Tình trạng và các phiên bản hiện đại hóa
Hiện nay, việc sản xuất hàng loạt tổ hợp này đã chấm dứt.
Giá thành không cao, đơn giản trong sử dụng, tin cậy trong khai thác vận hành và hiệu quả cao trở thành nhưng nguyên nhân tổ hợp phòng không này nhận được sự quan tâm và duy trì sử dụng trong lực lượng vũ trang nhiều nước.
Phiên bản hiện đại hóa xe chiến đấu của tổ hợp “Osa” (Công ty điện cơ IZhevsk “Kupol”) đã được trưng bày trong hội chợ hàng không quốc tế MAKS-2005. Đây là xe chiến đấu được trang bị hệ thống nhận dạng quốc gia theo yêu cầu khách hàng, tăng cường tầm hoạt động hiệu quả lên 14km, nâng cao độ tin cậy và hiệu quả hoạt động của khí tài vô tuyến điện, trang bị hệ thống quang điện với kênh vô tuyến hoạt động ngày và đêm, nâng cấp điều kiện phục vụ sinh hoạt cho kíp xe…. Theo đó, xe chiến đấu được trang bị máy điều hòa nhiệt độ, vô tuyến, hệ thống ra đa định vị thụ động L-150, tổ hợp chế áp quang điện “Pruga” và các khí tài khác. Theo yêu cầu của khách hàng, xe chiến đấu có thể trang bị hệ thống kiểm tra – ghi chép KZA-058, khí tài đánh lừa OU-1 để chống lại tên lửa chống ra đa và được hoàn thiện với mục đích sử dụng trong vai trò tổ hợp mục tiêu “Saman-M”.
Hệ thống phát hiện mục tiêu thụ động L-150 theo sự bức xạ của các thiết bị điều khiển hàng không mang theo máy bay và dẫn bắn tên lửa trong phạm vi 8 – 18Hz xác định hướng và nguồn bức xạ theo góc phương vị và độ cao với độ chính xác 0,3 trên tầm xa không dưới 30km và tự động theo dõi chúng trên tầm xa 28km. Trong sự phối hợp với tổ hợp hoạt động phạm vi rộng “Pruga”, OU-1, sự bảo vệ mảnh nổ bên ngoài và bên trong tăng cường đáng kể khả năng kháng nhiễu và độ sống còn của xe trong các điều kiện tiếp nhận cường độ lớn số lượng nhiễu vô tuyến điện và tên lửa chống ra đa kiểu HARM của kẻ thù.