2)
Thiết kế phiên bản và thồng số kỹ thuật của máy bay ném bom hạng nhẹ A - 37 a) Thiết kế: Chương trình máy bay ném bom hạng nhẹ A - 37, được bắt đầu vào đầu những năm 60 của thế kỉ 20. Nhằm đáp ứng nhu cầu của Không quân Mỹ và Đồng minh trong các chiến dịch hỗi trợ bộ binh đặc biệt là trong cuộc chiến tranh Việt Nam. Nguyên mẫu đầu tiên của A - 37 là chiếc Yat-37D được hãng Cessna cho ra đời vào năm 1963, hay được biết đến nhiều hơn với tên gọi T - 37Cs. Cũng ngay trong năm 1963 nguyên mẫu của máy bay A - 37 được chuyển tới Miền nam Việt Nam để tiến hành các thử nghiệm thực tế trên chiến trường. Với các kết quả thử nghiệm tương đối thành công trên chiến trường, tháng 10 - 1964 nguyên mẫu Yat - 37D chính thức được Không quân Mỹ chấp nhận trang bị với tên gọi A - 37A.
Chiếc A - 37A được chấp nhân trang bị có các cải tiến đáng kể so với nguyên mẫu như: Được trang bị cặp cánh mạnh mẽ hơn so với nguyên mẫu, trên 2 đầu mút cánh của A - 37 được thiết kế để đặt 2 thùng nhiên liệu có dung tích 360 lít/thùng. Đồng thời máy bay A - 37A cũng được lắp 2 động cơ General Electric J-85-GE-5 mạnh mẽ hơn loại động cơ của nguyên mẫu. Máy bay cũng được trang bị hệ thông điện tử hàng không và hệ thống ngắm bắn mục tiêu đối đất mới, nhằm đáp ứng các yêu cầu của nhiệm vụ mới. Đồng thời máy bay mới cũng được trang bị hệ thống thông tin liên lạc tầm xa có nhiều kênh nhằm đảm bảo sự chỉ huy tác chiến và phối hợp với các lực lượng mặt đất.
Buồng lái của Máy bay A - 37A
Về vũ khí A - 37A Được trang bị 1 khẩu Súng máy Minigun Gatling cỡ nòng 7,62mm với băng đạn 1500 viên tốc độ bắn 300 viên/phút được bố trí trong khoang mũi của máy báy. Ở 2 bên cánh A - 37A được trang bị 6 mấu cứng để treo các loại bom và rocket đối đất, A - 37A có thể mang loại bom Mk.82, bom Napan; tên lửa Mk 4/Mk 40 FFAR đối đất và tên lửa AIM-9 Sidewinde đối không. Tổng trọng lượng lên tới 1230kg vũ khí.
A - 37A vẫn giữ lại tổ lái 2 người như trên nguyên mẫu T - 37Cs, 1 phi công làm nhiệm vụ điều khiển máy bay và vũ khí phi công số 2 làm nhiệm vụ hoa tiêu quan sát và tìm kiếm mục tiêu.
B) Các phiên bản của máy báy A - 37 Máy bay ném bom hạng nhẹ A - 37 có 2 phiên bạn là A - 37B và OA - 37B. Phiên bản A - 37B được đưa vào sản xuất năm 1966 với các đặc điểm khí động học và trang bị vũ khí được giữ nguyên như A - 37A, điểm khác biệt giữa 2 bản này là A - 37B được gia cố khung thân để kéo dài tuổi thọ của khung thân may bay, đồng thời A-37B được trang bị 2 động cơ J-85-GE-17A có công xuất lơn và tuổi thọ dài hơn động cơ của A - 37A. A - 37B cũng có khả năng tiếp nhiên liệu trên không do đó máy bay có tầm hoạt động xa hơn.
A - 37B
Phiên bản OA - 37B, về bản chất OA - 37B là máy báy A - 37B được thay đổi để cho phù hợp với nhiệm vụ trinh sát chiến trường, giống như AC - 130 máy bay OA - 37B được phát triển ngay trên chiến trường Việt Nam nhằm thay thế cho máy bay trinh sát Skymaster O-2A đã cũ. OA - 37B được Không quân Mỹ sử dụng cho đến đầu những năm 80 của thế kỉ 20, thì được chuyển giao cho lực lượng Vệ binh Quốc gia của Mỹ dùng làm máy bay dự bị trinh sát.
OA - 37B
C) Thông số kỹ thuật của máy bay ném bom hạng nhẹ A - 37 Năm sản xuất: 1964
Năm gia nhập quân đội: 1964
Các phiên bản: A - 37A; A - 37B; OA - 37B
Phi hành đoàn: 2 người
Chiều dài: 9m
Chiều dài sải cánh:11m
Chiều cao: 2,7m
Diện tích cánh: 17m2
Trọng lượng máy bay không tải: 2800kg
Trọng lượng cất cánh: 6,350Kg
Trọng lượng vũ khí: 1230kg
Số lượng động cơ: 02
Tốc độ bay tối đa: 816km/h
Tốc độ bay tiết kiệm nhiên liệu: 780km/h
Tầm hoạt động: 740km
Trần bay: 12730m
Tốc độ lên cao: 35,5m/s