QUẢNG TRỊ TRÁI TIM BẠN VÀ TÔI
Chương trình lễ cầu siêu Ngày 3/9 , từ 13h30 đến 16h đã tổ chức Lễ cầu siêu anh linh CSV- CS thành cổ và các anh hùng – liệt sỹ đã hy sinh trong 81 ngày đêm chiến đấu bảo vệ thành cổ Quảng trị do Hòa thượng THÍCH THIỆN TẤN , UV Ban trị sự giáo hội phật giáo tỉnh Quảng trị chủ trì, diễn ra trang trọng tại Bảo tàng Thành cổ với sự tham dự đông đảo của tăng ni, phật tử, các CSV_CS, các cựu chiến binh và thân quyến của gia đình các liệt sỹ đã hy sinh tại Quảng trị 1972.
Đài cầu siêu được lập cạnh Đài chứng tích Sinh viên- CS theo nghi lễ của Phật giáo gồm 2 bàn thờ lễ :
- Phía Đông có bàn thờ Phật THÍCH CA và bàn đồ cúng lễ
- Phía Tây có bàn thờ Bồ tát Địa Tạng, Diêm vương và bàn đồ lễ cúng vong
Nghi lễ cầu siêu được tiến hành gồm:
- Lễ hưng tác thượng Phan Tam Bảo
- Bạch Phật Khai sinh : thỉnh tiêu diện đại sỹ, Cung thỉnh anh linh CSV-CS, anh hùng - liệt sỹ
- Tụng kinh A DI Đà
- Cúng tiến anh linh CSV-CS, Anh hùng- liệt sỹ thành cổ Quảng trị
- Lễ chẩn tế
- Lễ Thả hoa đăng trên sông Thạch hãn
- Hoàn mãn
Đây là một lễ cầu siêu tổ chức qui mô với nghi lễ trang trọng Được trực tiếp tham gia lễ cầu siêu, dịp một dịp để tìm hiểu về lễ cầu siêu và chẩn tế , tôi xin thuật lại và giới thiệu thêm ý nghĩa và nghi lễ đã diễn để các CCB và bạn đọc hiểu biết thêm.
GIỚI THIỆU VỀ LỄ CẦU SIÊU và CHẨN TẾ
Cầu siêu là gì :
Cầu có nghĩa là mơ ước, là mong muốn, là nguyện vọng, là hướng nhìn về một vấn đề gì.
Siêu là vượt lên, là xuyên suốt cũng là vượt khỏi, vượt qua.
PHẬT GIÁO VỚI QUAN NIỆM CẦU SIÊU
Sao ta phải cần cầu siêu cho người quá cố ? Thực hành nghi thức cầu siêu có thể giúp gì cho vong linh đã khuất ?
Để hiểu hai câu hỏi trên cần xem đến quan niệm: thế giới của người đã khuất là thế giới ẩn tàng. Họ có mặt trong ta và quanh ta. Họ và ta cùng tồn tại song song trong ý nghĩa tương tức. Âm dương ảnh hưởng chi phối lẫn nhau. Nên khi âm có siêu thì dương mới thái.
Mục đích Cầu Siêu
Cầu siêu là để có công năng tạo ra quá trình chuyển hóa. Sanh tử tương dung, sống chết ảnh hưởng qua lại, nên thành ra Âm siêu là Dương được thái.
Âm và Dương cùng nỗ lực thực hiện chuyển hóa. Không nên hiểu Siêu là bay bổng về đâu đó.
Cầu siêu là để tạo ra quá trình chuyển hóa -Sự chuyển hóa ấy đôi lúc cũng cần đến những tác động bên ngoài, cũng giống như người bệnh cần thuốc để điều trị, người lạc lối cần nghe theo người dẫn đường.
Cầu an hay cầu siêu là một trong những pháp thực tập để ta nhận ra những nhiệm mầu và nhận ra sự trở về chân thật đó.
TRAI ĐÀN CHẨN TẾ
Trai đàn là đàn chay, cung cấp thức ăn chay tịnh cho tất cả vong linh .
Chẩn tế là phân phát sự cứu giúp đến muôn loài quá vãng đang cần cứu giúp
Trai đàn chẩn tế là sự phát triển của cầu siêu với đối tượng lớn hơn, nhiều hơn, không chỉ là người thân quá vãng, mà muôn loài đã quá vãng, không phân biệt bất cứ ai hay bất cứ loài nào.
Tất cả vong linh, mười loại, mười phương đều tề tựu một nơi, cùng nhận vật phẩm cúng dường, gặp gỡ nhau, cùng sám hối, cùng thực tập và cùng siêu thoát với nhau. Lễ này là một lễ hội, người còn sống và người quá vãng gặp gỡ, dù không thấy nhau nhưng dòng máu huyết thống và hơn nữa là hơi ấm đồng loại, chia sẻ tình thương, chia sẻ pháp môn tu tập, và nếu có hằng hà sa số vong linh siêu thoát cùng một lúc thì thật hay.
Trong lễ cầu siêu, Tụng Kinh A-Di-Đà (vì giúp vong linh nghe pháp môn Tịnh Độ niệm Phật cầu về Tây Phương).
Toàn cảnh LỄ CẦU SIÊU anh linh CSV-CS, Anh hùng- liệt sỹ thành cổ Quảng trị
[/url]
LỄ HƯNG TÁC THƯỢNG PHAN TAM BẢO
- Làm lễ tại bàn Thờ PHẬT THÍCH CA
- Làm lễ tại bàn thờ BỒ TÁT ĐỊA TẠNG
Tham dự lễ cầu siêu lễ cầu siêu có có 81 vị sư tăng cầu ứng cho anh linh chiến sỹ hy sinh trong 81 ngày đêm bảo vệ thành cổ Quảng trị. Với tình cảm và tri ân còn có sự tham dự đông đảo của phật tử, các CSV_CS, các cựu chiến binh và thân quyến của gia đình các liệt sỹ đã hy sinh tại Quảng trị 1972.
[/url]
Tụng kinh A DI ĐÀ
Lễ CHẨN TẾ
ĐỒ LỄ CÚNG VONG LINH
[url=http://www.flickr.com/photos/63474876@N03/6138670227/]