Chào bạn Ngọc_Sơn:
Cái cột mốc (cây số) bạn chụp cách Pakse 178 km là ở con lộ 16 à? Bạn có thể nói rõ con đường ấy xuất phát từ đâu đi đến Pakse không.
Bây giờ nhiều con lộ thay đổi tên so với trước quá.
Ngày trước (1972) ở Nam Lào tôi chỉ biết có con lộ 13 đi từ Viên Chăn dọc sông Mekong xuống Păkse và con lộ 23 đi từ Mường Phìn qua Cao nguyên Boloven xuống Păkse thôi...
SGG em kính chào Bác trinhsat,
Thoạt đầu, xưa, người Pháp thiết kế con đường 16 nối từ thủ phủ Attopeu đi xuyên cao nguyên Boloven đến tận Lệ Thủy Quảng Bình, rồi ra tận Phủ Lý Hà Nam - thậm chí còn có dư một nhánh ra tới Thanh Oai, Thường Tín nữa kìa.
Con đường đó có thể gọi tên là "con đường gỗ tếch" nhằm cung ứng gỗ cho việc mở đường hỏa xa Xuyên Việt và một trục "ngang" đường sắt từ Lệ Thủy đi Savanakhet
Tức là có phần "trùng" với đường 15 của ta hiện nay (đó là lý do ở Suối khoáng Bang Quảng Bình có đường 16, cũng như trong KCCM ta có những nhánh đường 16 từ Quảng Bình đến Mường Phìn)
Tức là đã bao gồm phần đường 23 từ Mường Phìn qua cao nguyên Boloven để về paksé - mà Bác đã từng biết (lúc đó thì đường 16 bên Lào chỉ gói gọn từ ngã ba Saravan về lại Attopeu).
Trên thực tế, con đường 23 này được "đặt tên lại" khi người Pháp phải làm một số "nghĩa vụ lục lộ" sau hiệp định Giơ-ne-vơ - trong đó có việc thực hiện con đường nợ nần mang số... 13, xuyên Lào
Như ta biết bản chất là người Pháp chỉ có mỗi tham vọng "vớt đồ" từ sông Mekong, những gì từ đất Vân nam mà họ được chia phần từ sau Chiến tranh Nha Phiến - trước cái rủi ro vì thác ghềnh cũng ngay đoạn Champasak này - nên cùng nằm trong hệ thống các nhánh "ngang Đông dương" (như 6,7,8,9) - ở khu vực này, có đường 18 nối từ Ngọc Hồi, Kontum đến bờ sông WatPhou, Champasak.
Tuy nhiên, trong KCCM, khúc đường 18 băng ngang vùng rừng quốc gia Xepian được phe ta tận dụng lợi thế rừng già để làm đầu cầu vào khu vực Đông bắc Campuchia - chiến tranh đã ác liệt, sau 1975 thì còn làm... đường kéo gỗ (?) nên nay gần như con đường 18 ở đoạn này bị hư trầm trọng.
Từ những năm 2005, cùng với việc mở cửa khẩu Quốc tế Ngọc Hồi, các bạn Lào đã "mần thêm" một đoạn tắt từ ngã ba Thateng qua Pakxong, rồi lấy đoạn đường 23 từ Pakxong đi Pakse để làm thành con đường 16, có cột mốc như trên.
Trong hình trên, dường như bạn Ngọc_sơn đang ở quãng dốc Kengxai-Xekong thì phải - Attopeu-Pakse hiện nay tầm gần 200km, sắp tới đây, từ quãng này có một ngã ba đi thẳng về hướng tây, đến Pakxong mà không qua ngã ba Thateng, thì đường ngắn đi được gần 30km nữa.
@tringsat: hic... Em "cố ý dành" trả lời bài này, phần vừa làm quen Bác đàn anh trinhsat mà còn làm quen cả Bác Ngọc_Sơn này, e chừng tay này là dân công trình cầu đường thủy điện... có thể nhờ hỏi thăm được một mớ địa danh địa hình năm xưa...
Trân trọng,