Lịch sử Quân sự Việt Nam
Tin tức: Lịch sử quân sự Việt Nam
 
*
Chào Khách. Bạn có thể đăng nhập hoặc đăng ký. 29 Tháng Ba, 2024, 05:40:01 pm


Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát


Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 »   Xuống
  In  
Tác giả Chủ đề: Các loại tên lửa phòng không (SAM) và xe PK tự hành (ZSU) của Liên Xô và Nga  (Đọc 488599 lần)
0 Thành viên và 2 Khách đang xem chủ đề.
daibangden
Trung tá
*
Bài viết: 14469


Чёрный Орёл


« Trả lời #360 vào lúc: 29 Tháng Mười Một, 2010, 07:04:16 pm »

Hệ thống treo của xe – độc lập, xoắn, không đối xứng với bộ giảm sóc thủy lức trên các bánh chịu lực đầu trước, bánh thứ 5 bên trái và thứ 6 bên phải, trụ đỡ lò xo trên các bánh chịu lực đầu tiên, thứ 3, 4, 5, 6 bên trái và thứ 1, 3, 4, 6 bên phải.



Hệ thống nguồn điện sử dụng để tiếp điện cho toàn bộ thiết bị tiêu thụ điện trên ZSU-23-4 bằng nguồn điện một chiều với hiệu điện thế 55V và 27,5V và xoay chiều với hiệu điện thế 220V, tần số 400Hz.

Trong ZSU-23-4 lắp đài liên lạc vô tuyến bước sóng ngắn với sự điều biến tần số R-123. Bán kính hoạt động trên cự ly trung bình khi không có tiếng ồn và nhiễu: 23km, có tiếng ồn: 13km.

Để thông tin liên lạc nội bộ, trong xe sử dụng thiết bị thông tin R-124.
Logged
daibangden
Trung tá
*
Bài viết: 14469


Чёрный Орёл


« Trả lời #361 vào lúc: 29 Tháng Mười Một, 2010, 07:18:55 pm »

ZSU-23-4 được trang bị khí tài dẫn đường TNA-2. Sai số trung bình cộng của thiết bị trong lựa chọn tọa độ không quá 1%. Khi di chuyển, ZSU có thể hoạt động mà không cần thiết bị tái định hướng: 3 – 3,5 giờ.



Việc bảo vệ kíp xe khỏi bụi phóng xạ được thực hiện bằng cách làm sạch không khí và tạo ra các áp suất dư trong buồng chiến đấu và buồng lái. Để làm việc này, trên xe tiếp nhận quạt máy gió trung tâm với sự tách không khí quán tính.

“Shilka” được đưa vào sản xuất hàng loạt từ năm 1964. Trong năm nay có kế hoạch sản xuất 40 xe, nhưng không đạt được. Mặc dù vậy, sau đó, sự sản xuất khối lượng lớn ZSU-24-3 đã được triển khai. Vào cuối những năm 60,trung bình mỗi năm có 300 xe được sản xuất.
Logged
daibangden
Trung tá
*
Bài viết: 14469


Чёрный Орёл


« Trả lời #362 vào lúc: 29 Tháng Mười Một, 2010, 07:32:53 pm »

ZSU-23-4 bắt đầu gia nhập quân đội năm 1965 và đến đầu những năm 1970 đã thay thế hoàn toàn ZSU-57-2. Ban đầu trong mỗi trung đoàn tăng có một tiểu đoàn “Shilka” với 2 đại đội trang bị 8 “Shilka”. Cuối những năm 60, trang bị phổ biến trong một sư đoàn có 1 đại đội ZSU-57-2 và 1 đại đội “Shilka”. Sau đó, trong các trung đoàn tăng và bộ binh cơ giới tiếp nhận trang bị đại đội phòng không điển hình, gồm hai trung đội, một trung đội có 4 ZSU-23-4, còn trung đội khác: 4 xe phòng không tự hành “Strela-1” (sau đó là “Strela-10).



Sự khai thác sử dụng “Shilka” đã chỉ ra rằng, ra đa tự động RPK-2 hoạt động tốt trong các điều kiện bị nhiễu thụ động. Nhiễu tích cực đối với “Shilka” trong các cuộc diễn tập thực tến không được đưa vào, vì thế các khí tài chống ra đa không ảnh hưởng tới tần số hoạt động của ra đa. Cho đến những năm 70, những nhược điểm của ra đa đã xuất hiện, cần thiết phải cải tiến. Sự mất ổn định trong tham số của mạch điện đã xuất hiện. Ra đa có thể phát hiện mục tiêu trong chế độ tự động không thấp hơn 7 – 8km từ xe phòng không. Trên các cự ly nhỏ hơn, việc này trở nên phức tạp bởi tốc độ góc của mục tiêu lớn. Khi chuyển từ chế độ phát hiện sang chế độ theo dõi tự động, thỉnh thoảng mục tiêu bị mất.
Logged
daibangden
Trung tá
*
Bài viết: 14469


Чёрный Орёл


« Trả lời #363 vào lúc: 29 Tháng Mười Một, 2010, 07:47:34 pm »

Trong nửa cuối những năm 60, xe phòng không tự hành ZSU-23-4 đã trải qua hai lần nâng cấp nhỏ, mục đích chính nhằm tăng cường độ tin cậy của các khí tài và thiết bị, đầu tiên là ra đa. Xe nâng cấp lần đầu có tên gọi ZSU-23-4V, lần thứ hai: ZSU-23-4V1. Các tính năng kỹ - chiến thuật cơ bản không thay đổi.



Tháng 10 năm 1967, Quyết định của Hội đồng Quốc phòng về việc nâng cấp mạnh mẽ “Shilka” hơn đã được đưa ra. Bộ phận cần nâng cấp quan trọng nhất là cải tạo lại súng tự động 2A7 và pháo 2A10 với mục đích tăng cường độ tin cậy và sự ổn định khi làm hoạt động của tổ hợp, tăng cường tuổi thọ của pháo và rút ngắn thời gian bảo dưỡng kỹ thuật. Trong quá trình nâng cấp, hệ thống nạp đạn của súng tự động 2A7 đã được thay thế, cho phép loại bỏ thiết kế máy nén khí và hàng loạt các thiết bị khác làm việc không tin cậy. Ống hàn dẫn nước làm nguội bằng chất lỏng được thay bằng ống dẫn chất dẻo – tăng tuổi thọ của nòng từ 3500 lên 4500 viên. Năm 1973, phiên bản ZSU-23-4M được tiếp nhận vào lực lượng vũ trang với súng tự động 2A7M và pháo 2A10M. ZSU-23-4M nhận tên gọi “Biryusa”, nhưng trong các đơn vị quân đội vẫn sử dụng tên gọi cũ “Shilka”.

Sau sự nâng cấp tiếp theo, xe phòng không tự hành nhận tiêu chuẩn ZSU-23-4MZ (Z-zaproschik – máy hỏi). Trên xe lần đầu tiên lắp thiết bị nhận dạng “bạn – thù”. Sau đó, trong quá trình sửa chữa, toàn bộ ZSU-23-4M được nâng cấp lên chuẩn ZSU-23-4MZ. Sự sản xuất ZSU-23-4MZ kết thúc năm 1982.
Logged
daibangden
Trung tá
*
Bài viết: 14469


Чёрный Орёл


« Trả lời #364 vào lúc: 29 Tháng Mười Một, 2010, 07:56:31 pm »



Có những cái nhìn khác nhau về hiệu quả hoạt động của “Shilka” trong khả năng phòng không. Như trong quá trình chiến tranh năm 1973, “Shilka” đã tiêu diệt 10% tổng số thiệt hại của không quân Israel (số còn lại do các tổ hợp tên lửa phòng không và máy bay tiêm kích). Tuy nhiên, các phi công bị bắt làm tù binh đã chỉ ra rằng “Shilka” – theo nghĩa đen đã tạo ra những biển lửa phòng không và các phi công một cách bản năng đã thoát ra khỏi khu vực hỏa lực của ZSU và rơi vào vùng hỏa lực của tổ hợp tên lửa phòng không. Trong quá trình chiến dịch “Bão táp sa mạc”, các phi công liên quân trong trường hợp không cần thiết, cố gắng không bay ở độ cao dưới 1300 mét – tầm hoạt động hiệu quả của “Shilka”.
Logged
daibangden
Trung tá
*
Bài viết: 14469


Чёрный Орёл


« Trả lời #365 vào lúc: 29 Tháng Mười Một, 2010, 07:59:36 pm »



Tại Afganistan, loại xe phòng không tự hành này được sử dụng hoàn toàn trong việc tấn công mục tiêu trên bộ. Hơn nữa, xuất hiện “phiên bản Afganistan” chuyên dụng – sau sự tháo bỏ tổ hợp khí tài ra đa không cần thiết. Việc này đã tăng cơ số đạn từ 2000 lên 4000 viên. Trên xe đồng thời lắp thước ngắm ban đêm
Logged
daibangden
Trung tá
*
Bài viết: 14469


Чёрный Орёл


« Trả lời #366 vào lúc: 29 Tháng Mười Một, 2010, 08:01:45 pm »



“Shilka” được xuất khẩu một cách rộng rãi sang các nước thuộc khối Hiệp ước Warsaw, Cận Đông và nhiều khu vực khác. Chúng tham gia một cách linh hoạt trong chiến tranh A rập – Israel, Iran – Iraq (ở cả hai phía), đồng thời trong cuộc chiến ở khu vực vịnh Péc – xích năm 1991.
Logged
daibangden
Trung tá
*
Bài viết: 14469


Чёрный Орёл


« Trả lời #367 vào lúc: 29 Tháng Mười Một, 2010, 08:08:24 pm »

Thông số kỹ thuật chính



Khối lượng chiến đấu: 19 tấn

Kíp xe: 4 người

Kích thước

+ chiều dài: 6535mm

+ chiều rộng: 3125mm

+ chiều cao trong trạng thái hành quân: 2576mm

+ chiều cao trong trạng thái chiến đấu: 3572mm

Độ cách đất: 400mm

Bọc thép: 15mm

Trang bị: 4 pháo tự động 23mm 2A7 (hệ thống pháp phòng không AZP-23 “Amur”)

Cơ số đạn: 4964 viên

Tầm bắn xa theo mục tiêu trên không: 2500 mét

Động cơ: V-6R, 6 xi lanh, 4 kỳ, động cơ diezen làm nguội bằng chất lỏng không có máy nén khí, công suất 206kW khi tốc độ quay 2000 vòng/phút

Tốc độ tối đa trên đường nhựa: 50km/h

Tầm hoạt động: 450km/h

Khả năng vượt chướng ngại vật

+ tường cao: 1,1 mét

+ hố rộng: 2,8 mét

+ hố sâu: 1,07 mét.
Logged
dongadoan
Administrator
*
Bài viết: 7256


Cái thời hoa gạo cháy...


WWW
« Trả lời #368 vào lúc: 29 Tháng Mười Một, 2010, 08:37:51 pm »

 Nhân tiện loạt bài về ZSU 23-4 của daibangden, xin bổ sung một chút về những cải tiến của loại SPAAG này. Lý do thì nhiều nhưng cái chính là vì "sức sống" hay nói cách khác là tuổi phục vụ của Shilka chắc sẽ còn dài, trong đó có cả trường hợp của VN ta.
--------------------------------

 Các loại SPAAG (Tiếng Nga: Zenitnaya Samokhodnaya Ustanovka - ZSU) trên thế giới đều có một ưu thế chung là: cơ động, có thể độc lập tác chiến và thích hợp khi sử dụng vào nhiệm vụ PK tiền tuyến cũng như nhằm chống lại các loại mục tiêu bay có kích thước không lớn, tốc độ không cao như tên lửa hành trình, máy bay trực thăng,... nhờ có tốc độ bắn cao, khả năng tạo mật độ đạn dày đặc trong một khoảng thời gian ngắn.

 Sau khi ZSU 23-4 ra đời, nó đã được xuất khẩu đến nhiều nước trên thế giới và hiện vẫn còn trong biên chế SSCĐ của những quốc gia đó, kể cả nước Nga. Tuy nhiên, do được thiết kế từ những năm 50 của thế kỷ XX nên mặc dù đã được cải tiến nhưng Shilka vẫn lạc hậu so với các đối thủ của nó hiện nay. Tận dụng những ưu điểm sẵn có, cải tiến những thành phần tác chiến chủ yếu dựa trên những tiến bộ mới về vi mạch điện tử, radar, tích hợp tên lửa PK tầm ngắn, thấp,... đang là xu hướng chủ yếu nhằm kéo dài tuổi phục vụ của ZSU 23-4 hiện nay. Được cải tiến triệt để, Shilka chắc chắn sẽ không thua kém nhiều so với các thế hệ SPAAG "đàn em" của nó như Tunguska hay Pantsir.

 Liên bang Xô Viết tan rã, ba "đại gia" lớn trong 15 nước cộng hòa là Nga, Belorusia và Ukraina được chia chác tiềm lực quân sự và KHKT của Liên Xô cũ. Họ cùng sở hữu với số lượng không nhỏ ZSU 23-4, họ cũng đồng thời nghĩ đến và có khả năng nâng cấp loại xe này. Sau đây xin giới thiệu ba phiên bản nâng cấp của ba "đại gia" nói trên! Grin

Logged

Duyên ấy kiếp sau tình chưa nhạt, thà phụ trời xanh chẳng phụ nàng!
dongadoan
Administrator
*
Bài viết: 7256


Cái thời hoa gạo cháy...


WWW
« Trả lời #369 vào lúc: 29 Tháng Mười Một, 2010, 08:46:25 pm »

I, HỆ THỐNG PHÁO PHÒNG KHÔNG TỰ HÀNH ZSU-23-4 CẢI TIẾN CỦA NHÀ MÁY U-LI-A-NÔP-XCƠ
 

 U-li-a-nôp-xcơ là nhà máy đầu tiên sản xuất hệ thống pháo phòng không tự hành ZSU-23-4 vốn được sử dụng rộng rãi trên thế giới. Nhà máy này hiện đã phát triển một hệ thống ZSU-23-4 cải tiến và đang được chào bán trên thị trường cho tất cả các nước.

 Thành phần cải tiến chính đối với ZSU-23-4 là thay các bộ phận cũ và lỗi thời bằng các thiết bị mới và hiệu quả và do đó nâng cao khả năng tác chiến của hệ thống. Các thành phần hiện chưa được cải tiến thì sẽ được đại tu điều chỉnh trước khi lắp ráp vào hệ thống ZSU-23-4 cải tiến. Theo đó, ZSU-23-4 cải tiến có khả năng bám mục tiêu tốt hơn, tăng xác suất diệt mục tiêu từ 0,3 - 0,6, và tăng khả năng tổng thể của hệ thống lên từ 2 đến 2,5 lần.

 Các nội dung cải tiến chủ yếu của hệ thống ZSU-23-4 do U-li-a-nôp-xcơ tiến hành bao gồm:

 1. Tổ hợp các hệ thống ZSU-23-4 cải tiến vào hệ thống thông tin quân sự hợp nhất trinh sát và chỉ thị mục tiêu trên không bằng cách trang bị hệ thống điều khiển hoả lực và trinh sát cơ động (MRCP) Sborka-M cho một khẩu đội phòng không với vai trò là đài chỉ huy. Một đài chỉ huy thường có thể chỉ huy điều khiển được 6 hệ thống ZSU-23-4 cải tiến.

 2. Thay radar "Gun Dish" bằng một hệ thống radar mới. Các thiết bị bán dẫn và vi mạch tích hợp cao thay cho phần lớn các đèn điện tử.

 3. Thay máy tính tín hiệu tương tự (analoge) bằng máy tính số hiện đại.

 4. Cải tiến hệ thống điều khiển hoả lực bằng việc đưa vào hệ thống chỉ thị mục tiêu di chuyển theo các kênh tự động.

 5. Lắp thêm các thiết bị thu dữ liệu chỉ thị mục tiêu từ đài chỉ huy của khẩu đội.

 6. Hiện đại hoá xe bánh xích và cải tiến khoang kíp xe. Những cải tiến này bao gồm cải tiến khả năng điều khiển, khả năng cơ động của hệ thống, tăng độ tin cậy của động cơ cho phép dễ khởi động động cơ hơn. Khoang kíp xe được cải tiến bằng việc lắp thêm một hệ thống điều hoà nhiệt độ. Một hệ thống kiểm tra (tình trạng hệ thống) trên xe cũng được lắp đặt.
Logged

Duyên ấy kiếp sau tình chưa nhạt, thà phụ trời xanh chẳng phụ nàng!
Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 »   Lên
  In  
 
Chuyển tới:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines

Valid XHTML 1.0! Valid CSS! Dilber MC Theme by HarzeM