TQNam
Thành viên
Bài viết: 1267
|
|
« Trả lời #36 vào lúc: 30 Tháng Bảy, 2008, 04:13:56 pm » |
|
Ông Hoàng Xihanuc.
Thú thật khi viết bài nầy tôi không biết nên dùng tước vị nào cho đúng với ông Xihanuc. Có thời ông làm vua, có thời làm thủ tướng, quốc trưởng v.v, giờ ông thoái vị nhưng vì ông thuộc dòng hoàng tộc nên tôi dùng chung tước hoàng thân cho tiện. Ông Xihanuc là một tượng đài, một nhân vật không thể thiếu trong lịch sử đượng đại, một biểu tượng có tính tâm linh đối với người dân K. Cho dù ông nắm giử chức vụ nào thì người dân vẫn gọi ông là Xom-đếch, tạm dịch là vua. Ở K có 2 vị vua trị vì cùng lúc. Một ông vua thần quyền – vua sãi, người đứng đầu Phật giáo. Một ông vua thế quyền, ông Xihanuc là một. Cái cơ cấu quyền lực ở K khá là lắc léo. Vua thần quyền không tham gia các hoạt động chính trị nhưng được mọi người tôn thờ, kể cả ông Xihanuc cũng phải quỳ mọp khi diện kiến, ông cũng phải tham vấn vua sãi về nhiều vấn đề néu muốn thục sự an dân. Vậy mà người dân lại yêu mến, qúy trọng, thần phục và xem ông Xihanuc như một người cha. Người ta thường nói nhiều về các hoạt động chánh trị, nhà nước và xã hội của ông, các bạn có thể tìm đọc trên internet. Nhưng dân ta ít biết ông cũng là một người tài hoa, lãng mạng. Ông sáng tác rất nhiều bản nhạc, các bản nhạc nầy được ông tự phối khí, hoà âm, ông tự hát. Ông cho phát hành các bản nhạc dưới dạng sách, dĩa nhạc. Rồi ông làm phim truyện nữa. ông Xihanuc tự viết kịch bản, tự đạo diễn phim, thủ vai chính. Có khi ông cùng bà hoàng hậu Monique (lai Pháp) đóng chung. Tôi có xem vài phim của ông, trong đó tôi còn nhớ phim La crépuscule (Hoàng hôn). Trong phim nầy ông đóng vai một sĩ quan quân đội. Một vị sĩ quan tài ba, oai hùng và đa tình. Ông dắt quân đi đánh Khmer xanh. Nhưng hào hùng nhất là ông đi đầu trong việc tái chiếm đền Preah Vihia từ quân xâm lược Thái. Cảnh cuối cùng là vị sĩ quan trở về bên người yêu (bà Monique đóng) trong hoàng hôn bên bờ biển. Một cảnh quay đẹp. Nhạc nền do chính ông sáng tác. Có lẽ vì yêu nghệ thuật mà ông đã cho công chúa Bopha Devi đi theo con đường nghệ thuật. Đây là người con được nhiều người biết đến nhất, kế tới là một hoàng tử phi công đi Nga học lái Mig. Công chúa Devi không chỉ học các điệu múa cung đình, dân tộc mà còn đi Nga học múa Ballet. Khi chiêu đãi quốc khách thế nào cũng có chiêu đãi múa cung đình và Devi diễn solo trong vũ điệu Apsara, nghe đâu do mẫu hậu của ông Xihanuc đặc ra (hay đở đầu sáng tác?). Sau ngày hoà bình lập lại, bà Devi tự đứng ra và đở đầu trong việc khôi phục múa dân tộc.
(1) Ông Xihanuc và bà Monique
(2) Tập nhạc của ông Xihanuc.
(3) Bopha Devi và vũ điệu Apsara
|