Lịch sử Quân sự Việt Nam
Tin tức: Lịch sử quân sự Việt Nam
 
*
Chào Khách. Bạn có thể đăng nhập hoặc đăng ký. 23 Tháng Tư, 2024, 03:11:50 pm


Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát


Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 »   Xuống
  In  
Tác giả Chủ đề: Lịch sử phát triển và giới thiệu các dòng xe tăng chủ lực (MBT)  (Đọc 268689 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem chủ đề.
selene0802
Trung tá
*
Bài viết: 2783


...áo xanh, nón tai bèo, mưa đầu mùa...


« Trả lời #10 vào lúc: 13 Tháng Mười, 2010, 03:17:15 pm »

Gyurza bị đánh giá là có thiết kế quá cấp tiến, vượt xa công nghệ tại thời điểm đó có thể hỗ trợ nên bị dừng lại vào tháng 1 năm 1971 và tập trung tất cả vào phát triển Kobra. Lần bắn thử đầu tiên của Kobra trên T-64A cải tiến được tiến hành vào tháng 2 năm 1971, và hệ thống 9K112 Kobra được đồng ý trang bị cho loại T-64B mới vào năm 1976. Tên lửa 9M112 được chia thành hai phần trong băng chuyền của hệ thống nạp đạn tự động, phần phía trước mang đầu đạn và động cơ đẩy, phần đuôi mang hệ thống điều khiển bay và bộ vận dẫn đường cùng với ống phóng 9D129 dùng để tống tên lửa ra khỏi nòng. Khi tên lửa  được đưa vào nòng bằng hệ thống nạp đạn tự động, cả hai phần sẽ được nối với nhau, tầm bắn hiệu quả của Kobra là 4km đối với mục tiêu xe tăng, và 5km với mục tiêu là máy bay trực thăng bay cao dưới 500m (nhưng phải bắn trong chế độ bắn đặc biệt). Hệ thống điều khiển tên lửa dùng 2 tầng số điều khiển từ ăng ten chỉ huy GTN-12 nằm trong một hộp bảo vệ đặt bên phải của mặt trước tháp pháo. Vì giá tên lửa rất cao nên nên mỗi xe tăng chỉ được trang bị vài tên lửa, thông thường mỗi xe có 4 tên lửa trong tình trạng chiến đấu. Năm 1975, giá mỗi tên lửa Kobra là 5000 rúp ( thời điểm đó, một động cơ xe tăng chạy dầu diesel giá chỉ 9000 rúp). Thập niên 90, hệ thống tên lửa Kobra được nâng cấp lên tên lửa 9M128 Agona có đầu đạn xuyên 600 đến 650mm giáp.

9M112 Kobra với ống phóng 9D129

« Sửa lần cuối: 13 Tháng Mười, 2010, 03:23:14 pm gửi bởi selene0802 » Logged

...thành phố đang nhớ nhung một dáng hình ai...
selene0802
Trung tá
*
Bài viết: 2783


...áo xanh, nón tai bèo, mưa đầu mùa...


« Trả lời #11 vào lúc: 14 Tháng Mười, 2010, 03:00:44 pm »

Phiên bản Obiekt 219R được nâng cấp thế hệ giáp tấm mới nhất của Liên bang Xô Viết lúc bấy giờ trên tháp pháo với tên gọi “Tổ hợp K”, được cấu tạo từ một khoang trong lớp giáp thép đúc ở mặt trước tháp pháo với các que gốm từ loại sứ siêu bền (ultrafarforov) kết dính lại. Kiểu giáp tấm thế hệ 3 này là cuộc cách mạng của thế hệ giáp tấm, phát triển bởi Học viện Nghiên Cứu Khoa Học Thép (Nauchno Ispytatielniy Institut Stali: NII Stali), hai thế hệ đầu trên T-64 sử sụng nhôm trong khoang chứa, sau đó dùng các viên sứ kết dính bằng chất kết dính kim loại. Tổ hợp K cho khả năng bảo vệ tương đương 550mm thép ở mặt trước tháp pháo. Dốc nghiêng trước sử dụng một loại thép tấm khác bao gồm 80mm giáp thép, tiếp phía sau là 105m nhựa gia cố thủy tinh, sau là 20mm giáp thép, có khả năng bảo vệ tương đương 500mm thép bao gồm cả độ dốc. Tất cả các loại giáp composite này đều nhằm mục đích bảo vệ xe tốt hơn khi so sánh với các loại giáp thông thường khi chống lại các loại đạn chống tăng đầu nổ lõm (HEAT).

Obiekt 219R được chấp thuận đưa vào trang bị của quân đội Xô Viết với tên gọi T-80B và bắt đầu được sản xuất tại nhà máy Leningrad Kirov (LKZ) cùng năm đó để thay thế cho dòng T-80. Nhà máy Omsk bắt đầu sản xuất T-80B năm 1979, thay thế cho việc sản xuất T-55 xuất khẩu. Nhà máy Omsk đồng thời được chỉ định phát triển Obiekt 630, phiên bản xe chỉ huy của T-80B, T-80BK. Phiên bản xe chỉ huy được tích hợp thêm hệ thống định vị mặt đất ăng ten chỉ huy.

T-80B trở thành dòng xe thông dụng nhất trong các dòng sản phẩm T-80, và là phiên bản đầu tiên được quyết định trang bị cho các lực lượng Xô Viết đóng tại Đức (GSFG) năm 1981. NATO lần đầu tiên thấy T-80B tiến vào Đức tháng 4 năm 1983 gần Halle, là xe của Trung đoàn xe tăng số 29 thuộc sư đoàn tăng số 9, tập đoàn quân xe tăng cận vệ số 1 và các đơn vị của Tập đoàn quân xe tăng cận vệ số 8 vào năm 1984. Năm 1985, mỗi sư đoàn của tập đoàn quân xe tăng cận vệ số 1 và số 8 nhận thêm một ít T-80B. Theo tài liệu giải mật của Hiệp ước Các lực lượng vũ trang thông thường ở châu Âu tháng 11 năm 1990, có 3518 T-80B và 217 T-80BK chỉ huy phục vụ phía Tây dãy Ural, 217 T-80BK chỉ huy, cộng thêm 617  xe được nâng cấp lên chuẩn T-80BV, tổng cộng có khoảng 4352 xe, chiếm 90% toàn số lượng T-80. Có rất ít T-80 đóng ở phía Đông dãy Ural, ngoại trừ số lượng nằm tại Omsk trong các kho dự trữ và các trường tập lái.  
« Sửa lần cuối: 15 Tháng Mười, 2010, 01:01:00 pm gửi bởi selene0802 » Logged

...thành phố đang nhớ nhung một dáng hình ai...
selene0802
Trung tá
*
Bài viết: 2783


...áo xanh, nón tai bèo, mưa đầu mùa...


« Trả lời #12 vào lúc: 14 Tháng Mười, 2010, 03:14:41 pm »

Chiếc xe tăng bí hiểm. Đây là tấm ảnh đầu tiên NATO chụp loại xe tăng mới của Liên Xô, gọi SMT 1983/1 ( SMT = Soviet Medium Tank Xe tăng hạng trung của Liên Xô). Chiếc T-80B này trực thuộc trung đoàn xe tăng cận vệ số 40, sư đoàn tăng cận vệ số 11, được chụp bởi lựu lượng Pháp đồn trú tại Đức, gần Konigsbruck, tháng 12 năm 1984. 



Bên trái là xe T-80B trong viện bảo tàng Saint Petersburg.
Bên phải là xe T-80B trên toa tàu hàng vận chuyển đến Đức của lực lượng quân Xô Viết đồn trú tại Đức (GSFG)

Logged

...thành phố đang nhớ nhung một dáng hình ai...
selene0802
Trung tá
*
Bài viết: 2783


...áo xanh, nón tai bèo, mưa đầu mùa...


« Trả lời #13 vào lúc: 14 Tháng Mười, 2010, 03:48:53 pm »



Chi tiết máy ngắm 1G42 của pháo thủ T-80B
1. Đường chân trời.
2. Tỉ lệ mục tiêu theo khoảng cách của đạn Sabot.
3. Tỉ lệ mục tiêu theo khoảng cách của súng máy đồng trục
4. Tỷ lệ của sensor đo gió
5. Loại đạn phóng
6. Chỉ số sẵn sàng của súng
7. Đếm mục tiêu
8. Khoảng cách đến mục tiêu
9. Đánh dấu chỉ thị mục tiêu của chỉ huy
10. Tỷ lệ đo xa
11. Điểm ngắm trung tâm theo trục ngang
12. Tỷ lệ mục tiêu của đạn HEAT
13. Tỷ lệ mục tiêu cho đạn nổ mảnh

Xe T-80 của quân khu Leningrad với Camo xanh (zashchitniiy zeJeno)








Logged

...thành phố đang nhớ nhung một dáng hình ai...
selene0802
Trung tá
*
Bài viết: 2783


...áo xanh, nón tai bèo, mưa đầu mùa...


« Trả lời #14 vào lúc: 14 Tháng Mười, 2010, 04:10:57 pm »



Hệ thống nạp đạn tự động Korzhina của T-80B

1.   Tay nạp
2.   Thiết bị truyền động thủy lực
3.   Tay nhồi
4.   Thanh giằng phải
5.   Đầu đạn
6.   Liều phóng
7.   Khóa nòng
8.   Máy thu đuôi liều phóng đã sử dụng
9.   Mô tơ kéo tay nhồi


Xe chỉ huy T-80BK

« Sửa lần cuối: 14 Tháng Mười, 2010, 04:17:12 pm gửi bởi selene0802 » Logged

...thành phố đang nhớ nhung một dáng hình ai...
selene0802
Trung tá
*
Bài viết: 2783


...áo xanh, nón tai bèo, mưa đầu mùa...


« Trả lời #15 vào lúc: 15 Tháng Mười, 2010, 11:08:57 am »

T-80BV: Giáp phản ứng nổ

Trong suốt cuộc chiến tại Li-Băng năm 1982, lần đầu tiên trong lịch sử Israel sử dụng tăng lắp giáp phản ứng nổ (ERA). Thế hệ ERA đầu tiên được thiết kế để vô hiệu hóa đầu đạn nổ lõm. Đầu đạn nổ lõm khác đầu đạn thông thường ở chỗ, nó định hình thuốc nổ trong một hình chóp nón trước đầu đạn. Khi đầu đạn chạm nổ, khối thuốc nổ sẽ phá vỡ chóp nón kim loại, tạo một thành luồng nổ hình mũi tên có hạt nhân thép bên trong, đâm xuyên qua các lớp giáp thép thông thường. Viên gạch ERA là gồm một hộp kim loại đặt tại những góc mà xe hay trúng đạn nhất. Nhân bên trong bao gồm thuốc nổ dẻo và các miếng thép. Khi đầu đạn HEAT chạm vào ERA, thuốc nổ dẻo bên trong phát nổ, đưa các miếng thép ra trước luồng xuyên của đầu đạn lõm, làm giảm ảnh hưởng của đầu đạn. Học viện nghiên cứu NII Stali đã phát triển loại giáp này từ thập niên 60 nhưng nó không được ưa chuộng và không được sử dụng. Sự xuất hiện của loại Blazer ERA của Israel năm 1982 đã làm quân đội Xô Viết chú ý và quyết định trang bị nó cho xe tăng chủ lực Xô Viết. Đặc biệt là lực lượng đồn trú tại Đức (GSFG). ERA của NII Stali được mật danh là “Kontakt” và đưa vào trang bị thế hệ đầu tiên 4S20. NII Stali ước tính giáp Kontakt có thể giảm thiệt hại đến khoảng 86% từ đầu đạn tên lửa 125mm, 58% với đạn HEAT, và 92% với đạn hỏa tiễn chống tăng hạng nhẹ (LAW-93mm). Kontakt nhẹ hơn Blazer của Israel và NII Stali nâng hiệu quả cao hơn 15%.

Mặt cắt giáp phản ứng nổ Kontakt

« Sửa lần cuối: 15 Tháng Mười, 2010, 12:56:43 pm gửi bởi selene0802 » Logged

...thành phố đang nhớ nhung một dáng hình ai...
selene0802
Trung tá
*
Bài viết: 2783


...áo xanh, nón tai bèo, mưa đầu mùa...


« Trả lời #16 vào lúc: 15 Tháng Mười, 2010, 11:29:15 am »

Kontakt bắt đầu được trang bị trên xe tăng Xô Viết năm 1983 và được trang bị cho lực lượng đồn trú tại Đức năm 1984. Năm 1985, Leningrad Kirov bắt đầu sản xuất T-80B với giáp Kontakt, đặt tên là T-80BV (Obiekt 219RV), phiên bản xe tăng chỉ huy tên là T-80BVK. Kí tự V thêm vào để chỉ từ “Nổ” (vyzryvnoi). Trong thời gian bảo trì định kì, những chiếc xe cũ được lắp thêm các khối Kontakt. Theo tài liệu giải mật của Hiệp ước Các lực lượng vũ trang thông thường ở châu Âu tháng 11 năm 1990, có khoảng 594 T-80BV và 23 T-80BVK phục vụ phía Tây dãy Ural, chiếm khoảng 13% số lượng T-80.

Xe T-80 BV được trang bị cho các sư đoàn ở tuyến đầu, trong đó có các sư đoàn thuộc tập đoàn quân Phương Bắc đóng tại BaLan, gồm sư đoàn Bộ binh Cơ Giới Cận Vệ Vitebsk ở Paromenia và sư đoàn xe tăng số 20 Zvenigorod đóng tại Silesia. Trong ảnh là T-80BV trong cuộc tập trân của tập đoàn quân Phương Bắc tại Ba Lan, có thể thấy, trong thời bình, giáp Kontakt không được gắn diềm hai bên hông xe, mà chỉ gắn ở tháp pháo.



T-80BV của lực lượng Xô Viết đồn trú tại Đức rút về năm 1994, đang nằm trên toa tàu vận chuyển tại tuyến đường giữa Berlin và Lichtenberg. Có thể thấy, cờ Nga được sơn trên tháp pháo, không còn cớ Liên Xô



« Sửa lần cuối: 10 Tháng Tám, 2013, 09:03:02 am gửi bởi selene0802 » Logged

...thành phố đang nhớ nhung một dáng hình ai...
tientt82
Thành viên
*
Bài viết: 290


30/4 | 7/5 | 9/5


« Trả lời #17 vào lúc: 15 Tháng Mười, 2010, 12:34:28 pm »

Yểm trợ bác selene0802 nào  Grin
Hơi chậm thì phải  Sad

Góc nhìn vị trí trưởng xe

1- Bảng điều khiển K ( Щиток к )
2- thiết bị (nhìn đêm) TKN-3 ( Прибор ткн-3 )
3- thiết bị điều khiển nạp (đạn Huh) (Пульт загрузки )
4- Máy tính  (Вычислитель )
5- Thiết bị chỉ thị quan sát  Huh (Визуальный указатель) . Nếu em không nhầm ; nó sẽ tương ứng với thiết bị quan trắc phần tử của mục tiêu
6- Thiết bị hiệu chỉnh đầu vào (Устройство ввода поправок)
7- Bảng điều khiển dự phòng  ( Пульт дублирования ) .
8- Cơ chế quay trống nạp đạn (Механизм поворота конвейера)
9- Bảng điều khiển phân phối (mục tiêu Huh) (Щиток распределительный )
Logged

Chúng ta sẽ không lùi ; vì đằng sau là Mátxcơva ...
selene0802
Trung tá
*
Bài viết: 2783


...áo xanh, nón tai bèo, mưa đầu mùa...


« Trả lời #18 vào lúc: 15 Tháng Mười, 2010, 12:48:54 pm »

Phía trên là xe của lực lượng Xô Viết đồn trú tại Đức năm 1994
Phía dưới là xe của Trung đoàn súng trường cơ giới cận vệ số 81 tại Chechnya năm 1995




T-80BVK chỉ huy



Các bác thông cảm, em vừa chôm giờ công ty vừa tổng hợp, vừa dịch, vừa post, vừa chỉnh sửa ảnh nên hơi lâu Cheesy

« Sửa lần cuối: 15 Tháng Mười, 2010, 08:06:48 pm gửi bởi daibangden » Logged

...thành phố đang nhớ nhung một dáng hình ai...
tientt82
Thành viên
*
Bài viết: 290


30/4 | 7/5 | 9/5


« Trả lời #19 vào lúc: 15 Tháng Mười, 2010, 02:18:21 pm »



Hệ thống nạp đạn tự động Korzhina của T-80B

1.   Tay nạp
2.   Thiết bị truyền động thủy lực
3.   Tay nhồi
4.   Thanh giằng phải
5.   Đầu đạn
6.   Liều phóng
7.   Khóa nòng
8.   Máy thu đuôi liều phóng đã sử dụng
9.   Mô tơ kéo tay nhồi

Trong khi nạp ; đạn sẽ được nâng lên gần thẳng đứng và di chuyển vào đuôi nòng pháo theo 1 cung tròn đơn ; trong khi đó liều phóng sẽ được nâng lên nằm ngang và đưa vào ngay sau đạn

Để rõ hơn ; mời mọi người xem clip sau  Grin Nguồn : russianarmor

http://www.mediafire.com/download.php?qs40qih7luw

Bác selene0802 : em nói em đấy chứ . Bác ra ngoài vỏ Kontact thì em mới đưa trong ruột  Grin Grin
Logged

Chúng ta sẽ không lùi ; vì đằng sau là Mátxcơva ...
Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 »   Lên
  In  
 
Chuyển tới:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines

Valid XHTML 1.0! Valid CSS! Dilber MC Theme by HarzeM