MÁY BAY LƯỠNG CƯ CHỐNG NGẦM BE-12.
Đầu thập niên 60, tập thế thiết kế đứng đầu là
Г.М. Бериевым đã phát triển 1 loại máy bay lưỡng cư(cất, hạ cánh trên cạn hoặc dưới nước) chống ngầm có tên là Be-12.
Tháng 10/1960 máy bay Be-12 thực hiện chuyến bay đầu tiên, theo kế hoặch Be-12 sẽ thay thế Be-6. Ngay sau sự kiện Be-12 có chuyến bay đầu tiên, báo chí Phương Tây lập tức đưa tin bài về sự xuất hiện 1 loại máy bay lưỡng cư mới tại Liên xô. Đặc biệt tạp chí thường niên "Fyug revue" xuất bản tại Đức năm 1969 viết : "...Beriev(tên tác giả thiết kế máy bay)đã không những tạo ra 1 chiếc máy bay lưỡng cư mà còn là minh chứng với sự giúp sức của máy móc, trong tương lai nhất định sẽ tạo ra những con tầu biết bay...".
Be-12(hải âu) không còn nghi ngờ gì nữa đã tăng cường sức mạnh cho lực lượng máy bay Hải quân Xô Viết.
Be-12 là máy bay cánh đơn 2 xà dọc cánh thuộc type "Hải âu", vật liệu cơ bản để chế tạo thân máy bay là "Duralumin". Đầu cánh máy bay là tầu nhỏ dạng phao, có tác dụng giữ cân bằng cho máy bay khi cất , hạ cánh. Đáy của tầu-phao được vuốt nhọn, cũng như phần bụng của máy bay giúp cho máy bay loại bớt lực cản của nước khi cất cánh. Giống như các con tầu, Be-12 được trang bị mỏ neo chống trôi dạt khi neo đậu trên mặt nước.
Be-12 là máy bay lưỡng cư đầu tiên được trang bị 2 động cơ turbin cánh quạt.Động cơ turbin cánh quạt do
А.Г. Ивченко thiết kế có tuổi thọ 4000h (Tương tự như động cơ được lắp trên IL-18, IL-38 , AN-10, AN-12 , AN-32 v.v...). Động cơ cánh quạt "tiến bộ" AI-20D(ТВД "Прогресс" АИ-20Д) gồm 4 cánh quạt đường kính 4,5m được lắp bên trên 2 cánh máy bay. Để đảm bảo cho máy bay sống sót khi gặp sự cố trong trường hợp 2 động cơ chính không làm việc, B-12 được lắp động cơ phụ, động cơ tuốc bin khí AI-8.
Trên đầu máy bay Be-12 được lắp 1 rada hình nón dùng tìm kiếm, phát hiện tầu ngầm. Đuôi máy bay với 2 cánh ngang với khả năng triệt tiêu nhiễu động , bộ cảm biến từ tính cũng được lắp ở phần đuôi.
Trên máy bay Be-12 được trang bị các thiết bị do thám, máy ảnh hàng không. Trong quá trình hoạt động Be-12 đã lập được 42 kỷ lục thế giới. Be-12 thuộc biên chế của 1 số quốc gia trong hiệp ước Vacsawar trước đây. Ngày nay Be-12 còn trong biên chế của Nga, Ukraina và Việt nam. Theo kế hoặch Nga sẽ dần thay thế Be-12 bằng A-40 cùng chủng loại, nhưng hiện đại hơn.
Thông số kỹ thuật :Năm tiếp nhận trang bị : 1963.
-Sải cánh : 29,71m.
-Chiều dài máy bay : 30,17m.
-Chiều cao máy bay : 7m.
-Diện tích cánh : 105m2.
-Trọng lượng rỗng : 24,500kg.
-Trọng lượng cất cánh (TB) :29,480kg.
-Trọng lượng cất cánh tối đa : 36,000kg.
-Động cơ : 2 động cơ turbin cánh quạt AI-20D.
-Công suất : 2 x 5500hp.
-Tốc độ tối đa : 610km/h.
-Tốc độ TB : 473km/h.
-Bán kính tác chiến : 3200km.
Cự li dùng để cất cánh , đất/nước : 2000/2300m.
Cự li dùng để hạ cánh, đất/nước : 1800/2300m.
Phi hành đoàn : 4 người.
Vũ khí trang bị :Be-12 có thể mang theo 4000-5000kg vũ khí, gồm ngư lôi chống ngầm AT-1 hoặc AT-2 đường kính 450mm, bom chìm GB, bom chiếu sáng OAB và bom đánh dấu .