Lịch sử Quân sự Việt Nam
Tin tức: Lịch sử quân sự Việt Nam
 
*
Chào Khách. Bạn có thể đăng nhập hoặc đăng ký. 29 Tháng Ba, 2024, 12:02:40 pm


Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát


Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 »   Xuống
  In  
Tác giả Chủ đề: Baton Rouge Victory : Chiến công- sự kiện và nhân chứng  (Đọc 143915 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem chủ đề.
wanta
Thành viên
*
Bài viết: 219


đầu ruồi trên mắt kiếng


« Trả lời #60 vào lúc: 26 Tháng Tám, 2011, 11:38:54 pm »

Theo các tài liệu đã công bố, trên chiếc tàu bị đánh chìm ấy có 45 lính thủy, 100 xe thiết giáp M113 cùng 3 chiếc máy bay phản lực còn nguyên trong hòm bảo quản và một khối lượng lớn lương thực, thực phẩm, đủ nuôi cả một sư đoàn Mỹ. Tất cả đều bị vùi xác xuống đáy sông. Một thời gian sau, quân đội Mỹ đã trục vớt xác tàu.

       Về thông tin số người trên tàu Baton Rouge Victory và tàu này chở gì thì qua tìm kiếm thông tin trên mạng tôi tìm được bài báo đăng trên tuần báo The Downey Eagle số ra ngày 14/11/1997 có nội dung như sau:

Commentary
Merchant mariners seek recognition
By Merl Moore

So you think you know everything about your hometown. Well, I can assure you chances are good that you don't.

On a recent trip to San Francisco, I came across something I later found out has been there a long time, on the Embarcadero at the foot of Howard St.-a gray stone monument with 'AMERICAN MERCHANT SEAMEN WHO MADE THE SUPREME SACRIFICE' inscribed on it.

I'd not only never seen it, I'd not even heard of it, despite many visits "back home" over the years to what folks up there proudly call The City.

Also inscribed on the monument were the names of seven West Coast mariners: Raymond Barrett, Earl Erickson, James McBride, Timothy Rice, Robert Rowe, John Bishop and Charles Rummel.

Thanks to my old newspaper, The Chronicle, I garnered a few details about the memorial.

It all began when the Baton Rouge Victory, an 8,500-ton freighter built near the end of World War II, became one of the very first WWII Victory ships activated from the "mothball fleet" at Suisan Bay for duty in Southeast Asia during the Vietnam War.

On July 28, 1966, the Baton Rouge left port near where the memorial stands with a crew of 45 and a load of military trucks and heavy equipment. Less than a month later, Aug. 23, to be exact, she was on the Long Tao River near Saigon when a Viet Cong managed to place a mine on the ship's hull and it was detonated electronically from the shore.

The explosion was horrific; the Baton Rouge Victory became the first American vessel sunk in the Saigon ship channel during the war.

The first five of the seven Americans mentioned above were members of the Marine Firemen's Union, the other two were officers from the Marine Engineers' Union.

In all, 44 Americans were killed while serving aboard Merchant Marine vessels in the Vietnam war zone. And the American Merchant Marine Veterans (AMMV) group thinks it's about time those 44 and all others who served aboard ships that transported vital cargo and troops during wartime got proper recognition. Whenever and wherever they served.

Actually, many merchant mariners who served aboard ships in war zones during WWII were eventually granted veterans' benefits by Congress-in 1988! The AMMV group has long lobbied for passage of two bills that will give the same benefits to thousands of others who were left out of the original legislation.

There is also a move afoot to get the names of the 44 Merchant Marine casualties from service in Vietnam added to the Vietnam Veterans Memorial wall in Washington, DC. They are war veterans, too, the AMMV contends.

It might help their cause if the American Merchant Marine Veterans got the Embarcadero memorial included in travel guides.


         Qua nội dung bài báo này (phần tôi in đậm) thì ta có thể xác định được 2 vấn đế:
        - Một: Tàu Baton Rouge Victory là tàu vận tải quân sự đầu tiên của Mỹ bị đánh chìm trên luồng tàu sông Sài Gòn trong chiến tranh Việt Nam.
        - Hai: tàu Baton Rouge Victory số người trên tàu là 45 người và tàu chở hàng quân sự "Xe vận tải quân sự và thiết bị hạng nặng" (military trucks and heavy equipment), xe vận tải quân sự thì chúng ta ai cũng biết rồi thế còn thiết bị hạng nặng là gì? Theo thuật ngữ quân sự thì "thiết bị hạng nặng" không thể là súng carbin, AR15, hoặc những vũ khí hỏa lực xách tay được mà phải là cối, pháo, tăng phải không các bác.

        Để trả lời câu hỏi này tôi thử dùng chương trình Photoshop để xử lý ảnh cho rõ và phóng to độ phân giải lên 2400 dpi (ảnh gốc độ phân giải 72 dpi) và thật bất ngờ, tôi đã phát hiện trên boong tàu có một vật. Các bác có biết là vật gì không? Một chiếc "xe tăng" các Bác ạ, thấy rõ ràng cả tháp pháo và nòng pháo (vị trí tôi đánh dấu màu đỏ). Tôi xin post hình lên để các Bác cùng tham khảo.

Hình 1: Tàu Baton Rouge Victory đang trên đường vận chuyển đã được xử lý cho rõ hơn và tăng kích thước ảnh gấp đôi (độ phân giải 72 dpi)


Hình 2: Phần nửa sau tàu Baton Rouge Victory đã tăng độ phân giải lên 2400 dpi


        Rất rõ phải không các bác khi xử lý ảnh tôi chỉ phát hiện có một chiếc nhưng bây giờ post lê diễn đàn hình phóng to ra thì hình như là 3 chiếc lận. Như vậy câu trả lời đã rõ ràng ngay trên boong tàu Baton Rouge Victory chứ không ở đâu khác. Trên boong đã có 3 chiếc xe tăng thì dưới hầm tàu là cái gì và thiết bị hạng năng là cái gì thì chính bức hình này đã trả lời một cách rõ ràng chính xác nhất.

       Hiện tại tôi đang down những tài liệu về chiến tranh Việt Nam từ năm 1945 - 1967 của Lầu Năm Góc đã được giải mật để tìm hiểu xem họ nói về sự kiện tàu Baton Rouge Victory như thế nào? Nhưng đọc nó cũng khó vì nó đã được số hóa thành file dpf và là hình ảnh scan vào nên đọc rất khó.

      Chào các bác có gì tôi thông tin thêm sau
Logged

Nếu ai hỏi rằng lính biết yêu không?
Tôi xin trả lời lính yêu nhiều lắm
Yêu thật nhiều và thật say đắm
Vì người lính cũng có trái tim
tuaans
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 3774


« Trả lời #61 vào lúc: 26 Tháng Tám, 2011, 11:53:14 pm »

Em phóng nó lên 3600 dpi thì nó vẫn thế! Bác tìm cách khác thuyết phục hơn đi!
Logged
wanta
Thành viên
*
Bài viết: 219


đầu ruồi trên mắt kiếng


« Trả lời #62 vào lúc: 27 Tháng Tám, 2011, 12:07:54 am »

        Mình đã thử phóng to lên 6000 dpi tuy nhiên kích thước ảnh quá lớn nên không thể xử lý ảnh cho rõ được và lưu ảnh được. Xử lý ở 3000 dpi thì lưu được nhưng up lên photobucket thì không được nên phải giảm xuống còn 2400 dpi. Nên xử lý hơn nữa thì mình đành chịu. Còn chính xác hơn nữa thì chắc phải chờ tải tài liệu đã giải mật của Lầu Năm Góc về để xem nó nói như thế nào thôi. Còn đây chỉ là mới bước đầu để xác minh ngay trên boong tàu thôi. Bác tuaans ạ.
Logged

Nếu ai hỏi rằng lính biết yêu không?
Tôi xin trả lời lính yêu nhiều lắm
Yêu thật nhiều và thật say đắm
Vì người lính cũng có trái tim
altus
Moderator
*
Bài viết: 1782



« Trả lời #63 vào lúc: 27 Tháng Tám, 2011, 12:13:36 am »

Thú thật với bác là cái ảnh này tôi thấy rồi, do bác Hai Ruộng từng post. Tuy nhiên mấy cái trông như có vòi kia tôi không thấy có cơ sở nào kết luận là xe tăng cả. Nhỡ máy xúc hay xe công trình, xe cứu kéo, xe khoan giếng, xe cần trục thì sao. Cũng là heavy equipment được tốt.

Câu hỏi là "general cargo" có thể là những gì?
Logged
wanta
Thành viên
*
Bài viết: 219


đầu ruồi trên mắt kiếng


« Trả lời #64 vào lúc: 27 Tháng Tám, 2011, 02:42:24 am »

@altus: Thú thật với bác là cái ảnh này tôi thấy rồi, do bác Hai Ruộng từng post. Tuy nhiên mấy cái trông như có vòi kia tôi không thấy có cơ sở nào kết luận là xe tăng cả. Nhỡ máy xúc hay xe công trình, xe cứu kéo, xe khoan giếng, xe cần trục thì sao. Cũng là heavy equipment được tốt.

Câu hỏi là "general cargo" có thể là những gì?


       Chào bác altus! rất hân hạnh lần đầu tiên được làm quen với Bác.

       Trước tiên theo tôi thông tin chính xác về tàu Baton Rouge Victory chở gì thì cho tới bây giờ vẫn chưa có một thông tin chính thức bằng văn bản nào công bố cả (cả phía Mỹ và phía Việt Nam ta) vì đang còn là thông tin "Mật". Nên tất cả những gì chúng ta thảo luận và đưa lên đây đều là mang tính chất chủ quan của mỗi người cả. Tuy nhiên theo tôi để xác định vấn đề này chúng ta phải trả lời được những câu hỏi sau: tàu Baton Rouge Victory thuộc tổ chức nào của Mỹ? tàu Baton Rouge Victory làm nhiệm vụ gì?

      Trước tiên tàu Baton Rouge Victory là tàu vận tải thuộc tổ chức US Merchant Marine (USMM) là một hạm đội tàu vận tải thương mại trực thuộc chính phủ Mỹ và các tổ chức tư nhân ở Mỹ, tổ chức USMM này có một đội tàu chuyện lảm nhiệm vụ vận tải quân sự phục vụ cho các cuộc chiến tranh của Mỹ bao gồm tất cả các cuộc chiến tranh, như chiến tranh cách mạng, chiến tranh, Hàn Quốc, Việt Nam; và Hải quân vũ trang tuần duyên (theo tiêu đề của trang chủ usmm.org của tổ chức này).

      Vậy tàu Baton Rouge Victory làm nhiệm vụ gì ở Việt Nam? Theo truyền thống của tổ chức USMM các tàu thuộc tổ chức này đều phải làm nhiệm vụ vận tải quân sự phục vụ chính phủ và quân đội Mỹ, tàu Baton Rouge Victory không nằm ngoại lệ này (trong chiến tranh Việt Nam tổ chức USMM có nhiều tàu phục vụ cho cuộc chiến này kể cả việc phục vụ cho chiến dịch "Passage to Freedom" vận chuyển người Bắc di cư vào Nam năm 1954). Thông tin chi tiết các Bác có thể xem ở trang usmm.org phần Vietnam war.

      Vậy điều chắc chắn khẳng định rằng tàu Baton Rouge Victory khi đến Việt Nam là vận chuyển hàng quân sự. Vấn đề ở đây là hàng gì? Tôi đã tìm nhiều thông tin chính thức về việc tàu Baton Rouge Victory chở hàng gì khi bị trúng thủy lôi ngày 23/08/1966 nhưng những bài báo viết về sự kiện này vào năm 1966 thì không có một thông tin gì, nhưng bài gần đây thì có bài không nói gì, có bài thí nói tàu chở thực phẩm, thư từ. Riêng chỉ có bài báo này nói thẳng là chở hàng quân sự "military trucks and heavy equipment", lý do là bài báo này muốn đòi hỏi quyền lợi của 7 người dân sự chết trên tàu Baton Rouge Victory nói riêng và 44 người nói chung đã chết khi phục vụ vận tải quân sự trong chiến tranh Việt Nam được công nhận là CCB và đưa tên vào đài tưởng niệm CCB Mỹ ở thủ đô Washington.

       Ở đây ta lại thấy một vấn đề khá nhạy cảm khi tác giả bài báo này đề cập đó là vấn đề bang giao Việt - Mỹ, thời điểm bài báo này viết là năm 1997 khi bang giao Việt - Mỹ mới nối lại được 2 năm, nếu như bác altus nói: "Nhỡ máy xúc hay xe công trình, xe cứu kéo, xe khoan giếng, xe cần trục thì sao. Cũng là heavy equipment được tốt" thế thì tại sao tác giả bài báo đã nếu rõ là xe vận tải quân sự, lại không nói rõ luôn là xe máy xúc hay xe công trình, xe cứu kéo, xe khoan giếng, xe cần trục vì những xe này có phục vụ chiến tranh đi nữa thì cũng không gây chết chóc, đau thương cho nhân dân Việt Nam mà lại dùng từ "heavy equipment", theo tôi nghĩ đây là vấn đề tế nhị mà tác giả bài báo muốn nói gián tiếp, chẳng lẽ lại nói thẳng ra là trên tàu Baton Rouge Victory chở "xe tải quân sự, xe tăng, xe M113, máy bay, pháo" chắc chắn là không được rồi vì theo tôi nó sẽ là một cú tát "trời giáng" vào chính quyền và quân đội Mỹ lúc bấy giờ, như vậy tức là công nhận trận đánh tàu Baton Rouge Victory năm 1966 đã gây thiệt hại một số lượng khí tài quân sự lớn như vậy, chắc chắn với tâm lý của một cường quốc lúc bấy giờ chính quyền và quân dội Mỹ sẽ không chấp nhận điều này và nó sẽ phản tác dụng đối với yêu cầu mà tác giả bài báo đặt ra với chính quyền Mỹ. Trong thực tế thì trang chủ của tuần báo The Downey Eagle đã gở bỏ số ra ngày 14/11/1997 của mình.
Bác altus và các bác CCB khác có thể tham khảo ở 2 đường link dưới đây để đối chiếu:
1. Đường link lưu trữ tất cả các bài báo của tờ tuần báo The Downey Eagle số ra ngày 14/11/1997
http://citywd.com/E/eagle/1997/nov14/editoral.htm
2. Đường link lưu trữ tất cả các số báo của tờ tuần báo The Downey Eagle xuất bản từ năm 1996 đến năm 2002
http://downeyeagle.com/back/index.html

       Về câu hỏi của Bác altus: Câu hỏi là "general cargo" có thể là những gì? "general cargo" có nghĩa là "hàng hóa tổng quát". Khái niệm này nó mang tính chất báo quát rất là rộng vì nó có thể hàng ý tế, hàng thực phẩm, hàng gia dụng, hàng quân sự, thậm chí chở các quan tài chở lính chết trận cũng có thể để là "general cargo". Nói chung là hàng gì dù là dân sự hay quân sự nhưng không muốn bộc lộ thông tin ra ngoài đều có thể nói là "general cargo". Nên theo tôi cụm từ này nó không xác định được cái gì cả Bác ạ.

       Trên đây là một số ý kiến chủ quan của bản thân tôi về sự kiện lịch sử đánh chìm tàu Baton Rouge Victory ngày 23/08/1966 của Đoàn 10 Đặc công rừng Sát. Các bác CCB có sưu tầm được thông tin nào khác hãy đưa lên để chúng ta cùng tham khảo và thảo luận. Vì theo tôi đây là một vấn đề khoa học lịch sử và chúng ta đưa lên đây để cùng thảo luận cũng là một cách để xác định thấy rõ hơn tầm vóc và ý nghĩa của trận đánh này.

      Wanta xin chào các bác

     

     
Logged

Nếu ai hỏi rằng lính biết yêu không?
Tôi xin trả lời lính yêu nhiều lắm
Yêu thật nhiều và thật say đắm
Vì người lính cũng có trái tim
star
Thành viên
*
Bài viết: 127


Paracel Islands & Spratly Islands Of VIETNAM


« Trả lời #65 vào lúc: 27 Tháng Tám, 2011, 03:16:49 am »

Trong thực tế thì trang chủ của tuần báo The Downey Eagle đã gở bỏ số ra ngày 14/11/1997 của mình.
Bác altus và các bác CCB khác có thể tham khảo ở 2 đường link dưới đây để đối chiếu:
1. Đường link lưu trữ tất cả các bài báo của tờ tuần báo The Downey Eagle số ra ngày 14/11/1997
http://citywd.com/E/eagle/1997/nov14/editoral.htm
2. Đường link lưu trữ tất cả các số báo của tờ tuần báo The Downey Eagle xuất bản từ năm 1996 đến năm 2002
http://downeyeagle.com/back/index.html

Em không hiểu rõ đoạn "Trong thực tế thì trang chủ của tuần báo The Downey Eagle đã gở bỏ số ra ngày 14/11/1997 của mình.", vì theo đường link bác đưa:
http://downeyeagle.com/back/index.html
Em có thể tìm được số báo ngày 14/11/1997
http://downeyeagle.com/1997/nov14/index.html
Và bài viết của Merl Moore
http://downeyeagle.com/1997/nov14/editoral.htm#jump_4

Như vậy số báo này vẫn nằm trên trang lưu trữ trực tuyến của tuần báo The Downey Eagle và có thể truy cập dựa trên tên miền downeyeagle.com, không bị gỡ bỏ.

*
*  *

Thật ra thì thông tin trong bài báo của Merl Moore cũng là do tác giả này đọc lại từ 1 bài báo khác

On a recent trip to San Francisco, I came across something I later found out has been there a long time, on the Embarcadero at the foot of Howard St.-a gray stone monument with 'AMERICAN MERCHANT SEAMEN WHO MADE THE SUPREME SACRIFICE' inscribed on it.
I'd not only never seen it, I'd not even heard of it, despite many visits "back home" over the years to what folks up there proudly call The City.
Also inscribed on the monument were the names of seven West Coast mariners: Raymond Barrett, Earl Erickson, James McBride, Timothy Rice, Robert Rowe, John Bishop and Charles Rummel.
Thanks to my old newspaper, The Chronicle, I garnered a few details about the memorial.

"Thanks to my old newspaper, The Chronicle, I garnered a few details about the memorial." : tạm dịch: "Nhờ vào một bài báo cũ trên tờ The Chronicle, tôi tìm được vài thông tin về đài tưởng niệm"

"The Chronicle" trong bài có lẽ là tờ "San Francisco Chronicle", và bài viết đó là bài viết "Remembering Vietnam's Forgotten Seamen" của Stephen Schwartz, đăng ngày 20/10/1997:

Ta có thể đọc bài báo này trên website của USMM
http://www.usmm.org/batonrouge.html

Thật ra tháng 4/2010, bác Hai Ruộng cũng đã đăng bài báo này lên diễn đàn:
http://www.vnmilitaryhistory.net/index.php/topic,13710.msg214306.html#msg214306
« Sửa lần cuối: 27 Tháng Tám, 2011, 03:54:25 am gửi bởi star » Logged

Những việc ta làm, thành - bại ngày hôm nay,
Sẽ có sử sách ngày mai ghi chép lại.
Dân tộc ta còn mãi là nhờ lòng cương quyết,
Mấy ngàn năm oanh liệt chống quân thù.
(Câu Thơ Yên Ngựa)
altus
Moderator
*
Bài viết: 1782



« Trả lời #66 vào lúc: 27 Tháng Tám, 2011, 03:39:48 am »

Trước tiên theo tôi thông tin chính xác về tàu Baton Rouge Victory chở gì thì cho tới bây giờ vẫn chưa có một thông tin chính thức bằng văn bản nào công bố cả (cả phía Mỹ và phía Việt Nam ta) vì đang còn là thông tin "Mật".

Tôi nghĩ chưa chắc mấy cái này nó là bí mật, mà chẳng qua lâu quá rồi, chả ai quan tâm, nhét vào đáy tủ nào rồi bây giờ khó lục ra thôi.

Trích dẫn
Tuy nhiên theo tôi để xác định vấn đề này chúng ta phải trả lời được những câu hỏi sau: tàu Baton Rouge Victory thuộc tổ chức nào của Mỹ? tàu Baton Rouge Victory làm nhiệm vụ gì?

Trả lời được hai câu này không khó khăn gì lắm. Tuy nhiên, kể cả khi đã có câu trả lời là "hàng quân sự" thì cũng chẳng sáng tỏ thêm điều gì, vì các đơn vị công binh hay thậm chí bộ binh Mỹ đều có thể được trang bị xe kéo, xe ủi, xe cẩu, các loại xe mà chụp lên ảnh thấy có phụ kiện dài dài khác. Hoặc chở cho quân lực VNCH. Không cứ phải "hàng quân sự" là phải là hàng nóng ngay, phải không ạ?

     
     
Trích dẫn
thế thì tại sao tác giả bài báo đã nếu rõ là xe vận tải quân sự, lại không nói rõ luôn là xe máy xúc hay xe công trình, xe cứu kéo, xe khoan giếng, xe cần trục vì những xe này có phục vụ chiến tranh đi nữa thì cũng không gây chết chóc, đau thương cho nhân dân Việt Nam mà lại dùng từ "heavy equipment",

Theo tôi thì có thể tác giả chép từ các báo cáo, tài liệu chính thức của các cơ quan hữu quan Mỹ, trong đó có ghi tóm tắt tàu này chở gì. Chuyện có gì tế nhị thật không thì tôi chẳng biết thế nào mà luận.

Chúng ta cứ từ từ tìm hiểu tiếp.



     

 
Logged
lonesome
Moderator
*
Bài viết: 1244


« Trả lời #67 vào lúc: 27 Tháng Tám, 2011, 04:45:58 am »

Nếu là xe tăng thì sẽ phải phủ bạt chống nước biển, bác Wanta ạ.
Logged
lonesome
Moderator
*
Bài viết: 1244


« Trả lời #68 vào lúc: 27 Tháng Tám, 2011, 05:37:59 am »


      Vậy điều chắc chắn khẳng định rằng tàu Baton Rouge Victory khi đến Việt Nam là vận chuyển hàng quân sự. Vấn đề ở đây là hàng gì? Tôi đã tìm nhiều thông tin chính thức về việc tàu Baton Rouge Victory chở hàng gì khi bị trúng thủy lôi ngày 23/08/1966 nhưng những bài báo viết về sự kiện này vào năm 1966 thì không có một thông tin gì, nhưng bài gần đây thì có bài không nói gì, có bài thí nói tàu chở thực phẩm, thư từ. Riêng chỉ có bài báo này nói thẳng là chở hàng quân sự "military trucks and heavy equipment", lý do là bài báo này muốn đòi hỏi quyền lợi của 7 người dân sự chết trên tàu Baton Rouge Victory nói riêng và 44 người nói chung đã chết khi phục vụ vận tải quân sự trong chiến tranh Việt Nam được công nhận là CCB và đưa tên vào đài tưởng niệm CCB Mỹ ở thủ đô Washington.

       Ở đây ta lại thấy một vấn đề khá nhạy cảm khi tác giả bài báo này đề cập đó là vấn đề bang giao Việt - Mỹ, thời điểm bài báo này viết là năm 1997 khi bang giao Việt - Mỹ mới nối lại được 2 năm, nếu như bác altus nói: "Nhỡ máy xúc hay xe công trình, xe cứu kéo, xe khoan giếng, xe cần trục thì sao. Cũng là heavy equipment được tốt" thế thì tại sao tác giả bài báo đã nếu rõ là xe vận tải quân sự, lại không nói rõ luôn là xe máy xúc hay xe công trình, xe cứu kéo, xe khoan giếng, xe cần trục vì những xe này có phục vụ chiến tranh đi nữa thì cũng không gây chết chóc, đau thương cho nhân dân Việt Nam mà lại dùng từ "heavy equipment", theo tôi nghĩ đây là vấn đề tế nhị mà tác giả bài báo muốn nói gián tiếp, chẳng lẽ lại nói thẳng ra là trên tàu Baton Rouge Victory chở "xe tải quân sự, xe tăng, xe M113, máy bay, pháo" chắc chắn là không được rồi vì theo tôi nó sẽ là một cú tát "trời giáng" vào chính quyền và quân đội Mỹ lúc bấy giờ, như vậy tức là công nhận trận đánh tàu Baton Rouge Victory năm 1966 đã gây thiệt hại một số lượng khí tài quân sự lớn như vậy, chắc chắn với tâm lý của một cường quốc lúc bấy giờ chính quyền và quân dội Mỹ sẽ không chấp nhận điều này và nó sẽ phản tác dụng đối với yêu cầu mà tác giả bài báo đặt ra với chính quyền Mỹ. Trong thực tế thì trang chủ của tuần báo The Downey Eagle đã gở bỏ số ra ngày 14/11/1997 của mình.

Nếu là xe tăng thì sẽ phải phủ bạt chống nước biển, bác Wanta ạ. Trong các tài liệu của Mỹ công bố (Mật và không Mật) thì đều dùng là Heavy Equipments hay Military Vehicles.



Lượng hàng trên tàu chỉ có 1849 MT thôi, như vậy khó có thể là chở xe tăng lắm ạ, nhất là tài liệu của mình khăng khăng là chở M113 (12,5 tấn/cái). 5 hầm tầu này chỉ chở được không tới 90 xe vì chỉ có thể để ở dưới lower deck và còn phải chằng buộc nữa. Nhìn cái ảnh boong tàu thì chúng ta thấy ở trên boong còn khá nhiều "cục gì đó" mà cộng lại các nơi chắc nhiều hơn con số 100 xe M113. Về nguyên tắc hàng hải, hàng nặng phải để dưới cùng và ở hầm trung tâm để dằn tàu, giữ trọng tâm của tàu trong lúc di chuyển. Nhìn vào hình sau, chúng ta có thể thấy trên boong tàu có khá nhiều xe, tập trung ở đuôi tàu



Điều đó cho thấy trọng lượng của các loại xe không phải là nặng nhất nên vẫn để trên boong. Hơn nữa, do các khoang khác còn phải chở General Cargo. Tính qua như sau chúng ta sẽ dễ hình dung hơn:

Hầm số 3 ( 1 trong 2 hầm lớn nhất) có 18 cái xe ủi - cũng có thể gọi là xe quân sự vì dùng được trong công binh, nhất là nếu lại là loại sau



Loại xe này nặng khoảng 10 tấn/cái --> hầm số 3 chứa khoảng 190 tấn hàng (do không thể xếp xe này chồng lên xe kia)

Còn hơn 1600 tấn hàng kia phân bổ cho 4 hầm còn lại và trên boong thì khả năng chia đều cho 2 lựa chọn hàng nặng cồng kềnh ( xe tải, xe ủi) và hàng nhẹ nhưng đầy hầm tàu (GC).
Cái hình trên cũng cho thấy khi cứu hộ hàng ở hầm 1, người ta đã dùng xà lan có cẩu để bốc hàng sang 1 xà lan có mui khác nhỏ hơn. Điều đó làm tăng khả năng ở hầm 1 và thậm chí cả hầm 2 chỉ gồm hàng nhu yếu phẩm (nhẹ nhưng cồng kềnh)

Đây là boong tàu chụp từ phía trên

Logged
tuaans
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 3774


« Trả lời #69 vào lúc: 27 Tháng Tám, 2011, 06:39:01 am »

SS Baton Rouge Victory (BRV) thuộc loại tàu vận tải, chuyên chở hàng hóa và người ... được sản xuất trong thời gian thế chiến thứ hai với số lượng lớn để thay thế sự hao hụt vì bị các tàu ngầm Đức bắn chìm. BRV cũng đã phục vụ trong chiến tranh Việt Nam.

Cảnh các tàu Victory được đóng trong công xưởng:
Logged
Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 »   Lên
  In  
 
Chuyển tới:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines

Valid XHTML 1.0! Valid CSS! Dilber MC Theme by HarzeM