Dựng nước - Giữ nước
Tin tức: Chung tay-góp sức cho quansuvn.net ngày càng phát triển
 
*
Chào Khách. Bạn có thể đăng nhập hoặc đăng ký. 04 Tháng Tư, 2020, 11:01:43 PM


Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát


Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 »   Xuống
  In  
Tác giả Chủ đề: Phi công tiêm kích  (Đọc 364543 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem chủ đề.
Phicôngtiêmkích
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 604


« Trả lời #150 vào lúc: 21 Tháng Tư, 2012, 10:57:51 PM »

Xin chào các đồng đội!
Với anh em phi công chúng tôi, khi được tham gia trực chiến, nhất là lại được xuất kích (cho dù có gặp địch hay không) thì cũng thấy rất vinh dự, đặc biệt với những anh em nào tham dự trận không chiến mà lại bắn rơi máy bay Mỹ nữa thì lại càng thấy vinh dự, tự hào gấp bội phần. Cũng như trong bóng đá, cầu thủ trực tiếp ghi bàn đại đa số là phải có đồng đội tạo điều kiện cho cú sút quyết định... biên đội bay của chúng tôi cũng vậy, luôn phải có người yểm hộ, trợ giúp cho nhau khi công kích. Cũng có những trường hợp "đồng thời công kích" nhưng những trận như thế không nhiều. Trận tôi sang bên vùng trời đất bạn hoạt động, bọn chúng tự bắn vào nhau. Lúc không chiến thì chỉ biết nó trúng tên lửa, còn nó bị thương hay bị rơi thì cũng không biết mà cũng không còn lúc nào để nghĩ đến. Mãi đến khi tôi về đến Thọ Xuân thì Sở chỉ huy mới báo cho tôi biết nó rơi ở Yên Thành - Nghệ An. Trận đầu gặp địch, 1 chọi 4 lành lặn mà chúng lại tự bắn nhau thì kết quả cũng không đến nỗi tồi đúng không các đồng đội. Nhưng cái F.4 bị rơi thì tôi không được tính công đâu. Chẳng là Sở chỉ huy cứ hỏi đi hỏi lại tôi là tôi có bắn không, rồi lại bảo "ra xem lại xem vũ khí có còn đủ hay đã bắn rồi mà không để ý". Quả thật, trận ấy tôi không có cơ hội để bắn thật, con nhà nghèo, chỉ có 2 quả nên phải chắc ăn thì mới xài. Công đó tôi không được tính, thôi đành vậy đã là quy định thì phải chấp hành thôi. Sau này, Chính phủ, nhân dân các bộ tộc Lào tặng tôi Huân chương chiến công - Huân chương SAMALƠT để ghi nhận sự cống hiến của tôi trong chiến dịch ấy. Tôi vô cùng cám ơn Đảng, Chính phủ, nhân dân các bộ tộc Lào đã quan tâm đến cá nhân tôi, ghi nhận đóng góp của tôi trong sự nghiệp chung ấy.
Logged
thaynhin
Thành viên
*
Bài viết: 178


« Trả lời #151 vào lúc: 22 Tháng Tư, 2012, 04:23:23 PM »

Chuyên của bác Phi công tiêm kích thật thú vị,công của bác tuy không phải trực tiếp bắn rơi F4,nhưng kỳ tích đó khó mà có ai lặp lại được.Bác mà không kể ra thì khó ai mà tưởng tuơng ra là có!
Những chuyện bác kể là tư liệu rất quý giá  với chúng em!
Logged
altus
Moderator
*
Bài viết: 1782



« Trả lời #152 vào lúc: 23 Tháng Tư, 2012, 06:11:55 AM »

Chú Phicôngtiêmkích,

Mãi đến khi tôi về đến Thọ Xuân thì Sở chỉ huy mới báo cho tôi biết nó rơi ở Yên Thành - Nghệ An.

Có lẽ Sở chỉ huy có thông tin khác, còn từ phía địch thì như Tookies đã đưa, trong tháng 1 năm 1972 họ chỉ nhận mất 02 chiếc F-4 cùng ngày 20/01/1972, RF-4C 68-0573 rơi ở Ban Ban Valley (bản Ban?), bắc Lào và F-4E 67-0247 rơi khoảng hơn 20 dặm phía Tây Khe Sanh. Không thấy họ nhận có chiếc F-4 nào rơi ở Nghệ An cả ạ.
Logged
qtdc
Thượng tá
*
Bài viết: 3299


« Trả lời #153 vào lúc: 23 Tháng Tư, 2012, 06:34:19 AM »

Hay là bọn Mỹ nó kê thiếu hả bác altus, hoặc phi công chết nên nó kê sang bảng khác.
Vì: - trong tháng 1 năm 1972 còn một chiếc RF-101 do bác Nguyễn Hồng Mỹ bắn rơi, khu vực Quảng Bình, phi công nhảy dù và sau này còn gặp bác Mỹ trên đất Mỹ qua trung gian của Dan Cherry. Nhưng không thấy kê trong bảng trên. Vụ này tôi nhớ báo Mỹ có đăng.
Logged
altus
Moderator
*
Bài viết: 1782



« Trả lời #154 vào lúc: 23 Tháng Tư, 2012, 07:00:12 AM »

Chiếc bác Mỹ bắn chính là RF-4C 68-0573. Tổ lái gồm Thiếu tá R.K. Mock và Trung uý J.L. Stiles. Ông Cherry đã giúp bác Hồng Mỹ gặp lại Stiles ở bên Mỹ năm 2009 (Mock đã qua đời), và lúc đó Stiles mới công nhận là mình bị MIG bắn hạ chứ không phải SAM như ông ta nghĩ.

Tôi lấy tài liệu từ thống kê của Hobson, liệt kê tất cả các máy bay cánh cố định của Mỹ rơi ở Đông Nam Á, bất kể số phận phi công thế nào.

« Sửa lần cuối: 23 Tháng Tư, 2012, 07:08:46 AM gửi bởi altus » Logged
vanson307
Thành viên
*
Bài viết: 388


« Trả lời #155 vào lúc: 23 Tháng Tư, 2012, 10:45:50 AM »

Chiếc bác Mỹ bắn chính là RF-4C 68-0573. Tổ lái gồm Thiếu tá R.K. Mock và Trung uý J.L. Stiles. Ông Cherry đã giúp bác Hồng Mỹ gặp lại Stiles ở bên Mỹ năm 2009 (Mock đã qua đời), và lúc đó Stiles mới công nhận là mình bị MIG bắn hạ chứ không phải SAM như ông ta nghĩ.

Tôi lấy tài liệu từ thống kê của Hobson, liệt kê tất cả các máy bay cánh cố định của Mỹ rơi ở Đông Nam Á, bất kể số phận phi công thế nào.


Cám ơn bạn altus đưa các số liệu chuẩn giúp chúng tôi hiểu rõ hơn vấn đề. Bạn có số liệu về viên đại tá phi công Mỹ bị không quân ta bắn rơi không và số phận của anh ta thế nào, cám ơn bạn nhiều.
Logged
qtdc
Thượng tá
*
Bài viết: 3299


« Trả lời #156 vào lúc: 23 Tháng Tư, 2012, 11:21:12 AM »

Cám ơn bác altus, đúng nó rồi. Chiếc F4E kia cũng có thể là chiếc trong trận đánh đầu tiên của bác phicongtiemkich. Bác altus có nhớ trường hợp nào phía Mỹ thống kê bắn nhầm nhau trên không trong chiến tranh Việt Nam không?
Logged
altus
Moderator
*
Bài viết: 1782



« Trả lời #157 vào lúc: 23 Tháng Tư, 2012, 07:33:50 PM »

Bạn có số liệu về viên đại tá phi công Mỹ bị không quân ta bắn rơi không và số phận của anh ta thế nào, cám ơn bạn nhiều.

Dạ tôi chưa hiểu bác muốn nói tới đại tá nào. Có lẽ mời bác sang chủ đề Chiến Tranh đường không trên bầu trời miền Bắc ta bàn tiếp.

Trích dẫn từ: qtdc
Chiếc F4E kia cũng có thể là chiếc trong trận đánh đầu tiên của bác phicongtiemkich

Vâng, cũng không loại trừ, tuy điểm rơi có hơi xa, và bên kia họ chép là bị trúng đạn 23mm khi đang oanh kích đường HCM gần Khe Sanh.

Thực tình trước nay tôi cũng không để ý vụ "quân địch bắn quân nó" này lắm nên cũng không nhớ có số liệu gì không. Bây giờ có hồi ký của chú Phicôngtiêmkích nhắc đến, tôi sẽ để ý tìm thử. :-)
Logged
huyphongssi
Thành viên
*
Bài viết: 1515



« Trả lời #158 vào lúc: 24 Tháng Tư, 2012, 06:44:54 PM »

Trong ảnh ấy, có anh đã hi sinh, có anh đã chết vì bệnh tật, có những anh còn sống, có anh đã bắn rơi Đại tá Kit-tinh-gơ - một trong mười phi công có số giờ bay cao nhất nước Mỹ đồng thời là chuyên viên không chiến của Lầu Năm góc đấy.
Anh Phi công bận quá nên Huyphong vào yểm trợ Grin

Kittinger và chiếc F-4D "Con ma" số đuôi 66-0230 OY của y (5053phantoms.com)



Kít ting giơ (Kittinger = Joseph William Kittinger II) bị anh Ngô Duy Thư bắn rơi ngày 11-5-1972 trên vùng trời Thái Nguyên khi hắn đang dẫn đội hình biên đội F-4D của Liên đội trinh sát chiến thuật 432. Thời điểm bị bắn rơi, Kít Ting Giơ đeo lon trung tá Phi đội trưởng Phi đội tiêm kích chiến thuật 555 kiêm chỉ huy phó Liên đội trinh sát chiến thuật 432 và đang thực hiện phi vụ cuối cùng của lần tình nguyện chiến đấu thứ 3 trên chiến trường Đông nam á.  

Các anh Soát - Thư - Thái - Liêm rút kinh nghiệm phối hợp tốp Mig-21 sau trận không chiến bắn rơi 4 chiếc F-4E thuộc các Liên đội trinh sát chiến thuật 432 sân bay U-đon và Liên đội tiêm kích chiến thuật 366 sân bay Tắc-li trong ngày 27-6-1972 (ĐVO)
« Sửa lần cuối: 24 Tháng Tư, 2012, 06:50:56 PM gửi bởi huyphongssi » Logged

Nhằm thẳng quân thù, Bắn!
lamcclpy
Thành viên
*
Bài viết: 29


« Trả lời #159 vào lúc: 25 Tháng Tư, 2012, 08:53:18 AM »

Chào bác phi công tiêm kích!
Lần đầu tiên em được gặp một"Anh hùng trên chín tầng mây" trên VMH.Cảm ơn bác đã cho em hiểu thêm về chiến tích oai hùng của Không Quân Nhân Dân Việt Nam.Chẳng hay lâu nay bác bận "tân trang máy bay" hay sao mà chưa "xuất kích" tiếp?Em có nghe trong năm 1972 có trận một Mig ta xơi 3 F địch.Bác có thể kể cho mọi ngươi biết về chuyện này không?
Logged
Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 »   Lên
  In  
 
Chuyển tới:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines

Valid XHTML 1.0! Valid CSS! Dilber MC Theme by HarzeM