Dựng nước - Giữ nước
Tin tức: Chung tay-góp sức cho quansuvn.net ngày càng phát triển
 
*
Chào Khách. Bạn có thể đăng nhập hoặc đăng ký. 07 Tháng Tư, 2020, 06:11:45 PM


Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát


Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 »   Xuống
  In  
Tác giả Chủ đề: Lược sử trang bị của KQNDVN từ khi thành lập tới nay  (Đọc 198307 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem chủ đề.
baoleo
Moderator
*
Bài viết: 1500


« Trả lời #20 vào lúc: 30 Tháng Mười Hai, 2010, 08:09:18 AM »

Bài trước, baoleo có nói là Hải quân VN, thời 8x có trong trang bị loại BE 22.
Baoleo đã kiểm tra lại, thì thấy trí nhớ là vẫn là BE-22, nhưng chưa tìm được tài liệu nói về điều đó, mà chỉ thấy nói đến BE-12 như bác long trec đã trích dẫn.
Vậy, xin bạn SU22 cứ theo tài liệu được trích dẫn, mà soạn tiếp.
Chúc và mong bạn hoàn thành toppic này.
Logged
longtrec
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 1940



« Trả lời #21 vào lúc: 30 Tháng Mười Hai, 2010, 03:11:50 PM »

Bài trước, baoleo có nói là Hải quân VN, thời 8x có trong trang bị loại BE 22.
Baoleo đã kiểm tra lại, thì thấy trí nhớ là vẫn là BE-22, nhưng chưa tìm được tài liệu nói về điều đó, http://www.quansuvn.net/index.php?action=post;quote=280255;topic=20073.20;num_replies=20;sesc=cecb1f3f8a648db7acf49e31b2bea81emà chỉ thấy nói đến BE-12 như bác long trec đã trích dẫn.
Vậy, xin bạn SU22 cứ theo tài liệu được trích dẫn, mà soạn tiếp.
Chúc và mong bạn hoàn thành toppic này.

Em nghĩ đàn anh Baoleo có chút nhầm ở đây!

Em gửi đàn anh danh sách máy bay do Tổ hợp khoa học kỹ thuật hàng không mang tên G.M Berieva phát triển (Таганрогский авиационный научно-технический комплекс имени Г. М. Бериева). Danh sách này gồm toàn bộ "Be", tất nhiên em không liệt kê những anh bạn "Be" bé đã vào bảo tàng.

-Thủy phi cơ (Гидросамолёты) :  Be-6( Бе-6) .

-Máy bay lưỡng cư ( Амфибии) Be-8(Бе-8) •Be-12/Be-14 (Бе-12/Бе-14)
 
-Máy bay dân sự đa chức năng (Многоцелевые гражданские), Be-101( Бе-101) • Be-103(Бе-103) • Be-112(Бе-112) • Be-114(Бе-114) • Be-200(Бе-200 ).

-Máy bay cất cánh từ đường băng trên đất(Сухопутного базирования) : Be-30/32 (Бе-30/Бе-32) .

-Thủy phi cơ hiệu ứng(гидросамолёт-экранолёт) đang phát triển : Be-2500/Бе-2500
Logged
su22 m4
Thành viên
*
Bài viết: 850



« Trả lời #22 vào lúc: 30 Tháng Mười Hai, 2010, 11:22:24 PM »

                                               Thông số kỹ thuật của máy bay ném bom A - 1 Skyraider

                                          

                                                         Hãng sản xuất: Douglas
                                                         Năm bắt đầu sản xuất: 1946
                                                         Năm ra nhập quân đôi: 1946
      
                                                         Số lượng phi công: 1 người
                                                         Chiều dài máy bay: 11.800mm
                                                         Chiều dài sải cánh: 15.050mm
                                                         Chiều cao máy bay: 4000mm
                                                         Diện tích cánh máy bay: 37000mm2
                                                         Trọng lượng máy bay không tải: 5,5 tấn
                                                         Trọng lượng máy bay khi có tải: 8,2 tấn
                                                         Trọng lượng cất cánh tối đa của máy bay: 11,3 tấn
                                                         Động cơ: Wright R-3350-26WA, chạy xăng cộng suất 2700 mã lực  
                                                                        
                                                         Tốc độ tối đa của máy bay là: 500km/h
                                                         Tốc độ tiết kiệm nhiên liệu là : 300km/h
                                                         Trần bay: 8000m
                                                         Tốc độ lên cao: 14m/s
                                                         Lực nâng trên trọng tải: 200kg/m2    
                                                         Vũ khí của máy bày gồm: 4 súng máy cỡ nòng 20mm M2, cùng 3000kg bom và tên lửa không điều khiển.  
                                                                                        
Logged

MRK
su22 m4
Thành viên
*
Bài viết: 850



« Trả lời #23 vào lúc: 01 Tháng Một, 2011, 03:43:48 PM »

 Lịch sử tham chiến và quá trình phục vụ trong KQNDVN của máy bay AD - 1(Skyraider)
 A) Lịch sử tham chiến: Trong quá trinh phục vụ của mình cho Quân đội nhiều nước trên thế giới, máy bay ném bom A - 1 đã tham gia vào 3 cuộc chiến tranh trong các vai trò khác nhau. Từ là 1 trong các máy bay ném bom chủ lực trong cuộc chiến tranh Triều Tiên và cuộc chiến của Pháp ở Algeria, cho tới vai trò thứ yếu trong chiến tranh VN.
 - Trong cuộc chiến tranh Triều Tiên 1950 - 1953, dù đã có sự có mặt của máy bay phản lực tuy nhiên do lục đó máy bay phản lực gặp nhiều vấn đề về đông cơ và trọng tải do mới được phát triển. Nên AD - 1 vẫn là loại máy bay ném bom tầm trung chủ yếu của Mỹ, trong toàn bộ cuộc chiến tranh này AD - 1 đã gây ra không ít khó khăn cho QDCHDCNDTT. Tuy nhiên nó cũng gặp không ít thất bại, trong toàn bộ cuộc chiến này đã có hơn 100 chiếc AD - 1 của KQHQ và KQ Mỹ bị bắn hạ.
                    
                                        
                                                                 Ảnh 2 chiếc AD - 6 của KQM
 - Cuộc chiến tranh lớn thứ 2 ma AD - 1 tham gia là cuộc chiến tranh của Pháp ở Algeria, trong cuộc chiến tranh này không quân Pháp được Mỹ viện trợ cho một cơ số máy bay ném bom A - 1 để thay thế các máy bay F - 47.
 - Trong cuộc chiến tranh xâm lược VN của Mỹ, may bay A - 1 được KQHQ và KQ Mỹ trực tiếp sử dụng cũng như viện trợ cho KQVNCH. Sự kiện nổi bật đầu tiên có liên quan đến loại máy bay này trong chiến tranh VN chính là sự kiện 2 chiếc A - 1 ném bom DDL năm 1962 trong cuộc đảo chính Diệm Nhu lân thứ nhất. Trong suốt cuộc chiến tranh A - 1 đã thực hiện nhiều phi vụ ném bom trên chiến trường miền Nam trong các chiến dịch tìm diệt. Cũng như đóng vai trò tích cực trong cuộc chiến tranh phá hoại MB của KQ và HQ Mỹ và số máy bay A - 1 bị bắn hạ trong chiến tranh VN là hơn 200 chiếc tất cả các phiên bản.
 B) Quá trình phục vụ trong KQNDVN của máy bay A - 1: Cũng như nhiều loại máy bay thuộc hệ 2 khác của KQNDVN, AD - 1 cũng có quá trình phụ vụ không dài chỉ từ sau Giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước 30 - 4 - 1975 cho tới đầu những năm 80 của thế kỉ 20. Do nhiều lí do khác nhau mà AD - 1 trong KQNDVN không tham chiến nhiều, nó chủ yếu phụ vụ huấn luyện phi công sơ cấp ở C - 910 trong suốt quá trình phục vụ KQNDVN. Và đòng góp lớn nhất của AD - 1 đối với KQNDVN là 1 số chi tiết phụ tùng của loại máy bay này đã được sử dụng để sản xuất mẫu thử nghiệm máy bay TL - 1 và HL - 1 trong những năm 80.  
 PM: Bác nào có tài liệu về loại máy bay T - 28 của Mỹ thì cho em xin, em xin chân thành cảm ơn ạ.
« Sửa lần cuối: 01 Tháng Một, 2011, 03:50:07 PM gửi bởi su22 m4 » Logged

MRK
Ngocvancu
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 580



« Trả lời #24 vào lúc: 01 Tháng Một, 2011, 08:27:32 PM »

Các phiên bản chính của máy bay ném bom A - 1(Skyraider)
  AD - 1 phiên bản máy bay ném bom và phóng lôi của HQ Mỹ hoạt động trên tầu SB, được bắt đầu sản xuất vào năm 1946 và kết thúc sản xuất vào năm 1957 đã có hơn 100 chiếc AD - 1 được sản xuất. Bên cạnh phục vụ cho HQ Mỹ AD - 1 còn hoạt động trong KQVNCH.
  Phiên bản AD - 1Q hay còn được biết đến với tên gọi là EA - 1, EA - 1 có trang bị tương đối giống với máy bay AD - 1, chỉ có điếm khác là máy bay có 2 vị trí ngôi cho 2 phi công. Được bố trí theo kiểu trước sau, ngoài ra máy bay còn được trang bị thêm thiết bị ECM ( tổ hợp thiết bị thực hiện chức năng áp chế điện tử) EA - 1 phục vụ cho cả HQ và KQ Mỹ. Có khoảng hơn 30 chiếc EA - 1 đã được sản xuất và đi vào trang bị cho KQ và HQ Mỹ.

                                                        
                                                                             Ảnh 1 chiếc EA - 1
  Phiên bản A - 1H hay còn được biết đế với tên gọi là AD - 6, AD - 6 là máy bay giữ vai trò máy bay ném bom trong KQ Mỹ trong chiến tranh Triều Tiên và giai đoạn đầu của cuộc chiến tranh phá hoại lần thứ nhất của Mỹ ở BVN cùng với F - 4 và F - 105.
  Phiên Bản AD - 2, AD - 2 là phiên bản được nâng cấp của máy bay AD - 1. Máy bay AD - 2 được trang bị 1 động cơ mới Wright R-3350-26W động cơ này có công suất lớn hơn và tuổi thọ cao hơn so với động cơ được lắp trên AD - 1.

Vị trí của 2 phi công là ngồi ngang nhau chứ không phải là trước sau đâu bạn ạ.phía sau là để có thể chở thêm người,hay hàng hóa.
« Sửa lần cuối: 02 Tháng Một, 2011, 09:27:34 AM gửi bởi Tunguska » Logged
su22 m4
Thành viên
*
Bài viết: 850



« Trả lời #25 vào lúc: 02 Tháng Một, 2011, 11:50:51 PM »

                                                       Máy bay vận tải hạng nhẹ Antonov An-2 (Антонов - 2)
 1) Mô tả và thiết kế
 a) Mô tả
: Máy bay vận tải hạng nhẹ Antonov An - 2, là loại máy bay 2 tầng cánh lớn nhất từng được thiết kế và đi vào sản xuất. An - 2 ban đầu được thiết kế để phục vụ nông nghiệp, nó còn có biệt danh là "nông trang viên trồng ngô". Với mục đích sử dụng cho hoạt động sản xuất nông nghiệp, nên An - 2 được biết đến là loại máy báy dễ điều khiển và có thể hoạt động tại các sân bay không được chuẩn bị với đường băng làm bằng đất. Đồng thời An - 2 là loại máy bay tương đối tin cậy, an toàn và rất thân thiện với phi công, mắc dù hãng Antonov đã ngừng sản xuất An - 2 từ cuối những năm 60 của thế kỉ trước. Nhưng An - 2 vẫn đang được sản xuất tại Ba Lan và Trung Quốc, máy bay An - 2 hiện đang phục vụ trong KQ và các hãng Hàng không dân dụng ở khoảng 17 quốc gia trên thế giới chủ yếu ở châu Á và châu Phi.
 
                                                
 b) Thiết kế: Sau chiến tranh Thế giới thứ 2 Phòng thiết kế máy bay Antonov, dưới sự chỉ đạo của Tổng công trình sư Oleg Antonov. Đã bắt tay vào nhiệm vụ phát triển một loại máy bay mới để thay thế loại máy bay Polikarpov Po-2. Được sản xuất từ trước Thế chiến và đã bị lạc hậu, máy bay mới được đặt tên là An - 2 đây là loại máy bay đầu tiên được thiết kế bởi Phòng thiết kế Antonov. Với phương châm thiết kế "hãy thiết kế 1 máy bay có thể bay ở bất kì nơi nào". An - 2 được thiết kế và chế tạo trong khuôn khổ chương trình maý bay phục vụ Nông nghiệp (Сельское хозяйство), phòng thiết kế Antonov chỉ có 1 khoảng thời gian rất ngắn để hoàn thành thiết kế mẫu máy bay mới. Đây là loại máy bay duy nhất trên Thế giới đi thẳng từ bản vẽ thiết kế đến dây chuyền sản xuất hàng loạt mà không có nguyên mẫu.
 
                                               
                                                          Ảnh buồng lái và bảng điều khiển của máy bay An - 2
  An - 2 có hình dáng bề ngoài kiểu cổ điển, nhưng lại rất phù hợp với nhiệm vụ của nó. Máy bay có khung thân được thiết kế vững chắc và có thể dễ dàng thay đổi và nâng cấp cho các biến thể khác ngoài bản phục vụ nông nghiệp, Máy bay được thiết kế 2 tầng cánh giống như các máy bay của thế chiến thứ nhất. Tuy nhiên với 2 tầng cánh giúp cho máy bay có thêm lực nâng khi bay ở độ cao thấp, nhờ đó máy bay có tốc độ chòng chành rất thấp khoảng dưới 80km/h. (Tốc động chòng chành là tốc độ mà máy bay khi bay ở vận tốc đó sẽ rơi vào tình trạng mất lực nâng của cánh), một điểm đặc biệt nữa là ở đầu mút các cánh của máy bay được trang bị các tấm bằng cao su đàn hồi. Khi máy bay hoạt động ở tốc độ thấp các tấm náy sẽ bung ra giúp cho máy bay có thể hạ cánh an toàn, An - 2 được trang bị động cơ ASh-62R, 9 xilanh chạy xăng công suất 1000 mã lực. Động cơ này dễ dàng có thể bảo dưỡng tại các xưởng cơ khí nhỏ mà không cần các thiết bị đặc biệt. Máy bay được trang bị bộ càng đáp với 2 càng đáp chính nằm dưới cánh nâng chính, càng đáp thứ 3 nằm dưới cánh đuôi đứng và có thể gập vào trong thân được. Nhờ có hệ thống máy nén khí lắp trong máy bay mà các bánh đáp của máy bay và bộ giảm trấn của máy bay luôn được ổn định áp suất. Điểm đặc biệt là trong thiết kế hệ thông phanh, khác với hệ thống phanh của các máy bay hiện đại khác. Hệ thống phanh của An - 2 có cấu tạo và nguyên tắc hoạt động giống như phanh của xe tải nặng.
 
                                           
                                                           Bản vẽ của máy bay An - 2
  Ngoài ra máy bay còn được thiết kế để sử dụng nhiều loại ắc quy khác nhau, mà không cần dùng ắc quy dành riêng cho may bay hay xe khởi động điện. Ngoài ra trong thiết kế, các nhà thiết kế đã trang bị cho máy bay hệ thông nạp nhiên liệu được lắp sẵn trong thân máy bay. An - 2 được trang bị cánh quạt tạo lực đẩy bằng gỗ gồm 4 cánh, cùng với vỏ máy bay cũng được làm bằng gỗ bọc vải, đây là điểm rất đặc biệt trong thiết kế và chế tạo của An - 2. Máy bay An - 2 có thể chở theo 1 - 1,5 tấn hàng trong khoang chứa hàng, hoắc có thể chơ được 12 hành khách cùng phi hành đoàn. Nói tóm lại với các điểm đặc biệt trong thiết kế An - 2 là loại máy bay dễ điều khiển, dễ bảo dưỡng, và có độ tin cậy cao trong vận hành.    
                                  
 

                                                                            
« Sửa lần cuối: 03 Tháng Một, 2011, 08:36:00 PM gửi bởi su22 m4 » Logged

MRK
su22 m4
Thành viên
*
Bài viết: 850



« Trả lời #26 vào lúc: 03 Tháng Một, 2011, 11:16:34 PM »

2) Các phiên bản của may bay vận tải hạng nhẹ An - 2 và thông số kỹ thuật
 a) Các phiên bản:
Tính từ khi bắt đầu được đưa vào dây chuyền sản xuất đến nay, máy bay vận tải hạng nhẹ An - 2 đã lập kỉ lục là loại máy bay có thời gian sản xuất lâu nhất và có số lượng sản xuất nhiều nhất với gần 13000 chiếc thuộc tất cả các phiên bản được sản xuất ở cả 3 quốc gia: Liên Xô; Ba Lan và Trung Quốc. Các phiên bản chính của máy bay An - 2 là:
 - An - 2F máy bay An - 2F là phiên bản được sản xuất liên sau bản SKh-1, An - 2F được phát triển làm máy bay trinh sát pháo binh của binh chủng pháo binh thuộc Lục Quân Liên Xô. Nó được trang bị động cơ và các thiết bị điện tử hàng không khác tương tự như bản SKH - 1, điểm khác biệt giữa An - 2F và Skh - 1 là An - 2F có vị trí quan sát được bố trí ở dưới thân và 1 khẩu súng máy phòng không được bố trí ở trên thân máy bay, An - 2f được trang bị 2 cánh đuôi đứng.

                                                          
                                                                                        Ảnh An - 2F
 - An - 2P (пассажир), phiên bản máy bay chờ khách tầm cực ngắn hoạt động tại các sân bay hẻo lánh của Liên Xô trước đây, phiên bản này cũng được suất khẩu tới nhiều quốc gia Đông Âu và Châu Á và Châu Phi. An - 2P có thể chở được 12 hành khách cùng phi hành đoàn, về động cơ và các thiết bị điện tử hàng không giống với 2 phiên bản trước đó của An - 2

                                                       
                                                                                      Ảnh An - 2P
 - An - 2S (скорая помощь) phiên bản máy bay cứu thương của An - 2, máy bay này có thể cất cánh với 1 cáng thương và các nhân viên y tế cùng phi hành đoàn.
 - An - 2LV, đây là thủy phi cơ được phát triển từ An - 2 điểm khác biệt của máy bay nay là được trang bị 2 phao ở cang đáp thay cho bộ bánh đáp thường thấy.

                                                     
 - An - 3, phiên bản máy bay thử nghiệm được phát triển tù máy bay An - 2. Hình dáng bề ngoài không khác gì nhau, điềm khác biệt nằm ở động cơ. An - 3 được trang bị động cơ phản lực tuabin cánh quạt thay cho động cơ đốt trong, tuy nhiên phiên bản này chưa bao giờ đi vào sản xuất hàng loạt.
                                                     
                                                                                Ảnh máy bay An - 3
 - An - 4, hay còn được biết đến với tên gọi là An - 2V là máy bay hoạt động trên biển với cấu hình và cách bố trí trên máy bay tương tự như An - 2, điểm khác biệt là An - 4 được trang bị thêm 1 radar định vị mục tiêu.
 - An - 6, phiên bản này được phát triển để làm máy bay trinh sát thời tiết của KQ Liên Xô. An - 6 có thêm một buồng quan sát được bố trí ở gần cánh đuôi đứng của máy bay.

                                                   
                                                                               Ảnh máy bay An - 6     
 - Phiên bản Y - 5, Y - 5 là tên định danh trong KQ TQ của máy bay An - 2 được hãng Shijiazhuang sản xuất theo giấy phép do Liên Xô cấp. Máy bay Y - 5 có các phiên bản A,B,C,D. Trong đó phiên bản Y - 5B được cải tiến hệ thống điện tử hàng không và được sử dụng cho mục đích huấn luyện lính dù và thả các nhóm đặc nhiệm dù của QD TQ và phiên bản Y - 5D được lắp thêm hệ thống quan sát mục tiêu và các mấu treo bom để phục vụ cho việc huấn luyện phi công ném bom của KQ TQ.   
b) Thông số kĩ thuật của máy bay vận tải hạng nhẹ An - 2   
         Hãng sản xuất: Antonov, WSK (Ba Lan), Shijiazhuang (Trung Quốc).
         Năm sản xuất: 1947 đến nay
         Năm ra nhập quân đội: 1947
         
         Phi hành đoàn: 3 người
         Sức chở: 12 hành khách
         Trọng lượng rỗng của máy bay: 3000kg
         Trọng lượng cất cánh của máy bay: 5000kg
         Trọng lượng hàng chở theo máy bay: 2000kg
         

         Chiều dài máy bay: 12m
         Chiều cao máy bay: 4m
         Sải cánh máy bay: cánh trên 18m, cánh dưới 14m
         Tổng diện tích cánh: 71m2
         Động cơ máy bay: 1 động cơ bít tông chạy xăng, 9 xilanh, công suất 1000 mã lực Shvetsov ASh-62R

         Vận tốc cực đại của máy bay: 258km/h
         Vận tốc tiết kiệm nhiên liệu của máy bay: 190km/h
         Vận tốc chòng chành của máy bay: dưới 80km/h
         Tầm hoạt động của máy bay: 800km
         Trân bay của máy bay: 4000m
         Vận tốc lên cao: 3,5m/s
                                                       
Logged

MRK
su22 m4
Thành viên
*
Bài viết: 850



« Trả lời #27 vào lúc: 05 Tháng Một, 2011, 09:47:00 PM »

 3) Máy bay vận tải hạng nhẹ An - 2 trong Không Quân Nhân Dân Việt Nam
     Thưa các bác và các bạn, máy bay An - 2 du được sử dụng cho cả mục đích dân sự và quân sự. Tuy nhiên thời điểm mà nó ra đời cũng là lúc các cuộc chiến tranh trên lãnh thổ Châu Âu và TQ đã kết thúc dó đó nó không được tham chiến tại quê hương của nó, cuộc chiến tranh mà máy bay An - 2 tham gia và có đóng góp nhiều nhất. Lại chính là cuộc "Kháng chiến chống Mỹ" của nhân dân ta.
     Nếu có 1 giải thưởng trao cho loại máy bay có thời gian hoạt động kỉ lục trong KQNDVN, thì giải thưởng đó phải được trao cho máy bay AN - 2. Theo thông tin từ cuốn "Lịch sử dẫn đường không quân" thì máy bay An - 2 được trang bị cho KQ ta từ năm 1958 như vậy tính đến nay An - 2 đã có 53 năm liên tục hoạt động trong KQNDVN.
                        
                                                    
                                                           Em mượn lại bức ảnh này của TL dongadoan  
    Một số trận đánh tiêu biểu của máy bay vận tải An - 2
        Ngày 15 tháng 9 năm 1959, nhận lệnh của Cục KQ đoàn KQVT 919 cử 3 tổ bay cùng 2 máy bay An - 2 làm nhiệm vụ thả dù hàng hóa tiếp tế cho các đơn vị làm nhiệm vụ mở đường TS tại thung lũng Vít Thù Lù, sau 2 tuần làm nhiệm vụ, 3 tổ bay cùng 2 máy bay đa hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Thả hàng chục tấn hàng tiếp tế cho các đơn vị mở đường TS.
       Tháng 12 - 1960, cúng với các máy bay vận tải IL - 14; LI - 2 trực thăng Mil - 1; Mil - 4. An - 2 của đoàn 919 đã hoàn thành nhiệm vụ lập cầu hàng không quốc tế Liên Xô - Việt Nam - Lào, các tổ bay An - 2 đã bay hàng chục chuyến vận chuyển hàng hóa vũ khí và Quân tình nguyện VN sang vùng Thượng Lào giúp các bạn Lào trong lúc cách mạng Lào gặp nhiều khó khăn. Ngày 21 tháng 12 năm 1960 1 tổ bay An - 2 đã thực hiện nhiệm vụ đón các vị khách đặc biệt tại Sen Sủn, cách Văng Viêng 25km, tổ bay đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đón 2 vị khách về SB GL hạ cánh an toàn.
      Bên cạnh việc làm nhiệm vụ vận tải hàng hóa, các tổ bay An - 2 của KQNDVN còn làm nhiệm vụ phun thuốc trừ sâu cứu rừng Thông ở Thanh Hóa, và thục hiện hàng chục chuyến bay Báo bão tìm kiếm cứu nạn trên biển.
      Trong thời gian từ năm 1963, khi cuộc kháng chiến chống Mỹ của nhân dân ta ở MN ngày càng dành được nhiều thắng lợi to lớn. Để đáp ứng một phần nhu câu vật chất cho cuộc kháng chiến, TW Đảng và CP quyết định mở ĐM HCM trên biển. Để bảo vệ các chuyến tầu vận chuyển vũ khí và hàng hóa tránh khỏi sự ngăn chặn của địch. Một số máy bay vận tải An - 2 của KQ ta đã được vũ trang, các tổ bay An - 2 vũ trang đã tham gia nhiều trận đánh giành thắng lợi bắn cháy và đanh đắm nhiều tầu thuyền của địch.  

                                                      
                                                          Ảnh lực lượng dù lên máy bay An - 2 của KQNDVN
      Trong cuộc Tổng tấn công và nổi dậy Mậu Thân 1968, lần đầu tiên An - 2 vũ trang của KQNDVN đã vượt giới tuyến để yểm trợ cho các lực lượng mặt đất đánh địch.
      Ngày nay máy bay An - 2 của KQNDVN vẫn tham gia vào các hoạt động vận tải và huấn luyện lực lượng đặc nhiệm dù cũng như huấn luyện các ban dù thuộc các C Không quân của Quân chủng PKKQVN.
      PM: Trên đây là một vài thông tin sơ lược về quá trình hoạt động của máy bay vận tải hạng nhẹ An - 2 của KQNDVN, thông tin em tổng hợp chưa đầy đủ mong các bác và các bạn bổ sung thêm giúp em. Thông tin trích từ cuốn "Lịch sử dẫn đường Không quân".
« Sửa lần cuối: 05 Tháng Một, 2011, 09:57:09 PM gửi bởi su22 m4 » Logged

MRK
su22 m4
Thành viên
*
Bài viết: 850



« Trả lời #28 vào lúc: 07 Tháng Một, 2011, 10:43:32 PM »

                                                       Máy bay chở khách tầm trung Antonov An - 24
 1) Mô tả và thiết kế
 a) Mô tả:
Máy bay chở khách tầm trung An - 24, được biết đến là loại máy bay chở khách, động cơ Tuabin cánh quạt thân hẹp (khoang chở khách chỉ có 2 hàng ghế ở 2 bên và có lối đi ở giữa). Do phòng thiết kế Antonov thiết kế và sản xuất, An - 24 được Nato gọi là "Coke". Máy bay An - 24 được bắt đầu đưa vào sản xuất ở Liên Xô từ năm 1960 đến khoảng cuối thấp niên 60 thì dừng sản xuất và đã có khoảng 1000 chiếc thuộc tất cả các biến thể được sản xuất và đi vào hoạt động ở Liên Xô và xuất khẩu sang nhiều quốc gia khác ở châu Á và châu Phi, ngoài ra An - 24 cũng được sản xuất ở Trung Quốc với tên gọi là Y - 7. Ngày nay vẫn còn nhiều chiếc An - 24 hoạt động trong các hãng hàng không dân dụng tại châu Phi.

                                                    
 2) Thiết kế: Vào cuối thập niên 50 của thế kỉ 20, Hãng hàng không quốc gia Liên Xô cần một loại máy bay chở khách tầm trung có sức chở 50 hành khách. Loại máy bay nay phải hoạt động được ở các sân bay chưa được chuẩn bị, để thay thế cho máy bay IL - 14 đã lạc hậu và không còn hiệu quả khi khai thác thương mại. Nhiệm vụ thiết kế loại máy bay mới này được giao cho Phong thiết kế Antonov dưới sự chỉ đạo của Tổng công trình sư Oleg Antonov, nguyên mẫu đầu tiên của máy bay An - 24 được cất cánh lần đầu tiên vào năm 1959 và tới năm 1960 bắt đầu đi vào sản xuất hàng loạt.

                                                
                                                                       Bản vẽ thiết kế của máy bay An - 24
 Để phù hợp với các yêu cầu thiết kế của loại máy bay mới do Bộ CNHK Liên Xô yêu cầu, OKB Antonov đã lực chọn hình dáng bên ngoài của máy bay khá kì lạ với các thiết kế máy bay chở khách cùng thời, đó là máy bay có cánh được đặt trên cao thay cho đặt dưới thấp như thường thấy.

                                                
                                                    1 phần khoang hanh khách của máy bay An - 24
 Nhóm thiết kế đã tạo cho An - 24 một bộ khung chắc chắn, tuy nhiên cũng giống như các máy bay chở khách khác do Liên Xô thiết kế và sản xuất. An - 24 cũng có khoang hành khách khá hẹp với các hàng ghế ngồi có khoảng cách hẹp dẫn đến sự thiếu thoải mải trong hành trình cho hành khách, đồng thời máy bay An - 24 cũng được trang bị bộ càng đáp khá đặc biệt. Càng đáp phía trước của máy bay được đặt ngay dưới khoang lái và có thể gập vào trong, 2 càng đáp chính của máy bay được đặt phía dưới 2 động cơ chính của máy báy và nó được gập luôn vào khoang chứa ở dưới 2 động cơ. An - 24 cũng được trang bị 2 động cơ Tubin cánh quạt, đây là một sự cách tân so với các loại máy bay chở khách khác của Liên Xô đang dùng, An - 24 được trang bị loại Ivchenko AI-24A công suất 2000 mã lực mỗi động cơ. Thiết kế cánh và cách đặt động cơ của máy bay An - 24, giúp cho máy bay có thể cất và hạ cánh trên những đường băng xấu, thậm chí là trên cả các đường băng bằng đất nện do tranh được các hạt bụi chui vào động cơ gây hỏng động cơ.  
 
                                                    
                                                                  Buồng lái của máy bay An - 24                                                                      
 An - 24 cũng là 1 trong những loại máy bay chở khách đầu tiên trên thế giới có các khoang được điều áp, ngoài ra trong quá trình bay trong trường hợp khẩn cấp hành khách còn có các mặt nạ dưỡng khí dùng để thở. Đây là những điểm hoàn toàn mới trong thiết kế của máy bay An - 24 mà các loại máy bay chở khách trước đó không hề có.  
  
« Sửa lần cuối: 08 Tháng Một, 2011, 09:55:14 PM gửi bởi su22 m4 » Logged

MRK
dongadoan
Thành viên
*
Bài viết: 7444


Cái thời hoa gạo cháy...


WWW
« Trả lời #29 vào lúc: 18 Tháng Một, 2011, 08:26:54 PM »

Hì, nhìn sơ qua bài đầu topic thì bạn su22m4 thống kê thiếu: Aero45, Trener, Li-4, Mil-1, T28, T41. Viết sai tên: CH47 chứ không có UH47. Grin
Logged

Duyên ấy kiếp sau tình chưa nhạt, thà phụ trời xanh chẳng phụ nàng!
Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 »   Lên
  In  
 
Chuyển tới:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines

Valid XHTML 1.0! Valid CSS! Dilber MC Theme by HarzeM