Dựng nước - Giữ nước
Tin tức: Chung tay-góp sức cho quansuvn.net ngày càng phát triển
 
*
Chào Khách. Bạn có thể đăng nhập hoặc đăng ký. 31 Tháng Ba, 2020, 09:09:43 PM


Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát


Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 »   Xuống
  In  
Tác giả Chủ đề: Lược sử trang bị của KQNDVN từ khi thành lập tới nay  (Đọc 198137 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem chủ đề.
su22 m4
Thành viên
*
Bài viết: 850



« Trả lời #70 vào lúc: 20 Tháng Hai, 2011, 10:00:00 PM »

Lịch sử tham chiến của máy bay vận tải nhẹ C - 47

   Trên thế giới máy C - 47 được sử dụng phổ biến trong chiến tranh thế giới thứ 2 với vai trò máy vận tải và trinh sát trong quan đội Mỹ và các nước ĐM. C - 47 được sử dụng trong các chiến dịch lớn như cuộc đổ bộ lên bở biển Nocmangdi năm 1945, cuộc đổ bộ của Mỹ vào các quốc gia ĐNA và cuộc đổ bộ lên đảo Okinawa năm 1945. Sau chiến tranh thế giới thứ 2 máy bay C - 47 còn được sử dụng trong cuộc chiến tranh Triều Tiên 1950 - 1953 và trong giai đoạn cuối cuộc chiến tranh Xâm lược của Pháp tại VN... Trong các cuộc chiến tranh đã có 1 số lượng đang kể máy bay C - 47 của Mỹ và ĐM bị bắn hạ. Tại cuộc chiến tranh xâm lược của Mỹ tại miên Nam VN, máy bay C - 47 ban đầu được CIA sử dụng như công cụ để đổ lực lượng biệt kích ra phá hoại miền Bắc VN, sau này nó được QLVNCH sử dụng tích cực trong các chiến dịch quân sự và cũng được KQ Mỹ sử dụng trong các trận đánh phá tuyến đường vận tải chiến lược của ta. Trong cuộc chiến tranh xâm lược của Mỹ tại VN đã có 1 số lượng đáng kể máy bay C - 47 đi gây tội ác với đồng bào và chiến sĩ miến Nam.
   
Ảnh chỉ có tính chất minh họa
   Sau Khi miền Nam được hoàn toàn giải phóng, ta thu được 1 số máy bay C - 47 và các cơ sơ vật chất phục vụ cho hoạt động của chúng. Số máy bay C - 47 này đã được làm lại lí lích và được trang bị cho C - 17 của KQNDVN, ngoài nhiệm vụ vận tải và trinh sát trong thời gian hoạt động trong biến trế KQNDVN máy bay C - 47 còn được không quân ta sử dụng tích cực trong các chiến dịch hỗi trợ bộ đội tiễu phỉ ở Tây Nguyên và trong cuộc chiến giải phóng nhân dân khỏi nạn diệt chủng của Ponpot. Vào cuối những năm 80 của thế kỉ 20 vì nhiều lí do khác nhau máy bay C - 47 đã được KQNDVN cho nghi hưu.
 
Logged

MRK
su22 m4
Thành viên
*
Bài viết: 850



« Trả lời #71 vào lúc: 22 Tháng Hai, 2011, 05:22:37 PM »

Máy bay huấn luyện 2 chỗ ngồi Aero - 45
I) Mô tả và thiết kế
a) Mô tả: Máy bay huấn luyện Aero - 45 là máy bay đầu tiên của ngành công nghiệp hàng không Tiệp Khắc nay là CH Séc, đây là loại máy bay 2 chỗ ngồi 2 động cơ bistong cánh quạt làm mát bằng gió. Máy bay có kiểu dáng cổ điển và có buồng lái giống như buồng lái của máy bay chiến đấu được làm bằng kính.

b) Thiết kế: Máy bay Aero - 45 được bắt đầu thiết kế bới 2 nhà thiết kế Ondřej Němec và František Vik vào năm 1946 tức chưa đầy 1 năm sau khi kết thúc chiến tranh thế giới thứ 2, Aero - 45 thực hiện chuyến bay thử đầu tiên vào tháng 7 - 1947 và đi vào sản xuất hàng loạt năm 1948. Máy bay đước thiết kế với hình dáng khí động học giống như các máy bay của thế chiến thứ 2, cánh của máy bay là cánh bằng, cặp cánh phụ được đặt ăn vào đuôi đứng và hơi nhô ra phía trước của đuôi đứng. Vật liệu sử dụng để sản xuất máy bay là thép nên máy bay có trong lượng tương đối nặng, máy bay được trang bị 2 động cơ bistong mỗi động cơ 4 xilanh sử dụng nhiêu liệu xăng loại Walter Minor, tổng công suất 105 mã lực. Máy bay cũng được trang bị bộ càng đáp với 3 bánh đáp, trong đó 2 bánh đáp chính được đặt dưới 2 cánh chính và bánh đáp phụ đặt dưới cánh đuôi đứng các càng đáp chính của máy bay có thể gập lên khi máy bay đã ổn định độ cao. Máy bay được tạo lực đẩy nhờ 2 cánh quạt được đặt phía trước động cơ mỗi cánh quạt gồm 2 lá cánh. Điểm đặc biệt trong thiết kế của Aero - 45 là máy bay được trang bị buồng lái được làm hoàn toàn bằng kính và có cửa được mở sáng ngang giống như cửa buồng lái của Mig - 21P. Máy bay có 2 phi công ghế của 2 phi công được đặt ngồi ngang nhau và máy bay có thể được điều khiển chỉ với 1 phi công trên khoang lái, Aero - 45 có khả năng thao diễn khá tốt và có khả năng hoạt động tương đối ổn định ở độ cao thấp. Hệ thống điện tử hàng không và hệ thống liên lạc của máy bay là loại được trang bị cho các máy bay của thế chiến thứ 2.

       
« Sửa lần cuối: 22 Tháng Hai, 2011, 06:00:23 PM gửi bởi su22 m4 » Logged

MRK
su22 m4
Thành viên
*
Bài viết: 850



« Trả lời #72 vào lúc: 22 Tháng Hai, 2011, 09:13:13 PM »

II) Các phiên bản của máy bay huấn luyện 2 chỗ ngồi Aero - 45
Phiên bản Aero - 45s hay còn được biết đến với tên gọi Super Aero, phiên bản này được đưa vào sản xuất năm 1954. Về cơ bản mọi trang bị trên máy bay của phiên bản này vẫn được giữ nguyên như máy bay gốc, phiên bản này có 1 cải tiến duy nhất đó là thiết bị dẫn đường của máy bay được nâng cấp.


 Phiên bản Aero - 145, Aero - 145 được sản xuất từ năm 1959 - 1963 thì kết thúc sản xuất, đã có tất cả 100 chiếc Aero - 145 được sản xuất. Phiên bản này được nâng cấp hệ thống thông tin liên lạc cũng như hệ thống dẫn đường của máy bay, phiên bản này cũng được trang bị động cơ thế hệ mới đó là động cơ Avia M332s cho công suất và lực đẩy tốt hơn so với động cơ cũ.
 2 phiên bản Aero - 245 và 345 là hai phiên bản thử nghiệm không được sản xuất hàng loạt, ngoài ra Aero - 45 còn có 1 phiên bản được sản xuất không có giấy phép tại TQ đó là phiên bản Sungari-1. Phiên bản này tương đương với Aero - 45 đời đầu.

 
 
Logged

MRK
su22 m4
Thành viên
*
Bài viết: 850



« Trả lời #73 vào lúc: 23 Tháng Hai, 2011, 10:02:08 PM »

Thông số kỹ thuật của máy bay huấn luyện 2 chỗ ngồi Aero - 45

Nước sản xuất: Tiệp Khắc và Trung Quốc
Năm sản xuất: 1948
Năm đưa vào trang bị: 1948

Phi hành đoàn: 2 người
Chiều dài máy bay: 7m
Chiều cao máy bay: 2m
Chiều dài sải cánh: 12m
Diện tích cánh: 17m2
Trọng tải cất cánh tối đa: 1500kg
Động cơ: 2 động cơ Walter Minor chạy xăng tổng công xuất 100 mã lực
Tốc độ tối đa của máy bay: 250km/h
Tốc độ tiết kiệm nhiên liệu: 200km/h
Trần bay của máy bay: 4000m

 
                                         
Logged

MRK
su22 m4
Thành viên
*
Bài viết: 850



« Trả lời #74 vào lúc: 25 Tháng Hai, 2011, 05:27:10 PM »

Lịch sử hoạt động của máy bay huấn luyện hai chỗ ngồi Aero 45

  Trên thế giới máy bay huấn luyện 2 chỗ ngồi Aero - 45 được sử dụng cho cả mục đích dân sự lẫn quân sự. Như tại Tiệp Khắc; Đông Đức; Italia; Liên Xô... Loại máy bay này được sử dụng làm máy bay huấn luyện phi công, máy bay biểu diễn thể thao. Ngày nay Aero - 45 vẫn còn được sử dụng làm máy bay tư của các nhà sưu tập tại nhiều quốc gia. Aero - 45 trong thời gian phục vụ nhiệm vụ quân sự chủ yếu dùng vào mục đích huấn luyện và cứu thương tuy nhiên thời điểm nó ra đời là sau chiến tranh thế giới thứ 2 ở các nước sử dụng nó cho mục đích quân sự tại châu Âu không có chiến tranh nên Aero - 45 không có thành tích đáng kể nào trong hoạt động quân sự của mình. 
  Tại Việt Nam Aero - 45 nằm trong số những máy bay đầu tiên được nước bạn viện trợ cho chúng ta năm 1956 để thành lập nên lực lượng máy bay của KQNDVN. Khi sang Việt Nam Aero - 45 được biên chế cho đoàn không quân 910 để làm nhiệm vụ huấn luyện bay sơ cấp trong thời gian trường này mới được thành lập, Aero - 45 hoạt động trong KQNDVN tới cuối những năm 60 thì dần được thay thế bằng loại máy bay YAK - 18 và đây cũng là thời điểm Aero - 45 được KQNDVN cho nghi hưu. Thành tích đóng góp của Aero - 45 cho KQNDVN chính là đã đào tạo nên nhiều phi công sơ cấp sau này được cửa đi LX, TQ học chuyển loại và trở thành các phi công có thành tích chiến đầu xuất sắc trong cuộc kháng chiến trống Mỹ.
Logged

MRK
su22 m4
Thành viên
*
Bài viết: 850



« Trả lời #75 vào lúc: 26 Tháng Hai, 2011, 09:55:45 PM »

Máy bay vận tải C - 119
  Mô tả và thiết kế Máy bay vận tải C - 119 là sản phẩm của dự án phát triển máy bay vận tải thế hể mới của HQ Mỹ, C - 119 được biết đến là loại máy vận tải 2 động cơ cánh quạt chạy xăng làm mát nhờ gió có kết cấu thân khả đặc biệt, máy bay được sử dụng cho mục đích vận tải, thả dù, cứu thương. C - 119 được sử dụng chủ yếu bởi KQ và KQHQ Mỹ và các nước đồng minh của Mỹ trong Nato và các nước bạn bè của Mỹ, trong thời gian từ năm 1955 cho tới khoảng cuối những năm 70 của thế kỉ 20.

  C - 119 được HQ Mỹ đặt hàng phát triển vào năm 1945, các cuộc thử nghiệm nguyên mẫu của máy bay được tiến hành trong khoảng thời gian từ năm 1945 - 1948. Chuyến bay đầu tiên của C - 119 được tiến hành vào tháng 11 - 1947, máy bay đi vào sản xuất năm 1948 và ngừng sản xuất năm 1955.  C - 119 có hình dáng khí động học rất đặc biệt mà trước nó cũng như sau nó không có loại máy bay nào khác, C - 119 có thân rộng được dùng làm khoang chứa hàng và buồng lái. Buồng lái của C - 119 được bố trí ở phía trước, phía sau buồng lái là khoang chở hàng. Phần mũi của may bay là nơi được dùng để bố chí các thiết bị điện tử hàng không của máy bay, cánh nâng chính của máy bay được bố chí ở phía trên của thân may bay tương tự như các máy bay vận tải được phát triển về sau này.

  Trên thân chính của máy bay được bố chí 3 cửa 2 cửa bên hông máy bay và 1 cửa ở phía đuôi máy bay, đây là cửa khoang chở hàng đồng thời cũng là cầu dẫn hàng khi hàng hóa được xếp lên máy bay. Phần đuôi khoang động cơ của máy bay được kéo dài và nối với gốc của cánh đuôi đứng, máy bay được trang bị 2 cánh đuối đứng được bố chí ở 2 bên của máy bay. Máy bay được trang bị 1 thay vì 2 cánh nâng phụ như trên các loại máy bay khác, cánh nâng phụ của C - 119 được bố chí để nối vào 2 gốc còn lại của đuôi đứng máy bay.

  2 cánh nâng chính của máy bay đồng thời cũng là khoang chứa nhiên liệu của máy báy, C - 119 được trang bị 2 động cơ Pratt & Whitney R-4360. Đồng thời máy bay cũng được trang bị các hệ thống thông tin liên lạc đối không và đối đất hiện đại, máy bay con được trang bị hệ thống lái tự động. C - 119 được trang bị 3 càng đáp, trong đó càng đáp phụ được bố chí ở dưới khoang lái, 2 càng đáp chính được bố chí ngay dưới 2 cánh chính của máy bay và ca 3 càng đáp của máy bay đều có thể gập vào khoang chứa khi máy bay đã ổn định độ cao.
Logged

MRK
su22 m4
Thành viên
*
Bài viết: 850



« Trả lời #76 vào lúc: 01 Tháng Ba, 2011, 08:59:50 PM »

Các phiên bản của máy bay vận tải C - 119
  Ngoài các phiên bản từ C - 119A đến C - 119L là máy bay vận tải và tất cả các bản trên không có thay đổi đáng kể nào về mặt cấu trúc cũng như trang thiết bị của máy bay. Thì C - 119 có 2 phiên bản đặc biệt đó là phiên bản vũ trang AC - 119 và phiên bản XC - 120 thủy phi cơ.

AC - 119 được KQ Mỹ phát triển vào đầu những năm 1967 để phục vụ cho các trận không kích trên đường Trường Sơn vào ban ngày. AC - 119 được phát triển trên khung thân của máy bay C - 119G, ngoại hình của máy bay không có nhiều khác biệt so với các bản C - 119 khác. Các thay đổi chính của AC - 119 nằm ở hệ thông thông tin liên lạc được nâng cấp, máy bay cũng được thay động cơ. AC - 119 sử dụng 2 động cơ Wright R-3350-85 tổng công xuất 3000 mã lực, AC - 119 được trang bị vũ khí bao gồm: 4 khẩu GAU-2 cỡ nòng 7,62mm cùng 1500 viên đạn; 2 khẩu M - 61 Vulcan  cỡ nòng 20 mm cùng rocket Mk - 24


XC - 120 được HQ Mỹ phát triển dựa trên khung thân của máy bay vận tải C - 119B, XC - 120 được thiết kế lại phần thân trước, thân trước được thiết kế làm 2 tầng. Tầng 1 có dụng hình chiếc thuyền vừa được dùng làm khoang chở hàng đồng thời cũng là phao giúp máy bay hại cánh dưới nước, tầng 2 là nơi bố trí khoang lai cùng các thiết bị khác của máy bay. Kết cấu đuôi và các bộ phận khác của máy bay được giữ nguyên như trên các phiên bản C - 119 khác. Chỉ có duy nhất 1 chiếc XC - 120 được sản xuất và đây là dự án thử nghiệm không được sản xuất hàng loạt.

« Sửa lần cuối: 01 Tháng Ba, 2011, 09:19:23 PM gửi bởi su22 m4 » Logged

MRK
su22 m4
Thành viên
*
Bài viết: 850



« Trả lời #77 vào lúc: 04 Tháng Ba, 2011, 11:00:45 PM »

Thông số kỹ thuật của máy bay vận tải C - 119

Máy bay vận tải: C - 119
Năm sản xuất: 1955
Năm đưa vào trang bị: 1955

Phi hành đoàn: 5 người
Chiều dài máy bay: 25m
Chiều cao máy bay: 8m
Chiều dài sải cánh: 30m
Diện tích cánh: 130m2
Động cơ: 2 động cơ Pratt & Whitney R-4360 chạy xăng tổng công suất 3000 mã lực
Trọng tải cất cánh tối đa: 30T

Vận tốc độ bay tối đa: 400km/h
Vận tốc tiết kiệm nhiên liêu: 300km/h
Trân bay: 6500m
Tầm bay tối đa: 3000km
Logged

MRK
su22 m4
Thành viên
*
Bài viết: 850



« Trả lời #78 vào lúc: 05 Tháng Ba, 2011, 11:16:23 PM »

Lịch sử tham chiến của máy bay vận tải C - 119

   Máy bay vận tải C - 119 kể từ khi ra đời đã phục vụ trong lực KQ của nhiều nước như: Mỹ; Pháp; Úc; Đài Loan... Cuộc chiến tranh đầu tiên mà C - 119 tham gia ra cuộc chiến tranh xâm lược VN của Pháp, trong trận ĐBP một phiên bản thử nghiệm của C - 119 đã được các phi công Mỹ điều khiển tham gia vào cầu hàng không HN - ĐBP thả lính dù và hàng hóa cho quân đội Pháp. Khi chính thức được đưa vào trang bị ngay lập tức C - 119 được KQ Mỹ sử dụng trong cuộc chiến tranh xâm lược VN, C - 119 của KQ Mỹ và VNCH đã tham gia các chiến dích lớn như cầu hàng không cho căn cứ Khe Sanh khi căn cứ này bị ta bao vây cô lập, chiến dịch xâm lược Campuachia của Mỹ Ngụy hay chiến dịch đường 9 Nam Lào trong các chiến dịch đã có 1 số lượng lớn máy bay C - 119 bị quân dân ta tiêu diệt. Đặc biệt trong thời gian để ngăn chặn tuyến đường vận chuyển huyết mạch của ta Mỹ đã phát triển phiên bản máy bay vũ trang AC - 119 trên cơ sở máy bay vận tải C - 119 những chiếc C - 119 thường hoạt động trên tuyến đường TS và tấn công các đoàn xe vận tải của ta vao băn ngày. Nhưng kết qua thủ được không đáng là bao và số máy bay AC - 119 bị cán bộ chiến sĩ ta bắn hạ không là không phải là ít.
   Sau chiến thăng 30 - 4 - 1975 ta thu được 1 số máy bay C - 119 và AC - 119 rải rác tại các căn cứ không quân cũ của địch, các máy bay nay sau đó được các cán bộ chiến sĩ nhân viên kỹ thuật của đoàn 917 làm lại lý lịch cũng như phục hồi khả năng chiến đấu của chúng, C - 119 và AC - 119 chính thức phụ vụ trong đội hình KQNDVN từ năm 1976. Các máy bay này đã tham gia tích cực vào các trận đánh hiệp đồng của C - 17 với các lực lượng bộ binh ta trong các chiến dịch tiễu trừ Fulro tai Tây Nguyên và giải phóng nhân dân Campuachia khỏi nạn diệt chủng của chế độ Khơ Me Đỏ. May bay C - 119 và AC - 119 phục vụ trong KQNDVN tới cuối những năm 80 của thế kỉ 20 thì dừng phục vụ do các máy bay hết hạn bay và nhiều lí do khác nữa.
Logged

MRK
su22 m4
Thành viên
*
Bài viết: 850



« Trả lời #79 vào lúc: 07 Tháng Ba, 2011, 01:36:10 PM »

Máy bay vận tải hạng trung C - 130 (Hercules)
Mô tả và thiết kế Máy bay vận tải hạng trung C - 130, do tập đoàn sản xuất máy bay Lockheed Martin của Mỹ phát triển. C - 130 là loại máy bay vận tải thân rộng 4 động cơ phản lực tuabin cánh quạt được phát triển cho nhiệm vụ vận tải chiến lược, cứu thương, tác chiến điện tử và tiếp dầu trên không... C - 130 được sử dụng chủ yếu bởi không quân Mỹ và đông minh.

   Sau chiến tranh thế giới thứ 2, KQ và KQHQ Mỹ nhận thấy cần phải thay thế các máy bay vận tải cũ như C - 47 vì chúng không đáp ứng được các nhu câu không vận của KQ Mỹ nữa. Năm 1954 BQP Mỹ đã lựa chọn nhà thầu Lockheed cho việc phát triển một loại máy bay vận tải mới, nguyên mẫu đầu tiên của C - 130 có tên là YC - 130 được tiến hành thử nghiệm vào tháng 8 - 1954. Các cuộc thử nghiệm tiếp theo được kéo dài cho tới 1956 thì kết thúc, C - 130 được chính thức chấp nhận đưa vào trang bị cho KQ và KQHQ của Mỹ.
   C - 130 là loại máy bay vận tải hạng trung, thân rộng với cánh nâng chính được bố trí ở phía trên thân may báy. Đồng thời cánh chính cũng là nơi thùng chứa nhiên liệu và cũng là nơi đặt 4 động cơ của máy bay. Ở khoảng giữa 2 động cơ của máy bay ở mỗi bên cánh còn có 2 móc treo các móc treo này dùng để treo 2 thùng nhiên liệu phụ hoặc thiết bị ECM , C - 130 được trang bị 1 cánh đuôi đứng lớn và cánh thăng băng đơn được bố trí ở phía trên phần đuôi của máy bay. Máy bay được trang bị 4 động cơ phản lực tuabin cánh quạt với cánh quạt 3 hoặc 4 lá tuy theo phiên bản máy bay, C - 130 được trang bị 3 bộ càng đáp với càng đáp phụ được đặt ngay dưới khoang lái của máy bay, 2 càng đáp chính được bố trí tại phía dưới của gốc cánh. C - 130 có tất 14 bánh đáp với 2 ở càng trước và 12 ở 2 càng sau, điểm đặc biệt là độ cao của thân máy bay so với mặt đất có thể điều chỉnh được việc này tao ra thuận lợi cho việc bốc xếp hàng hóa lên máy bay.

   C - 130 được bố trí 3 cửa, 2 cửa bên thân máy bay và 1 cửa ở phía đuôi may bay đồng thời cũng là cầu dân tạo thuận tiện cho các xe nâng hàng và các vũ khí tự hành có thể cơ động vào trong khoang chứa hàng của máy bay. Khoang chứa hàng của máy bay có chiều rộng 3m, phía trong được bố trí cần cẩu gi động để bốc xếp hàng hóa cũng như các thiết bị điều khiển phục việc đóng mở cầu dẫn.
   Ngoài thiết bị lái cơ khí, C - 130 còn được trang bị hệ thống lái điện tử (fly-by-wire). Hệ thống bay tự động (Auto pilot), cùng ra đa dẫn đường Doppler, hệ thông cảm biến cảnh báo khi bị hệ thống PK đối phương bắt bám. Máy bay được trang bị hệ thống máy tính hàng không tương tự hoặc kỹ thuật số tùy vào phiên bản của máy bay ngoài ra C - 130 còn được trang bị các hệ thống phụ trợ cho việc chỉ huy dẫn đường tác chiến điện tử và điều khiển UAV hệ thống tiếp dầu và vũ khí đối đất trên các phiên bản chuyên dùng. Máy bay cũng được trang bị hệ thống thông tin liên lạc đối đất đối không và cả thiết bị liên lạc vệ tinh, ngoài ra máy bay còn được trang bị thiết bị nhận diện địch ta. Trên phiên bản hiện đại hóa C - 130J khoang lái của máy bay các đồng hồ cơ khí và màn hình CRT đơn sắc được thay bằng các màn hình hiển thị đa chức năng LCD.

 

   
Logged

MRK
Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 »   Lên
  In  
 
Chuyển tới:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines

Valid XHTML 1.0! Valid CSS! Dilber MC Theme by HarzeM