Lịch sử Quân sự Việt Nam
Tin tức: Lịch sử quân sự Việt Nam
 
*
Chào Khách. Bạn có thể đăng nhập hoặc đăng ký. 28 Tháng Ba, 2024, 06:44:53 pm


Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát


Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 »   Xuống
  In  
Tác giả Chủ đề: Những Bông Hoa Trên Tuyến Lửa ..Mặt Trận 479 - E 25 CÔNG BINH MT  (Đọc 292493 lần)
0 Thành viên và 2 Khách đang xem chủ đề.
dathao
Thành viên
*
Bài viết: 746


« Trả lời #280 vào lúc: 24 Tháng Bảy, 2011, 10:10:39 pm »

Tay Hùng nầy trong chiến đấu thì không tồi!nhưng cái tánh vô ý thức tổ chức kỷ luật thì rất giỏi.
Có nghỉa là cái gì cũng giỏi
Logged
cb479
Thành viên
*
Bài viết: 665



« Trả lời #281 vào lúc: 10 Tháng Tám, 2011, 12:26:31 am »

thể theo yêu cầu của bác dathao , tôi ôm bầu tâm sự NGỌC HÂN của tôi về nhà ..để khỏi làm phiền lòng hàng xóm đang cần sự yên tỉnh ..nghỉ ngơi .he..he..
Trong suốt thời gian ở K, mừng nhất là đơn vị D741 đã luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ phục vụ chiến đấu cho các sư đoàn với tổn thất về người và của thấp nhất. Vì thế khi phục viên rất thanh thản mà về nhà.

Từ năm 1978 đến tháng 10 năm 1982, C5 của tôi chỉ chết có 2 người vì bị Pốt phục kích vào xe khi di chuyển quân ở núi Hồng và phum Mong Ra lộ 68, 1 bị cụt chân vì bị mìn chống tăng ở lộ 68. Tổn thất như thế là rất thấp.

Nhiệm vụ phục vụ chiến đấu rất âm thầm lặng lẽ...Làm xong là rút quân, không ồn ào,...vang dội nên sẽ không ai thích đọc. Nổi gian khổ khi đi chốt cầu: 6 thằng một cây cầu với đồng trống hiu quạnh, từ chốt này đến chốt kia cách nhau 6km và cách đơn vị 30km.

Tối gác cầu, ngày đi tuần đường dò mìn  lộ 68 từ phum Mong Ra, phum chap day. Thời gian đó không xe nào bị phục kích hay bị mìn nổ chống tăng nên rất mừng vì đã hoàn thành nhiệm vụ.

Thời gian chốt ở cầu phum Là Hal trên lộ 6, đoạn giữa Kralan lên Síophon cũng vậy. Chỉ gặp 3 thằng Pốt đói mò ra định cướp đồ, đã rượt đuổi theo, nó sợ chạy thục mạng ... rồi biến luôn không dám ra nữa.

Công binh ... là những tháng ngày vất vả, sống trong rừng Banteay Srey gần núi Hồng, cưa cây, đốn củi, khuân vác gỗ rừng để làm cầu, làm hầm, làm cứ bộ. Công binh là những tháng ngày hành quân truy tìm tung tích các cánh quân lớn cấp Sư của Pốt để báo về Bộ Tư lệnh Mặt trận 479.

Công binh ... là những buổi chiều đi làm nhà cho cứ E về ... Cơm chưa kịp ăn đã thót lên xe đi chắp vá cây cầu vừa bị Pốt phá trong cơn mưa nặng hạt.

Công binh ... là ngồi chờ khi đêm vang rền tiếng súng nổ ...chờ lệnh xuất kích hổ trợ đơn vị bạn khi được yêu cầu.
« Sửa lần cuối: 10 Tháng Tám, 2011, 12:32:02 am gửi bởi cb479 » Logged
leasedline
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 399


« Trả lời #282 vào lúc: 10 Tháng Tám, 2011, 01:37:14 am »

Em xin viết lại những dòng tâm sự của anh cb479 gởi qua tin nhắn điện thoại cho em :

Trong suốt thời gian ở K, mừng nhất là đơn vị D741 đã luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ phục vụ chiến đấu cho các sư đoàn với tổn thất về người và của thấp nhất. Vì thế khi phục viên rất thanh thản mà về nhà.

Từ năm 1978 đến tháng 10 năm 1982, C5 của anh chỉ chết có 2 người vì bị Pốt phục kích vào xe khi di chuyển quân ở núi Hồng và phum Mong Ra lộ 68, 1 bị cụt chân vì bị mìn chống tăng ở lộ 68. Tổn thất như thế là rất thấp.

Nhiệm vụ phục vụ chiến đấu rất âm thầm lặng lẽ...Làm xong là rút quân, không ồn ào,...vang dội nên sẽ không ai thích đọc. Nổi gian khổ khi đi chốt cầu: 6 thằng một cây cầu với đồng trống hiu quạnh, từ chốt này đến chốt kia cách nhau 6km và cách đơn vị 30km.

Tối gác cầu, ngày đi tuần đường dò mìn  lộ 68 từ phum Mong Ra, phum chap day. Thời gian đó không xe nào bị phục kích hay bị mìn nổ chống tăng nên rất mừng vì đã hoàn thành nhiệm vụ.

Thời gian chốt ở cầu phum Là Hal trên lộ 6, đoạn giữa Kralan lên Síophon cũng vậy. Chỉ gặp 3 thằng Pốt đói mò ra định cướp đồ, đã rượt đuổi theo, nó sợ chạy thục mạng ... rồi biến luôn không dám ra nữa.

Công binh ... là những tháng ngày vất vả, sống trong rừng Banteay Srey gần núi Hồng, cưa cây, đốn củi, khuân vác gỗ rừng để làm cầu, làm hầm, làm cứ bộ. Công binh là những tháng ngày hành quân truy tìm tung tích các cánh quân lớn cấp Sư của Pốt để báo về Bộ Tư lệnh Mặt trận 479.

Công binh ... là những buổi chiều đi làm nhà cho cứ E về ... Cơm chưa kịp ăn đã thót lên xe đi chắp vá cây cầu vừa bị Pốt phá trong cơn mưa nặng hạt.

Công binh ... là ngồi chờ khi đêm vang rền tiếng súng nổ ...chờ lệnh xuất kích hổ trợ đơn vị bạn khi được yêu cầu.

Vì em thấy anh viết cũng hay nên đưa lên cho mọi người đọc chung mà! Bây giờ em viết tiếp những tin nhắn của anh nè:

Công binh ... là những tháng ngày đói lã ... cơm không đủ ăn ... hái rau dại độn đỡ đói lòng. Ăn  gì cũng được miễn là có để mà xơi ngoại trừ con ốc bù lon bằng sắt.

Công binh ... là những tháng ngày nhịn thèm ... nhịn khát,đi chung với nữ bộ đội K mà miệng niệm A DI ĐÀ ... để khỏi vướng 9 điều QUÂN LUẬT ở đất K.

Công binh ... là áo quần loang lổ rách chẳng vá được gì bởi nát mục vì mồ hôi. Mồ hôi đẫm vai khuân vác gỗ ở rừng se đặc quánh ... còng lưng quay dầm lát ván ... ngụp lặn dưới sông... ráp cho xong một chiếc cầu.

Công binh ... là VUA về chốt. Đơn vị thì ở rất xa..., mấy con ma Pốt lại ở gần. Đồng hoang trơ trụi cỏ, có chiếc cầu và 6 thằng  lính nằm phơi lưng cho Pốt ngắm. Đêm về hai đầu cầu có hai cái đầu thụt ló căng con  mắt nhìn  xuyên đêm chờ Pốt tới nã đạn thù !
« Sửa lần cuối: 10 Tháng Tám, 2011, 08:01:02 am gửi bởi leasedline » Logged

“Một ngọn nến không bị mất giá trị khi nó được dùng để mang ánh sáng đến cho người khác”
cb479
Thành viên
*
Bài viết: 665



« Trả lời #283 vào lúc: 10 Tháng Tám, 2011, 06:15:30 am »

Em xin viết lại những dòng tâm sự của anh cb479 gởi qua tin nhắn điện thoại cho em :

Trong suốt thời gian ở K, mừng nhất là đơn vị D741 đã luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ phục vụ chiến đấu cho các sư đoàn với tổn thất về người và của thấp nhất. Vì thế khi phục viên rất thanh thản mà về nhà.

Từ năm 1978 đến tháng 10 năm 1982, C5 của anh chỉ chết có 2 người vì bị Pốt phục kích vào xe khi di chuyển quân ở núi Hồng và phum Mong Ra lộ 68, 1 bị cụt chân vì bị mìn chống tăng ở lộ 68. Tổn thất như thế là rất thấp.

Nhiệm vụ phục vụ chiến đấu rất âm thầm lặng lẽ...Làm xong là rút quân, không ồn ào,...vang dội nên sẽ không ai thích đọc. Nổi gian khổ khi đi chốt cầu: 6 thằng một cây cầu với đồng trống hiu quạnh, từ chốt này đến chốt kia cách nhau 6km và cách đơn vị 30km.

Tối gác cầu, ngày đi tuần đường dò mìn  lộ 68 từ phum Mong Ra, phum chap day. Thời gian đó không xe nào bị phục kích hay bị mìn nổ chống tăng nên rất mừng vì đã hoàn thành nhiệm vụ.

Thời gian chốt ở cầu phum Là Hal trên lộ 6, đoạn giữa Kralan lên Síophon cũng vậy. Chỉ gặp 3 thằng Pốt đói mò ra định cướp đồ, đã rượt đuổi theo, nó sợ chạy thục mạng ... rồi biến luôn không dám ra nữa.

Công binh ... là những tháng ngày vất vả, sống trong rừng Banteay Srey gần núi Hồng, cưa cây, đốn củi, khuân vác gỗ rừng để làm cầu, làm hầm, làm cứ bộ. Công binh là những tháng ngày hành quân truy tìm tung tích các cánh quân lớn cấp Sư của Pốt để báo về Bộ Tư lệnh Mặt trận 479.

Công binh ... là những buổi chiều đi làm nhà cho cứ E về ... Cơm chưa kịp ăn đã thót lên xe đi chắp vá cây cầu vừa bị Pốt phá trong cơn mưa nặng hạt.

Công binh ... là ngồi chờ khi đêm vang rền tiếng súng nổ ...chờ lệnh xuất kích hổ trợ đơn vị bạn khi được yêu cầu.

Vì em thấy anh viết cũng hay nên đưa lên cho mọi người đọc chung mà! Bây giờ em viết tiếp những tin nhắn của anh nè:

Công binh ... là những tháng ngày đói lã ... cơm không đủ ăn ... hái rau dại độn đỡ đói lòng. Ăn  gì cũng được miễn là có để mà xơi ngoại trừ con ốc bù lon bằng sắt.

Công binh ... là những tháng ngày nhịn thèm ... nhịn khát,đi chung với nữ bộ đội K mà miệng niệm A DI ĐÀ ... để khỏi vướng 9 điều QUÂN LUẬT ở đất K.

Công binh ... là áo quần loang lổ rách chẳng vá được gì bởi nát mục vì mồ hôi. Mồ hôi đẫm vai khuân vác gỗ ở rừng se đặc quánh ... còng lưng quay dầm lát ván ... ngụp lặn dưới sông... ráp cho xong một chiếc cầu.

Công binh ... là VUA về chốt. Đơn vị thì ở rất xa..., mấy con ma Pốt lại ở gần. Đồng hoang trơ trụi cỏ, có chiếc cầu và 6 thằng  lính nằm phơi lưng cho Pốt ngắm. Đêm về hai đầu cầu có hai cái ? thụt căng con  mắt nhìn  xuyên đêm chờ Pốt tới nã đạn thôi !

Công binh ... là VUA về chốt. Đơn vị thì ở rất xa..., mấy con ma Pốt lại ở gần. Đồng hoang trơ trụi cỏ, có chiếc cầu và 6 thằng  lính nằm phơi lưng cho Pốt ngắm. Đêm về hai đầu cầu có hai cái đầu thụt ló căng con  mắt nhìn  xuyên đêm chờ Pốt tới nã đạn thù !
Logged
dathao
Thành viên
*
Bài viết: 746


« Trả lời #284 vào lúc: 10 Tháng Tám, 2011, 11:55:57 pm »

Chúc mừng những cãm nhận ngẩu hứng của Cb479 đã về được đúng chổ của nó.
Rất cám ơn Leasedline đã chịu khó sưu tầm những đoạn ngẩu hứng nầy của Cb479 và chuyển qua trang nầy cho đúng chổ.
Phải nói cái tay nầy rất làm biếng viết bài ,biết cũng rất nhiều về đv nhưng chưa thấy viết được một bài nào dài dài cho ae đọc.Mà viết tin nhắn thì phải nói là siêu sao,nhận được tin nhắn trước vừa đọc xong thì lại nghe ĐT báo tiếp một tin nhắn mới.
Logged
cb479
Thành viên
*
Bài viết: 665



« Trả lời #285 vào lúc: 17 Tháng Tám, 2011, 05:31:56 pm »

Chúc mừng những cãm nhận ngẩu hứng của Cb479 đã về được đúng chổ của nó.
Rất cám ơn Leasedline đã chịu khó sưu tầm những đoạn ngẩu hứng nầy của Cb479 và chuyển qua trang nầy cho đúng chổ.
Phải nói cái tay nầy rất làm biếng viết bài ,biết cũng rất nhiều về đv nhưng chưa thấy viết được một bài nào dài dài cho ae đọc.Mà viết tin nhắn thì phải nói là siêu sao,nhận được tin nhắn trước vừa đọc xong thì lại nghe ĐT báo tiếp một tin nhắn mới.

he..he..
hôm qua tán gẫu với bác humxamthaylong qua tin nhắn , kể chuyện  ăn dầm nằm dề làm tiều phu đốn cây ở rửng banteay srei gần núi hồng những năm 80 - 81 ...mới hay..xung quanh là ổ pốt !
quả là D741 tôi số ĐỎ thật ! cho nên dẫu chỉ có một mình C5 tôi thôi ..mà pốt cũng không dám nhào DZÔ kiếm ăn..vì sợ ..làm gan lấy nhục .
Logged
dathao
Thành viên
*
Bài viết: 746


« Trả lời #286 vào lúc: 17 Tháng Tám, 2011, 08:25:53 pm »

Chúc mừng những cãm nhận ngẩu hứng của Cb479 đã về được đúng chổ của nó.
Rất cám ơn Leasedline đã chịu khó sưu tầm những đoạn ngẩu hứng nầy của Cb479 và chuyển qua trang nầy cho đúng chổ.
Phải nói cái tay nầy rất làm biếng viết bài ,biết cũng rất nhiều về đv nhưng chưa thấy viết được một bài nào dài dài cho ae đọc.Mà viết tin nhắn thì phải nói là siêu sao,nhận được tin nhắn trước vừa đọc xong thì lại nghe ĐT báo tiếp một tin nhắn mới.

he..he..
hôm qua tán gẫu với bác humxamthaylong qua tin nhắn , kể chuyện  ăn dầm nằm dề làm tiều phu đốn cây ở rửng banteay srei gần núi hồng những năm 80 - 81 ...mới hay..xung quanh là ổ pốt !
quả là D741 tôi số ĐỎ thật ! cho nên dẫu chỉ có một mình C5 tôi thôi ..mà pốt cũng không dám nhào DZÔ kiếm ăn..vì sợ ..làm gan lấy nhục .
Tôi có nghe về cái Xưởng Cưa của trung đoàn 25 cb mình nhiều rồi !biết là ở gần Núi Hồng nhưng không biết nằm ngay chổ nào?Nơi đây hình như có một bộ phận(có thể là 1C của D739 chốt giử).Trung đoàn mình khai thác gổ ở đây để làm công trình nhà và hầm là chủ yếu chớ không thấy dùng để làm cầu.Điển hình là khi C 10 tôi làm cái cầu trên lộ 6 vào đầu năm 79 ,qua ngã tư Kralanh khoảng 20km.Toàn bộ gổ làm cầu là do ae C 10  cưa bằng cưa cá mập và đốn bằng rìu -dao tông...cũng ở tại một khu rừng dầu Seamreap.Hoàn toàn tự túc về gổ chớ không lấy gổ có sẳn của E.Thời đó phải nói là làm việc còn trên cả tiều phu rất nhiều!Xong cây cầu tay của ae nào cũng bị phồng lên xẹp xuống nhiều lần.Làm hoàn toàn bằng thủ công,từ đẻo cọc chân cầu ,đẻo mặt dầm ,đẻo gổ mố cầu...chỉ có đóng cọc chân cầu là được trang bị máy đóng cọc.
Ở khu vực đó rất nguy hiểm!bị Pot mò vào tập kích thường xuyên kể cả xe đi ra -đi vào cũng bị phục!Trung đoàn mình cũng bị phục ở đây nhiều lần,nhưng những việc nầy tôi chỉ nghe nói lại không rỏ ràng đầu đuôi.
Logged
svailo
Thành viên
*
Bài viết: 1129



« Trả lời #287 vào lúc: 17 Tháng Tám, 2011, 11:50:24 pm »

  Oh ! Xưởng cưa của Ẹ 25 CB  các bạn nằm ở ngay thị trấn huyện BanteaSrey chứ đâu .

 Sẵn gỗ + xe máy + chuyên nghiệp , nên các bố ấy làm nguyên 1 cứ điểm mỗi chiều chừng 200 x 200m . 4 góc là 4 lô cốt nửa nổi nửa chìm ,tường kè gỗ 2 bên ở giữa đổ đất dày khoảng 1m , có nhiều lỗ châu mai , trên  nóc lát gỗ đắp đất dày .
 Nối 4 lô cốt này là hàng rào làm bằng các bìa gỗ xẻ ra từ các cây tròn , cao khoảng 2,5 m chắc chắn .

 Trung tâm cứ điểm là 2 lô cốt mẹ  mỗi chiều # 15 x 15 m . Trên nóc đặt 1 cây 12 ly 8 , và  nóc cái kia là 1 cây DKZ 82 có chồng nhiều bao cát vây quanh . Hầm cối 82 ly thì chìm dưới đất , 1 cây Đại liên đuôi cá M30 và RPD , B41 , 40  , AK ... Quân quan hơn 6 chục mạng , do trung úy Anh ( quê Hà đông ) chỉ huy .
 Cuối 1983 , E88 về đó thì được biết căn cứ này đã từng bị Pốt tấn công 4 lần mà không bứt nổi
 Xưởng cưa trấn mặt Đông , D bộ D53 - 7705  trấn mặt tây của TT huyện Banteasrey .

 Máy chuyên dụng có 1 xe ủi bánh xích (  đầu có lưỡi ben để san gạt đất , trên có gàu xúc ) để kéo cây đã hạ từ trong rừng về xưởng và 1 máy cưa vòng CD để xẻ ván và xẻ gỗ hộp + mấy cái máy cưa xich cầm tay để hạ cây .

   Các bố rất chịu ... bán gỗ ván xẻ + cột nhà   cho dân ... nên đời sống sung túc ra phết .
« Sửa lần cuối: 17 Tháng Tám, 2011, 11:56:35 pm gửi bởi svailo » Logged
lamlinh31278
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 688


Một cây Thốt nốt, một quân tình nguyện VN


« Trả lời #288 vào lúc: 18 Tháng Tám, 2011, 12:54:18 am »

Đây gổ rừng Bantea Srey các bác đem bán cho dân làm đồ mỹ nghệ đây.




Cửa hàng mỹ nghệ ở ngã ba Bantea Srey và núi Hồng
Logged

VÌ NHÂN DÂN QUÊN MÌNH ,VÌ NHÂN DÂN HY SINH.

       Nhịn Một Chút Gió Ngừng Sóng Lặng
          Lùi Một Bước Đất Rộng Trời Cao
behienQYV7C
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 1482


« Trả lời #289 vào lúc: 18 Tháng Tám, 2011, 02:18:21 am »

Trời đất " những bông hoa trên tuyến lửa " đâu em không thấy  Roll Eyes Roll Eyes Roll Eyes bộ mấy anh là " hoa " đó hả  Shocked Shocked Shocked  Grin Grin,
Logged

Cảm ơn đời mỗi sớm mai thức dậy ta có thêm ngày nữa để yêu thương
Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 »   Lên
  In  
 
Chuyển tới:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines

Valid XHTML 1.0! Valid CSS! Dilber MC Theme by HarzeM