Dựng nước - Giữ nước
Tin tức: Chung tay-góp sức cho quansuvn.net ngày càng phát triển
 
*
Chào Khách. Bạn có thể đăng nhập hoặc đăng ký. 17 Tháng Mười Một, 2019, 01:16:06 PM


Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát


Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 »   Xuống
  In  
Tác giả Chủ đề: Các loại tên lửa phòng không (SAM) và xe PK tự hành (ZSU) của Liên Xô và Nga  (Đọc 441042 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem chủ đề.
daibangden
Trung tá
*
Bài viết: 14469


Чёрный Орёл


« Trả lời #230 vào lúc: 18 Tháng Mười Một, 2010, 06:54:15 PM »

Trong thành phần trạm chỉ huy đại đội sử dụng các trạm điều khiển cơ động kiểu PU-12M hoặc PPRU-M1, bảo đảm điều khiển các hoạt động tác chiến bằng phương pháp trắc địa bản đồ. Để nhận, truyền tải thông tin của ra đa định vị tới đài chỉ huy của trung đoàn (tiểu đoàn) có thể sử dụng các xe SM MP-25 và xe điều khiển tác chiến KShM MP-22 hoặc PU-12M.


"Osa-K" trong biên chế quân đội Cộng hòa dân chủ Đức

Sự bảo đảm hoạt động của ra đa trong đài chỉ huy trung đoàn (tiểu đoàn) được thực hiện bằng các ra đa định vị kiểu P-19 (15) và P-18 (12).

Sau khi được tiếp nhận vào lực lượng vũ trang, tổ hợp tên lửa phòng không “Osa” ngay lập tức được đưa vào nâng cấp với mục tiêu mở rộng phạm vi hoạt động hiệu quả và tăng cường hiệu quả chiến đấu (phiên bản “Osa-A”), đồng thời chế tạo tổ hợp với số lượng 6 tên lửa phòng không bố trí trên xe chiến đấu trong các thùng phóng – vận tải (“Osa-K”). Năm 1973, việc thiết kế hai phiên bản đã được hoàn thành và cùng được đưa vào sản xuất thí nghiệm. Các công việc sau đó nhằm lắp lên mẫu thí nghiệm của xe chiến đấu 9A33BM thiết bị anten – phóng mới cho 6 tên lửa 9M33M2 trong các thùng tải – phóng. Tổ hợp hiện đại hóa 9K33M2 trong thành phần bao gồm xe chiến đấu mới 9A33BM2 và các tên lửa 9M33M2 năm 1975 được tiếp nhận vào lực lượng vũ trang.
« Sửa lần cuối: 18 Tháng Mười Một, 2010, 07:27:24 PM gửi bởi daibangden » Logged
daibangden
Trung tá
*
Bài viết: 14469


Чёрный Орёл


« Trả lời #231 vào lúc: 18 Tháng Mười Một, 2010, 07:28:07 PM »

Tình trạng và các phiên bản hiện đại hóa

Hiện nay, việc sản xuất hàng loạt tổ hợp này đã chấm dứt.

Giá thành không cao, đơn giản trong sử dụng, tin cậy trong khai thác vận hành và hiệu quả cao trở thành nhưng nguyên nhân tổ hợp phòng không này nhận được sự quan tâm và duy trì sử dụng trong lực lượng vũ trang nhiều nước.



Phiên bản hiện đại hóa xe chiến đấu của tổ hợp “Osa” (Công ty điện cơ IZhevsk “Kupol”) đã được trưng bày trong hội chợ hàng không quốc tế MAKS-2005. Đây là xe chiến đấu được trang bị hệ thống nhận dạng quốc gia theo yêu cầu khách hàng, tăng cường tầm hoạt động hiệu quả lên 14km, nâng cao độ tin cậy và hiệu quả hoạt động của khí tài vô tuyến điện, trang bị hệ thống quang điện với kênh vô tuyến hoạt động ngày và đêm, nâng cấp điều kiện phục vụ sinh hoạt cho kíp xe…. Theo đó, xe chiến đấu được trang bị máy điều hòa nhiệt độ, vô tuyến, hệ thống ra đa định vị thụ động L-150, tổ hợp chế áp quang điện “Pruga” và các khí tài khác. Theo yêu cầu của khách hàng, xe chiến đấu có thể trang bị hệ thống kiểm tra – ghi chép KZA-058, khí tài đánh lừa OU-1 để chống lại tên lửa chống ra đa và được hoàn thiện với mục đích sử dụng trong vai trò tổ hợp mục tiêu “Saman-M”.

Hệ thống phát hiện mục tiêu thụ động L-150 theo sự bức xạ của các thiết bị điều khiển hàng không mang theo máy bay và dẫn bắn tên lửa trong phạm vi 8 – 18Hz xác định hướng và nguồn bức xạ theo góc phương vị và độ cao với độ chính xác 0,3 trên tầm xa không dưới 30km và tự động theo dõi chúng trên tầm xa 28km. Trong sự phối hợp với tổ hợp hoạt động phạm vi rộng “Pruga”, OU-1, sự bảo vệ mảnh nổ bên ngoài và bên trong tăng cường đáng kể khả năng kháng nhiễu và độ sống còn của xe trong các điều kiện tiếp nhận cường độ lớn số lượng nhiễu vô tuyến điện và tên lửa chống ra đa kiểu HARM của kẻ thù.
Logged
daibangden
Trung tá
*
Bài viết: 14469


Чёрный Орёл


« Trả lời #232 vào lúc: 18 Tháng Mười Một, 2010, 07:34:55 PM »

Thông số kỹ thuật

“Osa”

Phạm vi trinh sát

+ tầm xa: 45km

+ góc hướng: 360 độ

+ góc cao: 0 – 30 độ

Phạm vi hoạt động hiệu quả (bao gồm cả máy bay trực thăng)

+ tầm xa: 2 - 7km

+ tầm cao: 0,05 – 5km

+ tham số vòng: 4km

Số lượng kênh mục tiêu trên xe chiến đấu: 1

Số lượng kênh dẫn bắn tên lửa: 2

Tốc độ tối đa của mục tiêu: 420m/s

Mức chịu quá tải tối đa của mục tiêu: 5 đơn vị gia tốc

Thời gian phản ứng: 26 – 39 giây

Xác suất tiêu diệt mục tiêu bằng một tên lửa: 0,35 – 0,85

Số lượng tên lửa trong thùng phóng: 4

Khối lượng tên lửa: 128kg

Khối lượng đầu đạn: 15kg

Thời gian triển khai (thu gọn) của xe chiến đấu: 3 – 5 giây

Tốc độ của xe chiến đấu (km/h)

+ trên đường bộ: 70

+ trên địa hình xấu: 30

+ bơi: 7 – 10

Khối lượng: 18 tấn

Kíp xe: 5 người.
Logged
daibangden
Trung tá
*
Bài viết: 14469


Чёрный Орёл


« Trả lời #233 vào lúc: 18 Tháng Mười Một, 2010, 07:38:50 PM »

“Osa-AK”

Phạm vi trinh sát

+ tầm xa: 45km

+ góc hướng: 360 độ

+ góc cao: 0 – 30 độ

Phạm vi hoạt động hiệu quả (bao gồm cả máy bay trực thăng)

+ tầm xa: 1,5 - 10km

+ tầm cao: 0,25 – 5km

+ tham số vòng: 6km

Số lượng kênh mục tiêu trên xe chiến đấu: 1

Số lượng kênh dẫn bắn tên lửa: 2

Tốc độ tối đa của mục tiêu: 500m/s

Mức chịu quá tải tối đa của mục tiêu: 8 đơn vị gia tốc

Thời gian phản ứng: 26 – 39 giây

Xác suất tiêu diệt mục tiêu bằng một tên lửa: 0,5 – 0,85

Số lượng tên lửa trong thùng phóng: 6

Khối lượng tên lửa: 128kg (157 trong thùng phóng – vận tải)

Khối lượng đầu đạn: 15kg

Thời gian triển khai (thu gọn) của xe chiến đấu: 3 – 5 giây

Tốc độ của xe chiến đấu (km/h)

+ trên đường bộ: 70

+ trên địa hình xấu: 30

+ bơi: 7 – 10

Khối lượng: 18 tấn

Kíp xe: 5 người.
Logged
daibangden
Trung tá
*
Bài viết: 14469


Чёрный Орёл


« Trả lời #234 vào lúc: 18 Tháng Mười Một, 2010, 07:50:10 PM »

“Osa-AKM”

Phạm vi trinh sát

+ tầm xa: 45km

+ góc hướng: 360 độ

+ góc cao: 0 – 30 độ

Phạm vi hoạt động hiệu quả (bao gồm cả máy bay trực thăng)

+ tầm xa: 1,5 - 10km

+ tầm cao: 0,25 – 5km

+ tham số vòng: 6km

Số lượng kênh mục tiêu trên xe chiến đấu: 1

Số lượng kênh dẫn bắn tên lửa: 2

Tốc độ tối đa của mục tiêu: 500m/s

Mức chịu quá tải tối đa của mục tiêu: 8 đơn vị gia tốc

Thời gian phản ứng: 26 – 39 giây

Xác suất tiêu diệt mục tiêu bằng một tên lửa: 0,5 – 0,85

Số lượng tên lửa trong thùng phóng: 6

Khối lượng tên lửa: 128kg (157 trong thùng phóng – vận tải)

Khối lượng đầu đạn: 15kg

Thời gian triển khai (thu gọn) của xe chiến đấu: 3 – 5 giây

Tốc độ của xe chiến đấu (km/h)

+ trên đường bộ: 70

+ trên địa hình xấu: 30

+ bơi: 7 – 10

Khối lượng: 18 tấn

Kíp xe: 5 người.
Logged
daibangden
Trung tá
*
Bài viết: 14469


Чёрный Орёл


« Trả lời #235 vào lúc: 18 Tháng Mười Một, 2010, 08:03:11 PM »

Tài liệu đối chiếu:



Logged
daibangden
Trung tá
*
Bài viết: 14469


Чёрный Орёл


« Trả lời #236 vào lúc: 18 Tháng Mười Một, 2010, 08:57:53 PM »

Tổ hợp tên lửa phòng không 9K31 (SA-9 “Gakin”)



Tổ hợp tên lửa phòng không tầm gần, sử dụng cho việc chống máy bay tầm thấp và trực thăng.

Lịch sử thiết kế

Tổ hợp tên lửa phòng không 9K31 được chế tạo như một khí tài che chắn trực tiếp cho các trung đoàn xe tăng và bộ binh cơ giới khỏi các cuộc tấn công đường không của kẻ thù.

Sự thiết kế tổ hợp được bắt đầu theo sự đồng thuận từ Quyết định của Hội đồng bộ trưởng Liên Xô ngày 15 tháng 7 năm 1960 đòng thời với tổ hợp tên lửa phòng không xách tay “Strela-2”. Tổ hợp tên lửa phòng không “Strela-1” là phương án dự bị trong trường hợp gặp phải rủi ro về kỹ thuật cao khi chế tạo tổ hợp tên lửa phòng không xách tay và được thiết kế như một tổ hợp tên lửa phòng không xách tay hạng nhẹ, bao gồm hai bộ phận với khối lượng mỗi bộ phận: 10 – 15kg. Tổ hợp được sử dụng nhằm chống lại các mục tiêu trên không hoạt động với tốc độ 250m/s trong phạm vi độ cao từ 50 – 100 mét và 1000 – 1500 mét trên tầm xa 2km. Tuy nhiên, cả hai tổ hợp này đều được chế tạo và tiếp nhận vào lực lượng vũ trang trong cùng thời gian.

Nhà thiết kế chính của tổ hợp “Strela-1” (9K31) và tên lửa (9M31) – Phòng thiết kế thí nghiệm số 16 thuộc Hội đồng Quốc gia về Kỹ thuật Quốc phòng (ngày nay là Phòng thí nghiệm “Tochmash” mang tên A.E. Nudelman), tổng công trình sư A.E. Hudelman. Đầu đạn tự dẫn đường của tên lửa do Phòng thiết kế trung ương số 589 thuộc Hội đồng Quốc gia về kỹ thuật Quốc phòng (Phòng thí nghiệm trung ương “Geografika” (“Địa lý)), tổng công trình sư V.A. Khrustalev đảm nhận.
Logged
daibangden
Trung tá
*
Bài viết: 14469


Чёрный Орёл


« Trả lời #237 vào lúc: 18 Tháng Mười Một, 2010, 09:37:51 PM »

Theo thông tin về thiết kế tổ hợp tên lửa “Strela-1” và tên lửa phòng không xách tay “Strela-2” có các tính năng thực tế tương đồng, được tiếp nhận trong việc giải quyết vấn đề phòng không trong các đơn vị cấp tiểu đoàn và trung đoàn. Khi đó, nhiệm vụ đặt ra phải tăng tầm bắn (5000 mét) và độ cao (3500 mét) hiệu quả của tổ hợp tên lửa “Strela-1”, đồng thời bố trí tổ hợp trên gầm xe cơ giới. Việc này dự kiến tăng khối lượng (từ 15 đến 25kg) và kích thước (đường kính từ 100 đến 120mm và chiều dài từ 1,25 đến 1,8 mét) của tên lửa.



Lần phóng đầu tiên với đầu đạn tự dẫn đường, làm việc theo nguyên tắc ảnh phân chia tương phản của mục tiêu trên bối cảnh chung, đã chứng nhận khả năng chế tạo tổ hợp đáp ứng với các yêu cầu của Tổng cục pháo – tên lửa thuốc Bộ Quốc phòng.

Sau các thí nghiệm cấp Quốc gia thành công, tổ hợp tên lửa phòng không được tiếp nhận vào lực lượng vũ trang (Quyết định của Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Liên Xô ngày 25 tháng 4 năm 1968). Hội đồng Quốc gia đã kiến nghị tiếp tục công việc theo hướng mở rộng phạm vi hoạt động hiệu quả của tổ hợp, tăng cường hiệu quả chiến đấu và xác định giới hạn khu vực phóng của tên lửa.

Tổ hợp tên lửa phòng không “Strela-1” được sản xuất hàng loạt tại xưởng thiết bị Saratov (xe chiến đấu 9A31) và xưởng cơ khí Kovrov (tên lửa 9M31).
Logged
daibangden
Trung tá
*
Bài viết: 14469


Чёрный Орёл


« Trả lời #238 vào lúc: 19 Tháng Mười Một, 2010, 11:55:39 AM »

Ý nghĩa, nhiệm vụ



Tổ hợp tên lửa phòng không “Strela-1” tổ hợp tên lửa phòng không tự hành tầm gần với sự phát hiện mục tiêu bằng mắt thường, được sử dụng nhằm che chắn cho các binh đoàn hoặc các hạng mục cấp binh đoàn khỏi sự tấn công của máy bay tầm thấp và trực thăng tại các giao điểm hoặc bắn đuổi. Ngoài ra, “Strela-1” có thể chống lại khinh khí cầu và trực thăng treo.

Tổ hợp bảo đảm tấn công mục tiêu trong điều kiện thời tiết đẹp hoặc mây dày đoặc theo góc cao bằng hướng “mục tiêu – mặt trời” và “mục tiêu – đường chân trời” tương ứng không dưới 20 và 2 độ. Những sự đánh giá phục thuộc vào khả năng hoạt động của máy bay trong các điều kiện tương đồng, đồng thời kinh nghiệm tiếp nhận thực tế của tổ hợp phòng không trong huấn luyện và các cuộc xung đột quân sự đã chỉ ra rằng, “Strela-1” theo tiêu chuẩn “giá thành – hiệu quả” có thể được sử dụng một cách khá thường xuyên.
Logged
daibangden
Trung tá
*
Bài viết: 14469


Чёрный Орёл


« Trả lời #239 vào lúc: 19 Tháng Mười Một, 2010, 06:29:44 PM »

Thành phần



Xe chiến đấu 9A31 được sử dụng để bố trí trên đó bốn tên lửa trong thùng phóng – vận tải trên thiết bị phóng, thiết bị khởi động tên lửa, các khí tài quang học phát hiện mục tiêu và ngắm, thiết bị thông tin liên lạc và các trang bị khác. Xe chiến đấu 9A31 sử dụng gần xe tuần tra trinh sát bánh hơi BRDM-2.

Kíp xe chiến đấu gồm ba người: trưởng xe, pháo thủ - trắc thủ và lái xe – kỹ thuật viên.

Tên lửa 9M31 – tên lửa một tầng nhiên liệu rắn, đượng thiết kế theo sơ đồ khí động học “con vịt” bằng cấu tạo khác thường. Sự bám bắt và dẫn bắn tên lửa tới mục tiêu được thực hiện bằng đầu đạn tự dẫn đường ảnh tương phản theo phương pháp dẫn đường đối xứng. Sự hoạt động của tên lửa trên cơ sở phân tách độ cảm nhận sức nóng sự phản chiếu hình ảnh chì – lưu huỳnh của mục tiêu tương phản trên bối cảnh bầu trời và những sự chuyển đổi khác nhau giữa độ sáng của chúng tới tín hiệu điều khiển.

Để tiêu diệt mục tiêu, tên lửa trang bị đầu đạn nổ - phá mảnh với ngòi nổ tiếp xúc (điện từ) và không tiếp xúc (quang điện). Khi bắn trượt mục tiêu quá xa, sau 13 – 16 giây, đầu đạn tự hủy trong khi bay và tên lửa rơi xuống đất mà không bị nổ.
Logged
Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 »   Lên
  In  
 
Chuyển tới:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines

Valid XHTML 1.0! Valid CSS! Dilber MC Theme by HarzeM