Để làm sáng tỏ đến gói nâng cấp Pháo binh nói chung và pháo phóng loạt nói giêng, tôi xin được cùng các bạn nói về phương pháp dẫn đường quán tính. Bài viết tương đối dài, để tránh gây mệt cho các bạn đầu năm, xin phép các bạn cùng BQT cho kéo dài thêm 1 bài nữa.
Nhân dịp đầu năm mới, cho phép tôi có lời chúc sức khỏe tới BQT, Mod khu vực cùng tất cả các bạn những người yêu KTQS!
DẪN ĐƯỜNG QUÁN TÍNH
Phương pháp dẫn đường quán tính là xác định vị trí, tọa độ với các tham số của các vật thể bay khác nhau (như máy bay, tên lửa, thiết bị bay không người lái v.v...) và điều khiển chuyển động của chúng trên cơ sở quán tính tự thân. Phương pháp này không đòi hỏi các điểm mốc hay tín hiệu từ môi trường bên ngoài( ngôi sao, ngọn Hải đăng, tín hiệu radio ....). Phương pháp dẫn đường quán tính khá đơn giản, và không bị phụ thuộc vào một một số trường hợp như không có khả năng quan sát hoặc có sự nhiễu động sóng radio.
Nguyên tắc hoạt động:Nguyên tắc dẫn đường quán tính bao gồm xác định gia tốc, vị trí tọa độ của vật thể bay. Cự li vật thể đã bay qua cũng như xác định thông số cần thiết để ổn định và tự động điều chỉnh. Điều này được thực hiện nhờ cảm biến gia tốc tuyến tính. Con quay hồi chuyển xác định góc quay, độ nghiêng của vật thể để tự cân bằng lại trong quỹ đạo bay.
Ưu điểm của phương pháp dẫn đường quán tính là không phụ thuộc vào sóng GPS hơn nữa sóng GPS tỏ ra kém hiệu quả ở vùng rừng núi. Dẫn đường quán tính càng tỏ dõ ưu điểm nếu không may chiến tranh sảy ra thì Nga,Mỹ và TQ đều có tên lửa diệt vệ tinh. Một số tên lửa thế hệ mới đã tích hợp phương pháp dẫn đường quán tính với sóng SPS. Phương pháp dẫn đường quán tính được biết đến là : Tuyến tính và phi tuyến tính. Phương pháp dẫn đường quán tính dựa trên định luật cơ học của Newton (Các định luật của Newton về chuyển động gọi tắt là các định luật Newton, bao gồm tập hợp ba định luật cơ học).
Nền tảng lý thuyết cho hệ thống dẫn đường quán tính được phát triển ở Mỹ đầu thập niên 30 của thế kỷ 20. Đóng góp to lớn cho nền tảng phương pháp dẫn đường quán tính phải kể đến công của các nhà bác học như:
BV Bulgakov, A. Ishlinskii, EB Leventhal, G. O. Friedlander( Liên Xô)- M. Schuler(Đức ) và Charles Draper(Mỹ) . Vai trò lý thuyết trên cơ sở ổn định dẫn đường quán tính cơ học được 2 nhà toán học Nga là
Lyapunov và Mikhailov chứng minh và hoàn thiện .
Phiên bản hệ thống dẫn đường quán tính đầu tiên được làm tại Mỹ năm 1960, ban đầu nó có kích thước rất lớn chiếm gần hết khoang máy bay trong chuyến bay thử nhiệm đi Los Angeles.