Lịch sử Quân sự Việt Nam
Tin tức: Lịch sử quân sự Việt Nam
 
*
Chào Khách. Bạn có thể đăng nhập hoặc đăng ký. 28 Tháng Ba, 2024, 04:14:14 pm


Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát


Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 »   Xuống
  In  
Tác giả Chủ đề: Các loại tên lửa phòng không (SAM) và xe PK tự hành (ZSU) của Liên Xô và Nga  (Đọc 488535 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem chủ đề.
daibangden
Trung tá
*
Bài viết: 14469


Чёрный Орёл


« Trả lời #280 vào lúc: 22 Tháng Mười Một, 2010, 06:30:26 pm »



Tổ hợp tên lửa nâng cấp “Strela-10” được giới thiệu năm 2005 tại triển lãm hàng không vũ trụ quốc tên MAKS-2005 bởi Phòng thiết kế “Muromtenlovoz”. Thực chất sự hiện đại hóa cũng như “Strela-10M4”, bao gồm sự bảo đảm chính xác khi tiếp nhận vào nhiệm vụ chống các mục tiêu trên không. Tổ hợp được thiết kế trong hàng loạt sáng kiến theo yêu cầu của khách hàng từ châu Á và Mỹ Latinh. Sự nâng cấp xe chiến đấu 9A35 (9A34) được bố trí trên gầm hiện đại của máy kéo đa năng MT-LBM6M1. Tổ hợp các khí tài lắp trên xe chiến đấu, hàng loạt tính năng nâng cấp sử dụng tổ hợp ban ngày, cho phép sử dụng một cách linh hoạt với thiết bị tấn công đường không của kẻ thù vào ban đêm trong tình trạng thời tiết phức tạp khi tầm quan sát mục tiêu bị hạn chế. Các yếu tố chính là kênh tích hợp thông tin (IIK) trên cơ sơ quan sát hồng ngoại với phạm vi hoạt động 8 – 12mikromet (do doanh nghiệp thuộc Viện nghiên cứu khoa học “Tsiklon” trên cơ sở bảng chữ cái của Pháp chế tạo) và bảo đảm khả năng phát hiện mục tiêu trên không chính xác và các công trình trên bộ trong phạm vi quang học và hồng ngoại, hệ thống đa năng tự động nâng cấp sự mô tả và theo dõi mục tiêu “Okhotnhik-V” (do doanh nghiệp Liên bang của xưởng thiết bị Ryazan thiết kế) và màn hình plazma.
Logged
daibangden
Trung tá
*
Bài viết: 14469


Чёрный Орёл


« Trả lời #281 vào lúc: 22 Tháng Mười Một, 2010, 06:36:19 pm »



Thiết bị mới, ngoài ra, còn cho phép theo dõi và tấn công mục tiêu trong bối cảnh mặt trời và chum tia từ sự khởi động của tên lửa, cho phép nâng cao khả năng tác chiến của tên lửa theo sự tấn công mục tiêu trong điều kiện thời tiết phức tạp ngày và đêm. Trong quá trình thử nghiệm trên đường bắn, theo lời các nhà thiết kế, đã nhận được kết quả tốt. Thiết bị mới trên tầm xa 11km bảo đảm phát hiện và theo dõi chặt chẽ mục tiêu dạng trực thăng Mi-8. Cũng với mục tiêu này từ tầm xa 6km có thể phóng tên lửa, còn trong các điều kiện ban đêm, mục tiêu được phát hiện, tấn công và tiêu diệt thành công mục tiêu tốc độ bay tầm thấp “Falanga”.
Logged
daibangden
Trung tá
*
Bài viết: 14469


Чёрный Орёл


« Trả lời #282 vào lúc: 22 Tháng Mười Một, 2010, 06:42:30 pm »

Tình trạng



Tổ hợp “Strela-10” với các biến thể khác nhau được chuyển giao cho hơn 19 quốc gia khác (Algieri, Afganistan, Angola, Bulgari, Croatia, Cuba, Cộng hòa Séc, Hungari, Ấn Độ, Jordani, Lybia, Ba Lan, Cộng hòa Slovakia, Slovenia, Siri, các nước SNG…). “Strela-10” không chỉ một lần được sử dụng trong các cuộc xung đột quân sự tại Cận Đông (năm 1991, vịnh Péc xích) và Châu Phi. Vì tổ hợp này, máy bay tiêm kích – bom “Mirage” của Không quân Nam Phi đã bị bắn rơi ở Angola. Sự đơn giản trong tiếp nhận chiến đấu, hiệu quả và khả năng khai thác sử dụng cao – một trng những nguyên nhân duy trì tổ hợp “Strela-10” trong lực lượng vũ trang các nước khác nhau trong vai trò lực lượng phòng không che chắn trực tiếp cho cấp quân – binh đoàn và các công trình khỏi sự tấn công của các thiết bị tấn công đường không tầm thấp.
« Sửa lần cuối: 22 Tháng Mười Một, 2010, 08:27:51 pm gửi bởi daibangden » Logged
daibangden
Trung tá
*
Bài viết: 14469


Чёрный Орёл


« Trả lời #283 vào lúc: 23 Tháng Mười Một, 2010, 04:37:31 pm »

TOR



Tổ hợp tên lửa phòng không tầm thấp, có khả năng chống trả mọi loại mục tiêu đường không hiện đại.

Lịch sử chế tạo

Công việc chế tạo tổ hợp tên lửa thế hệ mới 9K330 “Tor” được bắt đầu theo Quyết định của Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Liên Xô và Hội đồng Quốc phòng Liên bang Xô Viết từ ngày 4 tháng 2 năm 1975, với sự liên hiệp các xí nghiệp trước đó chế tạo tổ hợp tên lửa phòng không “Osa”. Nhà thiết kế chính của hệ thống phòng không được xác định bởi Viện nghiên cứu khoa học điện cơ thuộc Bộ công nghiệp điện tử (Viện nghiên cứu khoa học số 20 - Ủy ban Quốc gia về vô tuyến điện), tổng công trình sư chịu trách nhiệm thiết kể chung là V.P.Efremov, còn tổng công trình sư phụ trách xe chiến đấu 9A330 – I.M.Drize. Tên lửa do Phòng thiết kế chế tạo xe máy “Fakel” thuộc Bộ công nghiệp Hàng không (trước là Phòng nghiên cứu thí nghiệm số 2 thuộc Ủy ban Quốc gia về kỹ thuật hàng không) thiết kế dưới sự chỉ đạo của Viện sĩ P.D.Grushin.

Song song với việc thiết kế tổ hợp tên lửa phòng không mới dành cho Lục quân (“Tor”), việc chế tạo tổ hợp tên lửa phòng không đa năng “Kinzhal” trên tàu chiến cũng được triển khai.
« Sửa lần cuối: 23 Tháng Mười Một, 2010, 10:13:49 pm gửi bởi daibangden » Logged
daibangden
Trung tá
*
Bài viết: 14469


Чёрный Орёл


« Trả lời #284 vào lúc: 23 Tháng Mười Một, 2010, 05:01:51 pm »

Trong quá trình thí nghiệm (từ tháng 12 năm 1983 đến tháng 12 năm 1984) trên trường bắn Emba đã xác định đượ những tính năng tác chiến và khai thác sử dụng cơ bản của hệ thống. Phạm vi tấn công mục tiêu của hệ thống khi tốc độ mục tiệu đạn 300(700)m/s được giới hạn từ 1,5-12 (15,-5)km theo tầm xa, tầm cao 0,001-6(0,05-4)km và 6(4)km theo tham số vòng. Khi đó, hiệu quả tiêu diệt các loại mục tiêu bằng một tên lửa với sự tính toán của các yếu tố ngẫu nhiên là 0,3-0,77 đối với máy bay, 0,5 – 0,88 với trực thăng và 0,4 – 0,5 với thiết bị bay điều khiển từ xa.

Thời gian phản ứng khi bố trí xe chiến đấu cố định và khi đang di chuyển là 8 - 12 giây, thời gian chuyển sang trạng thái chiến đấu (hành quân) không quá 3 phút, thời gian nạp đủ 8 đạn tên lửa với sự hỗ trợ của xe tải – nạp đạn: 18 phút. Hệ thống phòng thủ của xe chiến đấu “Tor” bảo đảo phù hợp với nhiệm vụ tác chiến và làm giảm một cách đáng kể các tính năng tác chiến của xe khỏi nhiễu và tên lửa chống ra đa.



Theo Quyết định của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Liên Xô và Hội đồng Quốc phòng Liên bang Xô Viết ngày 19 tháng 3 năm 1986, hệ thống tên lửa phòng không “Tor” đã được tiếp nhận vào lực lượng vũ trang. Việc sản xuất quy mô lớn các thiết bị được thực hiện ở xưởng điện cơ khí Izhevsk thuộc Bộ Công nghiệp vô tuyến điện (xe chiến đấu 9A330), xưởng sản xuất xe máy Kirov mang tên Đại hội Đảng lần thứ XX – Bộ Công nghiệp vô tuyến điện và xưởng máy kéo Minsk – Bộ Cơ khí Nông nghiệp (gầm xe bánh xích GM-355).

Hệ thống tên lửa phòng không “Tor” với sự tính toán sử dụng nhằm thay thế cho tổ hợp phòng không “Osa” nhưng vượt trội về hàng loạt thông số kỹ thuật và khả năng tác chiến.
Logged
daibangden
Trung tá
*
Bài viết: 14469


Чёрный Орёл


« Trả lời #285 vào lúc: 23 Tháng Mười Một, 2010, 05:31:46 pm »

Nhiệm vụ và các đặc điểm



Hệ thống tên lửa phòng không “Tor” (9K330) tầm thấp được sử dụng nhằm chống trả với mọi loại mục tiêu đường không có (và không) người lái cơ động với tốc độ cao, trong đó có vũ khí độ chính xác cao, hoạt động trên các giới hạn tầm cao thấp và trung bình trong bất kỳ điều kiện nhiễu vô tuyến điện, trong mọi tình trạng thời tiết ban ngày cũng như ban đêm.

Tổ hợp trang bị vô tuyến điện tin cậy và hiệu quả với cấp độ tự động hóa tác chiến cao bảo đảm sự đánh giá tự động mức độ nguy hiểm từ các thiết bị trên không của kẻ thù, lựa chọn mục tiêu ưu tiên và tiêu diệt.
Logged
daibangden
Trung tá
*
Bài viết: 14469


Чёрный Орёл


« Trả lời #286 vào lúc: 23 Tháng Mười Một, 2010, 05:32:09 pm »

Xe chiến đấu có thể được vận chuyển bằng mọi loại xe vận tải, trong đó có vận tải bằng đường không.



Thiết bị anten – phóng thống nhất (APU) với khả năng nhìn vòng theo góc tầm được bảo đảm bằng khả năng quay nhanh của tháp pháo với trang bị tới hướng mục tiêu, bám bắt trong chế độ theo dõi tự động và giảm sự quá tải của tên lửa khi nghiêng hướng tới mục tiêu và khởi động động cơ chính.

Trong thành phần xe chiến đấu sử dụng gầm xe bánh xích GM-355 có sức tải lớn và tính cơ động cao, đồng nhất với gầm của tổ hợp pháo – tên lửa phòng không “Tunguska”. Gầm xe lắp động cơ dạng chữ V, 12 xi lanh, tốc độ cao, động cơ diezen đa nhiên liệu V-46-2S1 bảo đảm khả năng che chắn một cách trực tiếp cho các đơn vị mà chúng phối thuộc khỏi các cuộc tấn công đường không của mọi loại vũ khí hiện đại có tính cơ động cao trên chiến trường.
Logged
daibangden
Trung tá
*
Bài viết: 14469


Чёрный Орёл


« Trả lời #287 vào lúc: 23 Tháng Mười Một, 2010, 08:08:06 pm »

Thành phần



Hệ thống bao gồm các khí tài chiến đấu (4 xe chiến đấu, trên mỗi xe 8 tên lửa), các khí tài kỹ thuật và bổ sung.

Xe chiến đấu “Tor” 9A330 (ra đa phát hiện mục tiêu, máy hỏi ra đa định vị trên mặt đất, đài dẫn bắn, máy tính điện tử, tên lửa trong khí tài anten – phóng, thiết bị của hệ thống tự động khởi động, dẫn đường, kiếm tra chức năng…) được giới thiệu là một đơn vị hỏa lực một kênh, có khả năng tự phát hiện các loại mục tiêu trên không khác nhau trong khi đang di chuyển và tiêu diệt chúng bằng các tên lửa với sự dừng ngắn trong mọi hình thức di chuyển tác chiến và khi bố trí cố định trong các điều kiện thời tiết và địa – vật lý.
« Sửa lần cuối: 23 Tháng Mười Một, 2010, 08:34:15 pm gửi bởi daibangden » Logged
daibangden
Trung tá
*
Bài viết: 14469


Чёрный Орёл


« Trả lời #288 vào lúc: 23 Tháng Mười Một, 2010, 08:32:07 pm »

Đài (ra đa) phát hiện mục tiêu

Đài phát hiện mục tiêu – đài ra đa định vị xung động kết hợp dải sóng centinmet, có khả năng phát hiện mục tiêu với xác suất 0,6 – 0,8 trên các tầm xa: máy bay: 25 – 27km, thiết bị bay điều khiển từ xa: 9 – 15km, trực tăng trên mặt đất với chong chóng quay (di chuyển): 6 – 7km, trực thăng treo trên không: 13 – 20km và có khả năng “nhảy” từ mặt đất lên độ cao 20 mét: 12km, nhận dạng và đưa các số liệu về chúng. Khi khả năng phát hiện thấp hơn 1,5 – 2 độ theo góc tầm và 4 độ theo góc hướng, 20 mét theo tầm xa, sự sai số cực đại trong việc xác định tọa độ mục tiêu không sai lệnh quá ½ những thông số trên.

Khi đài phát hiện mục tiêu làm việc trong tình trạng nhiễu mạnh, tọa độ mục tiêu trong máy tính điện tử được thực hiện bằng tay. Hệ số chế áp phản xạ từ các phương pháp tại chỗ của tín hiệu trong kênh kỹ thuật số của đài phát hiện mục tiêu không thấm hơn 44dB, còn trong kênh tương tự - 40dB.

Sự phòng thủ của đài khỏi tên lửa chống ra đa được bảo đảm bằng cách phát hiện và tiêu diệt kịp thời các tên lửa.
Logged
daibangden
Trung tá
*
Bài viết: 14469


Чёрный Орёл


« Trả lời #289 vào lúc: 23 Tháng Mười Một, 2010, 08:58:50 pm »

Đài dẫn bắn



Đài dẫn bắn – đài ra đa định vị kết hợp xung động dải sóng centimet với các thành phần lưới ra đa mạng pha và điều khiển điện tử chùm tia bức xạ theo các góc tọa độ. Đài phục vụ việc tìm kiếm mục tiêu với phạm vi tương ứng 3 độ theo góc tầm và góc hướng 7 độ, sự theo dõi chính xác mục tiêu bằng phương pháp đơn xung theo ba tọa độ với xác xuất 0,5 (0,8) trên tầm xa 23 (20)km, bảo đảm phóng bằng một hoặc hai (với tốc độ 4 giây) tên lửa và truyền lệnh dẫn bắn. Sựu tìm kiếm mục tiêu và truyền lệnh tới thành tên lửa được thực hiện bằng máy phát sóng chung của đài qua lưới anten mạng pha, bảo đảm viêc đồng thời đo tọa độ mục tiêu và dẫn bắn hai tên lửa tới chúng.

Khi khả năng làm việc của đài dẫn bắn dưới 1 độ theo các góc tọa độ và 100 mét theo tầm xa. Sai số tiêu chuẩn tự động theo dõi mục tiêu dạng máy bay – tiêm kích không quá 3 độ theo góc tầm và góc hướng, 7 mét theo tầm xa và 30m/s theo tốc độ. Sai số tiêu chuẩn theo dõi mục tiêu của tên lửa theo các góc tọa độ tương đồng với thống số trên, ngoại trừ tầm xa không quá 2,5 mét.

Đài dẫn bắn có cấp độ phòng thủ cao khỏi các dải nhiễu thụ động và tích cực.
Logged
Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 »   Lên
  In  
 
Chuyển tới:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines

Valid XHTML 1.0! Valid CSS! Dilber MC Theme by HarzeM