Lịch sử Quân sự Việt Nam
Tin tức: Lịch sử quân sự Việt Nam
 
*
Chào Khách. Bạn có thể đăng nhập hoặc đăng ký. 28 Tháng Ba, 2024, 08:37:01 pm


Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát


Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 »   Xuống
  In  
Tác giả Chủ đề: Những Bông Hoa Trên Tuyến Lửa ..Mặt Trận 479 - E 25 CÔNG BINH MT  (Đọc 292498 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem chủ đề.
cb479
Thành viên
*
Bài viết: 665



« Trả lời #40 vào lúc: 05 Tháng Giêng, 2011, 12:02:15 am »


Vậy là gặp thêm 1 đại ca nữa, theo e thấy cb mt có tham gia 3 trận lớn và tham gia cầu đường cũng nhiều,bởi vì cb f5 kg có cơ giới,kg có khí tài đễ làm,toàn là tham gia phục vụ tuyến đầu.ví dụ như trận TAKONG T'RAO tháng 4-80 , cb mt làm cầu phao ở pum COP TUI, còn cb f5 làm mấy cái ngầm nhỏ, rồi theo tăng vào chiến dịch luôn,còn cb mt ở lại chốt cầu phao. Cho e hỏi thêm cuối 79 đầu 80 có 1 D cb tham gia giãi phóng cầu cháy CAOMELAI đó là cb mt hay cb bộ, theo e thấy toàn là lính bắc, lính 72 và 74 kg à, các anh hy sinh rất nhiều, toàn là đá kp2, vậy là a tiềm hiểu xem cho chính xác e sẽ kễ tiếp.  Chào các a  

 
[/quote] cánh C5 - D741 của tôi lên phum cop tui vào tháng 4 - 82 chứ không phải là năm 80 để bắc cầu phao cho xe tăng T58 của F5 qua sông ...còn C 11 - D 739 thì được lệnh làm cầu gổ cấp tốc ở phum cop tui , cầu gổ này phải đảm bảo tải trọng 40 tấn ..đủ sức chịu được tải trọng của T54 qua được và phải hoàn thành cầu trong vòng 1 tháng trở lại ...sau khi ở phum cop tui khoảng 10 ngày thì C5 tôi được lệnh rút quân về cứ mặt trận ở phum rùm đua , còn C11 - D739 thì vẫn tiếp tục ở lại làm cho xong cầu gỗ 40 tấn .
chiều nay..tôi có điện hỏi bác TRỪ - TRINH SÁT D 278 về chuyện đơn vị bị vướng mìn KP2 ...bác TRỪ nói là không có ai trong đơn vị D 278 bị chết vì đá trái KP2 ..vậy là đơn vị nào đó chứ không phải là E 25 CB MT . và như bác DATHAO nói..trong E 25 CB MT thì cán bộ là người miền bắc , con lính lác thì đa phần là miền nam .
« Sửa lần cuối: 05 Tháng Giêng, 2011, 12:46:00 am gửi bởi cb479 » Logged
H3 Hùng
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 4438


Hẹn ngày trở lại Preav


WWW
« Trả lời #41 vào lúc: 05 Tháng Giêng, 2011, 07:44:05 am »

... cánh C5 - D741 của tôi lên phum cop tui vào tháng 4 - 82 chứ không phải là năm 80 để bắc cầu phao cho xe tăng T58 của F5 qua sông ...còn C 11 - D 739 thì được lệnh làm cầu gổ cấp tốc ở phum cop tui , cầu gổ này phải đảm bảo tải trọng 40 tấn ..đủ sức chịu được tải trọng của T54 qua được và phải hoàn thành cầu trong vòng 1 tháng trở lại ...sau khi ở phum cop tui khoảng 10 ngày thì C5 tôi được lệnh rút quân về cứ mặt trận ở phum rùm đua , còn C11 - D739 thì vẫn tiếp tục ở lại làm cho xong cầu gỗ 40 tấn .
chiều nay..tôi có điện hỏi bác TRỪ - TRINH SÁT D 278 về chuyện đơn vị bị vướng mìn KP2 ...bác TRỪ nói là không có ai trong đơn vị D 278 bị chết vì đá trái KP2 ..vậy là đơn vị nào đó chứ không phải là E 25 CB MT . và như bác DATHAO nói..trong E 25 CB MT thì cán bộ là người miền bắc , con lính lác thì đa phần là miền nam .

Hì vậy là tôi với bác đã từng chiến đấu chung 1 chiến trường thời 4/82 rồi. Cuối chiến dịch c81 (diễn ra đầu năm 82) chúng tôi đóng ở Takong Krao chứng kiến hàng đoàn dân công do mặt trận điều động đến làm đường vào Takong Krao - giờ mới biết có cả công binh mặt trận tham gia bắc cầu.

Sau khi hoàn thành tuyến đường dã chiến đó hàng đoàn xe tải chở gạo và đạn đến chất đầy trong chùa Takong Krao. Riêng đạn chất lộ thiên ra cả phía sau chùa. Thời điểm đó chúng tôi d3 e4 f5 có tham gia bốc xếp đạn từ xe tải xuống và rải quân bảo vệ cái chùa lúc đó đã trở thành cái kho chứa lương thực và đạn dược.

Chuyến đi vừa qua do kết hợp nhiều thứ nên không còn thời gian vào Takong Krao. Cũng không biết bác alik21 có kịp hỏi thăm dân đường vào Takong Krao nay thế nào, ô tô 4 chổ vào được chứ?
Logged
MYDEND25
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 408


người bạn năm xưa


« Trả lời #42 vào lúc: 05 Tháng Giêng, 2011, 11:38:15 am »

  

 
[/quote]@Myden.Như vậy trận cầu cháy Caomelai là đv cb khác chứ không phải cbE 25 rồi!vì lúc đó lính của hai D:739-278-E 25  toàn là lính miền Nam nhập ngủ :76-77-78 chỉ có dàn khung từ B trở lên mới là lính miền bắc nhập ngủ trước 75
[/quote]

Chào bác Datthao - nếu bác xác định như vậy thì chính xác là cb cũa BỘ, bởi e lẩn lộn giữa cb mt và cb bộ hoài à,[ cb bộ kg có lính nam ] còn bác nói là cb mt làm đường từ KALANH tới SISOPHON là đúng,bởi vì cb f5 chốt từ cầu sập S'LA C'RAO về tới SISOPHON và các cữa ngõ cũa thị trấn,còn cb bộ phối thuộc f5 khoảng thời gian từ cuối 79 đến cuối 80 thì rút về nước hết,các bác về SISOPHON quậy quá.Riêng cb f5 cũng như bb, chuyên chốt cầu,thông đường,gài mìn,mở cữa mở,đi bảo vệ các sếp đào hầm mõi khi đi đánh chiến dịch.Cho nên địa bàn cũa f5 cb nằm lòng bàn tay. Grin


















Logged

Chiến trường xưa
bschung
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 870


"Mùa sang khấp khểnh tôi về...! "


« Trả lời #43 vào lúc: 05 Tháng Giêng, 2011, 12:27:58 pm »

 BonT ơi cái chuyện đó ra sao mà bsChung biết mà tôi không biết vậy.Riêng tôi lúc đó rất bôn se vich, nghiêm khắc với lính khỏi chê nên có nhiều vụ dính líu với hoa ở ngả tư Kralanh lính nó giấu hết không dám kể với tôi
  Tại lúc ấy bác nghiêm khắc mà bonsevic quá nên không biết mấy chuyện này là đúng rồi,để bác biết để bác kỷ luật anh em à  ,chắc lúc ấy ít nhất bác cũng B trưởng rồi phải không ? lính nó có cải thiện được món gì ngoài chính sách nếu sếp vui vẻ ,đừng nghiêm khắc quá nó mới dám mời chớ , bi giờ mà bác còn Bonsevic nữa thì con cái nó đi đâu,làm gì ,gặp ai ở đâu là đố bác biết,và như thế nghĩa là con cái chúng đặt đâu anh em mình ngồi đó đấy Grin
   
   
Logged

Nhân sinh bất như ý sự thường bát-cửu
cb479
Thành viên
*
Bài viết: 665



« Trả lời #44 vào lúc: 05 Tháng Giêng, 2011, 02:27:09 pm »

... cánh C5 - D741 của tôi lên phum cop tui vào tháng 4 - 82 chứ không phải là năm 80 để bắc cầu phao cho xe tăng T58 của F5 qua sông ...còn C 11 - D 739 thì được lệnh làm cầu gổ cấp tốc ở phum cop tui , cầu gổ này phải đảm bảo tải trọng 40 tấn ..đủ sức chịu được tải trọng của T54 qua được và phải hoàn thành cầu trong vòng 1 tháng trở lại ...sau khi ở phum cop tui khoảng 10 ngày thì C5 tôi được lệnh rút quân về cứ mặt trận ở phum rùm đua , còn C11 - D739 thì vẫn tiếp tục ở lại làm cho xong cầu gỗ 40 tấn .
chiều nay..tôi có điện hỏi bác TRỪ - TRINH SÁT D 278 về chuyện đơn vị bị vướng mìn KP2 ...bác TRỪ nói là không có ai trong đơn vị D 278 bị chết vì đá trái KP2 ..vậy là đơn vị nào đó chứ không phải là E 25 CB MT . và như bác DATHAO nói..trong E 25 CB MT thì cán bộ là người miền bắc , con lính lác thì đa phần là miền nam .

Hì vậy là tôi với bác đã từng chiến đấu chung 1 chiến trường thời 4/82 rồi. Cuối chiến dịch c81 (diễn ra đầu năm 82) chúng tôi đóng ở Takong Krao chứng kiến hàng đoàn dân công do mặt trận điều động đến làm đường vào Takong Krao - giờ mới biết có cả công binh mặt trận tham gia bắc cầu.

Sau khi hoàn thành tuyến đường dã chiến đó hàng đoàn xe tải chở gạo và đạn đến chất đầy trong chùa Takong Krao. Riêng đạn chất lộ thiên ra cả phía sau chùa. Thời điểm đó chúng tôi d3 e4 f5 có tham gia bốc xếp đạn từ xe tải xuống và rải quân bảo vệ cái chùa lúc đó đã trở thành cái kho chứa lương thực và đạn dược.

Chuyến đi vừa qua do kết hợp nhiều thứ nên không còn thời gian vào Takong Krao. Cũng không biết bác alik21 có kịp hỏi thăm dân đường vào Takong Krao nay thế nào, ô tô 4 chổ vào được chứ?
chiến dịch năm 82 là một chiến dịch lớn cấp mặt trận và ta đã  đánh chiếm được căn cứ của pốt ở biên giới thai lan - kampuchia mạn nam CAO MELAI , rất vui khi biết có bác HÙNG tham dự chung CHIẾN DỊCH...cùng chung một cái XUỒNG . Và tôi rất là mừng khi bộ cầu phao 30 tấn..sau bao năm rong ruổi trên chiến trường K ..nay cũng đã hạ thủy làm nhiệm vụ chính là BẮC CẦU PHAO đưa tăng sang sông... và...mừng cho bản thân tôi...sau bao năm hành nghề thập cẩm tả pí lù..chốt cầu ..tuần đường..truy quét ..phục kích...làm cầu gổ..đào hầm...làm nhà ..vào rừng già khai thác gổ...xây dựng chính quyền..lái xe ben chở đất..lái xe hồng hà chở gổ ..v..v...cuối cùng cũng làm được nghiệp vụ chính của mình là lái xe cầu phà tham gia chiến dịch bắc cầu phao cho tăng .
« Sửa lần cuối: 05 Tháng Giêng, 2011, 02:46:58 pm gửi bởi cb479 » Logged
hiephoa2000
Thành viên
*
Bài viết: 377



« Trả lời #45 vào lúc: 05 Tháng Giêng, 2011, 03:57:42 pm »

cầu phao tpp hả bác . tải trọng có thể tang giảm theo ý muốn mà bác, đon vị vượt sông em đc trang bị 2 xe phà tự hành và lủ khủ các khoang thuyền đễ ghép cầu hoặc phà . đẩy bằng cano của nga
« Sửa lần cuối: 05 Tháng Giêng, 2011, 04:03:14 pm gửi bởi hiephoa2000 » Logged

D Vượt sông , E 476 CB . QK7
MYDEND25
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 408


người bạn năm xưa


« Trả lời #46 vào lúc: 05 Tháng Giêng, 2011, 06:38:36 pm »



xin lỗi

« Sửa lần cuối: 05 Tháng Giêng, 2011, 07:08:00 pm gửi bởi MYDEND25 » Logged

Chiến trường xưa
dathao
Thành viên
*
Bài viết: 746


« Trả lời #47 vào lúc: 05 Tháng Giêng, 2011, 06:51:30 pm »

 

 
cánh C5 - D741 của tôi lên phum cop tui vào tháng 4 - 82 chứ không phải là năm 80 để bắc cầu phao cho xe tăng T58 của F5 qua sông ...còn C 11 - D 739 thì được lệnh làm cầu gổ cấp tốc ở phum cop tui , cầu gổ này phải đảm bảo tải trọng 40 tấn ..đủ sức chịu được tải trọng của T54 qua được và phải hoàn thành cầu trong vòng 1 tháng trở lại ...sau khi ở phum cop tui khoảng 10 ngày thì C5 tôi được lệnh rút quân về cứ mặt trận ở phum rùm đua , còn C11 - D739 thì vẫn tiếp tục ở lại làm cho xong cầu gỗ 40 tấn .
chiều nay..tôi có điện hỏi bác TRỪ - TRINH SÁT D 278 về chuyện đơn vị bị vướng mìn KP2 ...bác TRỪ nói là không có ai trong đơn vị D 278 bị chết vì đá trái KP2 ..vậy là đơn vị nào đó chứ không phải là E 25 CB MT .



và như bác DATHAO nói..trong E 25 CB MT thì cán bộ là người miền bắc , con lính lác thì đa phần là miền nam .

[/quote]
Đến năm 80 trở đi thì lính th/ph mình đã có nhiều ae là cán bộ B rồi,tôi về năm 81 nên về sau không biết nhiều,có một số ae 78 còn ở lại đến 82 mới về


[/quote]
Logged
MYDEND25
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 408


người bạn năm xưa


« Trả lời #48 vào lúc: 05 Tháng Giêng, 2011, 06:58:09 pm »

  

 
[/quote] cánh C5 - D741 của tôi lên phum cop tui vào tháng 4 - 82 chứ không phải là năm 80 để bắc cầu phao cho xe tăng T58 của F5 qua sông ...còn C 11 - D 739 thì được lệnh làm cầu gổ cấp tốc ở phum cop tui , cầu gổ này phải đảm bảo tải trọng 40 tấn ..đủ sức chịu được tải trọng của T54 qua được và phải hoàn thành cầu trong vòng 1 tháng trở lại ...sau khi ở phum cop tui khoảng 10 ngày thì C5 tôi được lệnh rút quân về cứ mặt trận ở phum rùm đua , còn C11 - D739 thì vẫn tiếp tục ở lại làm cho xong cầu gỗ 40 tấn .
chiều nay..tôi có điện hỏi bác TRỪ - TRINH SÁT D 278 về chuyện đơn vị bị vướng mìn KP2 ...bác TRỪ nói là không có ai trong đơn vị D 278 bị chết vì đá trái KP2 ..vậy là đơn vị nào đó chứ không phải là E 25 CB MT . và như bác DATHAO nói..trong E 25 CB MT thì cán bộ là người miền bắc , con lính lác thì đa phần là miền nam .
[/quote]
À chào bác cb479 -bác lại hiểu sai ý tôi rồi,trận tháng 4-80 là trận đánh giãi vây cho d3 e4 cũa h3 Hùng trận Takong T'rao, cb mt làm cầu nổi cho tăng vào,chính tôi đi theo tăng 113[ 14 chiếc 113 ] - còn trận tháng 2-82 là đánh trận Nam Sâp, trận nầy cb mt tham rât nhiều và chính trận nầy cb f5 cũng tham gia,trận nầy cũng có tôi. 2 trận nầy h3 Hùng kg bao giờ quên.
Logged

Chiến trường xưa
dathao
Thành viên
*
Bài viết: 746


« Trả lời #49 vào lúc: 05 Tháng Giêng, 2011, 09:11:54 pm »

 BonT ơi cái chuyện đó ra sao mà bsChung biết mà tôi không biết vậy.Riêng tôi lúc đó rất bôn se vich, nghiêm khắc với lính khỏi chê nên có nhiều vụ dính líu với hoa ở ngả tư Kralanh lính nó giấu hết không dám kể với tôi
  Tại lúc ấy bác nghiêm khắc mà bonsevic quá nên không biết mấy chuyện này là đúng rồi,để bác biết để bác kỷ luật anh em à  ,chắc lúc ấy ít nhất bác cũng B trưởng rồi phải không ? lính nó có cải thiện được món gì ngoài chính sách nếu sếp vui vẻ ,đừng nghiêm khắc quá nó mới dám mời chớ , bi giờ mà bác còn Bonsevic nữa thì con cái nó đi đâu,làm gì ,gặp ai ở đâu là đố bác biết,và như thế nghĩa là con cái chúng đặt đâu anh em mình ngồi đó đấy Grin
   
   
Cái thời năm 79(lúc đó mới là A trưởng) khi lần đầu tiên bộ đội mình ở chung nhà với dân,dân ở trên nhà sàn còn bộ đội mình ở dưới mà thường thì ở dưới nhà sàn là nơi dân dùng để cột bò nên khi bộ đội mình đến xin ở nhờ được rồi thì phải quét dọn cho sạch phân bò mới ở được.Lúc đó lệnh trên đưa xuống rất nhiều quy định ngặt nghèo về việc quan hệ với nhân dân,như cái câu:Cho không lấy ,thấy không xin và khi dùng nhờ cái lu nước của dân dù chỉ một thau nước thôi thì phải múc lại cho đầy không cần biết lu nước đó còn nhiều hay ít,sân nhà luôn luôn quét dọn sạch sẻ.Khi đó đv tôi ở tại phum Pichchu trồng rất nhiều cam,tối lính tôi đứng gác hái trộm cam để ăn,mà cái mùi vỏ cam thì làm sao rửa bằng nước mà mất mùi được.Vi phạm thì phải họp kiểm điểm và xin lổi dân mới lấy lòng dân được.Nhờ thế mà sau nầy dân ở đó rất thương bộ đội mình và lẽ tự nhiên khi dân và quân hiểu biết ,có tình cảm với nhau thì cái việc cho và lấy lại là việc bình thường.Cán bộ ở trên không cấm nửa.Còn việc gác đêm mà lén dắt mấy em gái K ra chổ gác ngồi chơi là chết với tôi,rất nguy hiểm cho đv.Cải thiện như đi đánh cá bằng thuốc nổ hay bắn chim,hái rau ,xin tí ớt thì được miển là đừng làm gì xâm phạm đến dân để dân ghét.Ban đầu ở gần dân tôi thấy với cách như vậy luôn luôn được dân thương
Sau nầy việc đó có phần lơi lỏng nên có một số nơi dân không ưa gì khi thấy mấy chú bộ đội nhà ta hay đến nhà xin tí ớt tí rau trong vườn nhà
Về dân rồi tôi vẩn còn nguyên tắc như vậy một thời gian, nhất là đồ đạc luôn luôn ngăn nắp trật tự,nhưng rồi tính tình cũng phải có thay đổi chứ sao!con của tôi đứa nào có tâm sự gì cũng đều nhỏ to với ba của nó .hà hà
Thân
Logged
Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 »   Lên
  In  
 
Chuyển tới:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines

Valid XHTML 1.0! Valid CSS! Dilber MC Theme by HarzeM