Lịch sử Quân sự Việt Nam
Tin tức: Lịch sử quân sự Việt Nam
 
*
Chào Khách. Bạn có thể đăng nhập hoặc đăng ký. 19 Tháng Ba, 2024, 01:15:30 pm


Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát


Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 »   Xuống
  In  
Tác giả Chủ đề: Phan Rang và Xuân Lộc  (Đọc 137207 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem chủ đề.
vmt
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 959



« Trả lời #100 vào lúc: 22 Tháng Sáu, 2010, 12:20:01 am »

trong mặt trận xuân lộc ... nhưng dù có xài CBU đối phương cũng biết không thể cứu nổi XL, nên không xài nữa, sau giải phóng người ta còn tìm thấy vài quả chưa xài, không biết bây giờ số phận nó ra sao! bạn có thể hỏi thêm anh Huyphuc để hiểu thêm về CBU.
 
:Tôi thấy có bác tham gia trận xuân lộc về kể lại là hồi đó đang trên đà thắng lợi nên quân ta cũng có phần chủ quan cộng với đánh địch theo kiểu hành tiến,gặp phải quân địch liểu chết cố thủ và phản công nên quân ta bị nhiều tổn thất vào giai đoan cuối của trận đánh địch còn cho máy bay F5 ném 2 quả bom CBU làm hàng trăm cán bộ và chiến sỹ ta bị hy sinh.




Logged
thapbut
Thành viên
*
Bài viết: 158


WWW
« Trả lời #101 vào lúc: 22 Tháng Sáu, 2010, 12:35:41 am »

Góp vui thôi:
Các bác đánh Phan Rang khi TB chưa ra đời. Thế rồi mình đóng góp cho Phan Rang hơn  5 năm tuổi xuân. Nắng, gió chướng, xương rồng, cây rừng hoang đều nhắc chúng tôi nhớ đến quá khứ của cuộc chiến. Giữa sân bay khi bê tông còn tươi đã dấu giày của USA dài gần 50cm lưu lại đến nay. Liên hệ ngay đến sử sách: Giang sơn gấm vóc sao nỡ để quân thù giày xéo!.
Từ trên đồi đóng sở chỉ huy (đồi Chuẩn tướng) nhìn cả căn cứ Phan Rang không khác gì khu công nghiệp hiện đại. Từ khó khăn đứng lên, như tre VN, tôi cũng đã làm được điều đó chính ở đất Phan Rang. Quan trọng phát huy nguồn lực và tiềm năng nội tại.
Logged
mig21-58
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 576

binh nhì


« Trả lời #102 vào lúc: 23 Tháng Sáu, 2010, 02:32:39 pm »

trong mặt trận xuân lộc ... nhưng dù có xài CBU đối phương cũng biết không thể cứu nổi XL, nên không xài nữa, sau giải phóng người ta còn tìm thấy vài quả chưa xài, không biết bây giờ số phận nó ra sao! bạn có thể hỏi thêm anh Huyphuc để hiểu thêm về CBU.
 
:Tôi thấy có bác tham gia trận xuân lộc về kể lại là hồi đó đang trên đà thắng lợi nên quân ta cũng có phần chủ quan cộng với đánh địch theo kiểu hành tiến,gặp phải quân địch liểu chết cố thủ và phản công nên quân ta bị nhiều tổn thất vào giai đoan cuối của trận đánh địch còn cho máy bay F5 ném 2 quả bom CBU làm hàng trăm cán bộ và chiến sỹ ta bị hy sinh.
 họ còn nói việt cộng bị trúng bom đai xi cút lơ chết hàng sư đoàn ,vì đây kà vũ khí tiểu nguyên tử  Grin



Logged
minhnam1803
Thành viên
*
Bài viết: 111


« Trả lời #103 vào lúc: 30 Tháng Bảy, 2010, 04:19:21 pm »

Thông tấn xã Việt Nam (VNA) ngày 24/4/1975 đã có bài phản đối của Bộ trường ngoại giao chính phủ VNDCH về việc vnch sử dụng bom CBU55 ngày 21/4/1975 tại XUân Lộc.
Logged
vmt
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 959



« Trả lời #104 vào lúc: 31 Tháng Bảy, 2010, 12:11:26 am »

Chuyện quân ngụy ném 2 loại  bom cbu va blu-82 xuống mặt trận xuân lộc là có thật ,nếu còn lăn tăn về sự việc này về bộ chỉ huy quân sư tỉnh Đồng nai hỏi là rõ ngay thôi
« Sửa lần cuối: 31 Tháng Bảy, 2010, 02:15:04 pm gửi bởi vmt » Logged
TichTuongNhuLe
Thành viên
*
Bài viết: 1310



« Trả lời #105 vào lúc: 31 Tháng Bảy, 2010, 08:16:09 am »


“Mắt mèo, mặt mèo”. Đó là mật hiệu báo cáo của bọn biệt động quân ở núi Cà Đủ về sở chỉ huy tiền phương quân đoàn 3 ngụy vào 5 giờ sáng ngày 16  tháng 4 khi chúng phát hiện được xe tăng của ta đang từ Du Long vào Ba-tháp.

Hôm ấy, do trời nhiều mù nên các chiến sĩ lái đã bật đèn cho xe chạy. Sau khi bắt được liên lạc với sư đoàn Sao Vàng, tiểu đoàn trưởng tiểu đoàn xe tăng 4 ra lệnh cho đơn vị tiếp tục xuất kích. Xe chạy như một cơn lốc trên đường số 1. Đó cũng là lúc những chiếc A.37 gầm rú thay nhau trút bom xuống đoàn xe. Vừa cho xe chạy, tiểu đoàn vừa ra lệnh cho trọng liên gắn trên xe nổ súng cùng với những khẩu pháo phòng không 37 của sư đoàn Sao Vàng. Hai chiếc A.37 bốc cháy như hai bó đuốc lớn. Nhưng hai chiếc T.54 của ta cũng bị trúng bom lật nghiêng bên vệ đường. Những chiếc xe còn lại gầm lên tiếp tục thọc thẳng theo đường số 1 vào thị xã.


       Hôm nay tôi mới biết chuyên mục này (mở từ 12/7). Thấy bác Tunguska có nhiều thông tin quá. Không biết là bác có trực tiếp đánh trận Phan Rang không hay là lấy tư liệu từ hồi ký của một bác chỉ huy đơn vị . . .

       Tôi có trực tiếp tham gia trận Phan Rang ở hướng tấn công của ta trên đường sô1. Xem các bài viết của các bác thấy rất hay, rất nhiều thông tin mà tôi không biết. Lúc bấy giờ tôi là tiểu đội trưởng trinh sát của sư đoàn 325. Trước lúc đánh vào Phan Rang, chúng tôi chân ướt, chân ráo vừa hành quân bằng ô tô của 559 từ Đà Nẵng vào.

       Chúng tôi vào tới phía bắc Phan Rang vào đêm 14/4/1975. Toán trinh sát sư đoàn chúng tôi do một b trưởng chỉ huy, có thêm một chiến sỹ thông tin và một chiến sỹ trinh sát kỹ thuật mang PRC-25. PRC-25 nghe lén thông tin của địch và lần đầu tiên trinh sát kỹ thuật lại đi kèm với trinh sát bộ binh. Đúng là thần tốc phải có cách mới của thần tốc. Trinh sát bộ binh của sư đoàn cũng chiến theo cách mới. Không có luồn sâu vé sơ đồ, cảnh đồ nữa mà là bám địch và dẫn xe tăng đánh địch.

     Phía bắc Phan Rang lúc bấy giờ sư đoàn 3 đã chiếm được do đánh vận động từ trên núi xuống. Nhìn thấy anh em lính sư 3 vất vả đánh địch để quân đoàn 2 chúng tôi bây giờ mang xe tăng pháo binh và hành quân bằng cơ giới vào với sức mạnh rất to lớn thì tôi nghĩ công đầu trong chiến thắng nhanh chóng ở Phan Rang phải là sư 3 mặc dù họ không trực tiếp đánh vào thị xã Phan Rang.

       Thông tin của bác Tunguska rất phổ quát nhưng hơi thiên lệch về một đơn vị của người viết. Một số chi tiết không chính xác. Tôi chỉ nói là chi tiết thôi nhưng tôi biết chính xác vì trực tiếp là người ở trong chi tiết đó.

       Lại phải xin lỗi ae, gần 8 rưỡi rồi, tôi có việc bận phải đi. Rảnh lúc nào xin viết tiếp ngay !
« Sửa lần cuối: 31 Tháng Bảy, 2010, 11:05:53 am gửi bởi TichTuongNhuLe » Logged

TichTuongNhuLe
Thành viên
*
Bài viết: 1310



« Trả lời #106 vào lúc: 31 Tháng Bảy, 2010, 10:46:25 am »


       Sơ đồ tác chiến trận đánh vào thị xã Phan Rang sáng ngày 16/4/1975 của quân đoàn 2, dẫn đầu là xe tăng của lữ 203 (về sau này và hiện nay 203 là biên chế của quân đoàn 2). Lại còn có cả cao xạ 37 nữa. (Xem hình ở dưới)

       Pháo ta bắn vào sân bay Thành Sơn là pháo lệnh mở màn cho trận đánh.

       Dẫn đầu là một xe thiết giáp lội nước của 203 do trinh sát sư đoàn 325 dẫn đường. Trên xe này hỏa lực mạnh nhất là một khẩu 12 ly 7, còn lại là hai tay súng AK của hai thằng trinh sát chúng tôi. Khi đụng độ với địch ở chốt tiền tiêu của chúng trên đường 1. Chúng bắn DKZ sạt qua xe của chúng tôi và đại liên 12 ly 8 bắn rất rát. Xạ thủ 12 ly và tôi nấp sau tấm chắn, anh ấy thì bắn còn tôi thì quan sát. Được một đoạn thì xe chúng tôi chạy nép về một bên nhường đường cho T54 vượt lên bắn chúng nó bằng pháo 100. Riêng tiếng gầm rú của T54 nghe đã kinh. Pháo 100 bắn thẳng thì không thằng nào là không vãi c. . . ra quần mà bỏ chạy.

       Tiếng xe tăng gầm rú, tiếng pháo tăng và tiếng 12 ly 7 thì đùng đùng ngay bên tai khiến tôi và xạ thủ 12 ly 7 có gào lên cũng không nghe thấy nhau. Tôi vỗ vai anh ấy và chỉ lên phia trước, trên đầu. Một tốp A37 bốn chiếc bay rất thấp. Chúng bay rất nhanh có cảm giác như nếu không cúi xuống thì nó đâm vào đầu mất. Xạ thủ 12 ly 7 (có lẽ đêm hôm trước đã hỏi tên anh rồi nhưng mà bây giờ không nhớ. đêm đó chúng tôi cũng bị A37 ném bom nên lúc đầu chúng tôi còn đõ xe trên mặt đường, sau đấy thì cho xe lội xuống ruộng) hướng súng về phía máy bay vừa rê súng vừa giữ cò liên tục.

       Ngoảnh lại phía sau, tôi thấy một đoàn xe rất dài của ta đang hành tiến trên đường. Bọn chúng bay thấp quá chắc là cao xạ 37 không kịp bắn, chỉ thấy toàn 12 ly 7 bắn. Bị bắn rát quá nên sau đó các tốp A37 khác bay lên cao thả bom. Tôi có nghe thấy tiếng liên thanh của cao xạ 37 nhưng không nhìn thấy máy bay rơi vì đang mải quan sát đich ở phía trước.

       Xe tiến được thêm một đoạn nữa thì hai chiếc xe tăng đi trước tôi bị DKZ của địch bắn trúng, bị cháy và dệ sang bên đường. Trận này 203 chỉ bị cháy 2 xe tăng và không phải do bị bom như Tunguska nói. Xe chúng tôi vượt qua hai chiếc tăng cháy. khi đi ngang qua, thấy anh em từ trong xe tăng cháy bật nắp nhảy ra, có anh trên người còn đang cháy, khói nghi ngút. Không rõ sau đó có sao không. Chúng tôi không được phép dừng lại, cứ thế vượt qua. Xe của chúng tôi lại thành ra đi đầu. 12 ly 7 quét liên tục về phía địch. thấy chúng nó bỏ chạy, thằng thì chạy dọc theo đường, thằng thì chạy tản ra phía hai bên cánh đồng. AK của tôi cũng được dịp điểm xạ liên tục. Sao mà điểm xạ ngon thế, đúng hai viên một, không tắc cú phát nào. Nhưng không biết có trúng được phát nào không, thấy chúng ngã xuống thế mà khi chúng tôi đi qua chúng lại vùng chạy tiếp . . . Hì . . . hì  

     (Còn nữa)
« Sửa lần cuối: 31 Tháng Bảy, 2010, 10:52:32 am gửi bởi TichTuongNhuLe » Logged

Tunguska
Global Moderator
*
Bài viết: 519



« Trả lời #107 vào lúc: 31 Tháng Bảy, 2010, 05:22:56 pm »

       Hôm nay tôi mới biết chuyên mục này (mở từ 12/7). Thấy bác Tunguska có nhiều thông tin quá. Không biết là bác có trực tiếp đánh trận Phan Rang không hay là lấy tư liệu từ hồi ký của một bác chỉ huy đơn vị . . .

Cháu trích trong LS F3 thôi ạ, rất mong được đọc thêm bài của chú Smiley
Logged
TichTuongNhuLe
Thành viên
*
Bài viết: 1310



« Trả lời #108 vào lúc: 01 Tháng Tám, 2010, 10:59:09 am »

       Hôm nay tôi mới biết chuyên mục này (mở từ 12/7). Thấy bác Tunguska có nhiều thông tin quá. Không biết là bác có trực tiếp đánh trận Phan Rang không hay là lấy tư liệu từ hồi ký của một bác chỉ huy đơn vị . . .

Cháu trích trong LS F3 thôi ạ, rất mong được đọc thêm bài của chú Smiley

       (tiếp theo và hết chuyện đánh Phan Rang)

       Chạy tiếp được một đoạn, xe chúng tôi lại chẹp nép về một bên để nhường đường cho xe tăng. Từ đây chúng tôi vừa chạy tốc độ cao vừa bắn liên tục về phía trước và hai bên đường.

        Không còn sự kháng cự nào trên mặt đất. Tiến quân như chẻ tre. Tuy nhiên, bọn A37 đổ đạn xuống đầu và thả bom. Chúng bị 12 ly 7 từ tất cả cá xe bắn rất rát nên thả bom không trúng. Tôi có cảm giác nóng ran khắp người vì đây là lần đầu tiên đánh nhau trực diện với máy bay địch. 2 trinh sát chúng tôi vừa quan sát và bắn địch trên mặt đất, vừa quan sát trên trời để chỉ điểm cho 12 ly 7 bắn máy bay. Chưa bao giờ được đánh nhau thoải mái như thế này. Không phải chui rúc trong hầm vì bom pháo. Cứ bắn nhau thôi, trúng đạn thì thôi mà không thì cứ xông lên.

       Chắc không đầy nửa tiếng chúng tôi đã tới ngã ba thị xã. Đến đây xe tăng và thiết giáp rẽ thành hai ngả. Mũi bên trái sẽ tiến thẳng vào phố. Mũi bên phải tới ngã ba kế tiếp lại tách đôi thành hai hướng. Một hướng đánh vào phố, một hướng rẽ phải để tiến đánh sân bay Thành Sơn. Không biết pháo của ta bắn sân bay thế nào mà trên đường đánh vào sân bay chúng tôi vẫn phải choang nhau với máy bay.

       Hoàn toàn không phải đánh nhau với địch trên mặt đất. chúng nó đã tan rã hết rồi. Mạnh đứa nào đứa nấy chạy. Nhiều đứa trút bỏ quần áo lính chạy vào các làng xóm vên đường hoặc chạy ra ruộng. AK của chúng tôi cứ bắn ào ào vào những đứa còn đang loay hoay chưa kịp vứt vũ khí và chạy gần xe của chúng tôi.

       Chắc chưa tới 6 giờ sáng thì không thấy còn máy bay của địch nữa. Chúng tôi cũng được thông báo là sân bay Thành Sơn đã có đơn vị khác chiếm được rồi.

       Chúng tôi quay lại thị xã ngay. Khi tới nơi thì mọi việc trong thị xã cũng xong rồi. Cũng mới chỉ có tăng và thiết giáp của 203 ở khu vực trung tâm thị xã. Tiếng súng đã ngừng. Hai trinh sát chúng tôi nhảy ra khỏi xe, súng lăm lăm. Dân từ trong các căn nhà đóng kín cửa đã thò ra nghe ngóng. Một lúc sau thì xe chở bộ binh cũng vào tới nơi. Lúc này dân mới mở cửa. Nhiều người ra khỏi nhà đến gần để nói chuyện với “Giải phóng”, có người còn mang theo nước uống để mời chúng tôi, có người còn mang dừa bổ sẵn ra mời lính uống nước dừa. Trưởng xe, cảnh giác bảo:
-   Đừng uống !
-   Không sao đâu ! – Tôi nói. 
Đón trái dừa từ tay một cậu thanh niên cao gày mặt trứng cá. Tôi uống làm mẫu cho mọi người. Lính tăng không dám rời xe nên mấy người dân phải đưa nước đến mời tận nơi.

       Dân đón bộ đội giải phóng như vậy chứ không có như trong phim ảnh. Trong phim, đoàn chiến xa tiến vào thành phố giữa hai hàng cờ hoa của nhân dân . . . dân vẫy cờ và hoa để chào đón ?!

       Vậy là trận đánh giải phóng thị xã Phan Rang chỉ diễn ra trong vòng có hơn một tiếng đồng hồ. Ta bị cháy 2 xe tăng. Máy bay có làm cho đoàn quân phía sau bị thương vong gì không thì tôi không được rõ vì ngay sau đó tôi gặp lại đại đội trinh sát và được lệnh trinh sát chuẩn bị đánh Phan Thiết.
Logged

qtdc
Thượng tá
*
Bài viết: 3299


« Trả lời #109 vào lúc: 01 Tháng Tám, 2010, 05:55:25 pm »

Em tham gia một chút. Lịch sử mình vẫn ghi nhận công đầu cho sư 3 đấy ạ. Nhưng mà không có quyết định sáng suốt thành lập cánh quân duyên hải thì sẽ giải phóng chậm hơn.
Mà bác TTNL tiến nhanh quá nên bỏ mất khoản "ống bơ to"  Grin Grin Grin. Anh em sư 3 tóm được một mớ tướng tá, đã quá.
Trích từ hồi ký chuẩn tướng Phạm Ngọc Sang, tư lệnh sư đoàn 6 KQ VNCH:
"...Thị xã và Phi trường Phan Rang nằm vào phần Nam của cái thung lũng đó. Quốc lộ 1 và đường xe lửa chạy song song xuyên qua đèo Du long về thị xả, tách ra tại Thôn Ba Râu, chạy sát phi trường rồi tiến về Nam không qua thị xã. Từ thị xã đến Du Long khoảng 15 km với Ba Râu khoảng 9 km và với Că Đú khoảng 4 km. Từ Cà Đú đến thị xã, mặt đất bằng phẳng.

Phi trường Phan Rang rất rộng, hình vuông, mỗi cạnh trên dưới 6 km, nằm giữa QL 1 và QL 11 và sát với đường xe lửa về hướng Đông, cách thị xả 5km và Nha Trang khoảng 80km. Có 2 đường bay song song, 1 bằng xi măng cốt sắt vă 1 bằng vĩ nhôm dài 10.000 bộ, rộng 150 bộ. Có đầy đủ cơ sở cho kỷ thuật, tiếp liệu với các bồn xăng và kho bom theo tiêu chuẩn an ninh tối tân. Việc phòng thủ bao gồm 60 chòi gác, với 2 cổng chung quanh căn cứ do 7 đại đội Địa phương quân phụ trâch.

Ngày 4.4.1975, Trung tướng Nguyễn Vĩnh Nghi chánh thức đến Phan Rang cùng với toán truyền tin và chuyên viên, nhận trách nhiệm phòng thủ Phan Rang, và thiết lập Bộ chỉ huy Tiền Phương trong Căn cứ của Sư đoàn 6 Không quân, nằm vào lối 5km Bắc Tây Bắc của Thị xã Phan Rang. Ông cho biết là đã được Thượng cấp chấp thuận gởi ra một số đơn vị chưa bị ảnh hưởng của việc rút quân để giữ Phan Rang. Bởi tin tưởng vào lời hứa hẹn nầy, nên Ông rất vui lòng đảm nhận chức vụ..."
 

Về cái vụ máy bay A37 vẫn thả bom kể cả khi pháo ta quất vào sân bay Thành Sơn thì dễ hiểu: Lúc ấy, sân bay Biên Hòa địch còn nắm giữ.
trích tiếp:
"Đại tá Lê văn Thảo Không đoàn trưởng Không Đoàn 92 Chiến Thuật với 3 phi đoàn A-37, 524 Thiên Lôi, 534 Kim Ngưu và 548 Ó Đen. đã sát cánh cùng đoàn viên xuất kích đêm ngày rất hữu hiệu.

Trung tá Lê Văn Bút Không đoàn trưởng Không Đoàn 72 Chiến Thuật với 2 phi đoàn trực thăng 229 và 235, 1 phi đoàn Quan sát 118 và một bộ phận của Phi đoàn 530 A-1 với Phi đội tản thương 259 C, đã bay thi hành nhiều công tác khó khăn nguy hiễm.

Trung tá Đổ hữu Sung và đoàn kỷ thuật gan dạ, chu toàn mọi công tác sửa chửa và trang bị dưới làn pháo kích ngày đêm của địch.

Theo tin tức của các quân nhân ta từ các nơi ghé xin phương tiện về Saigon, thì địch đang xuất hiện ở Vườn Dừa, Ba Ngòi. Tôi liền cho phi cơ quan sát bao vùng và chỉ điểm cho phi cơ A-37 đánh phá.

Cộng thêm các khó khăn, việc tiếp tế nhiên liệu đang gặp trở ngại vì xe bồn không cung cấp như bình thường, bởi cảng Cam Ranh đã bị địch chiếm. Vì vậy hàng ngày, tôi phải nhận tiếp tế từ Saigon bằng phi cơ C-130, một số lượng nhiên liệu tối thiểu cho hành quđn mà thôi.

Để tránh hổn loạn khi bị pháo kích dồn dập, tôi cũng phải cho nửa số phi cơ về trú đêm ở Saigon, để sáng hôm sau trở ra với đầy nhiên liệu.

Trong ngày, khi biết có tàu Mỹ đang lảng vảng ngoài vịnh Phan Rang để chở một số người, tôi liền cử Trung tá Lý Văn Bút dùng trực thăng đáp trên một trong những tàu đó để chào hỏi và cho biết hiện tình ở Phan Rang. Tiếp đón và trả lời những điều muốn biết trong lối 1/2 giờ, Hạm trưởng thúc giục Trung tá Bút rời tàu. Xuyên qua lời trình thuật của Trung tá Bút, tôi đê hiểu rỏ ràng là trong cấp thời, Mỹ không còn có ý định dính líu gì nửa đến cuộc chiến đang diễn tiến hiện nay."
Logged
Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 »   Lên
  In  
 
Chuyển tới:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines

Valid XHTML 1.0! Valid CSS! Dilber MC Theme by HarzeM