Lịch sử Quân sự Việt Nam
Tin tức: Lịch sử quân sự Việt Nam
 
*
Chào Khách. Bạn có thể đăng nhập hoặc đăng ký. 28 Tháng Ba, 2024, 09:10:31 pm


Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát


Trang: « 1 2 3 4 »   Xuống
  In  
Tác giả Chủ đề: Thơ tặng chiến sĩ chiến đấu ở đường HỒ CHÍ MINH  (Đọc 23969 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem chủ đề.
ngọc_sơn
Thành viên

Bài viết: 0


« Trả lời #10 vào lúc: 01 Tháng Hai, 2012, 09:49:55 pm »




NÀNG XUÂN

mai đào nở rộ đón xuân sang
xuân đến xuân đi chớ vội vàng
nàng xuân em hãy là xuân mãi
mãi mãi là xuân mỗi sớm mai
Logged
ngoc_son
Thành viên

Bài viết: 1


« Trả lời #11 vào lúc: 28 Tháng Hai, 2012, 04:44:31 pm »

Vào một ngày mưa phùn tôi làm đường ở đường HỒ CHÍ MINH tôi đang làm nhìn thấy lờ mờ hai người đang nói chuyện với nhau'' nếu tao không may bị hy sinh thì mẹ tao làm sao sống được.mày về nói với mẹ tao rằng vì công việc đặc biết tao không thể liên lạc với gia đình.
lúc này người mẹ cứ chờ đợi và chờ đợi.hơn ba mươi năm vẫn không thấy con về.nước mắt của người mẹ không còn nưa.tôi đã khóc lúc nào không biết và cầm bút ghi lại những cảm xúc này .có bác nào trong hoàn cảnh này không.


TÂM LINH NGƯỜI CHIẾN SĨ 1

ba mươi năm,mẹ ngóng chờ con
ba mươi năm,nước mắt mỏi mòn
mẹ tôi ơi! mẹ của tôi ơi !
mẹ cứ tin,xin mẹ cứ đợi .
mẹ tin con , còn sống trên đời.
ba mươi năm, nước mắt mẹ rơi.!
ba mươi năm ,nước mắt mẹ rơi !
mẹ tôi ơi ! mẹ của tôi ơi !
mẹ cú tin ,xin mẹ cứ đợi
mẹ tin con , còn sống trên đời.
ba mươi năm ,nằm lại trường sơn.
mưa gió lạnh ,nơi tôi nằm đó.
đồng đội ơi ,có về nhắn hộ .
nói dùm tôi , còn sống trên đời.
ba mươi năm , nước mắt mẹ rơi.
ba mươi năm ,nước mắt mẹ rơi
mẹ tôi ơi ! mẹ của tôi ơi !
mẹ cứ tin xin mẹ cứ đợi
rằng con đang ,còn sống trên đời.
con sẽ về , bên mẹ ...mẹ ơi !

----------------------
Tên topic không được viết HOA toàn bộ!
Logged
ngoc_son
Thành viên

Bài viết: 1


« Trả lời #12 vào lúc: 28 Tháng Hai, 2012, 05:02:29 pm »

DU XUÂN ĐẤT LÀO


đất lào ơi ta đã đến đây
quanh co đèo dốc lệ vơi đầy
ban mai thức tỉnh bình minh tới
lòng nhớ quê nhà dạ muôn nơi



Logged
Trinhsat
Thành viên
*
Bài viết: 397


« Trả lời #13 vào lúc: 04 Tháng Ba, 2012, 03:59:46 pm »

Chào bạn Ngọc_Sơn:

Cái cột mốc (cây số) bạn chụp cách Pakse 178 km là ở con lộ 16 à? Bạn có thể nói rõ con đường ấy xuất phát từ đâu đi đến Pakse không.

Bây giờ nhiều con lộ thay đổi tên so với trước quá.

Ngày trước (1972) ở Nam Lào tôi chỉ biết có con lộ 13 đi từ Viên Chăn dọc sông Mekong xuống Păkse và con lộ 23 đi từ Mường Phìn qua Cao nguyên Boloven xuống Păkse thôi.

Chúc bạn vui khỏe.
Logged
SaigonGuider
Thành viên
*
Bài viết: 540


Kẻ thù buộc ta ôm cây súng...


« Trả lời #14 vào lúc: 05 Tháng Ba, 2012, 02:43:41 am »

Chào bạn Ngọc_Sơn:

Cái cột mốc (cây số) bạn chụp cách Pakse 178 km là ở con lộ 16 à? Bạn có thể nói rõ con đường ấy xuất phát từ đâu đi đến Pakse không.

Bây giờ nhiều con lộ thay đổi tên so với trước quá.

Ngày trước (1972) ở Nam Lào tôi chỉ biết có con lộ 13 đi từ Viên Chăn dọc sông Mekong xuống Păkse và con lộ 23 đi từ Mường Phìn qua Cao nguyên Boloven xuống Păkse thôi...

SGG em kính chào Bác trinhsat,
Thoạt đầu, xưa, người Pháp thiết kế con đường 16 nối từ thủ phủ Attopeu đi xuyên cao nguyên Boloven đến tận Lệ Thủy Quảng Bình, rồi ra tận Phủ Lý Hà Nam - thậm chí còn có dư một nhánh ra tới Thanh Oai, Thường Tín nữa kìa.

Con đường đó có thể gọi tên là "con đường gỗ tếch" nhằm cung ứng gỗ cho việc mở đường hỏa xa Xuyên Việt và một trục  "ngang" đường sắt từ Lệ Thủy đi Savanakhet

Tức là có phần "trùng" với đường 15 của ta hiện nay (đó là lý do ở Suối khoáng Bang Quảng Bình có đường 16, cũng như trong KCCM ta có những nhánh đường 16 từ Quảng Bình đến Mường Phìn)
Tức là đã bao gồm phần đường 23 từ Mường Phìn qua cao nguyên Boloven để về paksé - mà Bác đã từng biết (lúc đó thì đường 16 bên Lào chỉ gói gọn từ ngã ba Saravan về lại Attopeu).
Trên thực tế, con đường 23 này được "đặt tên lại" khi người Pháp phải làm một số "nghĩa vụ lục lộ" sau hiệp định Giơ-ne-vơ - trong đó có việc thực hiện con đường nợ nần mang số... 13, xuyên Lào Grin

Như ta biết bản chất là người Pháp chỉ có mỗi tham vọng "vớt đồ" từ sông Mekong, những gì từ đất Vân nam mà họ được chia phần từ sau Chiến tranh Nha Phiến - trước cái rủi ro vì thác ghềnh cũng ngay đoạn Champasak này - nên cùng nằm trong hệ thống các nhánh "ngang Đông dương" (như 6,7,8,9) - ở khu vực này, có đường 18 nối từ Ngọc Hồi, Kontum đến bờ sông WatPhou, Champasak.

Tuy nhiên, trong KCCM, khúc đường 18 băng ngang vùng rừng quốc gia Xepian được phe ta tận dụng lợi thế rừng già để làm đầu cầu vào khu vực Đông bắc Campuchia - chiến tranh đã ác liệt, sau 1975 thì còn làm... đường kéo gỗ (?) nên nay gần như con đường 18 ở đoạn này bị hư trầm trọng.

Từ những năm 2005, cùng với việc mở cửa khẩu Quốc tế Ngọc Hồi, các bạn Lào đã "mần thêm" một đoạn tắt từ ngã ba Thateng qua Pakxong, rồi lấy đoạn đường 23 từ Pakxong đi Pakse để làm thành con đường 16, có cột mốc như trên.

Trong hình trên, dường như bạn Ngọc_sơn đang ở quãng dốc Kengxai-Xekong thì phải - Attopeu-Pakse hiện nay tầm gần 200km, sắp tới đây, từ quãng này có một ngã ba đi thẳng về hướng tây, đến Pakxong mà không qua ngã ba Thateng, thì đường ngắn đi được gần 30km nữa.

@tringsat: hic... Em "cố ý dành" trả lời bài này, phần vừa làm quen Bác đàn anh trinhsat mà còn làm quen cả Bác Ngọc_Sơn này, e chừng tay này là dân công trình cầu đường thủy điện... có thể nhờ hỏi thăm được một mớ địa danh địa hình năm xưa...

Trân trọng,

Logged

CHIẾN BINH ĐẤT NUNG - Một đời chinh chiến, đôi khi chỉ vì... một nụ hôn...!

Tôi có một niềm tin: Các ANH rồi sẽ về, dù có... muộn!
Trinhsat
Thành viên
*
Bài viết: 397


« Trả lời #15 vào lúc: 09 Tháng Ba, 2012, 11:05:51 am »

Chào bạn SaigonGuider,

Cảm ơn bạn đã cho biết thông tin về mấy con đường giao thông ở Nam Lào. Quả là thời gian trôi đi, có quá nhiều thứ đổi thay. Bây giờ có về thăm lại chiến trường xưa, chắc đầy bỡ ngờ và phải có hướng dẫn viên.

Khi chưa có điều kiện thì lại mơ có được hai tấm bản đồ giao thông, xưa và nay ở vùng đó để so sánh,để hồi tưởng.

Cảm ơn bạn và chúc bạn luôn vui khỏe.
Logged
SaigonGuider
Thành viên
*
Bài viết: 540


Kẻ thù buộc ta ôm cây súng...


« Trả lời #16 vào lúc: 10 Tháng Ba, 2012, 12:38:43 am »

...
Quả là thời gian trôi đi, có quá nhiều thứ đổi thay. Bây giờ có về thăm lại chiến trường xưa, chắc đầy bỡ ngờ và phải có hướng dẫn viên.

Khi chưa có điều kiện thì lại mơ có được hai tấm bản đồ giao thông, xưa và nay ở vùng đó để so sánh,để hồi tưởng...

khà khà...
Thằng em trinh sát pháo
"nổ" con đường mười sáu
Mém chút... tan xác pháo
Với anh già Bachiang (?)

haha... mớ mật khẩu Bachiang, Laongam, Tad PhaSuam, Paksong, Huọikong... thì chắc là đủ để thằng em SGG kết thân được với mấy ông anh già k18 cây số 40 rồi hén Grin

Nghe ông anh mình "mơ... xưa và nay" mà lòng thằng em... rát ruột!
Ông anh lại mơ một phát từ Mường Phìn đến Xiêmpạng thì... chắc chết cái diễn đàn này mất (?) Phải thông cảm vì bề ngang của nó cũng có hạn thôi mờ...

Xưa thế này nhé...



Hay là xưa thế này cho nó gần gũi với các bậc đàn anh nè...



Rồi thì sau chiến tranh, những con đường loanh quanh - các bạn Lào cũng không làm gì cho rõ hơn được...



(còn tiếp)

Logged

CHIẾN BINH ĐẤT NUNG - Một đời chinh chiến, đôi khi chỉ vì... một nụ hôn...!

Tôi có một niềm tin: Các ANH rồi sẽ về, dù có... muộn!
SaigonGuider
Thành viên
*
Bài viết: 540


Kẻ thù buộc ta ôm cây súng...


« Trả lời #17 vào lúc: 10 Tháng Ba, 2012, 01:34:54 am »

SGG em xin tiếp tục phục vụ giấc mơ của đàn anh trinhsat k18 kính mến nè Grin

Đã thấy rõ từ thời "chiến trường xưa", đến dữ liệu địa dư quốc tế sau này (của Mỹ), theo hình ở bài trên - con đường 16 đã có tên từ nam đường 9 đến phần Salavan
Rồi các bạn Lào, vẫn quen xài dữ liệu địa hình theo... kiểu Pháp - đường 16 cũng có đó chứ...



Vậy mà, chẳng biết vì lý do gì... bản đồ giao thông du lịch được công bố mới nhất (2010 và 2011) của các bạn ấy, cũng "chỉ mới bi nhiêu"



(bản đồ hành chính thì... còn tệ hơn nhiều Grin - khiến không ít lữ khách đến Lào phải... méo mặt !?!?)
Vậy thì muốn dắt mấy ông anh của em về chốn xưa, thì chắc là phải thủ theo một mớ 1/50K rồi nhỉ.

Vấn đề là, như SGG em đã giải thích trên... về con đường 16 được "đóng cột cây số", nay đã ngon lành tới Đen Xavẳn



Riêng đường sang thủ phủ Chămpasak hiện nay vẫn phải theo con đường "mũi tên xanh", ngang ngã ba đường Bản phồn đế ngã ba Thateng, quẹo về Pakxòng.
Còn đường theo "mũi tên đỏ", ngang Huộikòng cũng chỉ vừa hoàn tất phóng tuyến gần đây, mà xe khách vẫn chưa có thói quen theo đường đó - vùng này từng là một khu hậu cứ lớn của ta, rất ác liệt trong chiến tranh (vẫn còn nhiều đàn anh chưa về). Từng có cả một "căn cứ biệt kích Thái" phải không Bác trinhsat? Có lẽ vì vậy mà nay, vùng này có nhiều trang trại cafe và cao su của... công chúa Thái đầu tư. Grin

Con đường 18, nay xuyên qua Rừng QG Xepian, nơi có Làng đá cổ Núi Asa, có "dấu chỉ" tai Phật - nay cũng đã được phóng tuyến - lộ đỏ, mùa mưa tha hồ mà... oạch oạch

Xem ra, các Bạn Lào - in bản đồ du lịch vẫn chưa gọi là chính xác đâu. hic... chỉ may là, đi đến đâu, có lỡ đường thì cũng có pin-kày, xôi sủng Grin

éc, không biết là em có "dẫm chân" Bác Ngọc_sơn công chánh không? Mong được thông cảm với SGG trong tình quý mến mấy ông anh k18, cây số 40.
À! Bác trinhsat (và Bác Trọng_c6) có thấy cái chữ ghi "Hill resort/rì-sọt Đồi" ở đoạn cây số 40 chưa? Hoành-tờ-ráng lắm nghen!

Kính,








Logged

CHIẾN BINH ĐẤT NUNG - Một đời chinh chiến, đôi khi chỉ vì... một nụ hôn...!

Tôi có một niềm tin: Các ANH rồi sẽ về, dù có... muộn!
Trinhsat
Thành viên
*
Bài viết: 397


« Trả lời #18 vào lúc: 12 Tháng Ba, 2012, 10:03:24 am »

Thân chào Saigonguider:

Rất cảm ơn bạn về mấy cái bản đồ Nam Lào (xưa và nay).

Thế là đủ rõ, đủ để hình dung và một phần nào đó đủ để viết bài hồi tưởng về những năm tháng xưa mà không sợ bị lạc.

Bạn cũng sang Nam Lào nhiều hay sao mà rành quá vậy?
Logged
ngọc_sơn
Thành viên

Bài viết: 0


« Trả lời #19 vào lúc: 12 Tháng Ba, 2012, 10:22:21 am »

em chào các bác đã lâu rồi không có bác nào tâm sự cùng em .em có rất nhiều bài thơ về  chiến tranh về những hy sinh mất mát của các anh hùng đã hy sinh vì độc lập tự do cho tổ quốc.em cũng đã qua nhiều vùng của lào ,campuchia những nơi em đi qua như bãi trăng lào mường cầu lào,atuapu khi nào em sẽ chụp lai mấy hình cho các bác xem


























« Sửa lần cuối: 13 Tháng Ba, 2012, 08:19:56 am gửi bởi ngọc_sơn » Logged
Trang: « 1 2 3 4 »   Lên
  In  
 
Chuyển tới:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines

Valid XHTML 1.0! Valid CSS! Dilber MC Theme by HarzeM