML 1.0! Valid CSS! Dilber MC Theme by HarzeM