Lịch sử Quân sự Việt Nam
Tin tức: Lịch sử quân sự Việt Nam
 
*
Chào Khách. Bạn có thể đăng nhập hoặc đăng ký. 29 Tháng Ba, 2024, 06:55:44 pm


Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát


Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 »   Xuống
  In  
Tác giả Chủ đề: '' Chúng tôi lính F 5 MT 479 ''  (Đọc 306156 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem chủ đề.
lamlinh31278
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 688


Một cây Thốt nốt, một quân tình nguyện VN


« Trả lời #10 vào lúc: 14 Tháng Tư, 2011, 09:46:26 am »

Có khi tôi và bác sapaco cùng nắm chung một sợi dây chăng !

Tôi nghe hình như 24/4 anh em 174 lên nghĩa trang TP phải không? mấy giờ.

Thường vào khoảng hạ tuần tháng 4 nhằm ngày chủ nhật , anh em E4-F5 và các CCB các sư hay tập trung về NTLS thành phố để làm lể tưởng niệm các liệt sỷ hy sinh trong trận đánh TaKong Krao của E4.

 Năm nay sẽ tập trung vào lúc 7h30 ngày 24/4 , đúng 8h làm lể tưởng niệm ,sau đó đi viếng mộ và thấp nhang, cuối cùng là liên hoan họp mặt.

Nếu bác có rảnh rỗi thì đến tham dự nhé.
Logged

VÌ NHÂN DÂN QUÊN MÌNH ,VÌ NHÂN DÂN HY SINH.

       Nhịn Một Chút Gió Ngừng Sóng Lặng
          Lùi Một Bước Đất Rộng Trời Cao
hoangson1960
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 476


« Trả lời #11 vào lúc: 14 Tháng Tư, 2011, 10:16:26 am »

Kỷ niệm lộ 7: sau khi giải phóng kratie  khoảng  ngày 5-6/79 Q 16 theo theo đội hình F5 ngược lên phía bắc hướng QK5 .cả khẩu đội đang dăng võng nằm tán dóc chờ vượt sông mekong thì được tin giải phóng nongpheng .thằng nào cũng mừng chắc mẩm sằp được về nước tới nơi.lại được lên xe quay lại đi theo QL13 ,về đến snuol thấy xe rẽ đường khác theo lộ 7 .(anh em cũ gọi lộ trần lệ xuân.nghe nói TLX mở lộ này thời 59-60 dọc biên giới để khai thác gỗ và buôn lậu thuốc phiện).nhìn về phía VN thấy xa xa là núi bà đen ae lại càng rôm rả hy vọng hay mình về VN theo đường tây ninh.bỗng nghe RẦM quay đầu nhìn lại chiếc xe giải phóng chạy phía sau ,cách xe mình khoảng 20m trúng mìn chống tăng vào bánh sau bên phía tài xế.giữa khói bụi mịt mù tôi thấy cả người lẫn súng bay lên cả mét rồi rớt xuống sàn xe.dừng xe chúng tôi chạy lại nhảy lên xe trúng mìn mang ae thưong binh, tử sỹ xuống.những ai đứng vị trí bánh xe bị mìn đều hy sinh còn ae đứng ở vị trí khác bị sức ép tùy nặng nhẹ nằm há miệng ngáp ngáp vì không thở được.cả xe khoảng 1B bị thương vong hềt. 20 phút sau đoàn xe lại tiếp tục lên đường.lúc này trên xe không khí không còn vui nhộn nữa. mọi người đều có khuynh hướng di chuyển vào giữ xe ,né đứng phía trên mấy cái bánh xe.mỗi lần xe xuống ổ gà là hai hòn cà của cả xe lại chạy lên chạy xuống.(mà lộ 7 lúc đó lại rất nhiều ổ gà)đến tối thấy xe đi về phía cong bong cham .VN ngày càng xa vậy là tắt hềt cả hy vọng.
Logged
hoangson1960
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 476


« Trả lời #12 vào lúc: 14 Tháng Tư, 2011, 12:20:22 pm »

Chào bác lính mới :cám ơn bác đã gợi ý cho tôi một số điểm về thời gian này .quả thật trận này lúc đơn vị xuống xe khi qua khỏi ngã ba con voi một đoạn (hướng về poipet) thì trời đã tối ,lại đang mưa .tôi lại đang bị sốt nên cũng có thể lẫn lộn bên trái huặc bên phải.còn chuyện sau đó thì chính xác 100%.
Logged
sapaco
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 847


« Trả lời #13 vào lúc: 14 Tháng Tư, 2011, 04:05:58 pm »

vậy là ae mình cùng sợi dây đó rồi, sợi dây đi vào lịch sử của Q 16 và E 174, sợi  dây mà E 4 muốn cũng không có vì: E 4 lãnh ấn tiên phong đánh hướng chủ yếu trên lộ 13.
 còn tháng 04 này thì mình chưa nghe nói viếng nghĩa trang liệt sĩ TP. theo thông lệ hàng năm 174 viếng ae nằm tại nghĩa trang TP.là ngày 27/07 hàng năm, có gì mình sẽ thông tin trên trang F 5 MT 479 này ( hàng năm đều có Tân cụt tham gia chung, năm nay có Hoangson chắc chắn Tân vui lắm )
Logged
dathao
Thành viên
*
Bài viết: 746


« Trả lời #14 vào lúc: 14 Tháng Tư, 2011, 06:49:16 pm »

Kỷ niệm lộ 7: sau khi giải phóng kratie  khoảng  ngày 5-6/79 Q 16 theo theo đội hình F5 ngược lên phía bắc hướng QK5 .cả khẩu đội đang dăng võng nằm tán dóc chờ vượt sông mekong thì được tin giải phóng nongpheng .thằng nào cũng mừng chắc mẩm sằp được về nước tới nơi.lại được lên xe quay lại đi theo QL13 ,về đến snuol thấy xe rẽ đường khác theo lộ 7 .(anh em cũ gọi lộ trần lệ xuân.nghe nói TLX mở lộ này thời 59-60 dọc biên giới để khai thác gỗ và buôn lậu thuốc phiện).nhìn về phía VN thấy xa xa là núi bà đen ae lại càng rôm rả hy vọng hay mình về VN theo đường tây ninh.bỗng nghe RẦM quay đầu nhìn lại chiếc xe giải phóng chạy phía sau ,cách xe mình khoảng 20m trúng mìn chống tăng vào bánh sau bên phía tài xế.giữa khói bụi mịt mù tôi thấy cả người lẫn súng bay lên cả mét rồi rớt xuống sàn xe.dừng xe chúng tôi chạy lại nhảy lên xe trúng mìn mang ae thưong binh, tử sỹ xuống.những ai đứng vị trí bánh xe bị mìn đều hy sinh còn ae đứng ở vị trí khác bị sức ép tùy nặng nhẹ nằm há miệng ngáp ngáp vì không thở được.cả xe khoảng 1B bị thương vong hềt. 20 phút sau đoàn xe lại tiếp tục lên đường.lúc này trên xe không khí không còn vui nhộn nữa. mọi người đều có khuynh hướng di chuyển vào giữ xe ,né đứng phía trên mấy cái bánh xe.mỗi lần xe xuống ổ gà là hai hòn cà của cả xe lại chạy lên chạy xuống.(mà lộ 7 lúc đó lại rất nhiều ổ gà)đến tối thấy xe đi về phía cong bong cham .VN ngày càng xa vậy là tắt hềt cả hy vọng.
Như vậy Q16 của Hoàng Sơn là đv mà E 25 cb chúng tôi đã đưa qua sông Mekong ở tại bến Chompo khỏang ngày 5-6-7/01/79.Lâu nay tôi cứ ngở là E 174 của Sa paco,lúc đó vượt sông ở đoạn dưới cách đó chừng vài km bằng xuồng gổ.Khi Hoàng Sơn giăng võng nằm chờ cb đưa qua sông thì tôi đã ở bên kia sông mấy ngày rồi!Sau đó ,đến trưa ngày 7/01/79 khi nghe tin Phnompenh giải phóng cả đv tôi thu dọn mọi thứ và hành quân ngược về từ lộ 13 qua  lộ 7 ngang qua Mimot(đây không phải là con lộ Trần lệ Xuân đâu!lộ Trần lệ Xuân là con lộ đúng như H.Sơn nói nhưng nó nằm ở phần đất của VN,xuyên rừng Sa mat chạy dọc theo biên giới Việt -Kam,hai bên lộ toàn rừng là rừng dầy đặc,không thấy gì hai bên).Chiếc xe bị trúng mìn chống tăng lúc đó chạy trước xe của đv chúng tôi chừng vài trăm m,từ xa tôi thấy nhiều bóng người bị hất lên cao và rớt xuống!xe chở đv tôi phải dừng lại một lúc để chờ thông đường đi tiếp lên bờ sông Kongpong cham.Lúc đó trời vẩn còn sáng,hai bên đường đầy những lổ chôn mìn chống tăng đã được một đv công binh nào đó gở rồi!trái mìn đó là trái sót lại cuối cùng,vì sau đó tôi đi lên cùng hàng đoàn xe mà không bị gì cả.
Logged
Brest
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 841



« Trả lời #15 vào lúc: 14 Tháng Tư, 2011, 09:06:14 pm »

@Hoangson1960 : Thường thì 23/4 hàng năm ae E 4 khu vực phía nam đến NTLS để thắp hương tưởng niệm số ae E4 hy sinh trong trận Takong- Krau (23/4/80). Như năm ngoái, ngoài E 4 thì một số ae là thành viên QS cũng tham gia viếng NT, sau đó thì làm 1 cái off mini tại NT với đồng đội. Năm nay 24/4 rơi vào ngày chủ Nhật là ngày nghĩ nên có khả năng có nhiều thành viên QS tham gia. Nếu có thì ae sẽ thông báo
Logged

Bài ca tôi không quên, tôi không quên đất rừng xứ lạ..
Bài ca tôi không quên, tôi không quên những người đã ngã..
hoangson1960
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 476


« Trả lời #16 vào lúc: 14 Tháng Tư, 2011, 09:41:12 pm »

Chào bác dathao đã cho tôi thêm thông tin .vậy là ae mình hành quân chỉ cách nhau vài trăm mét vậy mà hơn 32 năm nay mới lại gặp nhau, thật như một giấc chiêm bao phải không bác.còn cái vụ bác nói chỉ có 1 trái mìn sót lại hình như chưa đúng lắm. hì..hì vì tôi nhớ đi thêm một đoạn nữa lại thấy 1 chiếc jinkơ của LX loại 1 cầu chúng mìn ở bánh trước nằm ven đường. nghe nói lái xe hy sinh ,nhưng ae ngồi trên thùng xe lại an toàn.
Logged
dathao
Thành viên
*
Bài viết: 746


« Trả lời #17 vào lúc: 14 Tháng Tư, 2011, 10:42:59 pm »

Như vậy đến hôm nay tôi có thể kết luận là hành trình của đv tôi lúc từ cầu U tê cho đến bến Chompo là đv tôi cùng đi chung hướng với E 174 và Q16,sau đó từ bến Chompo trở về bờ đông sông Kompongcham thì đi chung hướng với Q16 vì lúc đó E 174 đã đi qua sông rồi cùng chung với một bộ phận của D25 công binh sư 5 để đánh ra lộ 6.Một bộ phận của Q16 cũng đã qua sông không biết đánh ra hướng nào!
Khi chiếc xe chạy trước bị dính trái mìn chống tăng ở lộ 7,đv tôi đi tiếp lên thì không thấy gì nên tôi nghỉ đó là trái cuối cùng,vậy là còn nửa!
Sau đó thì trời cũng đã tối dần,tôi thấy hàng đoàn dân K mặc toàn đồ đen gồng gánh nhau đi ngược trở về rất thê lương.Tối đó đv tôi phải ngủ lại bên lề đường lộ 7 cùng với số dân K đó trước khi đến bờ đông sông Mekong.
Có một điều tôi thắc mắc mải cho đến bây giờ là vào khoảng cuối tháng 12/1978,đv tôi ở dưới cách ngã ba Snoul vài km có nghe thấy ta và Pot đánh nhau ở ngã ba Snoul mà không biết lúc đó là đv nào đánh?Q 16 có đánh trận đó không?hay là E55?hoặc E 174
Và có một đv đặc công của lử 117 nửa !sau khi đi cùng đv chúng tôi thọc sâu ở sông Măng ra lộ đất đỏ thì không biết đv nầy đi hướng nào?
Logged
hoangson1960
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 476


« Trả lời #18 vào lúc: 15 Tháng Tư, 2011, 09:11:43 am »


Chào ae F5 mặt trận 479 .có tấm hình chụp ở quang trung tháng 10/78.em là người bên phải màn hình . người bên trái tên trí ,sau khi bắn đạn thật xong 1 mình nó khoác ba lô về thông tin QK.em cứ buồn cho nó mãi là nó không được đi chiến đấu.bây giờ nghĩ lại thấy mình thật khờ. chắc nó được người gởi nên mới được về thông tin QK .còn cả tiểu đoàn tân binh vài ngày sau giao cho F5 ở snuol hết.
Logged
hoangson1960
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 476


« Trả lời #19 vào lúc: 15 Tháng Tư, 2011, 10:00:30 am »

Gửi Dathao :Tháng 12/78 Q16 đã lên qua snuol xa rồi .lúc này 12.8 tụi tôi nằm gần E bộ và một đv pháo binh 105.hàng ngày tập bắn máy bay.tối tập luồn rừng để chuẫn bị đánh đợt 2 .do đó vào đợt 2 đánh lên kratie tại cầu sông tê tụi tôi có 2 khẩu đội bắn máy bay T28 khi nó bỏ bom cầu nhưng bắn hoài.....không trúng.còn lúc ở kratie quay lại thì cả E đều đi hết .cái đêm mà gặp xe trúng mìn tụi mình cũng ngủ ven đường.sau đó hình như phải chờ 2 ngày mới sang được sông vào congbongthom .từ đó tiềp tục hành tiến thẳng lên siemdiep ,sisophon, battambang.ở gần sisophon tụi tôi có phối hợp cùng bộ binh đánh 1 trận (không nhớ D nào của Q16).Trận này cũng vui lắm để mỉnh kể sau.À cho mình hỏi tí bác ở CBinh f5 hay cb QK!
Logged
Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 »   Lên
  In  
 
Chuyển tới:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines

Valid XHTML 1.0! Valid CSS! Dilber MC Theme by HarzeM