Lịch sử Quân sự Việt Nam
Tin tức: Lịch sử quân sự Việt Nam
 
*
Chào Khách. Bạn có thể đăng nhập hoặc đăng ký. 19 Tháng Tư, 2024, 08:37:45 pm


Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát


Trang: « 1 2 3 4 5 6   Xuống
  In  
Tác giả Chủ đề: Tìm hiểu về AC-130 và các biện pháp đối phó  (Đọc 36565 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem chủ đề.
lixeta
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 1531


« Trả lời #50 vào lúc: 15 Tháng Mười Một, 2012, 09:07:33 am »

Dựa trên những bài viết và hồi kí của bác Lixeta trên diễn đàn, đồng thời dựa trên những mô tả của phía Mỹ, em không tin "thành tích" này. Nhất là theo phía Mỹ mô tả thì những chiếc xe tăng của ta không hề có phản ứng lại. Trên mỗi chiếc PT-76 đều có 1 khẩu 12 ly 7. Dù trời tối không nhìn thấy thì cũng có thể nghe thấy, vậy mà trong toàn bộ thời gian công kích (1 giờ 40 phút), kíp lái AC-119 không thấy 1 loạt đạn phòng không nào từ phía các xe này bắn lên, điều này quá vô lý.

Ngoài chuyện trên thì với những vũ khí như trong TL đã mô tả: súng 7,62mm và 20 mm thì thực tế là rất khó- nếu không muốn nói là không thể bắn cháy xe tăng. Đêm 15.5.72 xe 724/ cT3 của mình đã bị 1 thằng ÁC 130 quần thảo chừng 15 phút với cả 20 mm và cối xin thùng 40 mm mà không sao cả. Nó bắn chán không thấy cháy nên bỏ đi. Mỗi tội sau này ăn cơm thỉnh thoảng gặp sạn là mảnh đạn, nhiều anh sứt cả răng Grin
Logged
quangcan
Global Moderator
*
Bài viết: 3233



« Trả lời #51 vào lúc: 15 Tháng Mười Một, 2012, 09:26:27 am »

....Chi tiết của nhiệm vụ này được viết lại trong tạp chí của hội AC-119, số tháng 10/2010 (dựa trên băng ghi âm cũng như sự tường thuật lại của kíp bay):
http://www.ac-119gunships.com/association/assocnewsletter/Newsletters/Oct_%202010%20Newsletter.pdf

Quá trình địch phát hiện và phá hủy các "xe tăng" của ta có thể xem từ cuối trang 9 đến giữa trang 12. Có thể tóm tắt lại 1 số ý chính như sau:
- Thời gian địch bắt đầu tấn công: 23h50, 28/02/1971
- Thời gian địch kết thúc tấn công: 1h30, 01/03/1971
- Vũ khí: đạn 7.62 mm và đạn 20 mm, bắn từ máy bay AC-119K
- Địa điểm: Đường 9, tọa độ: Xray Delta-463413 (có lẽ là XD-463413), hiện em chưa xác định được chính xác đây là cách biểu diễn tọa độ gì.  ....

Hì, tiếp sức cùng đội bạn star,  Grin
- Tọa độ chuẩn là 48QXD463413 đã được thể hiện dưới hình vẽ
- Vị trí tọa độ này nằm ở phía tây đường 16 và bắc đường 9.
- Vị trí ô vuông đỏ: giao cắt giữa đường 9 Lào và đường 16, gần chỗ đó là cầu Chaky/ Chaki nổi tiếng đấy,  Grin


Logged

qtdc
Thượng tá
*
Bài viết: 3299


« Trả lời #52 vào lúc: 15 Tháng Mười Một, 2012, 02:46:31 pm »


Sơ đồ bố trí tổng quát trên máy bay vận tải cơ sở C-130A







Sơ đồ bố trí trang bị và vị trí kíp bay trên AC-130A, trên AC-130E theo "Development and Employment of Fixed-Wing Gunships 1962-1972 by Jack S. Ballard" mà chiangshan đã dẫn


AC-130 Suprise Package.
« Sửa lần cuối: 15 Tháng Mười Một, 2012, 10:07:42 pm gửi bởi qtdc » Logged
qtdc
Thượng tá
*
Bài viết: 3299


« Trả lời #53 vào lúc: 15 Tháng Mười Một, 2012, 03:08:07 pm »


Nguyên lý cơ bản của gunship.


Nguyên lý cơ sở của hệ vũ khí trên gunship II.

Dựa trên những bài viết và hồi kí của bác Lixeta trên diễn đàn, đồng thời dựa trên những mô tả của phía Mỹ, em không tin "thành tích" này. Nhất là theo phía Mỹ mô tả thì những chiếc xe tăng của ta không hề có phản ứng lại. Trên mỗi chiếc PT-76 đều có 1 khẩu 12 ly 7. Dù trời tối không nhìn thấy thì cũng có thể nghe thấy, vậy mà trong toàn bộ thời gian công kích (1 giờ 40 phút), kíp lái AC-119 không thấy 1 loạt đạn phòng không nào từ phía các xe này bắn lên, điều này quá vô lý.

Ngoài chuyện trên thì với những vũ khí như trong TL đã mô tả: súng 7,62mm và 20 mm thì thực tế là rất khó- nếu không muốn nói là không thể bắn cháy xe tăng. Đêm 15.5.72 xe 724/ cT3 của mình đã bị 1 thằng ÁC 130 quần thảo chừng 15 phút với cả 20 mm và cối xin thùng 40 mm mà không sao cả. Nó bắn chán không thấy cháy nên bỏ đi. Mỗi tội sau này ăn cơm thỉnh thoảng gặp sạn là mảnh đạn, nhiều anh sứt cả răng Grin

Bản đồ AC-130 hoạt động trong chiến dịch Lam Sơn 719 (khu vực hình đa giác viền đen đậm):
« Sửa lần cuối: 15 Tháng Mười Một, 2012, 03:34:37 pm gửi bởi qtdc » Logged
qtdc
Thượng tá
*
Bài viết: 3299


« Trả lời #54 vào lúc: 19 Tháng Mười Một, 2012, 11:05:11 pm »

AC-130 Spectre:
<a href="http://www.youtube.com/watch?v=Jx9E1kQ1xig" target="_blank">http://www.youtube.com/watch?v=Jx9E1kQ1xig</a>

<a href="http://www.youtube.com/watch?v=Y1K3JE0w-KY" target="_blank">http://www.youtube.com/watch?v=Y1K3JE0w-KY</a>

<a href="http://www.youtube.com/watch?v=gJeDic2xKQU" target="_blank">http://www.youtube.com/watch?v=gJeDic2xKQU</a>
« Sửa lần cuối: 19 Tháng Mười Một, 2012, 11:32:37 pm gửi bởi qtdc » Logged
quangcan
Global Moderator
*
Bài viết: 3233



« Trả lời #55 vào lúc: 01 Tháng Mười Hai, 2012, 10:09:57 pm »

Phác đồ chi tiết trận bắn rơi AC130 của D67 E275 phòng không/ Tiểu đoàn 67 trung đoàn 275 phòng không ngày 29/3/1972 tại tuyến hành lang đường 559. Hay còn gọi là Trận Máy Húc I, II - khu vực cách phía tây giao điểm đường 128 và đường 9 (Na Bo) khoảng 7km.
Logged

qtdc
Thượng tá
*
Bài viết: 3299


« Trả lời #56 vào lúc: 23 Tháng Mười Hai, 2012, 06:00:39 pm »

Đây là chiếc AC-130A (56-0490) bị pháo PK 37ly bắn rơi ngày 21 tháng 12 năm 1972:
http://www.qdnd.vn/qdndsite/vi-VN/61/43/406/409/409/221523/Default.aspx
Logged
Trang: « 1 2 3 4 5 6   Lên
  In  
 
Chuyển tới:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines

Valid XHTML 1.0! Valid CSS! Dilber MC Theme by HarzeM