Lịch sử Quân sự Việt Nam
Tin tức: Lịch sử quân sự Việt Nam
 
*
Chào Khách. Bạn có thể đăng nhập hoặc đăng ký. 19 Tháng Tư, 2024, 11:29:22 am


Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát


Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 »   Xuống
  In  
Tác giả Chủ đề: Baton Rouge Victory : Chiến công- sự kiện và nhân chứng  (Đọc 144229 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem chủ đề.
lonesome
Moderator
*
Bài viết: 1244


« Trả lời #130 vào lúc: 03 Tháng Chín, 2011, 11:42:50 pm »

Chào các bác.
Như em đã nói, đề tài về tàu BRV càng đi sâu phân tích càng thấy có nhiều điểm cần làm rõ để ý nghĩa chiến thắng của chúng ta trọn vẹn hơn. Chẳng hạn tại sao 2 quả thủy lôi được bảo là thả 2 bên mà cuối cùng chỉ có 1 lỗ? Câu hỏi này phải tới lúc bác HR gợi ý, trao đổi thêm với bác Cảnh và 1 số người có kinh nghiệm về bom mìn thuốc nổ thì mới tạm gọi là có câu trả lời. tuy nhiên để chứng minh chuyện 2 quả cùng chạm nổ 1 lúc thì cần phải nghiên cứu sâu hơn nữa. việc này cần 1 sự đầu tư nghiêm túc chứ không phải chỉ ngồi đọc tài liệu mà có được ạ.

Về thông tin vũ khí trên tàu, hiện em có 1 nguồn tin của phía Quân đội Mỹ cho biết lẽ ra sau tàu BRV là có 1 tàu chở vũ khí khác sẽ vào SG. Liệu con số vũ khí mà hiện chúng ta bảo là trên tào BRV có khi nào lại là của cái tàu sau mà do hạn chế về điều kiện, cô Mai Anh nghe nhầm không?

Cũng có thể là do từng vị trí cụ thể trên thân tàu bác Hai Ruộng ạ. Kích thước lỗ thủng là rất lớn (16x45ft cỡ 5x14m) có thể do thủy lôi đã bóc đi các tấm thép hàn trên thân tàu.
Vả lại nếu so sánh với vụ đánh tàu của anh hùng Lâm Sơn Náo thì với lượng nổ lớn hơn (và có thể mạnh hơn), thiết kế chuyên dụng hơn, độ sâu tiếp xúc lớn hơn thì hoàn toàn có thể gây ra sức công phá mạnh hơn.

Về phần thuốc nổ trên tàu phát nổ thì còn một lý do nữa để loại trừ là vị trí nổ ở phòng máy, chứa thuốc nổ ở đó thì cũng vô lý.

Mình cũng nghĩ theo hướng 2 quả cùng nổ, bẻ gãy 2 cong gian và tạo thành 2 lỗ nối nhau thì lỗ thủng mới lớn như thế. Theo tài liệu của đơn vị cứu hộ, họ đã phải 2 lần làm 2 miếng vá khác nhau mới bít được lỗ thủng này để rút nước, lấy hàng và xác thủy thủy ra.

Về giả thuyết thuốc nổ trên tàu hoặc nồi hơi của tàu nổ cộng hưởng thì không khả thi vì nếu thế thì con tàu này tan tành rồi.

Qua hướng tìm thông tin của Galaxy, em đã có thêm 1 số tư liệu về tình hình trước và sau trận đánh này tại khu vực, tuy không cụ thể lắm nhưng cũng bổ sung cho bài viết của em nhiều, bác HR ạ.
Logged
lonesome
Moderator
*
Bài viết: 1244


« Trả lời #131 vào lúc: 03 Tháng Chín, 2011, 11:44:06 pm »

Cảm ơn bác Chiangshan. Em cũng hình dung như thế, nhưng cũng chính vì thế mà băn khoăn: Nếu chạm nổ thì điểm công phá sẽ ở đâu đó gần mũi tàu hơn, ở đây đã vào sâu khoảng 50m mới nổ. Có lẽ là do tàu đang vào cua ở ngã 3 sông Lòng Tàu?
Xác suất để tàu chạm cùng lúc 2 quả thủy lôi cũng nhỏ, thêm nữa cũng chỉ có một lỗ thủng trên thân tàu.

Nếu bạn nhìn vào hình dáng thân tàu thì sẽ thấy điểm chạm nổ là chỗ thân tàu phình to nhất Grin
Logged
danviet
Thành viên
*
Bài viết: 234


« Trả lời #132 vào lúc: 04 Tháng Chín, 2011, 12:21:13 am »

Cảm ơn bác Chiangshan. Em cũng hình dung như thế, nhưng cũng chính vì thế mà băn khoăn: Nếu chạm nổ thì điểm công phá sẽ ở đâu đó gần mũi tàu hơn, ở đây đã vào sâu khoảng 50m mới nổ. Có lẽ là do tàu đang vào cua ở ngã 3 sông Lòng Tàu?
Xác suất để tàu chạm cùng lúc 2 quả thủy lôi cũng nhỏ, thêm nữa cũng chỉ có một lỗ thủng trên thân tàu.

Nếu bạn nhìn vào hình dáng thân tàu thì sẽ thấy điểm chạm nổ là chỗ thân tàu phình to nhất Grin

Eo ót em này cũng không đến nỗi nào bác ạ, không phình gì đâu.
Tuy nhiên cũng có thể có nhiều nguyên nhân (có đặt trễ, hút nước do di chuyển của tàu, hay vào cua làm tàu trôi ngang một chút như em đã nói...) Chỗ này em ngồi nghe các bác có chuyên môn phân tích vậy.

Logged
danviet
Thành viên
*
Bài viết: 234


« Trả lời #133 vào lúc: 04 Tháng Chín, 2011, 12:32:51 am »

Theo một số tài liệu tham khảo
Trích dẫn
Con tàu đầu tiên theo hướng Bắc từ Vũng Tàu đi Sài Gòn đã vượt qua mà không gặp vấn đề gì. Nhưng tàu thứ 2 thì không được may mắn như thế. (Kích cỡ 2 tàu này là tương đương??). Lúc 9:10, có một vụ nổ ở bên port side (mạn phải??), được cho là do một thủy lôi có điều khiển. Vụ nổ làm thủng một lỗ hổng 16x45ft, làm ngập phòng máy và khoang số 3. Động cơ và hệ thống dẫn lái không thể vận hành. 7 người thiệt mạng, tất cả đều ở trong phòng máy.

Bất chấp thiệt hại đó, thuyền trưởng đã cố đưa được BRV lên cạn ở bờ Nam và giữ cho lưu thông trên tuyến vận tải. Lực lượng tuần giang có mặt đầu tiên ở hiện trường để làm công tác bảo vệ, các tàu đẩy và LCM đã tới để hỗ trợ BRV....

« Sửa lần cuối: 04 Tháng Chín, 2011, 01:33:13 am gửi bởi danviet » Logged
lonesome
Moderator
*
Bài viết: 1244


« Trả lời #134 vào lúc: 04 Tháng Chín, 2011, 01:07:41 am »

1/ Ảnh con tàu chụp từ trên xuống thì thế chứ nếu bạn nhìn dưới đáy sẽ thấy có khác nhau 1 tí đấy.

2/ Bài viết của mình dựa vào cái báo cáo tháng 8 đó khá nhiều nhưng ngoài ra còn 1 số tài liệu khác nữa cơ. Port side là mạn trái, starboardside mới là mạn phải. Bản dịch của bạn bị sai câu: 2 tàu đầu tiên đi qua mà không sao nhưng BRV thì không may như vậy...

Chuyện tàu dính mình lúc vào cua là đúng nhưng bị lúc đang cua hay mới vào cua khá quan trọng đấy. Với lại thời điểm tàu dính thủy lôi, thủy triều đã lên hết, sức nước đạp từ cửa sông Dừa, sông Đồng Tranh, sông Lòng Tàu là không có (hoặc yếu), không đủ sức làm tàu trôi ngang đâu. Bạn cứ hỏi mấy chuyên gia của bạn xem tớ nói có đúng không.
Logged
danviet
Thành viên
*
Bài viết: 234


« Trả lời #135 vào lúc: 04 Tháng Chín, 2011, 01:25:37 am »


Chuyện tàu dính mình lúc vào cua là đúng nhưng bị lúc đang cua hay mới vào cua khá quan trọng đấy. Với lại thời điểm tàu dính thủy lôi, thủy triều đã lên hết, sức nước đạp từ cửa sông Dừa, sông Đồng Tranh, sông Lòng Tàu là không có (hoặc yếu), không đủ sức làm tàu trôi ngang đâu. Bạn cứ hỏi mấy chuyên gia của bạn xem tớ nói có đúng không.

Em chơi không rủ hội, bác nhầm em với bạn nào ấy chứ  Grin

Sóng nước thì sức mấy mà làm dịch được cái tàu bác. Có chăng lúc vào cua quán tính của tàu làm nó "dịch đít sang ngang" một tí thôi.
Câu em dịch thì không sai đâu, em vừa mới xem lại xong.
Port side thì em lẫn do nhìn từ trên xuống. Đúng là mạn trái như bác nói.
Logged
lonesome
Moderator
*
Bài viết: 1244


« Trả lời #136 vào lúc: 04 Tháng Chín, 2011, 01:44:33 am »

Em chơi không rủ hội, bác nhầm em với bạn nào ấy chứ  Grin

Sóng nước thì sức mấy mà làm dịch được cái tàu bác. Có chăng lúc vào cua quán tính của tàu làm nó "dịch đít sang ngang" một tí thôi.
Câu em dịch thì không sai đâu, em vừa mới xem lại xong.
Port side thì em lẫn do nhìn từ trên xuống. Đúng là mạn trái như bác nói.

Úi, bạn đừng coi thường sức nước lúc rút nhé. Với sức nước đạp từ cửa sông Dừa ra thì thừa sức làm dạt mũi tàu BRV đấy. Có lần chính tớ chứng kiến 1 tàu container 7500 tấn bị hỏng bộ phận chuyển chiều chân vịt đúng lúc cập cầu Khánh Hội, gặp nước rút đẩy dạt tàu lùi lại cải 30m, may mà lúc đấy đã buộc được dây mũi nên mới không ủi vào các tàu đậu sẵn ở cầu tầu đấy Grin

Về khúc cua này, theo lời bác Cảnh và thực tế thì đây là khúc cua khá gắt, luồng sâu nhưng hẹp, thủy văn có nhiều điều phức tạp  Wink nên tàu vào cua đều giảm tốc để "dịch đít sang ngang".  Đó là lí do để bác Cảnh chọn vị trí đánh đấy.
Cái câu thứ 2 của bạn, tớ xem lại rồi, bạn dịch đúng. Tài liệu của Mỹ mà 2 chúng ta có chỉ nhắc tới 2 tàu hàng nhưng lại có tài liệu khác cho biết trước khi BRV vào thì đã có 2 tàu đi qua cơ Wink
« Sửa lần cuối: 05 Tháng Chín, 2011, 09:02:55 am gửi bởi lonesome » Logged
lam1214vn
Thành viên
*
Bài viết: 5


« Trả lời #137 vào lúc: 04 Tháng Chín, 2011, 07:52:06 am »

Chao bac THANGLONG69.
Cảm ơn bác đã cho em biết về đại tá Cao Thanh Tao, cho em hỏi có phải trong thời kỳ kháng chiến chống mỹ đại tá Cao Thanh Tao là một trong những cán bộ chỉ huy của E10 không bác?. Nếu được có thể cho em biết chi tiết về đại tá Cao Thanh Tao được không ? Cảm ơn bác nhiều.
Logged
thuong si gia
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 41


« Trả lời #138 vào lúc: 04 Tháng Chín, 2011, 07:59:53 am »

  Cho dù có 2 tàu đi trước đó mà không bị trúng thủy lôi (Cho là cùng lượng dãn nước với BRV)  nhưng có thể tải trọng không bằng,nên mớn nước tàu sẽ nông hơn (?)do đó đáy tàu không chạm vào sừng thủy lôi cho dù chỉ cách 1cm. Vài góp ý nhỏ.
Logged

"Mãi mãi lòng chúng ta,ca bài ca người lính..."
lonesome
Moderator
*
Bài viết: 1244


« Trả lời #139 vào lúc: 04 Tháng Chín, 2011, 12:35:45 pm »

  Cho dù có 2 tàu đi trước đó mà không bị trúng thủy lôi (Cho là cùng lượng dãn nước với BRV)  nhưng có thể tải trọng không bằng,nên mớn nước tàu sẽ nông hơn (?)do đó đáy tàu không chạm vào sừng thủy lôi cho dù chỉ cách 1cm. Vài góp ý nhỏ.

Đúng đó bác ạ. 2 tàu đi trước nhỏ hơn, mớn < 8,5m nên không chạm. Đây là điều bất ngờ với Mỹ vì trước nay ĐCRS luôn dùng mìn điều khiển hoặc mìn chạm, khoảng cách từ mìn tới mặt nước chỉ khoảng 3m. Khi các tàu rà lôi và tàu nhỏ hơn đi qua mà không sao, Mỹ nghĩ rằng luồng đã "sạch". BRV "chết" vì thứ vũ khí bí mật này, bác ạ.
« Sửa lần cuối: 04 Tháng Chín, 2011, 08:57:38 pm gửi bởi lonesome » Logged
Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 »   Lên
  In  
 
Chuyển tới:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines

Valid XHTML 1.0! Valid CSS! Dilber MC Theme by HarzeM