Máy bay vận tải quân sự An - 26 (Antonov - 26 )
I) Nguyên mẫu và thiết kếa) Nguyễn mẫu: Máy bay vận tải quân sự An - 26 được phòng thiết kế Antonov phát triển dựa trên máy bay chở khách tầm trung An - 24 để phục vụ cho nhu cầu vận tải hàng hóa cứu thương của KQLX cũng nhứ các nước khống Vacsava và các đồng minh khác của Liên Xô. Nguyên mẫu đầu tiên của An - 26 là máy bay An - 24T, được bắt đầu sản xuất và đi vào trang bị cho KQLX vào năm 1959, An - 24T được trang bị động cơ và các thiết bị điện tử hàng không tương tự như bản An - 24 chở khách điểm khác biệt nằm ở khoang chở hàng, thay cho ghế hành khách thì tại khoang sau của máy bay được lắp đặt các giá để hàng và thiết bị bốc xếp hàng hóa. Máy bay An - 24T có thể chở được 4 tấn hàng hoặc 37 quân nhân, hoặc 33 lính dù với đầy đủ trang bị, hoắc là 24 cáng thương cùng 3 nhân viên ý tế. Máy bay An - 26 được Nato gọi là Curl. Mặc dù tại Liên Xô việc sản xuất máy bay An - 26 đã ngừng tại Liên Xô từ năm 1977, nhưng hiện nay phiên bản Trung Quốc của An - 26 vẫn còn tiếp tục được sản xuất, ngoài ra An - 26 còn người anh em song sinh là An - 32 được phát triển và sản xuất riêng cho Ấn Độ.
Máy bay An - 24T Nguyên mẫu của máy bay vận tải An - 26
b) Thiết kế Máy bay An - 26 được phòng thiết kế Antonov bắt tay vào thiết kế theo nghị định số 1417-656 của Hộ đồng bộ trưởng Liên Xô ngày 18 - 12 - 1957. An - 26 là đề án GS-473 của phòng thiết kế Antonov, Chuyến bay thử nghiệm đầu tiên của An - 26 được tiến hành vào ngày 17 tháng 9 năm 1962, các cuộc thử nghiệm còn được tiếp tục cho tới năm 1968 thì An - 26 được chấp nhận trang bị cho lực lượng KQLX.
Ảnh máy bay An - 26
Nhìn bề ngoài An - 26 không có nhiều khác biệt so với An - 24T, những thay đổi cơ bản của An - 26 so với An - 24T là trọng tải máy bay được nâng lên nhờ đó được nhiều hàng hóa hơn, An - 26 cũng được trang bị động cơ mới có công suất lớn hơn đó là 2 động cơ tuabin cánh quạt AL - 24W cho tổng công suất gần 5000 mã lực. Đồng thời máy bay cũng được trang bị lốp hạ cánh có chất lượng cao hơn so với lốp của An - 24T đó là lốp CT-157, ngoài ra phần đuối của An - 26 cũng được nâng cao hơn so với An - 24T. Cách bố trí cánh chính cánh đuôi và càng đáp cũng như các cửa của An - 26 tương tự như An - 24T, Ngoài ra trong khoang mũi của máy bay An - 26 được trang bị 1 radar.
Bản vẽ của máy bay vận tải An - 26
Buồng lái của máy bay An - 26