Khi nào thì gọi là sân bay Đa phúc,khi nào thì gọi là sân bay Nội bài(sân bay Quân sự ấy)?
Sân bay Đa Phúc có nghe nhưng chưa tường, sân bay quân sự Nội Bài cũng vậy. Sau đây là chút hiểu của tôi về sân bay Nội Bài:
Sân bay quốc tế Nội Bài là cảng hàng không quốc tế miền Bắc Việt Nam, có tọa độ: 21°13'18 vĩ Bắc, 105°36'16 kinh Đông, nằm trên đất huyện Sóc Sơn, cách trung tâm thủ đô Hà Nội 30km theo tuyến đường bộ về phía Tây Bắc, khoảng cách này sẽ được rút ngắn còn 15km khi cầu Nhật Tân và tuyến đường nối đầu cầu này với Nội Bài hoàn thành vào năm 2010.
Đây nguyên là một
căn cứ không quân của Quân đội Nhân dân Việt Nam trong chiến tranh Việt Nam, đã được cải tạo để phục vụ cả mục đích dân sự và quân sự.
Ngày 28 tháng 2 năm 1977, Tổng cục Hàng không dân dụng Việt Nam đã ra quyết định thành lập Sân bay quốc tế Nội Bài ở huyện Sóc Sơn, Hà Nội. Đến ngày 2 tháng 1 nǎm 1978, sân bay chính thức mở cửa hoạt động và đón chuyến bay quốc tế đầu tiên hạ cánh. Năm 1995 nhà ga hành khách T1 được xây dựng và khánh thành vào tháng 10 năm 2001.
Hiện nay Sân bay này là cửa ngõ giao thông quan trọng, là sân bay lớn thứ hai của Việt Nam hiện nay, sau Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất ở Thành phố Hồ Chí Minh về diện tích, công suất nhà ga và số lượt khách thông qua mỗi năm.
Tên giao dịch chính thức: Cảng hàng không quốc tế Nội Bài (
Noi Bai International Airport). Sân bay này do Cụm cảng hàng không miền Bắc (NAA), thuộc Cục Hàng không Dân dụng Việt Nam quản lý.
Mã IATA: HAN (
theo tên của thủ đô Hà Nội), Mã ICAO: VVNB
Sân bay có hai đường băng để cất cánh và hạ cánh: đường 1A dài 3.200 m, đường 1B dài 3.800 m. Theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO), công suất tối đa của đường hạ - cất cánh sân bay Nội Bài hiện tại chỉ được 10 triệu hành khách/năm.
Có 3 sân đỗ máy bay A1, A2, A3 với tổng diện tích 165.224 m², 1 nhà ga hành khách T1 với tổng diện tích 90.000 m².Nhà ga T2 đang được xây dựng có 4 tầng, tổng diện tích sàn 90 ha. Công trình đã chính thức khởi công. Dự kiến tổng kinh phí đầu tư khoảng 31 tỉ yen Nhật. Trong 3 năm gần đây, nhà ga của sân bay này bị dột khi trời mưa to. Chưa có kết luận chính thức từ cơ quan có thẩm quyền về nguyên nhân dột là do khâu thiết kế, thi công hay sử dụng.
Có 3 Sảnh Quốc tế (A, B, C) và Sảnh D đi Nội địa. Máy bay của hãng China Southern Airlines đi Bắc Kinh, Quảng Châu ở Sảnh B. Còn máy bay của hãng Vietnam Airlin bay Quốc tế (
các tuyến: Bangkok-Suvarnabhumi, Bắc Kinh, Busan, Quảng Châu, Frankfurt, Hồng Kông, Kuala Lumpur, Côn Minh, Moscow-Domodedovo, Luang Prabang, Osaka-Kansai, Paris-Charles de Gaulle, Seoul-Incheon, Siem Reap, Singapore, Taipei-Taoyuan, Tokyo-Narita, Vientiane) ở Sảnh C.
Năm 2008, sân bay này đã phục vụ khoảng 8 triệu lượt khách, dự kiến đạt 20 triệu lượt hành khách vào năm 2025. Theo quy hoạch chung đến năm 2010, nhà ga T2 có công suất giai đoạn 1 là 10 triệu lượt khách mỗi năm sẽ đi vào họat động đưa Sân bay quốc tế Nội Bài đạt công suất 16 triệu hành khách năm, có sân bay dự bị là Sân bay quốc tế Cát Bi (
Hải Phòng). Công suất toàn bộ khi nhà ga được nâng cấp sau năm 2025 là 50 triệu lượt khách mỗi năm, là một trong những sân bay trung tâm trong khu vực Đông Nam Á và châu Á.