Dựng nước - Giữ nước
Tin tức: Chung tay-góp sức cho quansuvn.net ngày càng phát triển
 
*
Chào Khách. Bạn có thể đăng nhập hoặc đăng ký. 26 Tháng Tám, 2019, 02:50:50 PM


Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát


Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33   Xuống
  In  
Tác giả Chủ đề: Baton Rouge Victory : Chiến công- sự kiện và nhân chứng  (Đọc 114361 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem chủ đề.
Hai Ruộng
Thành viên
*
Bài viết: 1275


« Trả lời #320 vào lúc: 11 Tháng Mười, 2011, 02:06:56 AM »

 Admin nhắc nhở anh em mình là đúng rồi ! Mình tranh luận nghiêm túc thôi .
   Bây giờ anh em mình xem thủy lôi có bị trôi hay không ?
 Lúc thả thủy lôi chú Cảnh đã tính toán kỹ chọn lúc nước đứng , tức là lúc đó 20 giờ ngày 22 tháng 8 năm 1966 tại khúc sông ngã tư sông Lòng Tàu , sông Dừa , song Đồng Tranh , sông Ngã Bảy là thủy triều ở ngay pha lớn đầy sông ( ứng với mức thủy triều ngày hôm đó ) và bắt đầu ngưng lại để chuẩn bị chuyển pha sang nước ròng . Trong khoảng thời gian nước đứng nầy kéo dài gần nữa giờ , lợi dụng luc vận tốc nước chảy gần bằng 0 nên dể thao tác thả thủy lôi , như : bơi thuyền ra đúng điểm không bị nước cuốn trôi khó canh vị trí - khi thả trái xuống sông lúc đầu cã ghếch và trái đều nổi trên mặt nước nên lúc vận tốc bằng 0 , thì chỉ cần một hai người xuống sông là có thể bơi để đẩy trái đúng vị trí chuẩn , sau đó mới cho Ghếch chìm thẳng xuống đáy sông kéo theo trái thủy lôi xuống thẳng lơ lững cách mặt nước 8 mét , thời gian thả xong hai trái là 20 phút ( tính từ lúc bơi thuyền từ cửa rạch vàm cống ra ) , như vậy việc thả hai trái thủy lôi là chính xác . ( Việc nầy mình đã viết đi viết lại theo lời nói và cã bài báo cáo của chú Cảnh nhiều lần rồi , sao mà một số anh em vẫn còn hiểu lầm , bây giờ Lonesom lại nói là thủy lôi thả vào lúc nước ròng ( căn cứ vào đâu ? ).
  Sau khi thả xong vài phút nữa thì nước mới ròng . Tuy nhiên Lonesom đưa ra vận tốc nước chảy là 8hải lý /giờ ( tương đương 14km/giờ ) với vận tốc nầy cơn lũ sông Mê Kông họa may đạt được ,từ nhỏ đến lớn mình cũng từng chài lưới theo sông hoặc là nhiều lần đi thuyền vượt sông Lòng Tàu từ Phước Khánh ra Nhà Bè , có bao giờ gặp vận tốc nước chảy mạnh như thế đâu , dù mình không có gì để đo , nhưng mình có phương pháp ước lượng của nông dân , bằng cách đứng trên bờ nhìn lục bình trôi theo sông thì thấy lục bình trôi tương đương với người đi bộ bình thường khoảng 4-5 km/giờ là cao . Vận tốc nước nó còn tùy thuộc vào con nước thủy triều tùy theo từng ngày , ngày đầu tháng âm lịch , hoặc vào ngày giữa tháng âm lịch thì nước thủy triều lên mạnh nên vận tốc nước sẽ lớn , còn vào những ngày khác nước thủy triều giảm dần , cho đến ngày nước ương là gần như nước ròng nước lớn không chênh lệch bao nhiêu , Trong một tháng sẽ có hai lần có những ngày như vậy . Hôm đánh tàu là ngày mùng 8 tháng 7 âm lịch , nên thủy triều dâng không cao thì cã ngày đó vận tốc nước chảy vào hay chảy ra gì cũng không đạt được vận tốc lớn . Cụ thể là theo bản báo cáo tổng hợp khí tượng thủy văn của Viện Nghiên cứu khí Tượng Thủy Văn Việt Nam do PGS-PTS TRẦN THỤC biên soạn là :Đây là tài liệu về vận tốc nước mà mình tra được từ Viên Khoa Học Thủy Văn của Việt Nam do PGS-PTS TRẦN THỤC biên soạn :
 Vận tốc dòng chảy trên khu vực Vành Ráy có biên độ tháng từ 0,194 cho đến 0,464 trên luồng chính , biên độ ngày triều cường từ 0,150 - 0,420 ,ngày triều kém 0,026 - 0, 170 mét/giây  . Như vậy ngày đánh thủy lôi nhằm ngày mùng 8 tháng 7 âm lịch , ngày triều kém ,ta cứ lấy vận tốc tối đa của ngày triều kém mà tính toán . 0,170 x3600 : 1852 = 0,38 hải lý /giờ .

  Như vậy nếu căn cứ vào tài liệu thủy văn của Việt Nam thì vận tốc nước nơi thả thủy lôi là hoàn toàn đạt yêu cầu đảm bảo thủy lôi không trôi ( vận tốc dòng chảy cho phép của thủy lôi để khỏi trôi là 2 hải lý /giờ )
  Còn việc ghếch ( neo của thủy lôi ) tuy không bị trôi nhưng do có dòng chảy thì lúc nào quả thủy lôi cũng bị dòng nước kéo lệch khỏi vị trí của ghếch xiêng một góc , góc nầy lớn hay nhỏ tùy theo dòng nước , nước chảy qua bên nào thì dòng nước sẽ kéo thủy lôi lệch về bên đó . Khi tàu BRV vào là lúc nước đang chảy lớn ( Tàu lớn phải dừng tại Vũng Tàu đợi thủy triều lên  (nước lớn ) mới chạy vào sông Lòng Tàu để khỏi mắc cạn , nếu lở mắc cạn cũng dể xử lý , chỉ cần đợi một tý nước dâng lên thêm nữa là có thể thoát cạn được ngay , nếu vào lúc nước ròng rũi mắc cạn sẽ càng lúc mắc cạn càng nặng hơn khó cứu ) kễ cả tàu chiến của Mỹ , Ngụy đều đợi nước lớn mới hoạt động trên đoạn sông nầy ,vì khi nước ròng mực nước thụt sâu xuống thấp so với hai bờ sông , khi bị ta tấn công thì từ dưới tàu bắn lên khó trúng mục tiêu hơn là bịta từ trên bắn xuống . Lợi dụng qui luật nầy mà mấy chú ĐCRS mới đợi ban đêm nước ròng sát đáy sông tha hồ mà ra nghiên cứu lòng sông . Ta trở lại vấn đề , lúc tàu BRV vào là lúc nước lớn nên tại vị trí thả thủy lôi trái thứ nhất ( rất tiếc là chị Hà chưa đưa bản đồ mà mình và chú Cảnh vẽ chính xác vị trí thả để anh em theo dõi ) nằm ngay vùng nước chảy vào sông Dừa , lúc đó ngay lúc nước đang lớn nên nước chảy vào sông Dừa sẽ đẩy trái thủy lôi lệch về phía sông Dừa ( lệch bên phải , nếu tính từ Biển vào ) , còn trái thứ hai thả lệch về phía bên phải so với trái thứ nhât và cách 12- 14 mét , trái thứ hai thuộc vùng nước chảy dọc sông Lòng Tàu nên chỉ bị nước đẩy xiêng một góc về phía thượng nguồn ( chỉ trái thỷ lôi lệch thôi chứ ghếch không trôi ) .
  Bây giờ ta tính toán xem khả năng lệch của thủy lôi so với tâm ghếch là bao nhiêu ?
  Độ sâu lòng sông là 23 mét , thủy lôi cách mặt nước 8 mét , như vậy dây cáp được ghếch nhả ra dài : 23 - 8 = 15 mét . Như vậy khi nước đẩy quả thủy lôi nghiêng về một phía thì do lự đẩy ngang và lực căng dây cáp giữ lại nên thủy lôi phải chìm sâu xuống đáy thêm một đoạn , cho đến khi nào cân bằng với sức nước thì thủy lôi sẽ nằm im ở vị trí cân bằng đó . ( Rất tiếc là mình không biết pót hình vẽ , thôi đành phải tưởng tượng chay vậy ) . Nếu tính chính xác thì rất khó , vì phải thục nghiệm để biết lực cản của nước , phải biết vận tốc chính xác của nước , rồi phải lập phương trình cân bằng , mình cũng già rồi đầu óc nó ngu đi nhiều nên thôi mình tính ước lượng tương đối vậy . Cứ cho là nước chảy làm sợi dây cáp giữ thủy lôi nghiêng đi một góc 30 độ đi cho dể tính thì kết quả sẽ cho : Gọi H là chiều sâu thẳng đứng của thủy lôi so với đáy ; H= 15 mét x cos 30độ = 15x 0,87 = 13 mét ( tức là thủy lôi chìm sâu hơn 2 mét ) .Như vậy lúc đó thực sự thủy lôi sẽ cách mặt nước 8 mét + 2 mét là 10 mét  . Như vậy ta thấy rỏ là nếu tàu chở nhẹ tải thì khó mà chạm thủy lôi rồi .
  Tính xem thủy lôi lệch xa tâm ghếch khoảng bao nhiêu ? D bán kính lệch của thủy lôi , D= 15 mét X sin 30 độ = 15X 0.5 = 7,5 mét . Như vậy thủy lôi lệch phải một đoạn 7,5 mét và chìm sâu hơn 2 mét so với lúc nước đứng yên . Con số nầy tuy là tính toán phỏng đoán nhưng cũ sẽ cho ta khái niệm nhu thế nào .

  Thực tế là hai trái thủy lôi đã nổ .
  Thủy lôi nổ bên trái hay bên phải con tàu ?
  -  Theo tài liệu Mỹ thì nói là thủy lôi nổ bên trái con tàu ( port side )
  -  Tất cã những tấm hình chụp khi trục vớt cũng như khi lai dắt con tàu đều không thể nào chứng minh được con tàu thủng bên trái hay bên phải vì : theo chiều sâu của thủy lôi so với mặt nước khi nổ là ở dưới sau từ 8 mét trở lên . Còn hình chụp con tàu BRV sau khi bị đánh thì người Mỹ đã đẩy nó vào bờ và nằm trên bải bùn và nước sông ngặp đúng mớn nước khi tàu chở đầy tải , như vậy lổ thủng đường kính chỉ có 3 mét làm sau mà nhú ra khỏi mặt nước sâu 8 mét được . Còn khi người Mỹ cẩu hết hàng ra rồi thì lượng nước vào khoang máy và khoang số 3 , tôi đã tính ở tráng phía trước là tương đương khoảng 8000 tấn nước , vì vậy sau khi lấy hết hàng ra , con tàu nổi giống như là lúc chở dầy tải nên khi lai dắt hình chụp cho ta thấy không cần phải có chiếc tàu nào kè hai bên mà chỉ có mấy chiếc tàu kéo ở phía đuôi tàu (họ lôi ngược con tàu ra biển Vũng Tàu ).
  - Còn theo những người dân ở Cần Giờ và Vũng Tàu mà họ đã từng nhìn thấy khi người Mỹ nâng lên để hàng vá lại , những người dân nầy quả quyết là bên phải con tàu .
 -  Theo như vị trí thả thủy lôi và thêm lập luận cách đón đánh tàu , cách quẹo cua của con tàu thì tàu BRV phải chạm vào bên phải , hoặc môt trái đầu bên trái , một trái thứ hai ( trái thả sau ) bên phải . Tính toán của chú Cảnh chỉ ước vọng nó nổ một trái thôi , trái đầu đón đánh bên trái , trái thứ hai thả lệch bên phải , nhưng may mắn là nó đã nổ hai trái , thì nó phải nổ bên phải vì khi quẹo cua do tàu có bánh lái phía sau nên ngược với ô tô . Khi quẹo cua trái thì mũi tàu phải lấy bên trái luồng chạy sau đó bẻ lái thì đuôi tàu lệch sang bên phải , do quán tính nên lúc quẹo con tàu như càng từ trái sang phải để quẹo trái vì vậy nó phảichạm vào bên phải , chứ không thể nào chạm bên trái được , chưa nói đến trái thứ nhất bị nước chảy dạt về phía phải .
   Còn chiếc tàu BRV có chìm tại chổ hay là nổi lềnh bểnh ?
 - Nếu ngoài biển sâu thì khi trúng hai trái thủy lôi khó chìm tại chổ , vì còn quán tính của tàu dù cho nước có vào đầy hai khoan . NHƯNG ở đây là trên một đoạn sông , độ sâu chỉ có 23 mét , đáy tàu chỉ cách đáy sông có 11 mét ( mớn nước 8 mét , khi chú Cảnh lặn đo một chiếc tàu đậu ở quân cảng Nhà Bè thì từ vạch dưới của mớn nước xuống đáy tàu thêm 4 mét nữa , như vậy từ mặt nước xuống đáy tàu là 12 mét ) lúc đó chú Cảnh quả quyết tàu chở đầy tải , vì khi tàu vào cua do hai bên bờ sông bị địch rải chất khai hoang nên hai bên bờ trống lỗng , nhìn thấy con tàu từ từ đi đầu cua , lúc nó chưa đến sông Đồng Tranh , quá đủ thời gian để quan sát .. Ở 11 mét nước khi hai trái thủy lôi nổ một lúc , xung quanh con tàu nước bị khối hơi thổi bay trống lổng nhìn thấy đáy sông vì vậy con tàu đang chở nặng rớt xuống đáy sông vì không còn lực đẩy arsimet , sau đó nước tràn lại nhấn chìm luôn con tàu . Còn tính toán lượng hơi bao nhiêu do khối thuốc nổ tạo ra thì để chuyên viên thuốc nổ tính toán kiểm tra , mình thì chịu .
  Còn nếu khi nổ tàu không chìm mà trôi lệnh bềnh với mực nước ngập sâu hơn mớn nước một tý như là tài liệu nào đó của Mỹ nói do Lonesom đưa ra thì mình thấy tự nó vô lý . Vì :
  - Nếu mà sau khi bị trúng thủy lôi mà tàu chỉ hư máy thôi ,không chìm mà chỉ nước vào tàu chỉ nặng thêm một chút thôi thì lúc đó nước đang lớn lại theo chiều tàu chạy nên dù có hỏng máy thì cũng trôi theo hướng nó đã đi , kết hợpvới khúc cua nước sẽ chảy về bên phải ( bên lỡ ) thì tàu bắt buột phải tấp vào bờ phải , ngay trận địa DKZ của chú Trần Mân mà BCH đả tính trước phương án nầy và sẽ có một trận nổ súng DKZ quyết liệt , với 14 chiếc máy bay đang quần trên đầu có lẽ lực lượng DKZ do chú Năm Mân chỉ huy cũng sẽ thiệt hại không ít , nếu không đánh thì coi như chú Năm Mân khó mà yên thân được vì vi phạm kỹ luật chiến trường , điều nầy hoàn toàn không có xảy ra , lực lượng chú Năm Mân sau khi thấy tàu chìm tại chỗ rồi mới rút về cứ an toàn không nổ phát súng nào , cã trận địa bên ta không có một người thương vong nào hết  , chứ làm sao mà nó bổng dưng trôi ngược nước tấp về phía vị trí mắc cạn như hình chụp của Mỹ được . Chẳng qua là họ trục lên rồi đậy vào bờ , xong hết rồi mới chụp hình đưa lên báo .
  Kế hoạch đánh thì chỉ có tổ đánh thủy lôi là biết . Như tàu chìm tại chổ và nước dâng tràn lên bờ là cã những chiến sỹ trận địa thủy lôi của Chú Năm Mân đều nhìn thấy chứ không riêng gì chú Cảnh . Tin nầy đã được chiến sỹ ta truyền miệng ngay sau đó cho đến cã những chiến sỹ hoạt động vùng Bưng Sáu Xã còn biết vào lúc đó .
« Sửa lần cuối: 11 Tháng Mười, 2011, 02:14:14 AM gửi bởi Hai Ruộng » Logged
hatuyenha
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 2403


« Trả lời #321 vào lúc: 17 Tháng Mười, 2011, 08:30:46 PM »

  Có hai thông tin mình muốn báo cho mọi người biết :

  1/_ Hôm qua cậu em thiếu tướng có mang thuốc đến cho mình ,khi mình hỏi em chuyển thư cho Bộ trưởng và chủ nhiệm TCCT hộ chị chưa ? Em trả lời : Em đưa ngay hôm sau khi nhận được. Mà hôm nọ em dự cái buổi HT về tàu không số có một ông nói đến cuộc HT về tàu BRV và có nhắc tới việc cần tìm tàu không số nào chở bốn quả thủy lôi KB vào Bến tre . như thế là mọi người quan tâm rồi đấy chị.
Mình hỏi thêm có phải ông Nguyễn văn Khoan không ? Em nói : không là người khác . Em biết ông Khoan vì trước đây em là PTL của BTL TT .
  2/_ Một việc nữa sau cuộc HT đã có tín hiệu đáng mừng . UBKTTWD đã quan tâm đến người bị oan khuất. Thật mừng quá.Tuy nhiên như lời anh Vũ quốc Hùng căn dặn mình : theo dõi kỹ và sát nhé đừng vội . Chỉ khi sự việc được giải quyết mới mừng được.
Logged
lamlinh31278
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 688


Một cây Thốt nốt, một quân tình nguyện VN


« Trả lời #322 vào lúc: 20 Tháng Mười, 2011, 04:32:09 PM »

 Có hai thông tin mình muốn báo cho mọi người biết :

  1/_ Hôm qua cậu em thiếu tướng có mang thuốc đến cho mình ,khi mình hỏi em chuyển thư cho Bộ trưởng và chủ nhiệm TCCT hộ chị chưa ? Em trả lời : Em đưa ngay hôm sau khi nhận được. Mà hôm nọ em dự cái buổi HT về tàu không số có một ông nói đến cuộc HT về tàu BRV và có nhắc tới việc cần tìm tàu không số nào chở bốn quả thủy lôi KB vào Bến tre . như thế là mọi người quan tâm rồi đấy chị.
Mình hỏi thêm có phải ông Nguyễn văn Khoan không ? Em nói : không là người khác . Em biết ông Khoan vì trước đây em là PTL của BTL TT .
  ...

chị hatuyenha@ ! Hôm nay em mới có thêm thông tin về đoàn tàu không số , nhưng có số 42 chở 4 quả thủy lôi cho đặc công Rừng Sác đánh tàu khủng long BRV. Xin vui lòng tham khảo trang bên dưới ( tên tàu có 2 chổ sai ).

http://vnexpress.net/gl/xa-hoi/2011/10/chuyen-tau-khong-so-duy-nhat-cho-thuy-loi/
« Sửa lần cuối: 20 Tháng Mười, 2011, 04:47:19 PM gửi bởi lamlinh31278 » Logged

VÌ NHÂN DÂN QUÊN MÌNH ,VÌ NHÂN DÂN HY SINH.

       Nhịn Một Chút Gió Ngừng Sóng Lặng
          Lùi Một Bước Đất Rộng Trời Cao
NVLAC
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 395


người khoác chiếc chiến y, thì nào ước mơ gì ...


« Trả lời #323 vào lúc: 17 Tháng Tám, 2012, 10:16:13 AM »


Bản tin thời sự

<a href="http://www.youtube.com/watch?v=VJzGEqIVB-c" target="_blank">http://www.youtube.com/watch?v=VJzGEqIVB-c</a>

 
   

Logged

BÁCH NIÊN CHI KẾ MẠC NHƯ THỤ NHÂN
Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33   Lên
  In  
 
Chuyển tới:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines

Valid XHTML 1.0! Valid CSS! Dilber MC Theme by HarzeM