Chào các bác.
Như em đã nói, đề tài về tàu BRV càng đi sâu phân tích càng thấy có nhiều điểm cần làm rõ để ý nghĩa chiến thắng của chúng ta trọn vẹn hơn. Chẳng hạn tại sao 2 quả thủy lôi được bảo là thả 2 bên mà cuối cùng chỉ có 1 lỗ? Câu hỏi này phải tới lúc bác HR gợi ý, trao đổi thêm với bác Cảnh và 1 số người có kinh nghiệm về bom mìn thuốc nổ thì mới tạm gọi là có câu trả lời. tuy nhiên để chứng minh chuyện 2 quả cùng chạm nổ 1 lúc thì cần phải nghiên cứu sâu hơn nữa. việc này cần 1 sự đầu tư nghiêm túc chứ không phải chỉ ngồi đọc tài liệu mà có được ạ.
Về thông tin vũ khí trên tàu, hiện em có 1 nguồn tin của phía Quân đội Mỹ cho biết lẽ ra sau tàu BRV là có 1 tàu chở vũ khí khác sẽ vào SG. Liệu con số vũ khí mà hiện chúng ta bảo là trên tào BRV có khi nào lại là của cái tàu sau mà do hạn chế về điều kiện, cô Mai Anh nghe nhầm không?
Cũng có thể là do từng vị trí cụ thể trên thân tàu bác Hai Ruộng ạ. Kích thước lỗ thủng là rất lớn (16x45ft cỡ 5x14m) có thể do thủy lôi đã bóc đi các tấm thép hàn trên thân tàu.
Vả lại nếu so sánh với vụ đánh tàu của anh hùng Lâm Sơn Náo thì với lượng nổ lớn hơn (và có thể mạnh hơn), thiết kế chuyên dụng hơn, độ sâu tiếp xúc lớn hơn thì hoàn toàn có thể gây ra sức công phá mạnh hơn.
Về phần thuốc nổ trên tàu phát nổ thì còn một lý do nữa để loại trừ là vị trí nổ ở phòng máy, chứa thuốc nổ ở đó thì cũng vô lý.
Mình cũng nghĩ theo hướng 2 quả cùng nổ, bẻ gãy 2 cong gian và tạo thành 2 lỗ nối nhau thì lỗ thủng mới lớn như thế. Theo tài liệu của đơn vị cứu hộ, họ đã phải 2 lần làm 2 miếng vá khác nhau mới bít được lỗ thủng này để rút nước, lấy hàng và xác thủy thủy ra.
Về giả thuyết thuốc nổ trên tàu hoặc nồi hơi của tàu nổ cộng hưởng thì không khả thi vì nếu thế thì con tàu này tan tành rồi.
Qua hướng tìm thông tin của Galaxy, em đã có thêm 1 số tư liệu về tình hình trước và sau trận đánh này tại khu vực, tuy không cụ thể lắm nhưng cũng bổ sung cho bài viết của em nhiều, bác HR ạ.