Thiết kế và thử nghiệm Hệ thống 25
Đài nhìn vòng chuyên nhiệm A-100 Kama
Tháng 10/1950, Viện nghiên cứu số 244 – NII-244 (nay là Viện nghiên cứu khoa học vô tuyến kỹ thuật toàn Nga/Всероссийский научно-исследовательский институт радиотехники) được giao nhiệm vụ trong vòng 3 năm phải phát triển thành công hệ thống đài nhìn vòng chuyên nhiệm A-100 Kama có chức năng cung cấp tình báo phòng không cho Hệ thống 25. Nhóm thiết kế đài A-100 của NII-244 gồm Tổng công trình sư L.V. Leonov và các cộng sự là Boris Lebedev, S.N. Garnova, P.P. Petrov, V.F. Shumsky, L. B. Shulgin, A. R. Volpert, L. Kraus and V. Kononov. Nhóm thiết kế rất có năng lực và đầy kinh nghiệm của NII-244 này đã từng tham gia phát triển thành công các đài ra-đa nhìn vòng tầm xa trước đó là Observatoria/Обсерватория (P-50) và Periskop/Перископ (P-20), cũng như đang được giao phát triển tổ hợp ra-đa di động Topol-2/Тополь-2.
Đài nhìn vòng chuyên nhiệm A-100 Kama Đầu năm 1952, nhóm thiết kế đài A-100 Kama tại NII-244 đã hoàn tất công đoạn thiết kế tính năng và chuyển sang giai đoạn chế tạo mẫu thử nghiệm. Trong quá trình phát sóng thử nghiệm mẫu thử trên thực địa, nhóm thiết kế A-100 đã phát hiện hiện tượng nhiễu điện từ giữa đài A-100 Kama và đài P-50 Observatoria bố trí cách đó 12 km. Khi đài A-100 Kama ở chế độ phát, nhiễu điện từ khiến đầu thu sóng về của đài P-50 mất tác dụng. Để khắc phục hiện tượng này, nhóm thiết kế đề xuất lắp bộ kháng nhiễu bằng đèn sóng chạy nhằm lọc bỏ nhiễu phát xạ và khuếch đại sóng về trên đầu thu của tất cả các hệ thống ra-đa mặt đất gồm cả A-100 và P-50.
Tháng 10/1954, đài A-100 được đưa vào thử nghiệm hiệp đồng chiến đấu cùng với các cấu phần khác của Hệ thống 25 hoàn chỉnh tại trường bắn Sarưi-Shagan/Сары-Шаган. Sau thử nghiệm hiệp đồng thành công, đài A-100 được cho phép sản xuất và trang bị. Tháng 1/1956, hệ thống các đài A-100 chính thức thực hiện nhiệm vụ trực ban cảnh giới cho Hệ thống 25.
Đài A-100 hoạt động trên dải tần từ 2,7 tới 3MHz, băng sóng đề-xi-mét, công suất đỉnh 3MW, tầm quét tối đa 300km, độ nhạy sóng về 82 dB/W, sai số cự ly 500 m, sai số phương vị 1 độ và sai số độ cao 400 m.