NHÂN CHỨNG VÀ SỰ KIỆN ( Tiếp tục )....
[/b]
2-
Trận địa DKZ (1): Do
Cao Thanh Tao chỉ huy trưởng trận địa và cũng là chỉ huy phó trận đánh . Trận địa DKZ bố trí giữa hai ngọn rạch Ông Địa sát mí rừng , cách trận địa thủy lôi khoảng trên 1000mét , trận địa nầy do chú Sáu Tao chọn . Trận địa có nhiệm vụ bảo vệ trận địa thủy lôi phải bắn chìm tàu tuần tra cho được trước khi chúng đến trận địa thủy lôi nếu chúng tình cờ đi tuần khi anh em đang thả lôi để giữ bí mật nơi thả trái . Đồng thời làm nhiệm vụ sẳn sàng bắn chìm tàu BRV nếu tàu nầy đi qua trận địa mà thủy lôi không nổ , hoặc nổ nhưng chưa chìm . Trận địa gồm 2 khẩu DKZ 75 bố trí trong công sự , 2 khẩu DKZ 57 bố trí cơ động trên xuồng . Tất cã đều ngụy trang khéo léo , sáng ngày 23/8/66 hai tàu tuần tiểu đi từ Sài Gòn ra để đón tàu BRV , chạy ngang trận địa không phát hiện gì kể cã máy bay rà sát mặt sông cũng không phát hiện .
3-
Trận địa DKZ (2) : Do
Trần Mân chỉ huy hành quân từ khu căn cứ Bắc sông Lòng Tàu ra sát bờ sông lòng Tàu bên rạch Diêm Vương ( trong bản đồ ghi là rạch Long Vương ) . Có nhiệm vụ bắn chìm tàu BRV khi nó chưa chìm và dạt qua bờ bên phải sông . Trận địa nầy gồm 4 khẩu DKZ 75 ly .
4 -
Trận địa phòng không : Do
Lê Tấn Phước chỉ huy được bố trí gần ngã ba sông Dần Xây và sông Lòng Tào , sát bên rạch Sóng Trâu . Gồm 1 khẩu 12ly8 và 1 khẩu 12ly7 , có nhiệm vụ bắn đón máy bay từ hướng Sài Gòn (Nhà Bè) hoặc từ Biên Hòa bay xuống bảo vệ cho trận địa DKZ , khi trận địa nầy nổ súng .
Như vậy chứng tỏ Ban Chỉ Huy trận đánh của ta cũng phán đoán tình hình theo thông lệ hoạt động của địch trong nhiệm vụ bảo vệ các chuyến tàu trước . Nhưng đối với tàu BRV thì không ngờ địch cho nhiều máy bay bảo vệ mà lại bay từ Vũng Tàu vào , nên nếu trận địa DKZ có nổ súng thì trận địa phòng không khó mà bảo vệ cho trận địa DKZ như mong muốn , nếu tình huống trận địa DKZ buộc lòng phải nổ súng thì chắc chắn quân ta thương vong không phải ít , khi phải đối đầu với lực lượng 12 chiêc máy bay trực thăng võ trang của Mỹ đang bay quần sát trên đầu , sẳn sàng nhả đạn . Chưa kễ 2 chiếc L19 .
IV - TRẬN ĐỊA THỦY LÔI Bản đồ số 3 ) Để xác định chính xác trận địa thủy lôi và vị trí thả thủy lôi chú Hồ Xuân Cảnh và chú Nguyễn văn Mạnh , bám sát trận địa theo dõi suốt 2 tháng trời , sau nầy còn gần một tháng thì có thêm chú Nguyễn Hữu Minh , vừa bảo vệ cho chú Tám Sơn ra kiểm tra việc thử nghiệm trận địa , chú Minh còn có nhiệm vụ phụ giúp tổ trinh sát và báo cáo với chú Tám Sơn khi chú Tám Sơn về cứ .
Suốt hai tháng trời ban ngày trầm mình trong bùn ở lạch nhỏ cách bờ 100 mét , hai bên bờ cây cối trống trải do chất độc hóa học của Mỹ rãi , phải ngụy trang thật khéo léo để tránh sự phát hiện của tàu tuần , máy bay trinh sát , lính bảo an đi càng dọc theo bờ , rồi bọn thiên nga , phượng hoàng lãng vãng sát bờ sông , kễ cã che mắt để khỏi bị dân đi bắt cua , đốn củi phát hiện . Có lần địch càng suốt một tuần không đi đâu được , người tiếp tế cũng không , chú Cảnh và chú Mạnh phải bắt cua , sò tại chổ để ăn sống suốt một tuần . Ban ngày thì nằm im theo dõi hoạt động của tàu địch tuần tiệu , phá lôi , hoạt động của máy bay trinh sát hộ tống tàu , theo dõi luồng tàu chạy . Ban đêm đợi khi nước ròng sát đáy sông , mới đẩy xuồng bơi ra sông để đo độ sâu , chọn thời điểm nước đứng để thao tác cho chính xác bằng cách thả dây dọi để đo độ sâu . Khi nước ròng sát đáy sông bãi bùn hai bên lộ ra chỉ còn lại lòng sông rất thuận lợi cho việc thăm dò luồng sâu tàu chạy . Còn tàu chiến hay tuần tiểu gì cũng không chạy khi nước ròng sát đáy sông . Lúc đó không có máy móc gì cã , nên gần như đêm nào cũng phải đo , đo đi đo lại ghi chép cẩn thận theo từng con nước , đo nhiều khúc sông , tìm vật chuẩn để ban đêm dễ xác định vị trí . Ban ngày đến khi nước lớn lại theo dõi kiễm tra lại có đúng luồng tàu chạy không .
Cuối cùng đi đến kết luận rút ra điều kiện để chọn vị trí thả lôi . Vị trí đó phải đảm bảo các yêu cầu tối thiểu sau :
- Vị trí phải thuận lợi cho việc chuyên chở lôi ra thả , hạn chế việc chuyên chở lôi đoạn dài trên sông lớn dể bị địch phát hiện , thời gian thả phải thật nhanh giữa ca tuần tiểu của tàu địch . Thả vào nước lớn để dể di chuyển từ lạch nhỏ ra .Chọn gần rạch Vàm Cống .
- Điểm đánh thủy lôi phải phù hợp với điểm bố trí trận địa DKZ . Để phòng khi thủy lôi chưa diệt được tàu địch thì DKZ bồi tiếp ngay sau đó , khi chúng chưa gọi máy bay chi viện kịp thời . Qua nhiều lần tranh luận bàn bạc giữa các chỉ huy trận địa , nên cuối cùng thống nhât chọn vị trí như trên bản đồ . Vì vị trí nầy là phù hợp với địa điểm bố trí DKZ của chú Sáu Tao .
- Điều quan trọng nhất là xác định đúng luồng tàu chạy . Tàu BRV tuy lớn , nhưng nếu so với bề rộng khúc cua của con sông gần 1000mét thì chiều ngang con tàu 18 mét , không thắm vào đâu . Chỉ cần thả lôi lệch 10-20 mét thì xác xuất tàu chạm thủy lôi rất thấp .
- Phải chọn ở đoạn sông có khúc cua gắt để khi tàu vào cua mũi một bên còn đuôi tàu ở một bên , vì tàu bẻ lái ở đuôi , độ càng quét lớn so với tàu dài 130 mét , tuy nhiên cũng không thắm vào đâu khi so với chiều rộng con sông 1000 mét . Ở đoạn cua phía trước vị trí thả lôi tàu có độ càn quét lớn , nhưng cua nó rộng , tàu nhỏ thì cua sát bờ trái , tàu lớn thì cua vòng lớn hơn . Nhưng khi gần hết đoạn cua thì tàu lớn hay nhỏ gì cũng bắt buộc phải đi vào một điểm , đó là điểm giữa của luồng sâu người ta gọi là điểm giữa chữ S . Vì đến điểm nầy tàu bắt buộc phải lấy lái đi đúng điềm nầy để cua ngược lại . Và điểm nầy sau khi cân nhắc cẩn thận đã được chọn .
Để chọn được vị trí thả lôi rồi phải vừa suy luận , vừa làm phao thăm dò rồi tiếp tục suy luận , cuối cùng mới làm thử nghiệm lại nữa kiễm chứng cho chắc chắn . Dùng 40 bẹ dừa nước cột vào đá hào làm neo thả để kiễm định ví trí chắc chắn . Đêm 27 tháng 5 thả trước 10 phao thăm dò luồng lạch , 5 phao thăm dò độ sâu quét lôi của tàu địch , 5 phao thăm dò xác định độ càng quét khi tàu chuyển hướng . Sau nhiều ngày quan sát cuối cùng chú Cảnh đã chọn được vị trí thả lôi như trên bản đồ số 3 . Đề nghị chọn vị trí nầy được Ban Chỉ Huy thông qua .
-
Cách xác định vị trí thả lôi trên thực địa : Đợi đến đêm nước ròng sát đáy sông . Từ vị trí điểm gốc O ( điểm tận cùng của voi đất tạo ra bởi sông Lòng Tao và rạch vàm Cống ), đẩy xuồng thẳng ra khỏi bãi bùn dài 50 mét, tới mép nước chọn điểm A ( đoạn OA dài 50 mét . Từ điểm A nhìn vào cây khô lộ rỏ trên nền trời ở bờ sông bên kia ( cây khô nằm giữa khoảng 2 con rạch nhỏ bên bờ bắc sông Lòng Tào . Từ bờ sông hướng cây khô , chọn điểm C , trừ đi 100mét bãi bùn từ điểm C đến mép nước sông khi ròng sát đáy chọn điểm B ( đoạn CB dài 100 mét ) . Như vây điểm M1 chính là điểm giữa của đoạn AB chính là điểm giữa của luồng tàu chạy . Đó cũng chính là điểm thả trái thủy lôi đầu tiên .
-
Cách xác định trái thứ hai : Từ vị trí M1 đi theo hướng trục BA một đoạn 10 mét , sau đó đi thẳng góc với hướng BA , ra 10 mét phía bên phải . Đó chính là điểm M2 trên bản đồ và là điểm thả trái thứ hai . Như vậy khoảng cách giữa M1 và M2 là 14, 1... mét . Như vậy trái thủy lôi được thả Zíc zắc . Mà vị trí được vẽ theo tỷ lệ của bản đồ cùng với độ dài và đường lượn vòng của con tàu theo mũi và lái đều được vẽ theo tỹ lệ của bản đồ số 3 .
Sau khi xác định vị trí bằng vật chuẩn và điểm chuẩn . Để chính xác làm thử nghiệm lại . dùng hai phao bẹ dừa và neo đá hào , cột cách mặt nước 8 mét tượng trưng cho hai trái thủy lôi ,thả đúng hai vị trí M1 và M2 . Sau đó theo dõi 9 ngày đêm , tàu tuần tiều và tàu 2000 tấn , 3000 tấn chạy qua đều không chạm phao bẹ dừa cho đến ngày thứ 9 có chiếc tàu dầu 12.000 tấn chạy qua càng đứt dây neo , hai bẹ dừa nổi lên trôi theo dòng nước .
Thao Tác Thả Thủy Lôi : Khi vận tải thủy lôi đến ngã ba Vàm Cống , chú Cảnh cho anh em móc bùn để thêm vào ghe cho khẳm dể nhận chìm , lúc đó nước lớn và đã gần đứng lại ( nước không còn chảy mạnh ) thời điểm thuận lợi cho việc thả trái tránh sai xót vị trí do nước chảy . Đúng 20 giờ Chỉ huy Tám Sơn ra lệnh thả trái , ghe được nhận chìm tại vị trí M1 trái thủy lôi và Ghếch nổi trên mặt sông , chú Cảnh xuống nước thao tác , đẩy trái thủy lôi canh đúng vị trí so với vật chuẩn và điểm chuẩn , thao tác thả dọi canh 8 mét , mở bảo vệ sừng thủy lôi ( mở an toàn vòng một ) , sa đó dùng tay vặn mở khóa an toàn vòng hai trên nắp thủy lôi (trái thủy lôi đã sẳn sàng nổ khi bị chạm mạnh vào sừng làm bể bóng thủy tinh , axít đựng trong bóng thủy tinh chảy vào pin khô làm pin phát điện kích nổ thủy lôi ) . Sau đó mở nắp ghếnh cho nước chảy vào ghếch , ghếch chìm , thủy lôi vẫn còn nổi trên mặt nước , khi quả dọi chìm đụng đáy sông thì lập tức bộ cò khóa dây cáp neo thủy lôi lại , lúc nầy ghếch còn cách đáy sông 8mét và đang tiếp tục chìm , nên kéo theo quả thủy lôi chìm xuống , cách mặt nước đúng 8 mét thì ghếch chạm đáy sông và thủy lôi lơ lững cách mặt nước 8 mét . Thao tác trái thứ hai cũng tương tự . Hai Trái thả xong chưa đầy 20 phút . Hai chiếc ghe anh em còn lắc nước ra để thu lại ghe , không mất chiếc nào .
Những Khẳng định của chú Cảnh và chú Minh ( vì bây giờ chỉ còn hai người còn sống đã trực tiếp tham gia và nhìn rõ trận đánh ) :
1- Thủy lôi thả đúng vị trí theo vật chuẩn điểm chuẩn , không hề bị trôi lệch theo dòng nước như một vài nhà khoa học tuyên đoán . Vì khi nổ cã hai người đều ngồi đúng trong công sự theo dõi so với vật chuẩn là cây khô bên kia bờ tạo thành đường thẳng qua ba điểm , đó là : cây khô - vị trí thả - vị trí công sự . Khi mũi tàu vừa ló ra khỏi vị trí thả trái thì nổ ( trái thủy lôi có thể bị cuốn lệch theo chiều nước chảy , nhưng ghếch thì bám chặt vào đáy sông không bị trôi ). Nổ đúng vị trí xác định .
2- Cã hai trái đều nổ bên mạng phải chiếc tàu , chứ không phải mạng trái như tài liệu nào đó của Mỹ đưa ra . Sau nầy khi Mỹ trục tàu ra Vũng Tàu để sửa chữa , nhiều người dân Vũng Tàu còn nhìn thấy rỏ hai lỗ thủng cùng một phía bên phải mạn tàu , mỗi lỗ hai chiếc ghe cui chui vào được , chứ không phải một lỗ thủng dài 12 mét , rộng 3-4 mét như tài liệu của Mỹ đưa ra .
3 - Người lái tàu mặc áo trắng ,một vài người mặc áo thủy thủ ( áo trắng có rằn xanh ngang ) . Số còn lại trên bon đều mặc đồng phục quần áo lính .
4- Trên bon tàu lúc nhì ngang khi tàu vào cua , có thấy xe tăng M48 khoảng vài ba chiếc , nòng pháo quay lên bờ . Phía sau đài chỉ huy có xếp chồng lên nhau những hai ba thùng hàng rất dài tương đương với chiều dài của máy bay phản lực .
5- Điều mà chú Cảnh không ngờ là hai trái đều nổ ở cùng một bên mạn tàu . Vì khi thả trái chú chỉ tính toán là mỗi trái nổ một bên tàu , vì thả theo hình zic zắc . cũng chỉ hy vọng nổ một trái là cũng đạt yêu cầu . Nhưng mà " hay không bằng hên " nổ cã hai trái ở cũng bên phải . Có lẽ lúc tàu vào vị trí trận địa nước còn đang lớn , nước chảy theo chiều từ biển vào , nên ở cửa sông dừa nước đẩy trái thủy lôi ở vị trí M1 lệch về phía phải do ngay luồng nước chảy vào sông Dừa , còn trái ở vị trí M2 thì ra khỏi luồng nước sông dừa , nên xui về phía nước chảy vào sông Lòng Tàu . Vì vậy hai trái đều nổ vào mạn phải .
6- Thủy lôi nổ ngay buồn máy nên tàu chìm ngay không rướng lên được mét nào nữa . Mục tiêu hoàn toàn bị tiêu diệt . 4 chiếc tàu bảo vệ và 14 chiếc máy bay bắn như mưa lên hai bên bờ , khói mù mịt , sau khi ngừng bắn , lợi dụng trận địa mịt mù khói quân ra rút ra khỏi trận địa an toàn , không có ai bị thương vong . Đây là sách lược đánh nhanh rút lẹ , để bảo vệ an toàn lực lượng sáng suốt của các cấp chỉ huy trận địa .