Ủa, bác BY thăm chùa Một Cột thì phải xem mấy cái ... xung quanh để biết cái chùa Diên Hựu nó ra làm sao chớ!
Bác mà có đội nón cối đi thăm thì cúng dường luôn đê!
Nói thế chứ cái chùa Một Cột và chùa Diên Hựu vốn là 2 chùa khác nhau. Chùa 1 Cột được xây trước, của Hoàng gia. Chùa Diên hựu có lẽ dựng lên để trông coi và là chỗ chuẩn bị lễ cho lễ ở Chùa Một Cột!
Cái hư hỏng, mục nát, ẩm thấp ... là ở Chùa Diên Hựu cách Chùa Một Cột 10 m.
Đọc bài của bác BY và bài của bác Quocngoaicu tôi có thêm 1 ý kiến nhỏ về ngôi chùa này.
Trên báo Dantri thì hình chụp chùa Một Cột xuống cấp, tượng Phật mặc áo mưa thì chắc chắn 100% không phải ở chùa Một Cột.
Không riêng gì báo Dân trí mà các phương tiện thông tin đại chúng đều nói như vậy. Họ không tách Chùa Một Cột và Chùa Diên Hựu thành 2 thực thể độc lập mà gọi chung là Chùa Một Cột(hoặc Chùa Diên Hựu). Điều này cũng có lý, bởi đã từ lâu rồi (từ đời Lý) cả 2 đã gắn bó hữu cơ, thành 1 quần thể thống nhất
Dân ta thì vẫn quen gọi đài Liên Hoa là Chùa Một Cột-Tôi cũng vậy-(Kiểu như hỏi phố Khuất duy Tiến ở đâu thì chịu, nhưng nói đường Bê tông lại biết ngay
) Chùa Một Cột (nguyên bản) vốn dĩ nhỏ bé, không thể đáp ứng nhu cầu cúng lễ vào thời Phật giáo được coi là Quốc đạo. Vua Lý thái Tông rất sùng Đạo, nên nhà Vua cho xây thêm Chùa Diên Hựu kế bên. (Đàn Xã Tắc cũng được xây thời kỳ này). Và Chùa Một Cột cũ trở thành Liên Hoa Đài, được tô màu thần bí với câu chuyện nhà Vua mộng thấy Phật Quan Âm dắt tay Vua lên tòa sen.
Dẫu sao, viết Chùa Diên Hựu bị xuông cấp vẫn chuẩn hơn, hay cứ phải giật tít Chùa Một Cột như vậy mới hot