Lizzy đã đọc bài viết về cà phê này chưa?
Cà phê - một “tiện ích” trên bàn đàm phán! Cuối cùng, ở một góc nhìn khác, hình ảnh của tách cà phê đã được phân tích trong lĩnh vực xã hội, như là một biểu tượng của sự thành công trong giao tiếp. Bạn đang muốn thuyết phục thủ trưởng về việc tăng lương ư? Hãy nói chuyện với ông ấy trước… một tách cà phê! Các chuyên gia đã nhắn gửi như vậy. Một nghiên cứu mới đây trên ấn bản European Journal of Social Psychology đặc biệt nhấn mạnh rằng, mỗi người trong chúng ta đều có khuynh hướng “bị thuyết phục” sau khi cơ thể đã “ngấm” cà phê!
Một nhóm các nhà khoa học thuộc Đại học Brisbane (Úc) khẳng định rằng các sinh viên của trường, sau khi dùng cà phê, đã hoàn toàn bị “thôi miên” và dễ dàng đồng thuận theo các lý lẽ của người đối thoại, để rồi sau đó chính họ cũng hoàn toàn không hiểu được tại sao mình lại tỏ ra “dễ bảo” như vậy (!). Nói rộng ra và cũng dễ nhận thấy hơn, hầu như chúng ta luôn có thói quen “nhấm nháp” cà phê trong những bối cảnh được gọi là “không gian truyền đạt những thông tin có mục đích thuyết phục”, như khi đọc báo hoặc xem tivi.
Vậy thì, phải chăng hình ảnh của những tách cà phê và ngay bản thân của từng giọt cà phê đầy lôi cuốn đó đã giúp mang lại nhiều xúc cảm hơn cho đối tượng, khiến họ tỏ ra “rộng rãi” hơn chăng, và sẽ dễ dàng ưng thuận các vấn đề đặt ra hơn chăng?
Nhưng dù cho đó là vấn đề thuộc về chuyên môn y học hay thuộc lĩnh vực tâm lý tình cảm trừu tượng, một số chuyên gia về quan hệ giao tiếp cũng khuyên chúng ta nên mời đối tác đi uống cà phê để có thể bắt đầu bàn luận việc kinh doanh một cách suôn sẻ.
À, suýt quên! Mẫu cà phê của mình đây, Lizzy thử nhé!